Creative Knowledge

« Back to Result | List

Creative Space Workshop : Kraft Werk โดย Mass Universe และ Int2 Studio

เรื่อง : อร-พิม สุกัณศีล

Kraft Werk โดย Mass Universe และ Int2 Studio.jpg

เมื่อแรงดึงดูดของภาพและเสียงดึงคน 16 คนที่ไม่มีพื้นฐานด้านภาพเคลื่อนไหว ดนตรี หรืออินเตอร์แอคทีฟดีไซน์ให้มาเจอกัน วงดนตรีเฉพาะกิจที่ต้องจัดคอนเสิร์ตขึ้นภายใน 14 วันก็ได้ถือกำเนิดขึ้น โดยมีความ “อยากรู้” “อยากเห็น” และ “อยากลอง” เป็นแรงขับเคลื่อนล้วนๆ

“Kraftwerk” ชื่อวงดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ยุค 70s (ผู้บุกเบิกการทำงานด้วยภาพและเสียงสังเคราะห์) ได้ถูกนำมาใช้เป็นชื่อเวิร์กช็อปครั้งนี้เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงสิ่งที่ผู้เข้าร่วมทั้ง 16 คนจะได้ร่วมกันทำ นั่นก็คือการออกแบบดนตรีและภาพเคลื่อนไหวประกอบการแสดง โดยมีสองบริษัทคือ Mass Universe และ Int2 Studio ช่วยเป็นพี่เลี้ยงสอนการใช้เครื่องไม้เครื่องมือต่างๆ

Mass Universe และ Int2 Studio ได้หมุนเวลาย้อนกลับไปที่จุดเริ่มต้นของพวกเขาซึ่งก็คือ “การทดลองที่ดึงคนสองคนที่มีความสนใจร่วมกันมาเจอกัน” จนบัดนี้ทั้งสองบริษัทได้กลายเป็นผู้นำของสื่อสมัยใหม่ที่มีสไตล์การทำงานชัดเจน Int2 Studio ถือเป็นผู้นำในการใช้เทคโนโลยีเพื่อสร้างงานปฏิสัมพันธ์รูปแบบใหม่ๆ ส่วน Mass Universe ก็เป็นดีไซน์สตูดิโอที่ทำงานหลากหลาย ตั้งแต่ภาพเคลื่อนไหวตามงานคอนเสิร์ตไปจนถึงรายการโทรทัศน์

บทสนทนาว่าด้วยเรื่องภาพและเสียงในสองวันแรกเต็มไปด้วย “คำถาม” ถึงเบื้องหลังการทำงาน แต่แทนที่คำอธิบายจะออกมาในรูปแบบของ “คำตอบ” มันกลับพลิกตัวไปเป็นรูปแบบของ “โจทย์” ที่ทุกคนจะต้องร่วมมือกันทำให้เป็นจริง
“AV TCDC BAND” คือชื่อใหม่ที่ทุกคนได้รับ “คนสร้างเสียงดนตรี” “คนทำภาพเคลื่อนไหว” และ “โปรแกรมเมอร์” คืออาชีพใหม่ที่ทุกคนเป็น “ฟอร์ม” “สิ่งมีชีวิต” “ไทยประยุกต์” และ “กรุงเทพฯ” คือโจทย์ของการแสดงที่ทุกคนจะต้องสะท้อนออกมาให้ได้ในวันสุดท้ายของกิจกรรม

การนัดพบกันอีก 4 ครั้งหมดไปกับการสุมหัวทดลองและการค้นหาความถนัดเพื่อแบ่งหน้าที่ จนสุดท้ายทุกสิ่งทุกอย่างก็ถูกนำมาร้อยเรียงเป็นลำดับจนครบองค์การแสดง ซึ่งในระหว่างเส้นทางนี้หลายคนได้เรียนรู้ที่จะทำงานกับโปรแกรมต่างๆ ที่ไม่เคยรู้จักมาก่อน อาทิเช่น After Effect และ Modul8 (โปรแกรมสร้างเอฟเฟ็คท์ภาพ), MAX/MSP (โปรแกรมควบคุมการเคลื่อนไหวของภาพและเสียง), Processing (โปรแกรมออกแบบการทำงานร่วมกันระหว่างคอมพิวเตอร์กับผู้ใช้) ไปจนถึงโปรแกรมทำเสียงดนตรีอย่าง Garage Band, Logic Pro และ Ableton Live   

ตลอดช่วงเวลาที่ผู้ร่วมเวิร์กช็อปได้ทดลองทำงานไปด้วยกัน หลายคนค้นพบว่าในการสื่อสารนั้น “การเล่าเรื่อง” คือสิ่งที่สำคัญที่สุด และการเล่าเรื่องที่ดีก็ไม่ได้เกิดจากการเล่าให้เยอะ แต่เกิดจากการคิดให้มากแต่ทำให้น้อย ซึ่งก็จะนำไปสู่ผลงานที่มีความเรียบง่ายและสมบูรณ์ในตัวเองในท้ายที่สุด เช่นเดียวกันกับอีกหลายคนที่พบว่า หัวใจของงานอินเตอร์แอคทีฟดีไซน์ไม่ได้อยู่ที่เรื่องเทคโนโลยี แต่เป็นเรื่องของศาสตร์การโต้ตอบระหว่างมนุษย์ ดังนั้นการทำงานแสดงที่ดีจึงหมายถึงการสร้างความหมายให้กับ “Interface” ที่ผู้คนเข้ามามีปฏิสัมพันธ์ด้วย

สามทุ่มตรงของวันศุกร์ที่ 7 กันยายน บ้าน Mass Universe ที่เคยโปร่งโล่งและเงียบสงบในซอยสุขุมวิท 34 มีผู้คนเนืองแน่นผิดปกติ ในคืนนั้นการแสดงร่วมครึ่งชั่วโมงของวงดนตรีแนวทดลอง (ที่เพิ่งรวมตัวกันเมื่อสองสัปดาห์ก่อน) จบลงด้วยความประทับใจและเสียงปรบมือชนิดเหนือความคาดหมาย

เชื่อว่ารอยยิ้มของทุกคนในคืนนั้นบ่งบอกได้ถึงประสบการณ์ที่มีค่ายิ่งใหญ่ และแววตาของหลายคนในวงก็บ่งบอกว่า “การแสดงครั้งนี้จะไม่ใช่ครั้งแรกและครั้งเดียวของพวกเขาอย่างแน่นอน”


Kraft Werk โดย Mass Universe และ Int2 Studio2.jpg

Kraft Werk by Mass Universe in collaboration with Int2 Studio

Writer: Ornpim Sugunnasil

The attraction of visual and audio had drawn 16 people with no background in music, animation or interactive design to meet up together as a special band that must start a special concert within 14 days. They did it with the curiosity to ‘know’, ‘see’ and ‘try’ as their driving force.
‘Kraftwerk’, a name of Electronic band from the 70s (the pioneer in working with visual and sound synthesis), was the title of this workshop to reflect on the project of 16 workshop participants: to design music and motion for the show. The project was supervised by two companies: Mass Universe and Int2 Studio, who gave advice how to use various equipments.

Mass Universe and Int2 Studio had set the clock back to their starting point of "The experiment that pulled two people with common interests to come together." Until now, the two companies have become the leader in new media with distinguished working style. Int2 Studio is a leader in using technology to create new interactive works while Mass Universe is a design studio working with different projects like creating motion for concert and TV program.

The conversations about visual and sound in the first two days were filled with ‘questions’ about working behind the scene. Instead of explaining the ‘answer’, it turned out as an ‘assignment’ for everyone to work together.

 “AV TCDC BAND” was new name for everyone, while ‘music maker’, ‘animation maker’ and ‘programmer’ became their new careers. ‘Form’, ‘Creatures’, ‘Contemporary Thai’ and ‘Bangkok’ were the topics of the show that must be presented by everyone in the last day of the workshop.
All of the 4 meetings had been spent on brainstorming sessions to experiment and search for the aptitude of each person to share responsibilities in the group work. Finally, things were arranged respectively for the show. The workshop participant had a chance to learn working with many different programs they had never known before such as After Effect and Modul8 (software for visual effect), MAX/MSP (program for music and multimedia), Processing, Garage Band, Logic Pro and Ableton Live.   

While the workshop participants were working together, many of them found that "storytelling" is the most important thing and good storytelling comes from ‘thinking big, making small’ which will lead to the result work that is simple and perfect in itself. Many of them found that the heart of interactive design is not about technology, it is about the art of interaction between humans. So, creating good show means to create significance in the ‘Interface’ that interacts with people.

On Friday, September 7th, at 9pm sharply, Mass Universe studio in Soi Sukhumvit 34 that is usually be roomy and quiet, was irregularly packed with people by the 30minute show of an experimental band (just gathered up 2 weeks before). The night amazingly ended with strong impression and a big applause from the audience.
 The smiles of everyone on that night guaranteed the great experience they got and deep in the eyes of the band members implied that “The show is definitely not being just ‘the first and last’ one!”

« Back to Result

  • Published Date: 2013-06-07
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • GORPCORE และ UNICORN อยู่ตรงไหนในธุรกิจอาหารและแฟชั่น? มาอัพเดทเทรนด์ใหม่แห่งปี 2018 กันอย่างต่อเนื่อง จากบทสรุปงานบรรยาย “Future Proof” ที่เหมาะสำหรับคนรักการอัพเดทเทรนด์ด้านต่างๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจของวันนี้และอนาคต
  • YOUTHQUAKE และ MILKSHAKE DUCK เกี่ยวข้องกับผู้บริโภควันนี้และเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างไร? พบคำตอบจากบทสรุปงานบรรยายที่รวบรวมเรื่องราวเทรนด์โลกปี 2018 มาให้อย่างครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม พร้อมเสริมเนื้อหาให้แน่นด้วยสรุปข้อมูลงานวิจัยจากบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ
  • ห้องสมุดไม่ได้เป็นสถานที่อันแสนน่าเบื่ออีกต่อไป ลองมาพบกับห้องสมุดที่มีความสร้างสรรค์ในการต่อยอดทางความคิดที่ไม่ใช่แค่การนั่งอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว
  • สำรวจมุมมองของคนทำหน้าร้านหนังสือ “คุณหนุ่ม อำนาจ รัตนมณี” แห่ง ‘ร้านหนังสือเดินทาง’ ในแง่มุมเกี่ยวกับธุรกิจร้านหนังสือและความคิดที่ว่าสิ่งพิมพ์ยังไม่ตาย
  • จากคนๆ หนึ่งที่หวังอยากเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดเพราะคิดถึงความสุขที่เติบโตมากับหนังสือ ทำให้เขาสามารถจุดประกายให้เมืองเฮย์ ออน ไวย์ (Hay-on-Wye) เป็นต้นแบบ เมืองหนังสือที่แรกของโลก

    ">

    จากคนๆ หนึ่งที่หวังอยากเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดเพราะคิดถึงความสุขที่เติบโตมากับหนังสือ ทำให้เขาสามารถจุดประกายให้เมืองเฮย์ ออน ไวย์ (Hay-on-Wye) เป็นต้นแบบ เมืองหนังสือที่แรกของโลก

  • สำรวจความคิดของ “ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ “อุ๊คบี” ถึงเรื่องกลยุทธ์ในการปรับเข็มทิศธุรกิจของอีบุ๊กและการเดินทางบทใหม่ที่ท้าทายกว่าเดิม จากเดิมที่ต้องแข่งขันกับสิ่งพิมพ์แต่ตอนนี้คู่แข่งกลับกลายเป็นสื่อดิจิตอลด้วยกันเอง
  • แม้หนังสือเล่มจะไม่ได้เป็นธุรกิจที่ทำกำไรมหาศาลอีกต่อไป แต่สำหรับคนรักสิ่งพิมพ์แล้วหนังสือยังคงเป็นสิ่งที่น่าหลงไหลซึึ่งหาไม่ได้จากที่ใด การเปลี่ยนหนังสือให้เป็นงานศิลปะหรือกลายเป็นของสะสมอาจสามารถต่อชีวิตให้กับมันได้
  • เมื่อความว่องไวของอินเทอร์เน็ตทำให้หลายคนคิดว่า "หนังสือกำลังจะตาย" อาจไม่เป็นความจริงเสมอไปเพราะผลวิจัยพบว่าหนังเล่มยังคงอยู่ต่อไปและยังมีผู้คนอีกมากมายที่พร้อมจะโอบอุ้มมัน
  • ยังจำ “หนังสือนอกเวลา” ที่ถูกอาจารย์สั่งให้อ่านกันอยู่ได้หรือเปล่า? จริงๆ แล้ว หนังสือนอกเวลาควรเป็นแบบใด มาสำรวจพฤติกรรมการอ่านหนังสือนอกเวลาในประเทศไทย กับประเทศที่มีการศึกษาอันดับต้นๆ ของโลกอย่างฟินแลนด์กันดูว่า เราเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
  • ธุรกิจค้าปลีกดูเหมือนจะเป็นช่องทางใหม่สำหรับนิตยสารด้านความงามที่ทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ระหว่างร้านค้าปลีกและกองบรรณาธิการ ด้วยความเชื่อว่าข้อคิดเห็นจากนิตยสารยังคงมีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค