Dear Elders: Actively Aging สูงวัยได้ แอ็คทีฟด้วย

Posted by Creative Thailand | 24 สิงหาคม 2560 | บทความอื่นๆ
2946
Loading...


  
aging-society1.jpg
©whurk.org/45/beatrix-ost


นิยามของคำว่า “สูงวัย” นั้นเปลี่ยนไปไม่เหมือนภาพจำอย่างที่หลายคนเคยคุ้น รายงานจาก Age UK เปิดเผยว่า ผู้ที่อายุระหว่าง 60-64 มักใช้คำเรียกตัวเองว่า “ผู้ใหญ่กลางวัย” มากกว่าการถูกเรียกว่าผู้สูงวัย และการที่สหรัฐอเมริกาจะมีผู้ที่อายุเกิน 100 ปีจำนวนมากกว่า 1 ล้านคนในปี 2050 ทำให้ในช่วงเวลานี้โลกมีจำนวนของผู้สูงอายุจะมากพอที่พวกเขาจะเฉลิมฉลองให้กับอายุของตนเอง เปิดใจลองทำกิจกรรมและมีความสัมพันธ์ในรูปแบบใหม่ รวมถึงชื่นชมยินดีกับการมีชีวิตอยู่ 

จากรายงานของ Office for National Statistics ประเทศอังกฤษ พบว่า 75% ของคนที่อายุมากกว่า 50 ปีนั้นไม่ใส่ใจอีกต่อไปว่าคนอื่นๆ จะคิดกับตัวตนของพวกเขาอย่างไร อีก 61% นั้นมีความสุขกับการใช้ชีวิตมากกว่าช่วงวัยที่ผ่านมา และกลุ่มอายุที่มีความสุขที่สุดนั้นอยู่ในระหว่าง 65-79 ปี อย่างที่นักต่อสู้กลุ่มคนเหยียดวัย (ageism activist) แอชตัน แอปเปิ้ลไวท์ (Ashton Applewhite) ได้เคยกล่าวว่า “พวกเราไม่ได้มองว่าอายุเป็นปัญหาที่ต้องได้รับการแก้ไขหรือเป็นโรคที่ต้องได้รับการรักษา แต่อายุคือสิ่งที่มีพลัง เป็นธรรมชาติ เป็นส่วนหนึ่งของการมีชีวิตที่เชื่อมเราทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน” 

The New Old School 
เมื่อเจนเนอรชันบูมเมอร์นั้นไม่ได้เป็นเจนฯที่เดียงสาต่อโลกดิจิทัล แต่เป็นกลุ่มประชากรที่ต้องการเข้าถึงแพลทฟอร์มออนไลน์และโซเชียลมีเดียต่างๆ จนทำให้มีตัวแทนจากเจนฯนี้ได้กลายเป็นเซเลบริตี้จนถึงแฟชั่นไอคอนในวัย 60 ปีขึ้นไป 

เมื่อผู้สูงวัยใช้โซเชียลมีเดีย สิ่งที่เกิดขึ้นตามมาคืออินฟลูเอนเซอร์หรือเน็ตไอดอลภาคสูงวัย ลองดูตัวอย่างจากแฟชั่นดีไซเนอร์ เจนนี คี (Jenny Kee) สาวเก๋วัย 70 สัญชาติจีน-ออสเตรเลียที่เป็นทั้งดีไซเนอร์และแฟชั่นไอคอนให้คนรุ่นใหม่ได้ติดตาม เช่นเดียวกับเบียร์ทริกซ์ ออสท์ (Beatrix Ost) ศิลปิน นักเขียน ผู้กำกับภาพยนตร์ ดีไซเนอร์ นักแสดง และผู้ผลิตละครเวทีวัย 75 ปี ที่มาพร้อมพลังล้นเหลือในการลงมือทำสิ่งต่างๆ ความกระตือรือร้นและความมีชีวิตชีวาที่ปรากฏทั้งด้วยสายตา สีหน้า ผ้าโพกผมและปากสีแดงที่เป็นเอกลักษณ์ ทำให้เธอกลายเป็นหนึ่งในต้นแบบให้กับคนหลายๆ วัยได้เห็น 

นอกจากเรื่องของการเข้าถึงโลกดิจิทัลแล้ว อีกหนึ่งสิ่งสำคัญสำหรับสังคมผู้สูงวัยในอนาคตอย่างเรื่องการมีไลฟ์สไตล์ที่แอ็คทีฟและสุขภาพที่แข็งแรง จะไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดทางร่างกาย ทั้งยังหาหนทางในการยอมรับและอยู่ร่วมผ่านทางเลือกต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Grey yoga คลาสโยคะที่ถูกออกแบบหลักสูตรมาเพื่อกล้ามเนื้อของผู้สูงอายุโดยเฉพาะ หรือฟิตเนสที่เจาะจงกลุ่มเป้าหมายเป็นคุณลุง-คุณป้า Nifty after Fifty การออกกำลังกายกลุ่มที่เน้นเรื่องของการพัฒนาโครงสร้างร่างกาย เพิ่มความแข็งแรงของกระดูก และบรรเทาความเจ็บปวดของกล้ามเนื้อ เพื่อความแข็งแรงทางด้านร่างกายและยังมีกิจกรรมการเข้าสังคม ลดความรู้สึกโดดเดี่ยวสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะ

aging-society2.jpg
©niftyafterfifty.com

เจนเนอรชันบูมเมอร์นั้นมีความทรงจำเกี่ยวกับช่วงยุคปี 1960s เป็นอย่างดี พวกเขายังคงยึดหลักการหรือความสำคัญบางอย่างจากช่วงวัยรุ่นมาเป็นแนวทางในการใช้ชีวิตช่วงอายุขึ้นเลข 7 ความตื่นเต้นเมื่อได้เข้าร่วมเทศกาลดนตรี ทำให้เทศกาลดนตรีที่ว่าเป็นของวัยรุ่นอย่าง Bonnaroo T in the Park หรือ Glastonbury นั้นมีกลุ่มผู้เข้าร่วมอายุเกิน 55 เพิ่มขึ้นทุกปี

aging-society3.jpg
©theguardian.com
 
ตัวอย่างเหล่านี้จึงเป็นการแสดงให้เห็นถึงทัศนคติของคำว่าสูงวัยที่เปลี่ยนไป ไม่ใช่เรื่องของตัวเลข แต่เป็นรูปแบบและทางเลือกใหม่ของการใช้ชีวิตที่มีได้อย่างเต็มที่และ “แฮปปี้” มากที่สุด

TCDC ชวนคุณร่วมส่งแนวคิดการออกแบบภายใต้หัวข้อ “Dear Elders, สวัสดีตัวฉันในอนาคต” ที่นำเสนอความเป็นไปได้ใหม่ๆ เพื่อเตรียมความพร้อมของวิถีชีวิตในสังคมผู้สูงอายุที่กำลังจะเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น การออกแบบเมือง พื้นที่สาธารณะและที่อยู่อาศัย การสื่อสารเพื่อให้ข้อมูล การออกแบบผลิตภัณฑ์หรือบริการ กระทั่งการออกแบบระบบใหม่ อันมีส่วนสำคัญต่อการใช้ชีวิตในอนาคต ภายใต้โครงการ DESIGNING IMPACT PROGRAM

สามารถสมัครได้ที่ https://goo.gl/forms/m9avDpBclrCKyxO33

ดาวน์โหลดรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการได้ที่ http://www.tcdc.or.th/upload/gigg/APPLICATION%20PACK.pdf

โดยสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ designingimpact@tcdc.or.th
โทร 02 105 7441 ext.119 (จันทร์ - ศุกร์ เวลา 9.30- 17.30 น.)



Creative Thailand

เกี่ยวกับ Creative Thailand

โครงการ "Creative Thailand สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์" จัดตั้งขึ้นโดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีนิตยสารและเว็บไซต์ Creative Thailand เป็นแกนหลักในการนำเสนอและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง


บทความล่าสุด