What 's on

« Back to Result

การเอา Creative Commons ไปใช้ในงานดนตรี

  • (Workshop)
  • Where: ห้องออดิทอเรียม, TCDC

งานสัมมนาเชิงปฏิบัติการนี้จัดขึ้นตามแบบ ccSalon ที่จัดขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อแนะนำวิธีการใช้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้พบปะและพูดคุยกับศิลปิน นักออกแบบ และนักพัฒนา เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน แรงบันดาลใจ และการนำเอาครีเอทีฟคอมมอนส์ไปใช้ในธุรกิจดนตรี


โดย กิจจาศักดิ์ ตริยานนท์ (Kijjaz Monotone)
กิจจาศักดิ์ ตริยานนท์ หรือ กิจ โมโนโทน นักดนตรี นักแต่งเพลง นักทดลองทางเสียง และโปรดิวเซอร์วง Monotone ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของศิลปินในวงการเพลงไทยจำนวนมาก http://twitter.com/kijjaz
สฤณี อาชวานันทกุล (คนชายขอบ)
บล็อกเกอร์ผู้เรียกตัวเองว่า “คนชายขอบ (fringer)” อดีตวาณิชธนกรในฮ่องกง ปัจจุบันเป็นนักเขียน นักแปล นักวิชาการอิสระ อาจารย์พิเศษมหาวิทยาลัยธรรมศาตร์ คอลัมนิสต์นิตยสาร หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์โอเพ่นออนไลน์ (ควบตำแหน่งบรรณาธิการ) และบล็อกตัวเอง fringer.org
อธิป จิตตฤกษ์ (ตุลย์)
มือกีตาร์วงใต้ดินหลายวง นักเรียนมานุษยวิทยาที่สนใจวัฒนธรรมเสียง เศรษฐกิจของการดาวน์โหลดเพลง ผู้ประสานโครงการ Bangkok Thrash Compilation อัลบั้มรวมเพลงแทรชไทยที่น่าจะเป็นครีเอทีฟคอมมอนส์ชุดแรก ๆ http://fxxknoevil.wordpress.com/ และ http://www.myspace.com/thrashprojects
จักรกฤษณ์ ตาฬวัฒน์ (เม่น)
อดีตผู้บริหารโครงการและที่ปรึกษาทางวิศวกรรม ปัจจุบันเป็นนักออกแบบและพัฒนาเว็บ เล่นดนตรี แต่งเพลง และเปิดโรงเรียนสอนการออกแบบด้วยคอมพิวเตอร์ iSchool เคยออกอัลบั้มในนาม Identity และ Happy D. Dogs. http://www.imenn.com/

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า ทุกวันนี้โลกใบเล็กของเรากำลังกลายเป็นโลกที่ไร้ขอบเขต ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลจากทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วด้วยอินเทอร์เน็ต ซึ่งเปรียบเสมือนแหล่งความรู้ไม่สิ้นสุด ชุมชนออนไลน์ที่ร่วมแบ่งปันข้อมูลได้ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การนำผลงานสร้างสรรค์ของผู้อื่นจากอีกมุมโลกมาใช้เป็นไปได้ง่าย ขณะเดียวกัน ก็ทำให้การละเมิดลิขสิทธิ์ผลงานเป็นไปได้ง่ายเช่นกัน

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ (Creative Commons Licenses)

สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ เป็นสัญญาที่จัดทำขึ้นเพื่อให้เจ้าของผลงานอันมีลิขสิทธิ์ สามารถเปิดให้สาธารณะนำงานของตนไปใช้ได้ โดยไม่ต้องขออนุญาต เพียงแต่ต้องทำตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ เช่น อ้างที่มา ไม่ใช้เพื่อการค้า หรือ คงต้นฉบับไม่ดัดแปลง ทำให้การแลกเปลี่ยนไหลเวียนของไอเดียเป็นไปได้อย่างสะดวกรวดเร็ว

การใช้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ ไม่ใช่การสละลิขสิทธิ์หรืออุทิศงานเป็นสาธารณสมบัติ เจ้าของงานยังคงเป็นผู้ถือครองลิขสิทธิ์เช่นเดิม หากมีการนำงานไปใช้โดยผิดเงื่อนไข เจ้าของงานสามารถฟ้องร้องและบังคับผู้ที่ทำผิดได้ตามที่กฎหมายลิขสิทธิ์คุ้มครอง ซึ่งประเทศไทยได้รองรับกฎหมายนี้แล้ว

ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://cc.in.th

http://creativecommons.org/choose/?jurisdiction=th
จึงถือกำเนิดขึ้น เพื่อให้ “วัฒนธรรมการให้” ยังคงอยู่และเผยแพร่ไหลเวียนไปทั่วสังคมโดยเสรี ให้ไอเดียได้พัฒนาต่อยอด ขณะเดียวกันก็คุ้มครองสิทธิของผู้สร้างสรรค์ด้วย

งานสัมมนาเชิงปฏิบัติการนี้จัดขึ้นตามแบบ ccSalon ที่จัดขึ้นในประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อแนะนำวิธีการใช้สัญญาอนุญาตครีเอทีฟคอมมอนส์ และเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมได้พบปะและพูดคุยกับศิลปิน นักออกแบบ และนักพัฒนา เกี่ยวกับการสร้างสรรค์ผลงาน แรงบันดาลใจ และการนำเอาครีเอทีฟคอมมอนส์ไปใช้ในธุรกิจดนตรี

กิจ โมโนโทน และ จักรกฤษณ์ ตาฬวัฒน์ จะมาแบ่งปันประสบการณ์ตรงเรื่องการใช้ครีเอทีฟคอมมอนส์กับการสร้างสรรค์งานเพลง พร้อมกับ อธิป จิตตฤกษ์ จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ตอนชักชวนเพื่อนหลายๆ วงให้ปล่อยอัลบั้มด้วยครีเอทีฟคอมมอนส์ และมุมมองเรื่องเศรษฐกิจของการดาวน์โหลด ปิดท้ายด้วย สฤณี อาชวานันทกุล (นามปากกา “คนชายขอบ”) กับโมเดลธุรกิจดนตรีที่อยู่บนฐานของวัฒนธรรมเสรีว่า ครีเอทีฟคอมมอนส์มีส่วนในการสร้างสรรค์และเผยแพร่ผลงานของพวกเขาได้อย่างไร สร้างรายได้ได้อย่างไร พร้อมปิดท้ายด้วยการร่วมชมการแสดงดนตรีสดเล็กๆ ที่เกิดจากการรีมิกซ์งานดนตรีต่างๆ ที่ใช้ครีเอทีฟคอมมอนส์

ไม่เสียค่าใช้จ่าย
สำรองที่นั่งได้ที่เคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์ TCDC โทร. 02 664 8448 ต่อ 213, 214

หมายเหตุ
1. กรุณาสำรองที่นั่งล่วงหน้าทางโทรศัพท์
2. เริ่มเปิดลงทะเบียนหน้างานก่อนงานเริ่ม 1 ชั่วโมง ผู้ที่สำรองที่นั่งล่วงหน้า โปรดมาลงทะเบียนยืนยันการเข้าร่วมงานก่อนงานเริ่มอย่างน้อย 30 นาที
3. การบรรยายนี้เหมาะสำหรับทุกคนที่สนใจการเผยแพร่ผลงานสร้างสรรค์ให้สาธารณะได้ใช้งานและพัฒนาต่อยอด โดยเฉพาะงานด้านดนตรี
4. ดำเนินการสัมมนาเป็นภาษาไทยเท่านั้น

« Back to Result