หากท่านไม่สามารถอ่านอีเมลนี้ได้ กรุณาคลิกที่นี่

อินทีเรียร์ดีไซน์ กับ ธุรกิจไทยไซส์จิ๋ว

หลายคนมองว่าในแง่ของธุรกิจแล้ว อาชีพมัณฑนากรกับ SME ค่อนข้างจะเดินไปด้วยกันยาก แต่สิ่งที่เราเห็นวันนี้กลับดูต่างออกไป ปัจจุบันร้านค้าไซส์จิ๋วเริ่มหันมาใส่ใจกับคำว่า “ดีไซน์” มากขึ้น ล่าสุดสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย (TIDA) ได้ชวน TCDCCONNECT ไปเกาะติดกระบวนการสร้างสรรค์ “ต้นแบบร้านค้าขนาดเล็ก” ภายใต้โครงการ TIDA TEN PLUS (ส่วนหนึ่งของ TIDA Salone 2012 ในงานสถาปนิก’55) พวกเขาหวังไว้เหลือเกินว่า ไอเดียจากนักออกแบบเลือดใหม่เหล่านี้จะสามารถจุดประกายเรื่อง “การใช้ดีไซน์แบบไม่กระเป๋าฉีก” ให้กับเหล่า SME ไทย

Article Highlights

+ TIDA SALONE 2012 : อีกก้าวย่างสำคัญของ Interior Design ไทย

ความน่าสนใจของงานสถาปนิกฯ ปีนี้ (ปี 2555) ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องของสถาปัตยกรรมเท่านั้น แต่มันได้ขยายขอบข่ายไปถึงงานดีไซน์ในแง่มุมอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นแฟชั่น, กราฟิก, ผลิตภัณฑ์, เฟอร์นิเจอร์, สิ่งทอ, จิวเวอรี่ ฯลฯ โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้เรื่องของ “ดีไซน์” กลายเป็นวาระแห่งชาติ โดยเฉพาะในส่วนของสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย (Thailand Interior Designer’s Association – TIDA) ที่ได้เข้ามามีส่วนร่วมในงานสถาปนิก’55 ครั้งนี้อย่างเป็นรูปธรรม
อ่านต่อ

+ TIDA Top Talent : มาตัดเสื้อที่ร้าน “ห้องเสื้อแม่” กันเถอะ

ทุกวันนี้ด้วยพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ความผูกพันระหว่าง “ช่างตัดเสื้อ” และ “ลูกค้า” จึงเริ่มจางหายไปจากสังคม ร้านตัดเสื้อที่เคยเป็นที่นิยมในอดีตค่อยๆ ปิดตัวไปตามกาลเวลา ส่วนที่เหลืออยู่ก็ดูเหมือนจะขาดการปัดฝุ่นพัฒนา จนไม่สามารถแข่งขันกับแบรนด์เสื้อผ้าสำเร็จรูปตามห้างฯ ได้ อย่างไรก็ดี ยุพา จงปติยัตต์, กิติภัทร์ ถาวรเศรษฐ์ และ ชลธิชา ชาญชัย จาก TBP เชื่อว่า “ดีไซน์” คือ เครื่องมือสำคัญที่จะต่อลมหายใจให้กับร้านตัดเสื้อเหล่านี้ได
อ่านต่อ

+ TIDA Top Talent : แปลงโฉมร้านน้ำพริก พลิกบุคลิกด้วยผ้าขาวม้า

คนไทยแท้คงเถียงไม่ได้ว่าแค่มีน้ำพริกหนึ่งกระปุกคลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ก็อร่อยเหาะอย่าบอกใคร แต่ทั้งๆ ที่เป็นเมนูคู่บ้านคู่เมืองขนาดนี้ น้ำพริกกลับไม่ได้มีพัฒนาการทางด้านการออกแบบมากนัก กรกช คุณาลังการ พร้อมทีมจาก IA 103 อาสาเข้ามาปรับปรุงภาพลักษณ์บรรจุภัณฑ์ พร้อมสร้างสรรค์รูปแบบร้านขายน้ำพริกขึ้นใหม่
อ่านต่อ

+ TIDA Top Talent : ร้านปั๊มกุญแจ - ซ่อมรองเท้า สไตล์ไทยรุ่นใหม่

ร้านปั๊มกุญแจและซ่อมรองเท้าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่พบได้ทั่วไปแทบทุกมุมเมือง ร้านค้าพื้นที่เล็กจิ๋วไร้ความโดดเด่นเหล่านี้ ถูกหยิบยกมาเป็นโจทย์ให้กับนักออกแบบภายใต้โครงการ TIDA TEN PLUS และ จูน เซคิโน จาก Junsekino Architect & Design ก็คือผู้ที่จะมาหาคำตอบให้กับเรา้
อ่านต่อ

+ TIDA Top Talents : ช่องทางใหม่ของ “ร้านขายข้าวสาร” กับชุมชนแนวสูง

แต่อดีตนั้นร้านขายข้าวสารนี้ถือเป็นศูนย์กลางปากท้องของชุมชน แต่เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป ครัวเรือนส่วนใหญ่หันมาซื้อข้าวจากซุปเปอร์มาร์เก็ตแทน แล้วทีนี้ร้านข้าวสารเล็กๆ จะหาทางอยู่รอดได้อย่างไร? วิสูตร สุขพงษ์ จาก Orbit Design ไม่เชื่อว่าดีไซน์ที่สวยงามเพียงอย่างเดียวจะช่วยแก้ปัญหาได้ เขามองว่า ดีไซน์จะต้องถูกตีความควบคู่ไปกับโมเดลธุรกิจตั้งแต่แรก
อ่านต่อ

Other Picks

+ Freeconomics เศรษฐกิจแจกฟรี (ของฟรีใครว่าไม่มีในโลก)

นักเศรษฐศาสตร์บอกว่า “ของฟรีไม่มีในโลก” และผู้บริโภคอย่างเราก็รู้ดีว่า ของฟรีที่เห็นๆ กันในท้องตลาดนั้น แท้จริงมันได้ผ่านการคิดคำนวณไว้เสร็จสรรพแล้ว (ว่าคุ้มค่าความฟรี) แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า ในยุคนี้ “เศรษฐกิจแจกฟรี” มีความหมายว่า “ฟรีจริงๆ” ทั้งนี้เพราะความก้าวหน้าของอินเตอร์เน็ต และสื่อดิจิตอลได้ทำให้ความฟรีนี้ เดินหน้ามาสู่ความหมายที่แท้จริงของมัน
อ่านต่อ

+ ‘Meta Design’ สู่อารยธรรมใหม่ในการออกแบบ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า สาเหตุหลักประการหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาสิ่งแวดล้อมก็คือ การออกแบบข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ในชีวิตประจำวันโดยไม่ได้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งแม้ว่านักออกแบบในปัจจุบันจะหันมาใส่ใจกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น แต่ก็ยังเป็นการมุ่งแก้ไขปัญหาเฉพาะอย่าง โดยไม่ได้พิจารณาถึงการแก้ไขในระดับองค์รวม ศาสตราจารย์กิตติคุณจอห์น วู้ด (Goldsmiths, University of London) ได้นำเสนอแนวคิดของ “Meta Design” เพื่อเป็นเครื่องมือในการสร้างสรรค์งานออกแบบ ที่จะใช้แก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันได้แบบบูรณาการ
อ่านต่อ

+ Infographic เทรนด์มาแรงในสังคม “เครือข่ายนิยม”

หลายคนอาจยังสงสัยว่า Infographic หรือ Information Graphic นี้คืออะไร? หากแปลตรงตัวมันก็คือ ภาพหรือกราฟิก ซึ่งบ่งชี้ถึงข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นสถิติ ความรู้ ตัวเลข ฯลฯ เรียกว่า เป็นการ “ย่นย่อข้อมูลเพื่อให้ประมวลผลได้ง่าย” เหมาะสมอย่างยิ่งกับผู้บริโภคในยุคไอทีที่ต้องการเข้าถึงข้อมูลซับซ้อนมหาศาลในเวลาอันจำกัด อย่างไรก็ดี สิ่งที่ผลักดันให้อินโฟกราฟิกกลายเป็นเทรนด์ที่ “อิน” สุดๆ ณ ขณะนี้ก็คือ การที่มันได้ทำงานร่วมกับ “เครือข่ายสังคม”
อ่านต่อ



ยกเลิกการรับ TCDCCONNECT Newsletter

ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ 622 อาคารเอ็มโพเรียมทาวเวอร์ ชั้น 24 สุขุมวิท 24 แขวงคลองตัน เขตคลองเตย กรุงเทพฯ 10110
โทร: (66) 2 664 7667 แฟ็กซ์: (66) 2 664 7670 อีเมล info@tcdcconnect.com
www.tcdcconnect.com