หากท่านไม่สามารถอ่านอีเมลนี้ได้ กรุณา คลิ๊กที่นี่

 


Paranormal Business : ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อกับหลากธุรกิจ “ไม่ธรรมดา”

ในทุกสังคมไม่ว่าในซีกใดของโลก จะร้อนจะหนาวหรือยากดีมีจนแค่ไหนก็ตาม หากเราสังเกตให้ดีจะพบว่า ทุกสังคมมีรูปแบบของ “ความเชื่อ” และ “ความศรัทธา” จากในวัฒนธรรมเฉพาะ ที่ถูกต่อยอดไปเป็นธุรกิจหลายหลายประเภท ทั้งนี้ก็เพื่อให้ผู้ที่ “ศรัทธา” หรือผู้ที่ “เชื่อ” ได้ซื้อหามาบริโภค เป็นเครื่องส่งเสริมดวงชะตา ป้องกันภัยอันตราย หรือแม้กระทั่งเพื่อความบันเทิงด้วยกันทั้งนั้น แม้บางท่านอาจจะมองเรื่องเหล่านี้เป็นสิ่งงมงาย แต่ของแบบนี้ “ใครไม่เชื่อ ก็อย่าลบหลู่” เพราะไม่ว่าเทคโนโลยีบนโลกใบนี้จะก้าวไกลไปเพียงใด สิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับชาวโลกทุกชาติศาสนาก็ยังหนีไม่พ้นเรื่องของ “สิ่งที่พิสูจน์ไม่ได้” อยู่ดี TCDCCONNECT ฉบับนี้ภูมิใจนำเสนอเนื้อหาของธุรกิจ “แปลกปนหลอน” ที่เราได้สะสมจากทั่วทุกมุมโลก ด้วยเราเชื่อว่าสำหรับสังคมที่ต้องการการเยียวยาอย่างทุกวันนี้ นี่เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ “โอกาสเปิดกว้างเหลือเกิน”

Article Highlights Directory Highlight

+ ความเชื่อที่ “ผกผัน” กับยุคสมัย = โอกาสใหม่ทางธุรกิจ
ไม่น่าเชื่อว่าในยุคที่โลกเรามีความเจริญทางเทคโนโลยีก้าวล้ำขนาดนี้ ความเชื่อเรื่องผีสางของผู้คนกลับแปรผกผันกับยุคสมัย มีรายงานว่าปัจจุบันชาวอังกฤษ 42% เชื่อว่าผีมีจริง เทียบกับเมื่อสมัยปีค.ศ.1954 ที่มีคนเชื่อเพียงราว 33% นี่เองทำให้ “ทัวร์ผี” (หรือถ้าจะพูดให้ชัดๆ ก็คือ “ทัวร์พาไปเจอผี”) กลายเป็นธุรกิจบริการที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง ทั้งในฝั่งทวีปอเมริกา อังกฤษ เลยไปจนถึงออสเตรเลีย ถึงตอนนี้คงไม่มีใครตอบได้ว่า “ผีมีจริงหรือไม่” แต่การหันกลับมาเชื่อในสิ่งเหนือธรรมชาติของคนในยุคนี้ ก็นับว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจที่น่าสนใจไม่น้อย >>อ่านต่อ

+ พลังแห่งความเชื่อ กับ สังคมบริโภคนิยม
แปลกใจไหมถ้าเราจะบอกว่าในสองปีที่ผ่านมา นักร้องยอดนิยมอันดับหนึ่งของประเทศบราซิลเป็นบาทหลวงของศาสนาคริสต์นิกายคาธอลิก และจะแปลกใจอีกไหมว่า ในขณะที่ยอดขายซีดีของค่ายเพลงทั่วโลกกำลังตกต่ำ (เพราะการอาละวาดของแผ่นผีซีดีเถื่อน) แต่กับ "เพลงศาสนา" (หรือ Gospel Music) มันกลับเป็นข้อยกเว้น (!) ส่วนในฟากฝั่งเมืองไทย ปรากฏการณ์อย่างหนึ่งที่พอจะเทียบเคียงกันได้ก็คือ การที่ “หนังสือธรรมะ” วิ่งขึ้นอันดับ Best Seller ของร้านหนังสืออย่างรวดเร็ว เร็วจนสำนักพิมพ์ต่างๆ ต้องหันมาเปิดแผนกหนังสือธรรมะและสุขภาพจิต กันเป็นทิวแถว >>อ่านต่อ

+ “ขบวนการลูกนกฮูก” หนึ่งเดียวในตำนานละครวิทยุผี
การเล่าเรื่องผีหรือเรื่องลึกลับต่างๆ นั้น มีให้เห็นในทุกยุคทุกสมัยและในทุกสังคม ในอดีตครั้งที่สื่อสมัยใหม่อย่างวิทยุกำลังมีบทบาทในสังคม เรื่องผีก็ได้ทำให้เกิดปรากฏการณ์ “ละครวิทยุผี” ที่ออกอากาศติดต่อกันยาวนานสูงสุดถึง 15 ปี วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับคณะละครวิทยุผีที่โด่งดังมากในอดีต นั่นก็คือ “ชมรมเรื่องผี โดยขบวนการลูกนกฮูก” >>อ่านต่อ

+ “มั่นใจ...ไม่กลัวผี” ด้วยเสื้อกันผีย้อมใบหนาด
จากการที่มีคนในหมู่บ้าน “ไหลตาย” ติดต่อกันเรื่อยมาในพื้นที่ภาคอีสาน ถ้านับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2547 เฉพาะที่จังหวัดหนองบัวลำภู ก็มีผู้เสียชีวิตแล้วถึง 9 ราย เหตุการณ์ดังกล่าวกระตุ้นความเชื่อเรื่อง “ผีแม่ม่าย” ในอดีตให้กลับมาสร้างความกลัวได้อีกครั้ง เพื่อขจัดความไม่สบายใจนี้ กลุ่มแม่บ้านอ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู จึงคิดว่า “ในเมื่อเรามีความเชื่อดั้งเดิมเรื่องใบหนาดกันผีอยู่แล้ว ก็ควรจะทำผลิตภัณฑ์อะไรขึ้นมาสร้างความสบายใจให้แก่คนในชุมชน” และนี่เองก็คือที่มาของผลิตภัณฑ์ “เสื้อกันผีย้อมสมุนไพรใบหนาด” >>อ่านต่อ

+ ช้อปชาตินี้ โชคดีไปถึงชาติหน้า
ใครที่เคยไป "ดูหมอ" มา คงจะรู้ว่ามันมีกิจกรรมต้องไปทำต่อภายหลังมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำบุญบริจาคของเพื่อแก้เคล็ด การไปไหว้พระหรือสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามที่ต่างๆ การหาซื้อของสักการะแปลกๆ ตามคำแนะนำของหมอดู ซึ่งแต่ละอย่างก็ถือเป็นกิจกรรมที่วุ่นวายพอสมควร ผมเลยคิดว่าถ้าประเทศไทยมี One Stop Service หรือ One Stop Shopping ของกิจกรรมหลังการดูหมอก็คงจะดี (และทำรายได้มิใช้น้อย) เรียกว่าหลังจากดูหมอเสร็จ คุณก็มาที่นี่ที่เดียวจบ ไม่ต้องไปไหนต่อ คุณคิดว่าไอเดียของร้านแบบนี้น่าจะเวิร์คมั้ยครับ >>อ่านต่อ

Other Picks

+ จับตา 10 เทรนด์เด่นประจำปีเสือ 2553
เว็บไซต์ trendwatching.com เจ้าเก่า ยังคงขะมักเขม้นจับกระแสความเคลื่อนไหวของผู้บริโภคมาฝากอยู่เสมอ คาดการณ์ว่าปีนี้น่าจะเป็นปีเสือสนุก ยุคเศรษฐกิจฝืดเคืองทั่วโลกทำท่าจะสิ้นสุดลง แต่ก็ไม่แน่ว่าอาจจะเจอควันหลงเล่นงานเข้าให้อีก แต่ถึงกระนั้นก็ตาม วิกฤติก็คือโอกาส (ถ้าเรามองให้ขาด) เพราะยังไงผู้บริโภคก็ยังต้องกินต้องใช้ ต้องการสินค้า บริการ และนวัตกรรมเจ๋งๆ มาช่วยบรรเทาอาการทรัพย์จางและผ่อนคลายความตึงเครียดในชีวิตอยู่เหมือนเดิม เรามาจับตาดูแนวโน้มของเทรนด์ผู้บริโภคปีนี้ว่ามีอะไรกันบ้างดีกว่า >>อ่านต่อ

+ สมการใหม่ของการศึกษาเพื่อผู้บริหาร : MBA + Design Thinking = นักธุรกิจลูกผสม
ทุกวันนี้วงการการศึกษากำลังถกเถียงกันมากต่อคำถามที่ว่า “ควรจะบรรจุวิชาบริหารธุรกิจลงไปในหลักสูตรสาขาศิลปะและการออกแบบหรือไม่ ...หากสมควร วิธีการเรียนการสอนที่เหมาะสมควรเป็นอย่างไร” ทั้งนี้ทั้งนั้น เป้าหมายของแนวคิดดังกล่าวก็เพื่อให้ “นักเรียนอาร์ต” ทั้งหลายได้มีทักษะในการประกอบธุรกิจ สามารถทำมาหาเลี้ยงชีพได้หลังจบหลักสูตร ในขณะเดียวกันก็มีคำถามถึง "การบรรจุวิชาความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียนบริหารธุรกิจ” เพื่อให้บัณฑิตในสายอาชีพนี้มีความเป็น “มนุษย์สร้างสรรค์” มิใช่เป็นแค่เพียง “สัตว์เศรษฐกิจ” อย่างในอดีต แต่อะไรคือคำตอบสำหรับสองคำถามนี้? ที่สำคัญ...จะสอนกันอย่างไร? >>อ่านต่อ

 

 
ติดต่อเรา
ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ
ชั้น 6 ดิเอ็มโพเรียมช็อปปิ้ง
คอมเพล็กซ์ 622 สุขุมวิท 24
กรุงเทพฯ 10110
โทร    (66)26647667
แฟ็กซ์ (66)26647670
e-mail:info@tcdcconnect.com
www.tcdcconnect.com
 
Business of Design Community Website "The Meeting Point of Creative Mind"
ยกเลิกการรับ TCDCCONNECT Newsletter