The Silver Runway

Posted by Creative Thailand | 4 เมษายน 2561 | The Subject
3097
Loading...

silver runway.jpg
© facebook.com/GreyModelAgency

หลายคนน่าจะชินตากับโฆษณาในวงการความงามและเวทีแฟชั่นที่ให้ความสำคัญกับนางแบบและนายแบบลุคสดใสผิวพรรณเต่งตึง แต่ไม่นานมานี้กระแสการใช้นางแบบและนายแบบผมสีดอกเลากลับสร้างเสียงฮือฮาบนเวทีแคทวอล์กและวงการโฆษณาได้ทั้งฝั่งตะวันออกและตะวันตก เมื่อศิลปินวัยคุณปู่หวาง เต๋อซุ่น (Wang Deshun) อายุ 80 ปีได้ผ่านการเดบิวต์เดินแบบในงาน China Fashion Week เป็นครั้งแรกด้วยลุคเปลือยท่อนบนเผยให้เห็นความฟิตเฟิร์มจนได้รับฉายา “คุณปู่ชาวจีนสุดฮอต” ไปครอง ล่าสุดในปีที่ผ่านมาคุณปู่สุดฮอตก็ฮอตสมชื่อเมื่อได้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับรองเท้ากีฬาชั้นนำอย่าง Reebok 

ข้ามมาที่ฝั่งตะวันตก ฟรานซิส ดันสคอมบ์ (Frances Dunscombe) ก็เพิ่งจะเริ่มต้นอาชีพนางแบบครั้งแรกในวัย 82 ปี เธอประลองเดินแบบบนเวที London Fashion Week ได้อย่างน่าประทับใจจน Prada เลือกให้เธอเป็นหนึ่งในนางแบบถ่ายโฆษณาลงในนิตยสาร Hunger แถมลูกสาวของเธอทิเนก้า ฟอกซ์ (Tineka Fox) ในวัย 56 ปีก็เริ่มต้นอาชีพนางแบบจริงจังเมื่ออายุไม่น้อยแล้วเหมือนกัน

wang-deshun-shows-off-toned-physique-on-catwalk-xlarge.jpg
©telegraph.co.uk

เบื้องหลังความสำเร็จของคู่แม่ลูกนางแบบวัยเก๋าฟราสซิสและทิเนก้าคือเอเจนซี่สัญชาติอังกฤษ “Grey Model Agency” ผู้หนุนหลังและสนับสนุนให้นายแบบและนางแบบอายุมากกว่า 35 ปีขึ้นไปได้มีพื้นที่ในอาชีพที่คนทั่วไปมองว่าเหมาะกับคนรุ่นหนุ่มสาวมากกว่า แต่รีเบกก้า วาเลนไทน์ (Rebecca Valentine) ผู้ก่อตั้งเอเจนซี่ดังกล่าวกลับมีความเชื่อว่า ตอนนี้ตลาดต้องการเห็นความแปลกใหม่ที่เหนือกว่าความอ่อนเยาว์หรือใบหน้าที่สวยงามไร้ที่ติ ริ้วรอยและผมสีดอกเลากลับเป็นคาแรกเตอร์ใหม่ที่บ่งบอกถึงประสบการณ์ชีวิตในแบบของตัวเองของนายแบบและนางแบบในสังกัดของเธอ และกลายเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่เพิ่มความหลากหลายให้กับวงการโฆษณาและแฟชั่นในวันนี้ 

“ตอนนี้ตลาดกำลังเปลี่ยนความคิดจากความต้องการความสมบูรณ์แบบสู่การเป็นคนสูงวัยที่ดูดีตามอายุจริง หลายแบรนด์จึงเปลี่ยนความคิดในการพยายามสื่อถึงการคงความอ่อนเยาว์ให้อยู่ได้นานที่สุด สู่การเป็นตัวเองที่ดูดีที่สุด งานนี้จึงไม่ใช่เพียงแค่การโชว์ริ้วรอยและสีผมขาว แต่มันคือการซื่อสัตย์ต่ออายุของตัวเองอย่างภาคภูมิใจ” รีเบกก้ากล่าว และแม้ว่าดีไซเนอร์หลายคนจะเชื่อว่าตอนนี้กระแสนายแบบและนางแบบรุ่นคุณปู่คุณย่ากำลังมาแรง แต่เมื่อกระแสซาลง นางแบบหนุ่มสาวหุ่นผอมบางตามมาตรฐานก็จะกลับมาครองบัลลังล์แคทวอล์กและอาจเบียดคนรุ่นปู่ยาตกกระป๋องอีกครั้ง 

silver model.jpg
© facebook.com/GreyModelAgency

แต่ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปแบบนั้น เมื่อพิจารณาถึงผลสำรวจของตลาดผลิตภัณฑ์ความงามที่ต่างก็รายงานผลไปในทางเดียวกันว่า กลุ่มผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดก็คือกลุ่มลูกค้าวัย 50 ปีขึ้นไป แถมผลสำรวจจากแบรนด์เครื่องสำอางค์และสกินแคร์รายใหญ่ของโลกอย่าง L’Oreal ที่ได้ทำการสำรวจความมั่นใจในภาพลักษณ์ของกลุ่มตัวอย่างชายและหญิงคละวัยจำนวน 2,000 คน ก็ปรากฏผลที่น่าประหลาดใจว่า กลุ่มคนอายุมากกว่า 65 ปีรู้สึกมั่นใจในภาพลักษณ์ของตัวเอง (81%) มากกว่ากลุ่มวัยรุ่นช่วงอายุระหว่าง 16-24 ปี (70%) เสียอีก ดังนั้นแล้วคงเป็นเรื่องที่ฉลาดกว่า หากแวดวงแฟชั่นและโฆษณาจะยังคงเว้นพื้นที่ให้นางแบบและนายแบบรุ่นเก๋าได้แสดงฝีมือและเป็นต้นแบบของการเป็นตัวเองได้อย่างภูมิใจเพื่อจะได้พิชิตใจกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่มีทั้งกำลังซื้อและความมั่นใจอยู่เต็มเปี่ยม


ที่มา :
บทความ “Grey is the new black for models” (มิถุนายน 2015) โดย Anita Singh จาก telegraph.co.uk
บทความ “Grey Models: The Mature Modelling Agency Starting An Age Revolution” (กันยายน 2015) โดย Rosy Cherrington จาก huffingtonpost.co.uk
บทความ “The Secrets of the 80-Year-Old Chinese Runway Model” (มีนาคม 2017) โดย Michael Paterniti จาก gq.com
greymodelagency.com

เรื่อง : วรรณเพ็ญ บุญเพ็ญ

Creative Thailand

เกี่ยวกับ Creative Thailand

โครงการ "Creative Thailand สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์" จัดตั้งขึ้นโดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีนิตยสารและเว็บไซต์ Creative Thailand เป็นแกนหลักในการนำเสนอและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง


บทความล่าสุด