Creative Knowledge

« Back to Result | List

3 นิทรรศการของ Material ConneXion® Bangkok ในงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ 2554

กลับมาอีกครั้งกับ 3 นิทรรศการ ของ Material ConneXion® Bangkok ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 แนวคิดการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกครั้งนี้ได้แก่ 3G 3R ซึ่งมุ่งปลูกฝังทัศนคติโลกสีเขียวให้คนมีความรักษ์โลก ผ่านกระบวนการการเรียนรู้จากการเข้าชมงานฯ ความหมายของ 3G คือ Generation การอนุรักษ์ต้นไม้และพืชพรรณต่างๆ บนโลกให้กับมนุษย์ชาติรุ่นต่อไป, Garden การปลูกฝังทัศนคติสีเขียว และ Greenitude การปกป้องโลกใบนี้ให้ยั่งยืนตลอดกาล ส่วนความหมายของ 3R คือการสร้างจิตสำนึกส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าได้แก่ Reuse การใช้ซ้ำ, Reduce ลดการใช้ และ Recycle การนำกลับมาใช้ใหม่ แนวคิดดังกล่าวเป็นการสร้างจิตสำนึกการใช้ทรัพยากร แสดงให้เห็นถึงความสำคัญเร่งด่วนในการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด กิจกรรมหนึ่งในนั้นได้รวมถึง 3 นิทรรศการของ Material ConneXion® Bangkok ที่จะจัดเป็นนิทรรศการเคลื่อนที่ในสัปดาห์ 3G 3R
  • นิทรรศการ “วัสดุบ้านบ้าน ล้านไอเดีย” พาคุณสัมผัสกับตัวอย่างผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากหลากหลายประเทศซึ่งแสดงถึงศักยภาพของวัตถุดิบจากผืนดินและผืนป่า ที่สามารถนำมาพัฒนาอย่างง่ายๆ ให้เป็นวัสดุที่ได้มาตรฐานสากล ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ดี ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ของเหลือใช้จากการเกษตรได้หลายเท่าตัว และยังคงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาร่วมกันค้นหาและจุดประกายความคิดในการเพิ่มมูลค่าให้วัสดุบ้านๆ ไปไกลถึงต่างแดน ด้วยเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ ผสานวัฒนธรรมและความมีเอกลักษณ์บนพื้นฐานมาตรฐานระดับโลกที่ใครๆ ก็ทำได้
  • นิทรรศการ “อยู่สบายๆ…..ปลูกสร้างด้วยวัสดุทางเลือก” แสดงถึงนวัตกรรมของ “วัสดุทางเลือก” ที่นำมาพัฒนาให้เกิดเป็นมูลค่าเพิ่ม ตอบสนองความสะดวกสบายพื้นฐานของผู้อยู่อาศัย ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม...ร่วมค้นพบนวัตกรรมของวัสดุใกล้ตัวในท้องถิ่น อาทิ ไม้พลาสติก อิฐแกลบอัดก้อน ฉนวนเยื่อกระดาษ เป็นต้น โดยการนำวัสดุทางเลือกมาเป็นวัตถุดิบในการก่อสร้าง ตกแต่ง ต่อเติมอาคารหรือที่อยู่อาศัย นอกจากจะสามารถตอบสนองความสบายขั้นพื้นฐานของผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ลดขยะ และลดการใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือยได้อีกด้วย
  • นิทรรศการ “แปลง(เศษ) เกษตรเป็นทรัพย์” นิทรรศการนี้จัดขึ้นสืบเนื่องจากโครงการพัฒนาการใช้ประโยชน์พืชเส้นใยและวัสดุเศษเหลือทางการเกษตร (Development of Agricultural Material Utilization Project: DAMU Project) ซึ่งพัฒนาและสร้างสรรค์วัสดุทางการเกษตรให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าและสามารถผลิตในเชิงพาณิชย์ได้จริง โดยพาคุณท่องไปกับประสบการณ์สุดท้าทายจากการร่วมมือกันของบุคลากร 3 ฝ่าย: นักวิจัย ผู้ประกอบการ และนักออกแบบ ผ่านตัวอย่างการทำงานกับ Wood Elastomer Composite วัสดุเสมือน “ไม้นิ่ม” ที่ถูกนำมาพัฒนาเป็นวัสดุปูสนามสเก็ตบอร์ด และไม้ขึ้นรูป Molded Bio-composites ที่กลายเป็นกระเบื้องผนังในรูปลักษณ์ที่โดดเด่น
นิทรรศการทั้งสามจัดแสดงระหว่างวันที่ 27 ม.ค. – 5 ก.พ. 2555 ณ อาคารนิทรรศการ Hall 1 (Expo Center 2) อุทยานราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ราคาบัตรเข้าชมงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554
  • ผู้ใหญ่ คนละ 100 บาท
  • เด็ก / นักศึกษา / ผู้สูงอายุ / ผู้พิการ คนละ 50 บาท
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือติดต่อ Call Center งานมหกรรมพืชสวนโลกฯ 2554 ได้ที่ โทร. 02- 610 -2011 และ Material ConneXion® Bangkok โทร. 02-664-8448 ต่อ 225

« Back to Result

  • Published Date: 2012-01-04
  • Resource: www.tcdc.or.th
  • GORPCORE และ UNICORN อยู่ตรงไหนในธุรกิจอาหารและแฟชั่น? มาอัพเดทเทรนด์ใหม่แห่งปี 2018 กันอย่างต่อเนื่อง จากบทสรุปงานบรรยาย “Future Proof” ที่เหมาะสำหรับคนรักการอัพเดทเทรนด์ด้านต่างๆ เพื่อต่อยอดธุรกิจของวันนี้และอนาคต
  • YOUTHQUAKE และ MILKSHAKE DUCK เกี่ยวข้องกับผู้บริโภควันนี้และเทคโนโลยีล้ำสมัยอย่างไร? พบคำตอบจากบทสรุปงานบรรยายที่รวบรวมเรื่องราวเทรนด์โลกปี 2018 มาให้อย่างครอบคลุมหลากหลายอุตสาหกรรม พร้อมเสริมเนื้อหาให้แน่นด้วยสรุปข้อมูลงานวิจัยจากบริษัทชั้นนำในต่างประเทศ
  • ห้องสมุดไม่ได้เป็นสถานที่อันแสนน่าเบื่ออีกต่อไป ลองมาพบกับห้องสมุดที่มีความสร้างสรรค์ในการต่อยอดทางความคิดที่ไม่ใช่แค่การนั่งอ่านหนังสือเพียงอย่างเดียว
  • สำรวจมุมมองของคนทำหน้าร้านหนังสือ “คุณหนุ่ม อำนาจ รัตนมณี” แห่ง ‘ร้านหนังสือเดินทาง’ ในแง่มุมเกี่ยวกับธุรกิจร้านหนังสือและความคิดที่ว่าสิ่งพิมพ์ยังไม่ตาย
  • จากคนๆ หนึ่งที่หวังอยากเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดเพราะคิดถึงความสุขที่เติบโตมากับหนังสือ ทำให้เขาสามารถจุดประกายให้เมืองเฮย์ ออน ไวย์ (Hay-on-Wye) เป็นต้นแบบ เมืองหนังสือที่แรกของโลก

    ">

    จากคนๆ หนึ่งที่หวังอยากเปลี่ยนแปลงบ้านเกิดเพราะคิดถึงความสุขที่เติบโตมากับหนังสือ ทำให้เขาสามารถจุดประกายให้เมืองเฮย์ ออน ไวย์ (Hay-on-Wye) เป็นต้นแบบ เมืองหนังสือที่แรกของโลก

  • สำรวจความคิดของ “ณัฐวุฒิ พึงเจริญพงศ์” ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ “อุ๊คบี” ถึงเรื่องกลยุทธ์ในการปรับเข็มทิศธุรกิจของอีบุ๊กและการเดินทางบทใหม่ที่ท้าทายกว่าเดิม จากเดิมที่ต้องแข่งขันกับสิ่งพิมพ์แต่ตอนนี้คู่แข่งกลับกลายเป็นสื่อดิจิตอลด้วยกันเอง
  • แม้หนังสือเล่มจะไม่ได้เป็นธุรกิจที่ทำกำไรมหาศาลอีกต่อไป แต่สำหรับคนรักสิ่งพิมพ์แล้วหนังสือยังคงเป็นสิ่งที่น่าหลงไหลซึึ่งหาไม่ได้จากที่ใด การเปลี่ยนหนังสือให้เป็นงานศิลปะหรือกลายเป็นของสะสมอาจสามารถต่อชีวิตให้กับมันได้
  • เมื่อความว่องไวของอินเทอร์เน็ตทำให้หลายคนคิดว่า "หนังสือกำลังจะตาย" อาจไม่เป็นความจริงเสมอไปเพราะผลวิจัยพบว่าหนังเล่มยังคงอยู่ต่อไปและยังมีผู้คนอีกมากมายที่พร้อมจะโอบอุ้มมัน
  • ยังจำ “หนังสือนอกเวลา” ที่ถูกอาจารย์สั่งให้อ่านกันอยู่ได้หรือเปล่า? จริงๆ แล้ว หนังสือนอกเวลาควรเป็นแบบใด มาสำรวจพฤติกรรมการอ่านหนังสือนอกเวลาในประเทศไทย กับประเทศที่มีการศึกษาอันดับต้นๆ ของโลกอย่างฟินแลนด์กันดูว่า เราเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร
  • ธุรกิจค้าปลีกดูเหมือนจะเป็นช่องทางใหม่สำหรับนิตยสารด้านความงามที่ทำงานร่วมกันอย่างสร้างสรรค์ระหว่างร้านค้าปลีกและกองบรรณาธิการ ด้วยความเชื่อว่าข้อคิดเห็นจากนิตยสารยังคงมีความสำคัญและมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภค