สวย อยู่ ได้

Posted by Creative Thailand | 2 กุมภาพันธ์ 2561 | MDIC
677
Loading...

marie-claire-next-big-thing-concept-shop-2017-04.jpg
©warespark.com

ด้วยจำนวนผู้อ่านที่ลดลง ส่งผลให้นิตยสารด้านความงามทั้งหลายพยายามหาช่องทางทำธุรกิจแบบใหม่ นั่นคือธุรกิจค้าปลีก แทนที่จะโฆษณาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยวิธีเดิมๆ อย่างการลงโฆษณาในหน้านิตยสาร ทุกวันนี้บรรดาผู้ผลิตนิตยสารได้หันเข้าสู่เกมการแข่งขันของการกระจายสินค้า ที่ไม่เพียงพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพ แต่ยังช่วยสร้างภาพพจน์ที่ดีแก่แบรนด์ ตลอดจนช่วยขยายการกระจายสินค้าไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้อีกด้วย

นิตยสาร Marie Claire นิตยสารชื่อดังด้านความงามได้สร้างความร่วมมือใหม่ เพื่อเชื่อมโยงเนื้อหาของบทบรรณาธิการเข้ากับการขายสินค้าในย่านโซโห (SoHo district) ของมหานครนิวยอร์ก โดยร่วมมือกับมาสเตอร์การ์ดจัดทำโครงการที่ชื่อว่า “The Next Big Thing” เพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่เป็นครั้งแรกของตลาด และสร้างประสบการณ์ในร้านค้าที่สร้างสรรค์ขึ้นมาเป็นพิเศษ เพื่อให้ลูกค้าได้ทดลองสินค้าที่มีนวัตกรรมด้านแฟชั่น ความงาม ความบันเทิง เทคโนโลยี รวมทั้งในแง่มุมเรื่องสุขภาพที่ดี ผ่านการจัดทำ “ป็อปอัพ สโตร์” ร้านค้าชั่วคราวที่จะตั้งอยู่เพียงสามสัปดาห์ในช่วงเดือนกันยายนถึงตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยภายในร้านได้หยิบเอาเนื้อหาจากบทบรรณาธิการของนิตยสาร Marie Claire มาใช้สื่อสารกับลูกค้าภายในพื้นที่ เพื่อสร้างประสบการณ์ตรงที่น่าสนใจ และยังมีการตั้งชื่อบริการต่างๆ ตามเนื้อหาในแต่ละคอลัมน์ที่เป็นที่นิยมจากบทความของนิตยสาร เช่น การให้นีแมน มาร์คัส (Neiman Marcus) สไตลิสต์ประจำกองบรรณาธิการ เข้ามาช่วยแนะนำเคล็ดลับเรื่องแฟชั่นของนักออกแบบ ขณะแบรนด์ใหญ่อย่าง Clarins ก็ใช้กระจกตรวจสภาพผิวเสมือนจริงมาเป็นเทคนิคแนะนำผลิตภัณฑ์รุ่นใหม่  ด้านพาร์ทเนอร์รายใหญ่อย่างมาสเตอร์การ์ดก็อำนวยความสะดวกให้ลูกค้าได้สัมผัสกับประสบการณ์จับจ่ายแบบดิจิทัลที่สามารถจ่ายเงินได้จากทุกที่ภายในร้าน 

นอกจากโครงการนี้  Marie Claire ในอังกฤษยังได้ร่วมมือกับ Ocado ออนไลน์ซูเปอร์มาร์เก็ต เพื่อจัดพื้นที่บางส่วนสำหรับสินค้าความงามและสุขภาพ โดยใช้เครือข่ายการส่งของจากร้าน Ocado ที่สามารถจัดส่งได้ภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อขายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่แนะนำโดยบรรณาธิการจากนิตยสาร  Marie Claire นอกจากนี้นิตยสาร Refinery29 นิตยสารในเครือเดียวกันก็ยังทำงานร่วมกับแบรนด์เครื่องสำอางชั้นนำอย่าง Nars ในการจัดงานแสดงศิลปะและนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ในลอนดอน

เพราะตราบใดที่ข้อคิดเห็นจากนิตยสารยังคงมีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค การทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ระหว่างร้านค้าปลีกและกองบรรณาธิการของนิตยสาร ก็ยังสามารถที่จะสร้างประโยชน์ร่วมกันในเชิงธุรกิจและก้าวต่อไปตามแบบฉบับ “สวยอยู่ได้” ในโลกยุคออนไลน์อย่างแท้จริงCT

ที่มา
บทความ “With readership on the decline, beauty magazines try a new foray: retail” (19 ตุลาคม 2017) โดย Mary Cass และ Nayantara Dutta จาก jwtintelligence.com
บทความ “The Next Big Thing: The New Products a Creative Needs in Her Life” (14 กันยายน 2017) โดย Porter Simmons จาก marieclaire.com

เรื่อง : ชมพูนุท วีรกิตติ และ ปิยวรรณ กลิ่นศรีสุข



Creative Thailand

เกี่ยวกับ Creative Thailand

โครงการ "Creative Thailand สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์" จัดตั้งขึ้นโดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีนิตยสารและเว็บไซต์ Creative Thailand เป็นแกนหลักในการนำเสนอและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง


บทความล่าสุด