Creative Knowledge

« Back to Result | List

ชวนพิศ ประสบการณ์ใหม่จากเครื่องประดับ กับมุมมองความเป็นไทย


กชสณ บุญประกอบ จบการศึกษาระดับปริญญาตรีจากคณะวิทยาศาสตร์ สาขาอัญมณีและเครื่องประดับ เคยทำงานในตำแหน่ง Design Manager ให้กับแบรนด์สุดอาร์ต Lotus Arts de Vivre ปัจจุบันเขาก่อตั้งธุรกิจเครื่องประดับเป็นของตัวเองในชื่อแบรนด์ ชวนพิศ (Chuanpitch)  

วันนี้ TCDCCONNECT พูดคุยกับ กชสณ บุญประกอบ ถึงแง่มุมต่างๆ ในการออกแบบและสร้างสรรค์ธุรกิจนี้

ที่มาและแนวคิดของแบรนด์

มันเริ่มจากความรู้สึกที่เราอยากทำเครื่องประดับที่มีเอกลักษณ์ของตัวเอง โดยนำความเป็นไทยที่เรารู้จักคุ้นเคยมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ ส่วนตัวเราหลงใหลในประวัติศาสตร์ศิลปะแบบชิโนโปรตุกีส (Chino Portuguese) และศิลปะลายไทย เลยว่าจะลองผสมสองอย่างนี้เข้าด้วยกัน โดยตั้งใจให้มีภาพลักษณ์แบบตะวันตกแต่มีรายละเอียดที่เป็นไทยประยุกต์ ส่วนชื่อของแบรนด์นั้นเราก็อยากได้ชื่อที่มันไทยๆ  จึงเลือกใช้ชื่อ ชวนพิศ ซึ่งเป็นชื่อของคุณแม่ และได้นำแรงบันดาลใจจากดอก มณฑาทิพย์ (ดอกไม้เก้ากลีบในพุทธกาล) มาออกแบบใหม่เป็นโลโก้ โดยแต่ละกลีบสื่อถึงอัญมณีมงคลเก้าชนิด

จุดขายของแบรนด์
จุดเด่นของเราอยู่ที่การออกแบบ ยกตัวอย่างเช่นการนำลาย ก้านขด ซึ่งเป็นหนึ่งในลายไทยมาประยุกต์ใช้ จัดเรียงในรูปแบบใหม่ให้ดูแปลกตาและน่าสนใจขึ้น  แบรนด์เราต้องการจะส่งมอบประสบการณ์ใหม่ๆ ให้กับกลุ่มลูกค้า โดยผสมผสานความเป็นตะวันออกและตะวันตกเข้าด้วยกันในลุคเท่ๆ สร้างคุณค่าผ่านคุณภาพและราคาที่เหมาะสม

โอกาสและความเป็นไปได้ทางธุรกิจ
ส่วนหนึ่งอาจจะเพราะราคาทองคำในตลาดโลกที่ขยับตัวขึ้นสูงมาก มันก็ส่งผลให้ตลาดเครื่องประดับเงินขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนั้น เรายังโชคดีที่ตลาดเครื่องประดับโลกเขาให้การยอมรับในคุณภาพและฝีมือของเครื่องเงินไทยอยู่แล้ว ยิ่งพอมีช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ อย่าง Facebook และ Instagram ก็ยิ่งทำให้เราโฆษณาสินค้าได้ง่ายและเร็วขึ้น สอดคล้องกับแนวโน้มที่ผู้บริโภคสมัยใหม่หันมาให้ความสำคัญกับการดีไซน์มากกว่าชื่อเสียงของแบรนด์ด้วยพอดี




อุปสรรคและความท้าทาย
แน่นอนว่าสภาพเศรษฐกิจโลกที่ซบเซาย่อมส่งผลต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ซึ่งในช่วงเวลานี้แบรนด์เราก็มองว่าเป็นช่วงที่เราต้องเตรียมตัวให้พร้อมในทุกด้าน ทั้งในส่วนของการสร้างการรับรู้กับกลุ่มลูกค้า การเลือกใช้สื่อต่างๆ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ รวมไปถึงการจัดการระบบหลังร้านด้วย  ปัจจุบันเราพยายามส่งผลงานเข้าร่วมประกวดในโครงการต่างๆ  และเตรียมพร้อมที่จะรับออเดอร์ที่จะเข้ามาหลังจากนี้ 

ความน่าสนใจของวงการออกแบบเครื่องประดับไทย
วงการออกแบบเครื่องประดับไทยพัฒนาขึ้นจากแต่ก่อนมาก ภาวะการแข่งขันที่สูงขึ้นส่งผลให้แต่ละแบรนด์หันมาให้ความสำคัญกับเรื่องการออกแบบและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ ทุกคนอยากได้สินค้าใหม่ๆ ที่จะตอบสนองความต้องการและรสนิยมของลูกค้าได้อย่างทันท่วงที


การตลาดและช่องทางการเข้าถึงลูกค้า
ลูกค้าเราส่วนใหญ่เป็นกลุ่มที่เสพสตรีทแฟชั่น เราจึงใช้ช่องทางการสื่อสารผ่านโซเชียลมีเดียเป็นหลักได้ จากนั้นก็ต่อยอดด้วยการสร้าง marketplace เพื่อเพิ่มความสะดวกในการซื้อและจัดส่งสินค้า

แผนการต่อไปในอนาคต
ตอนนี้แบรนด์ชวนพิศยังอยู่ในขั้นเริ่มต้น แต่เราก็วางแผนอยากจะออกคอลเลคชั่นให้ได้อย่างน้อยปีละหนึ่งครั้ง โดยเริ่มจากการส่งผลงานคอลเลคชั่นแรกเข้าร่วมกิจกรรมและงานประกวดต่างๆ เพื่อประชาสัมพันธ์แบรนด์ให้เป็นที่รู้จัก และมองหาตัวแทนจำหน่ายในต่างประเทศไปด้วย

ความช่วยเหลือที่อยากได้จากภาครัฐ

ณ ตอนนี้มีอยู่ 2 เรื่องด้วยกัน เรื่องแรกคืออยากให้ภาครัฐช่วยสนับสนุนแบรนด์ไทยในการค้าขายกับตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยอาจจะมีการตั้งตัวแทนหรือหน่วยงานเฉพาะให้เราซื้อขายผ่านหน่วยงานนั้นๆ  แล้วก็อาจจะแบ่งเปอร์เซ็นต์ผลกำไรกันไปจากยอดการซื้อขายจริง ส่วนเรื่องที่สองคือการจัดหาพื้นที่เช่าในราคาเหมาะสมให้กับแบรนด์เล็กๆ เอาไว้เป็นหน้าร้าน โดยทำสัญญาเช่ากันแบบ 3-5 ปีเพื่อให้ทำเรื่องยื่นกู้ได้  นอกจากนั้นก็อยากให้มีหน่วยงานที่ปรึกษา ช่วยพัฒนาผู้ประกอบการรายย่อยให้ดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคง 

ฝากข้อคิดถึงนักออกแบบรุ่นใหม่

โลกนี้ไม่มี perfect plan ฉะนั้นไม่ต้องรอให้ทุกอย่างพร้อมก่อนถึงค่อยลงมือทำ หากคิดได้แล้ว ขอให้ทำเลย แล้วเราจะค่อยๆ เจอทางที่เป็นทางของเราเองในที่สุด 





View_profile.jpg
                                       คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ CHUNPITCH

« Back to Result

  • Published Date: 2016-10-17
  • Resource: www.tcdcconnect.com