Creative Knowledge

« Back to Result | List

คุยกับพงศ์ภพ นาราพานิช ว่าด้วยไอเดีย “ความเรียบง่ายผสานประสิทธิภาพ”

เรื่อง : วิสาข์ สอตระกูล

bo-interior-architect.jpg

มันอาจเป็นศัพท์ที่คิดขึ้นเองนะ แต่อยากให้มีคนที่ทำงาน “วิศวกรรมผลิตภัณฑ์” หรือ “วิศวกรรมเครื่องเรือน”
อยากเจอคนที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์ หรือนวัตกรรมใหม่ที่จะนำมาใช้ช่วยในการออกแบบได้

Product Design คืออะไรในมุมมองของคุณ
มันคืองานออกแบบที่ชาญฉลาด แก้ปัญหา ใช้งานได้จริง ถึงจะมีความแตกต่าง ใหม่ แปลก ไม่เคยเห็นมาก่อนแต่อย่างไรก็ตาม มันต้องสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

สไตล์ที่คุณถนัดหรือชื่นชอบเป็นพิเศษ

งานโมเดิร์น เรียบง่าย แต่ให้ความสำคัญกับประโยชน์ใช้สอย ความสามารถในการแก้ปัญหาด้านประโยชน์ใช้สอยอาจซ่อนอยู่ภายใต้ความเรียบง่าย

อธิบาย “ความเรียบง่าย” ในแนวทางของคุณ มีที่มาอย่างไร
ถ้าพูดถึงแรงบันดาลใจ คงมาจากสไตล์สแกนดิเนเวียน ผมชอบงานเฟอร์นิเจอร์และโปรดักท์ในยุค 50’s และ 60’s แม้มันจะเป็นอดีตก็จริง แต่ถ้ามองย้อนกับไปคิดๆดู จะรู้สึกฉงนและต้องถามตัวเองว่า คนเหล่านั้นเขาคิดได้ยังไง
ถึงตอนนี้งานของเขาก็ยังดูทันสมัย นำสมัย ร่วมสมัยอยู่

อะไรคือแรงขับเคลื่อนในการคิดงานสำหรับคุณ
เมื่อไหร่ก็ตามที่ผมรู้สึกว่าอยากทำงาน อะไรก็สามารถเป็นแรงขับเคลื่อนได้ทั้งนั้น จะเป็นคำพูดของพ่อแม่ วิทยุ โทรทัศน์ เดินไปเดินมา เห็นอะไรผ่านตาก็ใช้ได้ทั้งนั้น ขอแค่ตรงนั้นคุณมีอารมณ์อยากจะผลิตงานขึ้นใหม่

มีฮีโร่ในดวงใจมั้ย
คนที่ทำให้ผมสนใจในเฟอร์นิเจอร์มากๆเลยก็คือ ชาร์ลสกับเรย์ อีมส์ (
Charles and Ray Eames) และก็เออโร่ ซาริเนน (Eero Saarinen) อีกคนคือหลุยส์ ไอ คาน (Louis I. Kahn) เป็นสถาปนิกและนักปรัชญาที่ผมชอบมาก แต่ก็ไม่เชิงเป็นฮีโร่หรอก แค่ผมชอบงานเขา ก็เลยศึกษาถึงตัวเขาและงานเขามากขึ้น แล้วมันคงสั่งสมในตัวผม ฝังลึกลงไป บวกกับการฝึกปฏิบัติของผมเองด้วยก็เลยออกมาเป็นงานของผมอย่างในทุกวันนี้มากกว่า

ในขั้นตอนของการออกแบบ คุณทำงานร่วมกับคนอื่นบ้างมั้ย
ก็มี มันเหมือนการระดมความคิดที่แตกต่างแล้วประสานเข้าด้วยกัน จากมุมกว้างก็รวบมันให้ออกมาเป็น จุดที่มันเป็นไปได้ หกสิบเจ็ดสิบเปอร์เซนต์คือการระดมความคิด

การระดมความคิดจากหลายๆฝ่ายแบบนี้ เคยส่งผลให้งานไม่ตอบโจทย์หรือเปล่า
น้อยมาก ส่วนใหญ่ไม่ค่อยมีปัญหา เพราะคำว่า”การทำงานร่วมกับคนอื่น” นี่หมายรวมถึงตัวลูกค้าเองด้วยไม่ได้จำกัดแค่เราผู้เป็นนักออกแบบ เราหมายรวมถึงตัวลูกค้า ผู้ว่าจ้าง เจ้าของเงิน ซึ่งตรงนั้นทำให้ตัวงานต้องมีการปรับเปลี่ยนจนได้คำตอบที่ดีที่สุด เป็นที่พอใจของทุกคน

คุณคิดว่าสถานที่หรือสิ่งแวดล้อมมีผลต่อการสร้างงานหรือไม่
บางครั้งเหมือนผมสามารถแบ่งตัวเองออกเป็นคนสองคน ซึ่งทำให้ปรับเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้ง่ายขึ้น คืออยู่ไหนก็ทำงานได้ แต่ก็ไม่ใช่ว่าให้ไปนั่งทำงานที่ป้ายรถเมล์ อันนั้นก็ไม่ใช่ แต่ถ้ามีอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือครบมีคอมพิวเตอร์ มีโต๊ะเขียนแบบ อุปกรณ์เขียนแบบ คิดว่าผมอยู่ที่ไหนก็ได้ สรุปว่า 50:50 แล้วกัน

ในฐานะดีไซเนอร์ คุณอยากจะมีแบรนด์ของตัวเองมั้ยในอนาคต
อยากนะ และก็อยากทำงานให้คนอื่นด้วย ที่เห็นคุณค่าของผลงานที่ผมออกแบบ และชอบวิธีการทำงานของผมด้วย

แล้วได้วางแผนไว้อย่างไรสำหรับเป้าหมายนั้น
ตอนนี้ยังไม่ได้วางแผนอะไรมาก ขอทำปัจจุบันให้ดีที่สุดก่อน

คุณมองว่าใครคือกลุ่มลูกค้าของโปรดักท์แบบคุณ
เคยฝันไว้ว่าอยากได้กลุ่มลูกค้าที่เห็นคุณค่าของงานออกแบบจริงๆ ทำงานในแวดวงการออกแบบหรือศิลปะคือพูดจาภาษาเดียวกัน มีมุมมองคล้ายคลึงกัน คิดว่าก็คงเป็นความฝันของนักออกแบบทุกคน

ถ้าให้นิยาม 3 คำสั้นๆที่จะอธิบายตัวตนของคุณในวันนี้ได้ดีที่สุด
ผมขอคำเดียวเลย “ตั้งใจ”

เทคโนโลยีหรือนวัตกรรมมีผลกระทบอย่างไรบ้างกับงานออกแบบปัจจุบัน
มันอาจเป็นศัพท์ที่คิดขึ้นเองนะ แต่อยากให้มีคนที่ทำงาน “วิศวกรรมผลิตภัณฑ์” หรือ“วิศวกรรมเครื่องเรือน” อยากเจอคนที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์ หรือนวัตกรรมใหม่ที่จะนำมาช่วยในการออกแบบได้ อย่างผมทำงานออกแบบเก้าอี้ “ถัก” (ในภาพ) ขึ้นมา มันก็ยังไม่ลงตัวด้วยเหตุผลบางประการทางด้านเทคโนโลยีอุปกรณ์คือมันยังต้องการการพัฒนาขั้นต่อไปน่ะ ซึ่งตรงนั้นถ้ามีคนมาช่วยคิด ช่วยแนะนำให้ ก็จะดีใจมากและก็คงจะได้เห็นเก้าอี้ที่ สมบูรณ์แบบกว่านี้

คุณคิดเห็นอย่างไรกับปัญหาการ “ก๊อปปี้” ลอกเลียนผลงานในวงการออกแบบผลิตภัณฑ์
ขอยืมคำพูดของผู้บริหารบริษัทโมเดิร์นฟอร์มท่านหนึ่งมาตอบแล้วกัน ท่านเคยพูดว่า
“ตราบใดที่ยังมีคนก๊อปปี้งานของเรา ตราบนั้นเราก็ยังนำหน้าเขาอยู่”

« Back to Result

  • Published Date: 2008-03-08
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • จับกระแสเทศกาลหนังสือศิลปะครั้งแรกของกรุงเทพฯ เวทีปล่อยของสำหรับศิลปิน นักเขียน และนักเล่าเรื่องบนกระดาษหน้าใหม่
  • เมื่อความเปลี่ยนแปลงของประชากรผู้สูงอายุที่เพิ่มขึ้นได้ส่งกระทบในวงกว้างกับสังคมและธุรกิจ ทำให้มีสินค้าและบริการต่างๆ ได้รับการพัฒนาเพื่อปรับตัวให้ทันต่อยุคสมัย เราลองมาดูตัวอย่างกันว่า สินค้าและบริการอะไรบ้างที่น่าสนใจ และตอบโจทย์ข้างต้นอย่างไร
  • สำรวจมุมมองการพลิกกิจการ จากทายาทธุรกิจคนสำคัญของแบรนด์เก่าแก่ร่วม 7 ทศวรรษอย่าง “ผงหอมศรีจันทร์” ที่แทบไม่มีใครรู้จักให้ก้าวเดินอย่างสง่างามในตลาดเวชสำอางยุคใหม่
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • ปลดล็อกความอร่อยและความสำเร็จจากทายาทรุ่นที่สี่ของกิจการโรงซีอิ๊วโชติสกุลรัตน์ หรือ “เคียมง่วนเชียง” โรงซีอิ๊วเล็กๆ อายุกว่า 100 ปี กับการเดินทางบนเส้นทางใหม่ที่ต่อลมหายใจให้ภูมิปัญญาดั้งเดิม สู่การตั้งเป้าหมายที่ยั่งยืนในอนาคต
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป