โอกาสใหม่สำหรับคนกลุ่มเก่า

1 เมษายน 2557 | Creative Startup
3071
Loading...

ไล่ตามความฝันผ่านการท่องเที่ยว flickr_photos_chrisgold_2.JPG
© flickr/photos/Chrisgold

เมื่อผู้สูงวัยทั่วโลกกำลังจะกลายเป็นผู้บริโภคที่ใช้จ่ายเงินสูงสุดเป็น อันดับหนึ่งในอีกไม่ถึงสองทศวรรษข้างหน้า ธุรกิจหลากหลายประเภทที่ถูกออกแบบมาให้รองรับความต้องการของผู้สูงวัยได้ดี ที่สุด จึงกำลังเป็นที่น่าจับตามองสำหรับผู้ประกอบการรายใหม่

ไล่ตามความฝันผ่านการท่องเที่ยว
การออกเดินทางท่องเที่ยวคือหนึ่งในรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้บริโภควัยเกษียณ โดยเฉพาะการที่คนกลุ่มนี้สามารถใช้เวลาออกเดินทางท่องเที่ยวไปยังหลายๆ สถานที่ทั่วโลกได้ในช่วงเวลาที่เสียค่าใช้ไม่มากนัก เพื่อเติมเต็มความฝันในการเดินทาง ธุรกิจโรงแรมและที่พักจึงพยายามดึงดูดนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้ให้อยู่พำนักในระยะยาวมากขึ้น โดยล่าสุดพบว่า ค่าที่พักและโรงแรมทั่วโลกทะยานสูงขึ้นกว่าร้อยละ จากช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมา โดยลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่ใช้จ่ายเงินสูงสุดยังคงเป็นกลุ่มผู้สูงวัยและครอบครัวที่ออกเดินทางท่องเที่ยวเพื่อการผ่อนคลาย

เพิ่มประสิทธิภาพประสาทสัมผัส flickr_photos_clarkemackey1.jpg
© flickr/photos/Clarkem

เพิ่มประสิทธิภาพประสาทสัมผัส
ในวันที่ประชากรโลกต่างเดินไปสู่ความชราภาพและประสาทสัมผัสเริ่มทำงานได้ไม่เต็มกำลัง ธุรกิจซึ่งเป็นที่ต้องการจึงหนีไม่พ้นกิจการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของประสาทสัมผัสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการได้ยินอย่างอุปกรณ์ขยายเสียงสำหรับโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟน หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้รับกลิ่นและรสของอาหารได้แม่นยำขึ้นที่พัฒนาขึ้นสำหรับผู้ป่วยที่มีปัญหาความจำเสื่อม รวมไปถึงการมองเห็นอย่างอุตสาหกรรมแว่นตา ที่เฉพาะในเม็กซิโกประเทศเดียวพบว่า ปีที่ผ่านมาประชากรที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไปมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นถึงล้านคน โดยในจำนวนนี้มีอาการสายตายาวอันเนื่องจากวัยที่เพิ่มมากขึ้น เกือบร้อยละ ทำให้อุตสาหกรรมแว่นตาและเลนส์สายตาของเม็กซิโกเติบโตขึ้นอย่างมหาศาล ไม่ว่าจะเป็นเลนส์ แว่นกันแดด ไปจนถึงศูนย์รักษาพยาบาลที่เน้นรักษาเฉพาะโรคเกี่ยวกับดวงตาและการมองเห็นโดยเฉพาะ

อ่อนเยาว์ไร้กาลเวลา flickr_photos_neonzu1.JPG
© flickr/photos/neonzu

อ่อนเยาว์ไร้กาลเวลา
เบบี้บูมเมอร์ทั่วโลกกำลังเสพติดอาการปีเตอร์แพน ซินโดรม ที่ต้องการรักษาความเป็นหนุ่มสาวไว้กับตัวอยู่ชั่วนิรันดร์ แม้ว่าอุตสาหกรรมเพื่อการชะลอวัยจะมีการปรับไปสู่แนวคิดโปรเอจ หรือความภูมิใจแห่งวัยด้วยการเปลี่ยนริ้วรอยให้กลายเป็นคุณค่าแห่งตัวตน แต่การประคับประคองความหนุ่มความสาว ความสนใจในแฟชั่น การดูแลสุขภาพผิว เส้นผม รวมถึงการใช้เครื่องสำอางและเครื่องประทินโฉมต่างๆ เพื่อลบเลือนริ้วรอยแห่งวัย ก็ยังคงเติบโตในตลาดผู้บริโภคสูงวัยทั้งผู้หญิงและผู้ชาย โดยอุตสาหกรรมเครื่องสำอางต่างพยายามค้นคว้าและวิจัยผลิตภัณฑ์ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้หญิงสูงวัยได้มากขึ้น ขณะที่สินค้าธรรมชาติออร์แกนิกก็ได้รับความนิยมมากในกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มนี้เมื่อเทียบกับกลุ่มวัยหนุ่มสาว รวมถึงแวดวงการศัลยกรรมเสริมความงามและทันตกรรมเพื่อความงามด้วย

สุขภาพแข็งแรงคือของขวัญ flickr_photos_photocalamecanica.JPG
© flickr/photos/photocalamecanica

สุขภาพแข็งแรงคือของขวัญ
กิจกรรมการจัดสวน ฝึกโยคะ เดิน ปั่นจักรยาน ไปจนถึงโฮมีโอพาธีย์และการรักษาแบบแพทย์แผนทางเลือกต่างๆ กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นในกลุ่มผู้สูงวัย เช่นในอิตาลีที่มีการเปิดคลาสที่ชื่อนอนนิ อิน โมวิเมนโต ซึ่งหมายถึงการชวนคุณตาคุณยายให้ออกมาออกกำลังกายกันแบบฟรีๆ ในสวนสาธารณะ ขณะที่นิตยสารที่ได้รับความนิยมสูงสุดฉบับหนึ่งของเยอรมนีในวันนี้คืออโพเธเคน-เอมเชา (Apotheken-Umschau) นิตยสารแจกฟรีที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพซึ่งแจกจ่ายตามร้านขายยาทั่วประเทศ นอกจากนี้แพ็กเก็จการดูแลสุขภาพแบบองค์รวมอย่างการนวด สปา และการดูแลเรื่องอาหารการกินก็ยังได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้บริโภคสูงวัยเช่นกัน โดยจากตัวเลขของสถาบันไมเยอร์-เฮนต์เชล ในเยอรมนี ผู้เชี่ยวชาญตลาดผู้บริโภคสูงวัยพบว่า ร้อยละ 32 ของชาวเยอรมันที่มีอายุมากกว่า 55 ปี มีอัตราการใช้จ่ายสูงถึง 1,000-3,000 ยูโรสัปดาห์เพื่อการดูแลรักษาสุขภาพของตนเอง

New Entrepreneurs
เมื่อกลางปี แกรีย์ แบตส์ กัปตันสายการบินวัย 37 ปีในสหรัฐอเมริกา สังเกตเห็นปัญหาของผู้โดยสารสูงอายุที่ต้องพบกับอุปสรรคและความไม่สบายใจต่างๆ ในการเดินทาง เช่น ระบบตรวจเช็กความปลอดภัยที่ซับซ้อน เครื่องบินดีเลย์ หรือความไม่คุ้นเคยในสนามบิน จนทำให้เกิดแรงบันดาลใจทำธุรกิจ Care-to-Go ร่วมกับเบธ ภรรยาที่มีประสบการณ์การดูแลแบบมืออาชีพมานานกว่า30 ปี ให้บริการช่วยเหลือและดูแลผู้สูงอายุที่เดินทางคนเดียวด้วยการส่งผู้ช่วยเข้าไปร่วมเดินทางเป็นเพื่อนตลอดการเดินทาง โดยคิดค่าบริการเป็นวันตั้งแต่ 200-400 เหรียญสหรัฐฯ และลูกค้าจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมดให้แก่ผู้ที่ร่วมเดินทางไปเป็นเพื่อน บริษัทของแกรีย์นับเป็นธุรกิจเกิดใหม่ขนาดย่อมที่เกิดขึ้นจากความต้องการพิเศษของผู้สูงวัยทั่วโลกที่เพิ่มจำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งยังมีกำลังในการใช้จ่าย และต้องการบริการที่เข้าใจในความต้องการของพวกเขาอย่างแท้จริง

เรื่อง: พัชรินทร์ พัฒนาบุญไพบูลย์





บทความล่าสุด