หากท่านไม่สามารถอ่านอีเมลนี้ได้ กรุณา คลิ๊กที่นี่

 

Design. Brand. Business. ตอบโจทย์เรื่องของแบรนด์ การออกแบบ และธุรกิจ
เมื่อโลกของการบริโภคเปลี่ยนแปลงไป ไฉนเลยโลกของแบรนด์จะอยู่นิ่งคงที่เหมือนเดิมได้ ในยุคสมัยใหม่นี้คุณจะเห็นว่าโลกแห่งการสร้างสรรค์ "ผลิตภัณฑ์" มักก้าวเข้ามาผูกติดกับคำว่า "บริการ" อยู่เสมอ ดังนั้นไม่ว่าคุณจะผลิตสินค้าประเภทไหน จะเปิดธุรกิจในรูปแบบใด สิ่งหนึ่งที่คุณจะหยุดทำการบ้านไม่ได้เลยก็คือ "การเข้าถึงความต้องการของผู้บริโภคอย่างสูงสุด" พูดง่ายๆ ว่าคุณจะต้องบริการเขาให้ "ถึงใจ" ไม่ว่าจะทางตรงหรือทางอ้อม เพราะความถึงใจนี้แหละคือหัวใจหลักของความสำเร็จ …ไม่ว่าจะในยุคสมัยใดก็ตาม

Article Highlights Directory

+ เล็กใหญ่ไม่ใช่ประเด็น - "แบรนด์" เกิดได้ด้วยผู้บริโภค
ทุกวันนี้ คำว่า "แบรนด์" ถูกนำมาใช้เป็นเครื่องมือทางการตลาดอย่างกว้างขวาง มันถูกปรุงแต่งจนเกือบจะกลายเป็น "คำอภินิหาร" ที่สามารถทำให้สินค้าหรือบริการหนึ่งๆ ดูเลิศหรูมีราคา เหมาะสมกับสถานะขององค์กร "ชั้นดี" แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีกฏข้อใดที่ระบุไว้หรอกว่า “แบรนด์” มีไว้เพื่อใช้กับ "องค์กร" หรือ "ธุรกิจที่เงินถึง" เท่านั้น ในทางตรงกันข้าม ผมว่า มันคือ สิ่งที่อยู่รายล้อมรอบตัวเรา ไม่ว่าผู้ประกอบการคนนั้นจะมีเงินลงทุน (ในการสร้างแบรนด์) หรือไม่ก็ตาม >>อ่านต่อ

+ "อย่างไรให้ตอบโจทย์" – พัฒนาการของแบรนด์ในตลาดบริโภค
TCDCCONNECT พาคุณผู้อ่านเดินทางย้อนเวลากลับไปในอดีต เพื่อดูพัฒนาการของแบรนด์และ “ความถึงใจ” ที่แบรนด์มอบให้ผ่านสินค้าและบริการว่า มันได้เติบโตเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้างกว่าจะมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งหากเราสังเกตให้ดีก็จะเห็นว่าพัฒนาการของโลก ผลิตภัณฑ์นั้นเปลี่ยนแปลงรูปแบบอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา (ตามพฤติกรรมการบริโภค ตามสภาวะแวดล้อม และตามทัศนคติของสังคมที่เปลี่ยนไป) แต่ถึงกระนั้นก็ตาม สิ่งสำคัญที่สุดอาจไม่ได้อยู่ที่ว่าโลกของ "แบรนด์" จะเปลี่ยนไปทางไหน แต่อยู่ที่ต้นตอของการสร้างแบรนด์หนึ่งๆ ขึ้นมา และการเลี้ยงดูมันให้เติบโตต่างหาก >>อ่านต่อ

+ออกแบบบรรจุภัณฑ์ ยืดอายุแบรนด์ได้ : เมื่อวอดก้ารุ่นเดอะก้าวลงจากหิ้งด้วยบรรจุภัณฑ์ร่วมสมัย
การเดินทางเพื่อไปให้ "ถึง" สถานที่บางแห่งนี้สมัยที่เปิดตัวครั้งแรกราว 300 ปีก่อน Chambord Liqueur ถือเป็นเหล้าหัวก้าวหน้าที่ฉีกกฏเกณฑ์ของกลุ่มเหล้าลิเคียวร์ที่มีอยู่เดิม ประวัติศาสตร์อันยาวนานของแบรนด์นี้ สร้างคุณค่าให้ Chambord ขึ้นแท่นกลายเป็นวอดก้าระดับตำนานของฝรั่งเศส แต่ในขณะเดียวกัน บรรจุภัณฑ์ของมันกลับดูเคร่งขรึมเสียจนคนดื่มปัจจุบันไม่กล้าแตะต้อง วันนี้ Chambord จึงจำเป็นต้อง "ก้าวลงจากหิ้ง" ด้วยการออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 300 ปี >>อ่านต่อ

+เมื่อตลาด Niche ไม่ได้ "นิด" อย่างที่คิด
พฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปทำให้นักการตลาดต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายใหม่ด้วย "วิธีการ" ที่แตกต่างไปจากตลาดในยุคก่อน นั่นคือ การมองกลุ่มเป้าหมายผ่าน "พฤติกรรมการดำเนินชีวิต" หรือ "ไลฟ์สไตล์" (แทนที่จะมองจากเพศหรืออายุเหมือนในอดีต) สิ่งนี้เองผลักดันให้เกิดรูปแบบตลาดที่เรียกว่า "Niche Market" ขึ้นในปัจจุบัน แต่ที่น่าสนใจคือ ใช่ว่าสินค้าหรือบริการแบบ Niche Market นี้ จะสามารถเติบโตได้แค่ในวงแคบๆ เท่านั้น เพราะถ้ามันดันเป็นที่นิยมมากขึ้น เมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม "Niche ก็ Go Mass ได้เหมือนกัน" >>อ่านต่อ

Other Picks
+5 คำถามที่ "มองข้ามไม่ได้" ก่อนเริ่มธุรกิจ
จะมีธุรกิจใหม่ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เพราะหากจะทำจริงจังให้สำเร็จและเจริญ มันเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องใช้ทั้งความพยายาม เวลา และเงินทุน ผู้ประกอบการทั้งหลายควรต้องเล็งดูให้ดีก่อนว่า โอกาสที่คุณกำลังมองอยู่นั้น "คุ้มค่า" ที่จะลุยหรือไม่ และนี่คือ คำถามสำคัญ 5 ข้อ ซึ่งคุณควรจะตอบตัวเองให้ได้เสียก่อนที่จะเริ่มต้น "มีธุรกิจเป็นของตัวเอง" >>อ่านต่อ
+วัสดุ การออกแบบ สร้างแรงบันดาลใจ - พัฒนาการของไม้วีเนียร์
การออกแบบและวัสดุนั้นเดินทางคู่เคียงกันมาตลอด และต่างมีส่วนในการเป็นแรงผลักดันซึ่งกันและกัน สำหรับงานออกแบบตกแต่งภายในหรืองานเฟอร์นิเจอร์นั้น "งานปิดผิวหน้าวัสดุ" จะมีส่วนสำคัญอย่างมากในการขับเน้นอารมณ์และความพิเศษ โดยหนึ่งในวัสดุที่เราได้สัมผัสกันบ่อยๆ แต่อาจไม่รู้จักชื่อหรือที่มาก็คือ "ไม้วีเนียร์" (Veneer) วันนี้เราได้พบกับคุณศิริ ศิริวงศ์วัฒนา ผู้จัดการทั่วไปของ SW สยามวู้ดแลนด์ ที่สละเวลามาให้ความรู้เกี่ยวกับวัสดุชนิดนี้ >>อ่านต่อ
 

 
ติดต่อเรา
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ
ชั้น 6 ดิเอ็มโพเรียมช็อปปิ้ง
คอมเพล็กซ์ 622 สุขุมวิท 24
กรุงเทพฯ 10110
โทร    (66)26647667
แฟ็กซ์ (66)26647670
e-mail: info@tcdcconnect.com
www.tcdcconnect.com
 
Business of Design Community Website "The Meeting Point of Creative Mind"
ยกเลิกการรับ TCDCCONNECT Newsletter