Just Sketch… Sketch Your Own Destiny

Posted by Creative Thailand | 3 มกราคม 2561 | Creative Startup
2975
Loading...


Banner Postcard.jpg

การบันทึกความทรงจำมีหลายวิธี บางคนชอบเขียนบันทึก บางคนชอบถ่ายภาพ ในขณะที่บางคนชอบ “สเก็ตช์ภาพ” เพื่อบันทึกความทรงจำ ซึ่งหากเลือกอย่างหลัง ก็จำเป็นต้องใช้ทั้งเวลาและความตั้งใจในการเลือกเก็บรายละเอียดที่ควรค่าแก่การวาดเก็บบันทึก สิ่งเหล่านี้ไม่ต่างจากการทำธุรกิจ ที่ต้องอาศัยเวลาและการเลือกใช้บทเรียนเพื่อนำมาพัฒนาให้ธุรกิจเติบโตไปได้อย่างมั่นคง เหมือนเส้นทางการเติบโตของ Just Sketch ธุรกิจสเก็ตช์ภาพที่หลายคนมองว่าเป็นเพียงงานอดิเรก แต่สองสตาร์ทอัพชาวไทยได้ทำให้การสเก็ตช์ภาพกลายเป็นธุรกิจสร้างรายได้ที่ไปได้ไกลในสิงคโปร์ 

Connect the Dots
“Sketch Design Solution” น่าจะเป็นคำอธิบายของสตาร์ทอัพน้องใหม่ “Just Sketch” ของสองสามีภรรยาผู้ก่อตั้งคุณโอม อุรุดง จงธนาตระกล และคุณต่าย ปารณีย์ สงวนพงษ์ ได้เหมาะสมที่สุด เพราะทั้งคู่ตั้งใจว่าจะทำทุกอย่างเกี่ยวกับการสเก็ตช์ให้ขายได้ ตั้งแต่การจัดเวิร์กช็อปสอนวาดภาพสเก็ตช์ รับสเก็ตช์ภาพบนผนัง ขายโปรดักส์ที่เกิดจากภาพสเก็ตช์ต่างๆ อาทิ โปสการ์ด แก้วน้ำ เสื้อยืด กระเป๋าผ้า งานไม้ฉลุลายสเก็ตช์ เป็นต้น โดยผลงานทั้งหมดที่ Just Sketch เคยทำ ได้ชิมลางลุยตลาดสิงคโปร์มาตั้งแต่ปี 2014 จากเริ่มแรกที่ทั้งคู่ไม่ได้ตั้งใจว่าจะลาออกจากงานประจำที่มั่นคงและทำมาเป็น 10 ปีที่สิงคโปร์ แล้วหันมาเริ่มต้นธุรกิจเป็นของตัวเอง 

“เริ่มต้นตั้งแต่ต่ายลาออกจากงานโรงแรมก่อน แล้วผมตั้งใจจะย้ายงานเพื่ออัพเงินเดือน ผมทำงานออกแบบภายใน  ซึ่งที่สิงคโปร์ค่อนข้างการค้ามาก เลยไม่ได้ชอบทำที่สุด แล้วอีกส่วนหนึ่งก็มาจากที่ผมพยายามคิดหาอะไรที่เราสองคนช่วยกันได้ และเริ่มเห็นว่าเพจ Just sketch ที่ผมลงผลงานตัวเองไว้มาตั้งแต่ปี 2014 ค่อยๆ โตขึ้น” คุณโอมกล่าว “มีวันหนึ่งที่โอมอยากได้เสื้อลายสเก็ตช์ของตัวเอง ก็ไปสั่งปรินต์มา 1 ตัว แล้วใส่ถ่ายรูปโพสต์ จากนั้นมีคนมาออร์เดอร์เต็มไปหมด เราก็เลยลองทำดู ปรากฏว่ามันก็ไม่แย่นะ แล้วพอลองทำโปรดักส์อื่นๆ แล้วเอาไปฝากขาย ก็พบว่านอกจากเพื่อนเราซื้อ คนอื่นก็ซื้อด้วย” คุณต่ายเสริม

IMG_7139.jpg

Refine the Line
เพราะเชื่อว่าทุกอย่างคือการทดลอง คุณโอมและคุณต่ายจึงค่อยๆ ทดลองทำและปรับธุรกิจของตัวเองอยู่เรื่อยๆ ส่วนหนึ่งคือการค้นหาตัวตนของทั้งคู่ อีกส่วนคือการค้นหาตลาดและลูกค้าที่เหมาะสม ส่วนเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ Just Sketch ยังคงเดินหน้าอย่างสู้ไม่ถอยแม้จะเพิ่งเริ่มต้นธุรกิจได้ไม่นานก็คือ การไม่ปิดกั้นโอกาสที่เข้ามา และพร้อมเดินหน้าเข้าหาการเรียนรู้อย่างไม่หยุดยั้ง 

“ทุกคนจะบอกว่าออกมาทำธุรกิจเองแล้วจะมีอิสระในการใช้ชีวิต แต่เขาไม่รู้หรอกว่าเราซัฟเฟอร์ขนาดไหน ไหนจะทำออกมาแล้วไม่ปัง อย่างตอนที่เราทำดีไซน์แก้ว ก็ไปหาผู้ผลิตในไทย สุดท้ายได้แก้วตะปุ่มตะป่ำร้อยกว่าใบ แต่ผมว่าทุกสิ่งทุกอย่างมันคือการทดลองไปเรื่อยๆ ทุกวันนี้ก็ยังทดลองอยู่ ผมจะเขียนมายด์แมพว่า ปีๆ หนึ่งมันต้องเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วก็รีวิวทุกปี อย่างตอนนี้เราทำหลักๆ อยู่ 3 อย่าง คือ 1. ขายสินค้าที่เกี่ยวข้องกับภาพสเก็ตช์ (merchandise) 2. ทำงานตามที่ลูกค้าต้องการ (made to order) และ 3. จัดเวิร์กช็อป (workshop) ในแพลตฟอร์มของ Airbnb ในฟีเจอร์ใหม่ที่ชื่อว่า Experience ผมได้ลองสมัครเป็นโฮสต์จัดเวิร์กช็อปดู ก็มีคนมาเรียน ซึ่งมันก็เป็นการขยายตลาดของเราด้วย อีกอย่างคือ ถ้ามันมีโอกาสอะไรเข้ามาผมก็จะคว้าไว้หมดเลย”  คุณโอมเล่า

แม้อาจจะดูแปลกสักหน่อยที่สองคนไทยจะเป็นเจ้าแรกที่บุกเบิกการจัดเวิร์กช็อปสอนวาดภาพสเก็ตช์ทัศนียภาพของเมือง พร้อมเป็นไกด์พาเที่ยวชมประเทศสิงคโปร์ให้กับนักท่องเที่ยว แต่สิ่งนี้กลับเป็นจุดเด่นที่แตกต่างเมื่อเทียบกับเวิร์กช็อปที่จัดโดยคนสิงคโปร์เอง “ผมเชื่อว่าคนไทยมีเซอร์วิสมายด์ การยิ้มแย้ม คนสิงคโปร์จะเครียดๆ ไม่ตลก เราจะขำกว่า ผมก็จะพาเขาไปเที่ยว ไปดูนั่น เล่านี่ และสุดท้ายก็ไปนั่งวาดรูปด้วยกัน ปัญหาในการสอนคือ จะทำยังไงให้มันง่าย ผมจึงคิดว่า มันไม่ใช่สอนเพื่อให้เขาวาดเป็นหรือวาดเหมือน แต่วาดเพื่อความสุข ผมว่าแบบนี้สนุกกว่า ไม่ต้องเพอร์เฟ็กต์ทุกอย่าง เพราะคุณไม่สามารถพกยางลบไปได้ทุกที่”

IMG_7169.jpg

Define the Future
ในปีนี้ ทั้งคู่ตั้งใจกลับมาลุยตลาดเมืองไทยอีกครั้ง โดยเริ่มต้นจากการเข้าร่วมเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการที่นำผลงานมาแสดง ในเทศกาลงานออกแบบกรุงเทพฯ 2561 (Bangkok Design Week 2018) เพื่อหวังให้ Just Sketch เป็นที่รู้จักของลูกค้ากลุ่มใหม่ในอนาคต “เราก็คาดหวังให้คนรู้จักผลงานของเรามากขึ้น เป็นโอกาสให้เราไปเจอกับตลาดที่กว้างขึ้น และต่อให้ไม่ได้อะไรจากการขาย เราก็ได้มาเจอผู้ประกอบการอีกหลายๆ คนที่เพิ่งเริ่มเหมือนเรา หรือบางคนมีสินค้าเข้าไปขายตามร้านต่างๆ แล้ว เขาก็แนะนำว่าความจริงมันควรจะเป็นอย่างไร เราได้อะไรเยอะจากการมางานนี้ นอกจากความรู้ที่ได้จาก TCDC เราก็ได้คอนเน็กชั่นดีๆ ด้วย” คุณต่ายกล่าวทิ้งท้าย

แม้ว่าตอนนี้ Just Sketch จะกำลังอยู่ในช่วงค้นหาช่องทางที่เหมาะสมสำหรับการตีตลาดในเมืองไทย แต่ความหวังครั้งใหม่ของทั้งคู่ได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว แค่เพียงรอดูว่า ความพยายามของพวกเขาจะพา Just Sketch เดินหน้าต่อไปในทิศทางใด 

IMG_7177.jpg

Creative Startup Tips
• Don’t just Sell Things, Sell Stories
“Sketch Your Good Memory Back” คือสโลแกนของแบรนด์ Just Sketch หลังจากพบว่า การขายสินค้าที่บรรจุเรื่องราวในอดีตผ่านการสเก็ตช์ภาพลงในสินค้าต่างๆ สามารถดึงดูดลูกค้าในสิงคโปร์ที่ถวิลหาอดีตเก่าๆ (Nostalgia) ได้เป็นอย่างดี “ลูกค้าไม่ได้มองว่า นี่คือกระดาษหนึ่งแผ่นหรือเสื้อหนึ่งตัว แต่เขามองว่ามันคือศิลปะ และมันเล่าเรื่องในอดีตของเขาได้ มันมีคุณค่าต่อจิตใจ อีกอย่างคือ ตลาดสิงคโปร์เป็นตลาดเล็กก็จริง แต่เขามีกำลังซื้อ นั่นหมายความว่า ถ้าเราทำแล้ว เขาถูกใจ เขาก็ไม่มีปัญหาเรื่องราคา” 

• Don't Be Afraid of Failure
“เราไม่ได้กลัว ถ้าจะล้มอีกครั้ง” คือความในใจของทั้งคู่ หลังจากที่เคยลองทำสินค้าขายในเมืองไทยครั้งแรก แต่ก็ไม่ปังเหมือนที่ตั้งใจไว้ “จุดที่เราไปขายมันไม่ใช่จุดที่ทำให้มันขายได้ เราไม่ได้รู้จักกลุ่มเป้าหมายของเราว่าเป็นใคร สุดท้ายมันเฟล เราก็เลยกลับสิงคโปร์ แต่ครั้งนี้เรากลับมาใหม่ เรามีประสบการณ์มากขึ้นและพร้อมจะเรียนรู้”

• Aim High and Keep Going
“ตั้งความหวังให้สูง เริ่มให้เล็ก แล้วพยายามต่อไป” คือสูตรไม่ลับที่สตาร์ทอัพสำเร็จกันมานักต่อนัก “จริงๆ ผมก็มีความฝัน ผมอยากเห็นสินค้าของผมขายใน 7-Eleven ผมรู้นะว่ามันยาก แต่เราต้องมีเป้าหมายใหญ่ และการทำสตาร์ทอัพ สิ่งสำคัญคือ Crazy Idea ที่ต้องคิดออกมาให้เยอะที่สุด แล้วค่อยมาฟิลเตอร์เอาว่ามันเอาไปพัฒนาต่อได้หรือไม่” 

พบกับผลงานของ Just Sketch ได้ในเทศกาล Bangkok Design Week 2018 
วันที่ 27 มกราคม - 4 กุมภาพันธ์ 2561 
รายละเอียดเพิ่มเติม www.bangkokdesignweek.com

และติดตามความเคลื่อนไหวของ Just Sketch ได้ที่ 
Facebook : Just Sketch 
Instagram : ohmjustsketch 
Website : just-sketch.com

เรื่อง : วรรณเพ็ญ บุญเพ็ญ
ภาพ : ชาคริต นิลศาสตร์ 



Creative Thailand

เกี่ยวกับ Creative Thailand

โครงการ "Creative Thailand สร้างเศรษฐกิจไทยด้วยความคิดสร้างสรรค์" จัดตั้งขึ้นโดยศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) มีวัตถุประสงค์ในการเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับเศรษฐกิจสร้างสรรค์และการผลักดันอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ให้เป็นกลไกสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยมีนิตยสารและเว็บไซต์ Creative Thailand เป็นแกนหลักในการนำเสนอและเผยแพร่องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง


บทความล่าสุด