Free ebook งานวิจัยเรื่อง หลักการของการออกแบบบริการสำหรับรถไฟ

Free ebook งานวิจัยเรื่อง หลักการของการออกแบบบริการสำหรับรถไฟ

เตรียมความพร้อมในการออกแบบและสร้างบริการสำหรับรถไฟไทยในอนาคต ผลที่ได้จากการศึกษานำเสนอเป็นคู่มือ 10 หลักการสำคัญของการออกแบบบริการสำหรับรถไฟ
กระทรวงคมนาคม ร่วมกับ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC) เล็งเห็นความสำคัญของการออกแบบบริการ (Service Design) ให้กับรถไฟของไทย ในฐานะการให้บริการสาธารณะ จึงได้ทำการว่าจ้างบริษัท  Livework Studio จากประเทศอังกฤษ เพื่อทำการศึกษาและนำเสนอหลักการออกแบบ  (Design Principle) ที่จะเป็นเกณฑ์ในการออกแบบและสร้างบริการของรถไฟความเร็วสูง (High Speed Train ) ต่อไปในอนาคต

เนื่องจากรถไฟกับรางรถไฟเป็นแค่ส่วนเดียวของภาพใหญ่ การให้บริการขนส่งจะล้มเหลวหากการบริการในตัวมันเองไม่ได้มาตรฐาน ดังนั้น ความสำคัญของการออกแบบบริการคือการเข้าใจว่า การให้บริการด้วยรถไฟและการบริการขนส่งสาธารณะอื่น ๆ นั้นต้องเริ่มต้นตั้งแต่จุดเริ่มต้นไปจนถึงจุดหมายปลายทางของผู้โดยสาร ไม่ใช่แค่การบริการด้วยรถไฟอย่างเดียว

หลักการของการออกแบบบริการนั้นได้มาจากการทำความเข้าใจความต้องการและความคาดหวังของผู้ที่จะมาใช้บริการในอนาคต ดังนั้น กระทรวงคมนาคมจึงไม่ได้ออกแบบรถไฟ แต่กระทรวงคมนาคมต้องการออกแบบการบริการด้านการขนส่งเพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชนและผู้ใช้บริการ

ผลที่ได้จากการศึกษาครั้งนี้นำเสนอเป็นคู่มือหลักการสำคัญของการออกแบบบริการสำหรับรถไฟ 10 ประการ รวมถึงรายละเอียดอื่นๆ เช่น ประเภทของผู้ใช้บริการ ข้อความที่ได้จากการสัมภาษณ์ ตัวอย่างสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำ เป็นต้น

หลักการสำคัญดังกล่าวนี้ได้มีการตกลงทำ MOU ระหว่าง TCDC และ กระทรวงคมนาคม โดยจะมีการนำหลักการสำคัญไปใช้เป็นคู่มือหนึ่งในการออกแบบรถไฟความเร็วสูงเมื่อโครงการนี้เกิดขึ้น ผู้ที่เข้ามาทำการออกแบบจะต้องนำหลักการสำคัญทั้ง 10 ข้อ ไปเป็นหลักในการออกแบบ

ดาวน์โหลดฟรี ในรูปแบบ PDF
รายงานโครงการพัฒนาบริการขั้นพื้นฐานของสถานีหัวลำโพง
หลักการของการออกแบบบริการสำหรับรถไฟ (TH)
Service Principle Document for Train (EN)



« Back to Result