Articles

« Back to Result | List

3 นิทรรศการของ Material ConneXion® Bangkok ในงานมหกรรมพืชสวนโลกฯ 2554

กลับมาอีกครั้งกับ 3 นิทรรศการ ของ Material ConneXion® Bangkok ในงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 แนวคิดการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลกครั้งนี้ได้แก่ 3G 3R ซึ่งมุ่งปลูกฝังทัศนคติโลกสีเขียวให้คนมีความรักษ์โลก ผ่านกระบวนการการเรียนรู้จากการเข้าชมงานฯ ความหมายของ 3G คือ Generation การอนุรักษ์ต้นไม้และพืชพรรณต่างๆ บนโลกให้กับมนุษย์ชาติรุ่นต่อไป, Garden การปลูกฝังทัศนคติสีเขียว และ Greenitude การปกป้องโลกใบนี้ให้ยั่งยืนตลอดกาล ส่วนความหมายของ 3R คือการสร้างจิตสำนึกส่งเสริมการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าได้แก่ Reuse การใช้ซ้ำ, Reduce ลดการใช้ และ Recycle การนำกลับมาใช้ใหม่ แนวคิดดังกล่าวเป็นการสร้างจิตสำนึกการใช้ทรัพยากร แสดงให้เห็นถึงความสำคัญเร่งด่วนในการจัดการทรัพยากรที่มีอยู่อย่างจำกัดให้คุ้มค่าและเกิดประโยชน์สูงสุด กิจกรรมหนึ่งในนั้นได้รวมถึง 3 นิทรรศการของ Material ConneXion® Bangkok ที่จะจัดเป็นนิทรรศการเคลื่อนที่ในสัปดาห์ 3G 3R
  • นิทรรศการ “วัสดุบ้านบ้าน ล้านไอเดีย” พาคุณสัมผัสกับตัวอย่างผลิตภัณฑ์ธรรมชาติจากหลากหลายประเทศซึ่งแสดงถึงศักยภาพของวัตถุดิบจากผืนดินและผืนป่า ที่สามารถนำมาพัฒนาอย่างง่ายๆ ให้เป็นวัสดุที่ได้มาตรฐานสากล ตอบสนองความต้องการของอุตสาหกรรมต่างๆ ได้ดี ช่วยเพิ่มมูลค่าให้ของเหลือใช้จากการเกษตรได้หลายเท่าตัว และยังคงเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมาร่วมกันค้นหาและจุดประกายความคิดในการเพิ่มมูลค่าให้วัสดุบ้านๆ ไปไกลถึงต่างแดน ด้วยเทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ ผสานวัฒนธรรมและความมีเอกลักษณ์บนพื้นฐานมาตรฐานระดับโลกที่ใครๆ ก็ทำได้
  • นิทรรศการ “อยู่สบายๆ…..ปลูกสร้างด้วยวัสดุทางเลือก” แสดงถึงนวัตกรรมของ “วัสดุทางเลือก” ที่นำมาพัฒนาให้เกิดเป็นมูลค่าเพิ่ม ตอบสนองความสะดวกสบายพื้นฐานของผู้อยู่อาศัย ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม...ร่วมค้นพบนวัตกรรมของวัสดุใกล้ตัวในท้องถิ่น อาทิ ไม้พลาสติก อิฐแกลบอัดก้อน ฉนวนเยื่อกระดาษ เป็นต้น โดยการนำวัสดุทางเลือกมาเป็นวัตถุดิบในการก่อสร้าง ตกแต่ง ต่อเติมอาคารหรือที่อยู่อาศัย นอกจากจะสามารถตอบสนองความสบายขั้นพื้นฐานของผู้อยู่อาศัยแล้ว ยังเป็นส่วนหนึ่งของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ลดขยะ และลดการใช้พลังงานอย่างฟุ่มเฟือยได้อีกด้วย
  • นิทรรศการ “แปลง(เศษ) เกษตรเป็นทรัพย์” นิทรรศการนี้จัดขึ้นสืบเนื่องจากโครงการพัฒนาการใช้ประโยชน์พืชเส้นใยและวัสดุเศษเหลือทางการเกษตร (Development of Agricultural Material Utilization Project: DAMU Project) ซึ่งพัฒนาและสร้างสรรค์วัสดุทางการเกษตรให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีมูลค่าและสามารถผลิตในเชิงพาณิชย์ได้จริง โดยพาคุณท่องไปกับประสบการณ์สุดท้าทายจากการร่วมมือกันของบุคลากร 3 ฝ่าย: นักวิจัย ผู้ประกอบการ และนักออกแบบ ผ่านตัวอย่างการทำงานกับ Wood Elastomer Composite วัสดุเสมือน “ไม้นิ่ม” ที่ถูกนำมาพัฒนาเป็นวัสดุปูสนามสเก็ตบอร์ด และไม้ขึ้นรูป Molded Bio-composites ที่กลายเป็นกระเบื้องผนังในรูปลักษณ์ที่โดดเด่น
นิทรรศการทั้งสามจัดแสดงระหว่างวันที่ 27 ม.ค. – 5 ก.พ. 2555 ณ อาคารนิทรรศการ Hall 1 (Expo Center 2) อุทยานราชพฤกษ์ ต.แม่เหียะ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ราคาบัตรเข้าชมงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554
  • ผู้ใหญ่ คนละ 100 บาท
  • เด็ก / นักศึกษา / ผู้สูงอายุ / ผู้พิการ คนละ 50 บาท
ดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือติดต่อ Call Center งานมหกรรมพืชสวนโลกฯ 2554 ได้ที่ โทร. 02- 610 -2011 และ Material ConneXion® Bangkok โทร. 02-664-8448 ต่อ 225

« Back to Result

  • Published Date: 2012-01-04
  • Resource: www.tcdc.or.th
  • หนังสือ Let's experience design แนวคิดใหม่ๆ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจเกี่ยวกับประสบการณ์การออกแบบ หรือ experience design
  • หนังสือ Made by hand: contemporary makers, traditional practices ถ่ายทอดมุมมองการทำงานของ Maker ยอดฝีมือระดับแนวหน้าของโลกในหลากสาขา
  • มาเปลี่ยนธุรกิจของคุณให้แข็งแกร่ง เปลี่ยนมุมมองและวิธีคิดผ่านซีรีย์ลุงสมาน ที่จะทำให้คุณเข้าใจกระบวนการออกแบบเพื่อพัฒนาและแก้ไขปัญหาธุรกิจได้ดียิ่งขึ้น
  • หนังสือหายากฉลองครบ 50 ปีที่ Fendi ของ Karl Lagerfeld มีเพียงไม่กี่เล่มในประเทศไทยเท่านั้น!
  • เดือนนี้พบกับฟองน้ำห้ามเลือดจากแป้งข้าวเจ้าฝีมือคนไทย เจ้าของรางวัลนวัตกรรมข้าวไทย 2557ใช้แทนฟองน้ำห้ามเลือดทั่วไปได้
  • หนังสือรวบรวมวิธีการจัดองค์ประกอบและการจัดหน้าของใบปลิวญี่ปุ่น พร้อมตัวอย่างกว่า 100 แบบ
  • เมื่อการกลั่นแกล้งในโลกออนไลน์เริ่มระอุจนหลายครั้งกระทบกับชีวิตจริงและสังคมอย่างน่าสะเทือนใจ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ต้องตระหนักถึงประเด็นเรื่องการคิดก่อนคอมเมนต์หรือแชร์อย่างจริงจัง    
  • ร่วมค้นพบโอกาสและความท้าทายในการผลิตเนื้อหาและการสร้างเรื่องราวที่สร้างคุณค่าและสื่ออารมณ์ ท่ามกลางยุคสมัยที่เทคโนโลยีเปิดทางให้มนุษย์ได้สร้างสรรค์การเล่าเรื่องในรูปแบบใหม่ให้เกิดการต่อยอดได้ไม่รู้จบ
  • ร่วมสำรวจ “คานส์” เมืองท่าขนาดกะทัดรัด ที่ตั้งของอีเวนต์ใหญ่ๆ ระดับโลก มาร่วมค้นหากันว่า อะไรคือเบื้องหลังการสร้าง “แบรนดิ้งเมืองคานส์” ที่ทำให้ชื่อเสียงของเมืองเล็กๆ แห่งนี้กู่ก้องไปไกลทั่วโลก
  • สำรวจเส้นทางการแปลงข้อมูลตัวอักษรมหาศาลให้ถูกย่อยจนเข้าใจง่ายเป็นข้อมูลเชิงภาพหรืออินโฟกราฟิก มาร่วมกันค้นหาว่า การ “สร้างภาพ” ให้สร้างสรรค์นี้ควรมีหลักการอย่างไร