Creative Knowledge

« Back to Result | List

“บราซูกา” เรื่องราวการออกแบบลูกบอลประจำฟุตบอลโลก 2014

310202.jpg

ชื่อ “บราซูกา” นั้นมาจากเสียงโหวตหนึ่งล้านเสียงของแฟนฟุตบอลในบราซิลตั้งแต่เดือนกันยายน 2012 ซึ่งมีความหมายว่า “บราซิลเลียน” หรือวิถีชีวิตของคนบราซิล สีสันและลวดลายที่ปรากฏอยู่บนหนังของลูกบอลนั้นเป็นสัญลักษณ์ของสร้อยข้อมือแห่งคำอธิษฐานหลากสีสันที่ชาวบราซิลนิยมใส่ และยังสะท้อนถึงความมีชีวิตชีวาและความสนุกสนานอันเป็นเอกลักษณ์ของกีฬาฟุตบอลในบราซิล

บราซูกาผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้นมาโดยตลอดสองปีครึ่ง จากนักฟุตบอลชั้นนำของโลกกว่า 600 คน ทีมฟุตบอลอีก 30 ทีมใน 10 ประเทศจากสามทวีป จึงนับว่าเป็นลูกบอลของ Adidas ที่ผ่านการทดสอบมากที่สุด เพื่อให้มั่นใจได้ว่าเหมาะแก่การเล่นในทุกสภาพอากาศ ตัวอย่างของทีมฟุตบอลที่เข้าร่วมทดสอบ ได้แก่ เอซี มิลาน, บาเยิร์น มิวนิค, พัลไมรัส และฟลูมิเนเซ นักบอลที่มีส่วนร่วมทดสอบมีทั้ง เลโอ เมสซี, อิเคร์ กาซิยาส, บาสเตียน ชไวน์สไตเกอร์ และซีเนอดีน ซีดาน

310155.jpg

เทคโนโลยีที่ใช้ผลิตโครงและส่วนชั้นในของบราซูกาเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ในแทงโก 12 (ฟุตบอลยูโร 2012) คาฟูซา (ฟุตบอลคอนเฟเดอเรชันส์คัพ 2013) และฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันยูฟ่าแชมเปียนส์ลีคอย่างเป็นทางการ แต่บราซูกามีความพิเศษที่โครงสร้างซึ่งใช้นวัตกรรมใหม่ล่าสุด โดยตัวลูกบอลประกอบด้วย 3 ส่วน คือ ยางในบิวทิล ตัวโครง และโครงสร้างผิวที่รวมไปถึงแผ่นหนังด้านนอกของลูกบอลซึ่งเป็นส่วนที่มีนวัตกรรมล้ำยุคที่สุด โดยใช้แผ่นหนังเพียง 6 ชิ้นที่มีรูปร่างและรูปทรงทางเรขาคณิตที่สามารถเข้าล็อคกันได้พอดี ทำให้ลูกบอลมีสัดส่วนที่สมมาตร และพิเศษกว่าลูกบอลทั่วไปที่ปกติจะใช้ 12 16 หรือไม่ก็ 32 แผ่น หากมีจำนวนแผ่นมากหมายถึงมีรอยเย็บมากขึ้น โดยเฉพาะบริเวณที่มีรอยเย็บมาก อาจเกิดข้อบกพร่องได้ เช่น น้ำเข้า ไม่แข็งแรง ไม่ทนทาน  นอกจากนี้ บราซูกายังเคลือบด้วยโครงสร้างพื้นผิวที่แตกต่าง ส่งผลให้นักบอลสามารถควบคุมการครองลูก สัมผัสลูก บังคับทิศทางของลูกได้อย่างคงที่และแม่นยำ ลูกบอลรุ่นนี้ผ่านการทดสอบอย่างเข้มข้น จนได้ผลลัพธ์เหนือกว่ามาตรฐานฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการของฟีฟ่า ทำให้แน่ใจได้ว่าจะใช้งานได้อย่างดีเยี่ยมในทุกสภาพอากาศ

310149.jpg

Adidas เปิดตัวบราซูกาผ่านสป็อตโฆษณาภายใต้คอนเซ็ปต์ “Love Me or Lose Me” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญใหญ่สำหรับบอลโลก “All In or Nothing” รวมทั้งสร้างบัญชีผู้ใช้ในทวิตเตอร์ในชื่อ @brazuca เพื่อให้แฟนๆ สามารถติดตามการเตรียมงานฟุตบอลโลกในบราซิล ผ่านสายตาของบอลลูกนี้ที่ท่องเที่ยวไปทั่วโลก ให้คนดูได้มองเห็นอีกมุมหนึ่งของการแข่งขัน บราซูกาได้เดินทางไปตามประเทศต่างๆ ที่รักกีฬาฟุตบอล พบปะนักเตะและคนดังมากมาย พร้อมเข้าร่วมกิจกรรมทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศ และจบการเดินทางที่บราซิลเมื่อเดือนมิถุนายนเพื่อให้ทันการแข่งขันนัดแรก โดยมีการทวีตให้แฟนๆ ได้ติดตามอยู่เรื่อยๆ

ดานี อัลวิส นักเตะคนดังจากบราซิลกล่าวว่า “บราซูกาเป็นลูกฟุตบอลที่สวยเตะตาและเหมาะสมกับการแข่งขันระดับใหญ่อย่างฟุตบอลโลก ทั้งยังเล่นได้ดีทั้งบนดินและในอากาศ ผมเชื่อว่านักเตะทุกคนจะต้องชอบมันแน่ๆ”

310215.jpg

การแข่งขันฟุตบอลโลกฟีฟ่าคัพเป็นการแข่งขันฟุตบอลที่ใหญ่ที่สุดในโลก และ Adidas เป็นผู้ผลิตลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกทุกครั้งตั้งแต่ปี 1970 และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้เซ็นสัญญาขยายระยะเวลาความร่วมมือกับฟีฟ่าออกไปจนถึงปี 2030 ซึ่งรวมไปถึงการผลิตลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขันอย่างเป็นทางการด้วย

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก
http://www.nytimes.com/interactive/2014/06/13/sports/worldcup/world-cup-balls.html?smid=tw-share&_r=1

ดูวิดีโอการผลิต Brazuca http://www.youtube.com/watch?v=g8WJwkSNGi8
เครดิต: ข้อมูลจากบทความ “BMW Designworks Solar Carport and BMW i Wallbox Pro”

บทความนี้อยู่ในหมวด “วัสดุล้ำยุค” โดย Material ConneXion® Bangkok



รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

« Back to Result

  • Published Date: 2014-07-29
  • Resource: www.tcdc.co.th