TCDC   Isan
อีสานมักม่วน
Humor & Fantasy

องค์บากให้ความหมายใหม่กับคำว่า สตั๊นแมน องค์บากจะทำให้อาชีพยิ่งใหญ่ของฮอลลีวู๊ด “สตั๊นแมน” ล่มสลาย องค์บากก่อนดูต้องรู้ว่าไม่ได้ใช้สตั๊นแมน องค์บากจึงเป็นหนังที่ฝรั่งดูแล้วสนุกที่สุด..... ไอ้หนุ่มหมัดเมาหลบไปเลย

  The New ‘Isan Genre’ Isan films come of age

จากพระเอกหน้าคม กล้ามใหญ่ในยุค 70 เรื่อยมาเป็นพระเอกหน้าตี๋ ที่มีกลิ่นอายกุ๊กกิ๊ก จนถึงยุคนี้ พระเอก“หน้าแป้น กรามใหญ่ ขำกลิ้ง” พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เป็นขวัญใจคอหนังได้เหมือนกัน

หนังไทยสมัยก่อนคนที่ “ตัวดำ เด๋อด๋า พูดสำเนียงอีสาน” เป็นแค่คนใช้ ปัจจุบันบุคลิกของคนอีสานได้กลายเป็นหนังไทยได้รางวัล และทำเงิน ที่สร้างจากมุมมองของคนอีสานเอง “ แหยมยโสธร” หรือมุมมองของผู้กำกับรุ่นใหม่ที่นำเอาวิถีชีวิตของคนอีสานให้กลายเป็นหนังชีวิต หรือสารคดีอย่าง “ สัตว์ประหลาด “ “ 15 ค่ำ เดือน 11”  และ “ เสือร้องไห้”
  The ‘Isan genre’ is a loose term referring to the new wave of Thai films based on Isan themes. Recent Isan features like ‘Yaem Yasothorn’, ‘Choem’, and the documentary ‘Seua Rong Hai’, are made from the Isan point of view, moving away from early stereotypes of Isan characters as mere buffoons or maids.

The Isan genre includes films as varied as Apichatpong Weerasethakul’s ‘Tropical Malady’, which won the 2004 Grand Jury Prize at Cannes, M.L. Mingmongkol Sonakul’s indie feature, ‘Isan Special’ (2002), Jira Malikul’s commercial blockbuster, ‘Mekhong Full Moon Party’, and B-movies like ‘Ban Phi Pob’ (‘Vampire House’).


  Back          1   |   2          Next  

© 2005 Thailand Creative & Design Center. All Rights Reserved.