หากท่านไม่สามารถอ่านอีเมลนี้ได้ กรุณา คลิ๊กที่นี่




Article Highlights
Business Community

+ In The Family Way : "เครือญาติ อำนาจ โอกาส ความเสี่ยง"
หลากมุมคิดต่อธุรกิจกงสีในศตวรรษที่ 21


In The Family Way : "เครือญาติ อำนาจ โอกาส ความเสี่ยง" เชื่อหรือไม่ว่าทุกเช้าขณะที่คุณเปิดโทรทัศน์ พลิกหน้าหนังสือพิมพ์ จิบชา หรือทานอาหารเช้า คุณกำลังสัมผัสกับสินค้าหรือบริการที่มาจาก “ธุรกิจกงสี” ของตระกูลดังไม่ตระกูลใดก็ตระกูลหนึ่ง ธุรกิจครอบครัวเหล่านี้ถือเป็น “ส่วนสำคัญ” ในชีวิตประจำวันของคนเรา และมันส่งอิทธิพลต่อเศรษฐกิจได้ในระดับมหภาค
อ่านต่อ

+ The Family Dynasty : เจาะลึกธุรกิจกงสีระดับโลกกับอาถรรพ์หมายเลข “3” เจเนอร์เรชั่นวัดใจ

ติดตามตำนานความสำเร็จของ The Bonniers ตระกูลสื่อยักษ์ใหญ่สัญชาติสวีเดน และ The Glimchers ตระกูลผู้ครองอาณาจักรแกลเลอรี่ในสหรัฐอเมริกา
อ่านต่อ

+ เจาะลึก DNA ธุรกิจครอบครัวไทย

งานวิจัยของดร.ดนัย เทียนพุฒ ได้อธิบายถึง “DNA Model” สู่ความสำเร็จของธุรกิจครอบครัวไทย ซึ่งประกอบขึ้นจาก 4 แกนหลักๆ อันได้แก่ แกนครอบครัว, แกนความเป็นเจ้าของ, แกนธุรกิจ และแกนผู้ประกอบการ
อ่านต่อ

+ สูตรลับความสำเร็จของ “ธรรมนูญครอบครัว”

สิ่งสำคัญที่กงสีไทยในปัจจุบันควรต้องทำเป็นอย่างยิ่งก็คือ การวางแผนเรื่องของ “การศึกษา” และ “ผู้ที่จะมาสืบทอดธุรกิจ” ด้วยว่า มรดกตกทอดที่มีค่ายิ่งกว่าสมบัติใดๆ ก็คือ การได้สร้าง “ระบบธุรกิจของครอบครัว” ขึ้นมานั่นเอง
อ่านต่อ

+ โมเดลการสืบทอดธุรกิจครอบครัว

รู้จักกับสุดยอดโมเดลการสืบทอดธุรกิจครอบครัวที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกLongenecker model” ซึ่งถูกพัฒนาตั้งแต่ปีค.ศ.1978

อ่านต่อ
+ บันลือกรุ๊ป : การตลาดแบบ “ขายขำ” ด้วย “ขันติธรรม” ประจำใจ

แม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว “บก.วิติ๊ด” (วิธิต อุตสาหจิต) ของเหล่าสาวกบรรลือสาส์น จะไม่ใช่คนขำขันเอาเสียเลย แต่ด้วยความชอบและความถนัดส่วนตัวในเรื่องการ์ตูนลายเส้นและการคิดแก็กตลก เขาก็สามารถปลุกปั้นนิตยสาร “ขายหัวเราะ” จนกลายเป็นหนึ่งในตำนานการ์ตูนสัญชาติไทย ที่ไม่ว่าใครก็ต้องเคยอ่านผ่านมาอย่างน้อยหนึ่งครั้งในชีวิต
อ่านต่อ
+ ผงหอมศรีจันทร์ : ก้าวสู่โลกใหม่ด้วยแก่นแท้ของแบรนด์

“รวิศ หาญอุตสาหะ” ทายาทรุ่นที่ 3 เพียงคนเดียวที่ตัดสินใจลาออกจากชีวิตนักการเงินเพื่อรับช่วงกิจการ “ศรีจันทร์สหโอสถ” จากครอบครัว ชายหนุ่มในวัยสามสิบต้นๆ พลิกโฉมหน้าของธุรกิจที่ใกล้หมดอายุนี้ได้อย่างไร เชื่อว่าคุณคงอยากรู้เหมือนเรา
อ่านต่อ
+ ง่วนสูน พริกไทยตรามือที่ 1 : ส่งต่อเครื่องเทศโบราณสู่การบริโภคสมัยใหม่

เมื่อเอ่ยถึงพริกไทยในบ้านเรา สัญลักษณ์ “ตรามือที่ 1” ฉลากสีฟ้า ฝาสีแดง ดูจะเป็นสัญลักษณ์ที่อยู่คู่ครัวไทยมานานที่สุด จากจุดเริ่มต้นของการบดพริกไทยด้วยเครื่องบดหิน ในวันนี้ เครื่องเทศนานาชนิดภายใต้แบรนด์ “ง่วนสูน” ได้กลายมาเป็นหัวใจของธุรกิจครอบครัวลิ้มประนะ
อ่านต่อ

+ เถ้าฮงไถ่ : ต่อยอด DNA แห่งตำนานด้วย “จินตนาการ” และ “ความสนุก”

หนึ่งในสัญลักษณ์ของเมืองราชบุรีที่ทุกคนรู้จักกันดีก็คือ “โรงงานเถ้าฮงไถ่” ผู้ผลิตเครื่องปั้นดินเผาเก่าแก่ที่อยู่เคียงคู่กับราชบุรีมานานกว่า 80 ปี วันนี้เราได้คุยกับ “วศินบุรี สุพาณิชวรภาชน์” ทายาทรุ่นที่ 3 ว่า เขามีแผนการอะไรให้กับกิจการที่ยืนหยัดมาเนิ่นนานหลายทศวรรษนี้
อ่านต่อ

+ โอสถสภา - 4 รุ่น 1 หัวใจ ตลอด 120 ปี (ตอนที่ 1 : ประวัติศาสตร์ 4 สมัย)

ชาวจีนเชื่อกันว่า “กิเลน” เป็นสัตว์ที่มาจากสวรรค์ มักจะปรากฏตัวให้เห็นเฉพาะในปีที่แผ่นดินมีความอุดมสมบูรณ์ นี่คือเหตุผลหลักที่ นายแป๊ะ แซ่ลิ้ม (โอสถานุเคราะห์) ผู้ก่อตั้งบริษัท โอสถสภา (เต็กเฮงหยู) จำกัด เลือกใช้ “กิเลน” เป็นเครื่องหมายการค้าบนผลิตภัณฑ์ตัวแรกของเขา (ยากฤษณากลั่นตรากิเลน) กระทั่งวันนี้ “กิเลน” ก็ยังถือเป็นสัตว์มงคลที่นำพาให้โอสถสภาเติบโตแข็งแกร่ง และผูกพันกับคนไทยมาไดถึง 120 ปี้

อ่านต่อ

+ ขนมเปี๊ยะ ตั้ง เซ่ง จั้ว : ส่งผ่าน “ความภาคภูมิใจ” ด้วยพลังการออกแบบ

สิ่งที่ตกทอดกันมานอกเหนือจากคุณภาพคือ เรื่องราวของประวัติการดำเนินธุรกิจที่ต้องก้าวข้ามความท้าทายของคนต่างรุ่น ร้านขนมเปี๊ยะ “ตั้งเซ่งจั้ว” เป็นอีกหนึ่งธุรกิจที่อาศัยพลังของการออกแบบเพื่อรักษาความภาคภูมิใจของครอบครัว และสร้างชื่อให้กับร้านค้าในจังหวัดเล็กๆ อย่างฉะเชิงเทรา
อ่านต่อ




ติดต่อเรา
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ
622 อาคารเอ็มโพเรียมทาวเวอร์
ชั้น 24 ถนนสุขุมวิท 24
แขวงคลองตัน เขตคลองเตย
กรุงเทพฯ 10110
โทร   (66) 26647667
แฟ็กซ์ (66) 26647670
e-mail: info@tcdcconnect.com
www.tcdcconnect.com
 
Business of Design Community Website "The Meeting Point of Creative Mind"
ยกเลิกการรับ TCDCCONNECT Newsletter