Creative Knowledge

« Back to Result | List

ฉกเคล็ดลับการพีอาร์ในวงการวรรณกรรม กับ ลัลตรา วรสุมาวงษ์ ฟรีแลนซ์มือทอง

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

จากนักเขียนที่กล้าเล่นชนกับอารมณ์ จากพีอาร์สถานบันเทิงที่ได้รับสมญาว่า “เจ้าแม่ 4 เธค 8 เลาจน์” จากพีอาร์ศิลปิน จากโปรดิวเซอร์รายการวิทยุ และอื่นๆ อีกมากมาย ที่ผู้หญิงคนนี้ได้สั่งสมประสบการณ์ จนกลายมาเป็น แตงโม – ลัลตรา วรสุมาวงษ์ “พีอาร์วรรณกรรมอิสระ” ในวันนี้ ปัจจุบันลัลตราถือแอคเคานท์อยู่ในมือคราวละ 7 สำนักพิมพ์ (ไม่น้อยหน้าตัวเลขในอดีต) ด้วยว่าเมื่อพะยี่ห้อ “ลัลตรา” มาดูแลการประชาสัมพันธ์ให้ ทุกสำนักก็เป็นอันวางใจว่า “หนังสือเล่มนี้ไม่มีเงียบ”

“พีอาร์วรรณกรรม” ผู้อยู่เบื้องหลังการผลักดันหนังสือให้อยู่ในกระแส
หลายคนอาจคิดว่าวรรณกรรมดีๆ ย่อมขายตัวเองได้อยู่แล้ว? สัจธรรมคือ มันก็ไม่แน่เสมอไป หากผลงานนั้นดันไปอยู่ผิดที่ผิดเวลา ด้วยเหตุนี้อาชีพพีอาร์วรรณกรรมจึงถือกำเนิดขึ้นมา ทำหน้าที่เปรียบเสมือนกับผู้ปิดทองหลังพระ ผลักดันงานวรรณกรรมแต่ละชิ้นให้ไปถึงสื่อที่ถูกต้อง การลงข่าวหน้าวรรณกรรมไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะต้องช่วงชิงพื้นที่กับหนังสือเล่มอื่นๆ มากมาย (แถมหน้าข่าววรรณกรรมก็ไม่ใช่พื้นที่ใหญ่เสียด้วย) งานประชาสัมพันธ์นั้นต้องทำกันเป็นทีม ลัลตราจึงรวบรวมน้องๆ 20 คน (ที่มีอาชีพของตัวเองอยู่แล้ว) มารับงานฟรีแลนซ์ในนามของ Tangmo & the Gang เมื่อเธอเปิดจ๊อบ ทีมงานก็จะแบ่งงานกันไปตามหน้าที่ ความรับผิดชอบมีตั้งแต่งานเปิดตัวหนังสือไปจนถึงการส่งข่าวให้สื่อ สำหรับงานเปิดตัวนั้น พีอาร์มีหน้าที่คิดธีมงานให้สอดคล้องกับหนังสือ วางแผนเรื่องอาหาร สถานที่ การตกแต่ง เขียนสคริปท์ให้พิธีกร ทำ Press kit เชิญสื่อ รวมทั้งการส่งข่าวทั้งก่อนและหลังงานด้วย

คุณลัลตราเล่าให้เราฟังถึง “จุดขาย” ของเธอว่า “งานของลัลตราจะการันตีสิ่งต่างๆ ต่อไปนี้ 1.Press Kit ต้องสวย 2.อาหารต้องเริ่ด 3.สถานที่จัดงานต้องเดินทางสะดวก (เพราะเราอยากให้สื่อที่มางานเราแฮปปี้) 4.เพิ่มรายละเอียดนอกเหนือจากงานหลัก (ควักกระเป๋าตัวเอง) อาจจะฟังดูเกินไปบ้าง แต่สิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เป็นน้ำใจเอื้อเฟื้อนี้จะทำให้สื่อมีความสุขและรู้สึกผูกพันกับเรา ทำให้เราได้ exclusive treat ตลอด เช่น ได้ปีกขวาทั้งแถบ หรือบางทีก็ได้เต็มหน้า นอกเหนือจากข่าวพรีวิว”

งานพีอาร์วัดผลได้อย่างเป็นรูปธรรมด้วยการนับจำนวนข่าวที่ออกสื่อไป แต่ละงานคุณลัลตราจะมีข้อตกลงกับลูกค้าก่อน เช่น งานนี้จะลงข่าวให้ได้ 20 ข่าว จากนั้นเธอก็จะเริ่มทำลิสท์รายชื่อสื่อที่สนิทและ “ตรงกลุ่ม” มาเสนอ ที่ว่าลงได้แน่ 15 สื่อ อีก 5 สื่อต้องลุ้นเอา โดยในการลุ้นก็ต้องมีการผลักดันด้วยความคิดสร้างสรรค์ หาทางออกไปยังคอลัมน์อื่นๆ นอกจากหน้าวรรณกรรม เช่น หน้าไลฟ์สไตล์ ถ่ายรถ ถ่ายบ้าน สัมภาษณ์ เขียนข่าวลงหน้าท่องเที่ยว หรือถ้ามีดารามาเกี่ยวก็ลากเข้าหน้าข่าวบันเทิงด้วย ทำทุกทางให้งานปิดจ๊อบได้ และหลายครั้งก็ได้ผลเกินที่ตั้งเป้าไว้

เคล็ดลับกับการเป็นพีอาร์วรรณกรรม
ในฐานะฟรีแลนซ์ที่ต้องแข่งขันกับพีอาร์เอเจนซี่ (ซึ่งมีความเป็นองค์กรมารับรอง) มาตรฐานการทำงานของฟรีแลนซ์จึงจำเป็นต้องสูงกว่า โดดเด่นกว่า สิ่งที่คุณลัลตรายึดถือเป็นหัวใจหลักในการทำงานทุกครั้ง มีดังต่อไปนี้

1. มีทัศนคติที่ดีต่อองค์กรหรือสินค้าที่เราทำงานให้
2. ลัลตราจะอ่านหนังสือเล่มนั้นจนจบก่อนที่จะไปคุยงานกับลูกค้า เพื่อทำความเข้าใจและสร้างความรู้สึกชื่นชมในตัวหนังสือ (อย่างน้อยต้องมีสัก 1 อย่าง)
3. พีอาร์วรรณกรรมต้องเขียนข่าวเก่ง ข่าวของลัลตราได้รับสมญาว่า “เติมไม่ได้ ตัดไม่ได้” ไม่งั้นอาจเสียอรรถรส
4. ตรงไปตรงมากับลูกค้าว่าเราทำอะไรให้เขาได้บ้าง เช่น เขาอยากได้ 10 แต่เราทำให้เขาได้ 7 ฉะนั้นอีก 3 อย่าง ควรบอกไปตามตรงว่า อาจทำให้ได้น้อยหรือหาวิธีอื่นมาทดแทน
5. ซื่อสัตย์กับลูกค้า ไม่เอาข่าวคนอื่นมาปน (ลูกค้าอาจจ้างพีอาร์อื่นด้วย ดูงานกันได้จากสำนวนข่าวที่ส่งให้สื่อ)
6. งานต้องมีมาตรฐานสูง คือ วางใจเรื่องงานได้ ตามงานได้ 24 ชั่วโมง ให้บริการที่มากกว่าการพีอาร์ทั่วไป
7. ให้ใจกับลูกค้า ทุ่มเทเซอร์วิสให้เหมือนเพื่อนที่เราปรารถนาดีด้วยอย่างจริงใจ มีของติดไม้ติดมือไปให้เสมอ (จงคิดว่าเราให้ไปก่อน แล้วสิ่งดีๆ จะตอบกลับมาเอง อย่าไปคาดหวังว่าเขาจะต้อง ตอบแทนในทันทีทันใด สิ่งเหล่านี้เป็นความจริงตามธรรมชาติ)
8. ต้องดูแลสื่ออย่างดี เป็นพีอาร์ที่ดีควรเดินไปหาสื่อ ให้ความเอาใจใส่ ทำอะไรให้ได้ก็ทำ เพื่อเป็นการแสดงความขอบคุณ
9. นอกจากการประชาสัมพันธ์ทางตรง อย่างการส่งข่าวให้สื่อแล้ว ลัลตรายังทำการส่งเสริมการขายผ่าน Forward mail ด้วย โดยเธอจะนำข้อความเด็ดๆ จากหนังสือมาเขียนเป็น Forward mail แนวบวก และแนบปกหนังสือเล่มนั้นลงไปด้วย ก็กลายเป็น mail ที่ผู้คนส่งต่อถึงกันมากมาย เรียกว่าทำทุกทางเพื่อสร้างความชื่นฉ่ำให้กับหนังสือ ให้หนังสืออยู่ในความสนใจของผู้บริโภคนานๆ

การที่สื่อจะเลือกหนังสือสักเล่มมาเขียนถึง มันขึ้นอยู่กับอะไรบ้าง
1. คุณสมบัติของหนังสือเล่มนั้น คือ สิ่งสำคัญอันดับแรก
2. พีอาร์ทำหน้าที่ได้ดี เช่น ส่งข่าวให้ตรงสื่อ (เพื่อให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย) อัพเดทลิสต์ของสื่ออย่างสม่ำเสมอ สร้างสายสัมพันธ์ที่ดีและรู้ว่าสื่อไหนมีความพิเศษอย่างไร เช่น สื่อใดบ้างที่มีหน้าวรรณกรรมใหญ่ ฯลฯ ความสัมพันธ์ที่ดีจะทำให้สื่อลงข่าวให้เราเสมอ แม้บางครั้งจะลงหน้าวรรณกรรมไม่ได้ แต่เขาก็จะหาทางเขียนลงหน้าอื่นๆ ให้
3. คอนเน็กชั่นคือหัวใจของการพีอาร์ สิ่งนี้ซื้อหาด้วยเงินไม่ได้ และสร้างกันไม่ได้ในชั่วข้ามคืน ประสบการณ์ของลัลตราสร้างคอนเนกชั่นให้เธอในหลายด้าน ทั้งกับผู้คนและกับสื่อมวลชน ทำให้เธอมีทั้งลูกค้าและสื่อที่เป็นมิตรแท้ต่อกัน

ปัญหาของพีอาร์ฟรีแลนซ์
ท้ายที่สุด ถึงแม้จะมากฝีมือและมากประสบการณ์ แต่ความเป็นฟรีแลนซ์ก็ยังต้องแบกรับความเสี่ยงบางข้ออยู่ดี เช่น
1. คนที่ไม่รู้จัก อาจไม่เชื่อมือ แม้จะได้รับการแนะนำลูกค้าแบบปากต่อปากเข้ามาเรื่อยๆ (จนแทบไม่ต้องออกไปหางาน) แต่บางครั้งหากลูกค้าไม่รู้จักชื่อลัลตรามาก่อน พอเห็นว่าเธอไม่ได้ทำในรูปบริษัท ก็อาจเกิดความรู้สึกไม่เชื่อถือได้
2. การไม่จ่ายเงินเมื่อปิดจ๊อบแล้ว จากประสบการณ์ ลัลตราจะทำข้อตกลงกับลูกค้าก่อนเสมอว่า ต้องมีการมัดจำล่วงหน้า 70% (พอปิดจ๊อบได้ก็ค่อยเก็บอีก 30 % ที่เหลือ) ทั้งนี้เพื่อตัดปัญหาคนไม่จ่ายเงินเมื่องานเสร็จ เพราะมีลูกค้าบางรายที่ไม่จ่ายเงินเอาดื้อๆ นี่คือข้อเสียของการเป็นฟรีแลนซ์ และไม่มีการเซ็นสัญญาผูกมัด

สำหรับนักพีอาร์มือใหม่ เคล็ดลับการเป็นพีอาร์ของลัลตรา วรสุมาวงษ์ น่าจะใช้ได้ดีกับการพีอาร์ในทุกวงการ (ไม่เฉพาะแค่วงการวรรณกรรมเท่านั้น) ที่เหลือจากนี้คือการสั่งสมประสบการณ์ ที่คุณต้องไปเก็บเกี่ยวกันเอาเอง งานพีอาร์นั้นแม้จะไม่ใช่ผู้สร้างสรรค์ผลงานโดยตรง แต่ก็ต้องอาศัย “ความคิดสร้างสรรค์” ในการวางกลยุทธ์พลิกแพลง เพื่อผลักดันให้ผลงานในมือของคุณส่องแสงเจิดจรัสขึ้นมาได้

เกี่ยวกับลัลตรา วรสุมาวงษ์
จากกองบรรณาธิการนิตยสารเธอกับฉัน ลัลตราจับพลัดจับผลูไปเป็นพีอาร์สถานบันเทิงที่เนื้อหอมที่สุดแห่งยุค โลดแล่นไปตามค่ายเพลง รายการวิทยุ เป็นผู้จัดการร้านดอกไม้ เป็นพีอาร์ให้ศิลปินเพลงชื่อดังอย่างแอ๊ด คาราบาว ชีวิตของเธอยุ่งขิงอยู่กับการทำงาน กลางวันเป็นพีอาร์ให้บริษัทและศิลปิน กลางคืนเป็นพีอาร์ให้สถานบันเทิง

ด้วยความเป็นคนชอบทำงานหลายอย่างพร้อมกันตลอดมา ในที่สุดลัลตราก็ก้าวเข้าสู่การเป็นพีอาร์วรรณกรรมอิสระ ทำงานร่วมกับสำนักพิมพ์มาตรฐานหลายแห่ง อาทิ freeform, 4 letter word, we learn, sun moon tree, เวิร์คพอยท์พับลิชชิ่ง, มาร์สสเปซ, กระเต็น, เอ็นเคบุ๊คพับลิชชิ่ง ฯลฯ ส่วนหนังสือและนักเขียนที่เคยร่วมงานกับเธอก็มีอาทิเช่น บริษัทแกะดำทำธุรกิจ, สมคิด ลวางกูร, แดดจ้าที่แอฟริกาใต้, cooking mama เป็นต้น

ลัลตรา วรสุมาวงษ์ PR Freelance โทร. 081-988-6062





« Back to Result

  • Published Date: 2011-01-20
  • Resource: www.tcdcconnect.com