Creative Knowledge

« Back to Result | List

Bobles กับการพลิกโฉม EVA สร้างนวัตกรรมใหม่จากวัสดุเก่าๆ

eva2.jpg

EVA วัสดุชื่อนี้อาจจะไม่คุ้นหูเรามากนัก แต่จริงๆแล้ว EVA เป็นวัสดุที่บ้านเราใช้งานกันมานาน ที่เห็นได้มากก็จะเป็นพื้นรองเท้าแตะฟองน้ำ และแผ่นโฟมลอยน้ำที่เด็กๆ ใช้หัดว่ายน้ำกัน นอกจากนั้นก็มีพวกตัวจิ๊กซอว์ที่ใช้ต่อเป็นพื้นเสริมความนุ่มในห้องเด็ก

วันนี้เราจะไม่พูดถึงหน้าที่เดิมๆ ของแผ่น EVA กัน แต่เราอยากนำเสนอผลงานออกแบบจาก EVA ที่กล้าฉีกหน้าที่การใช้งานเดิมๆ ของมัน มาสร้างเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างน่าสนใจ โดยกรณีศึกษาชิ้นนี้เป็นของแบรนด์ Bobles จากประเทศเดนมาร์ก ที่เขานำเอาคุณสมบัติความอ่อนนุ่มและสีสรรที่สดใสของ EVA มาประยุกต์ทำเป็นเฟอร์นิเจอร์เด็ก เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้และเสริมสร้างจินตนาการ (ผ่านสีและรูปทรง)

แนวคิดของผลิตภัณฑ์ชิ้นนี้คงจะไม่เกิดขึ้นเป็นรูปเป็นร่างอย่างที่เห็น หากขาดวิสัยทัศน์ทางธุรกิจเป็นตัวจุดประกายอันแรก

สองพี่น้อง Bolette และ Louise Blaedel ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Bobles เผยว่า "ตั้งแต่วันแรกในการทำงาน งานออกแบบคือสิ่งสำคัญที่สุดของบริษัท เป็นหัวใจหลักที่สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลิตภัณฑ์ และทำให้แบรนด์มีเอกลักษณ์เฉพาะ จนสามารถต่อสู้กับตลาดทั่วโลกได้"

จากจุดนั้นเองทำให้เฟอร์นิเจอร์แบรนด์ Bobles ประสบความสำเร็จขึ้นมาได้ในระยะเวลาอันสั้น นักออกแบบของเขาได้นำวัสดุ EVA มาสร้างเป็นเฟอร์นิเจอร์รูปสัตว์ต่างๆ ผ่านรูปทรงเรขาคณิต พร้อมกำหนดฟังก์ชั่นการใช้งานที่กระตุ้นการเรียนรู้ของเด็ก เช่น เด็กสามารถที่จะขี่เฟอร์นิเจอร์รูปช้าง พร้อมกับโยกมันไปได้ด้วย หรือจระเข้ที่มีรูปร่างคล้ายขั้นบันได ช่วยเสริมพัฒนาการด้านการเดิน, หมูในรูปทรงกลม สามารถนำมาแทนที่เก้าอี้หรือจะกลิ้งให้หมุนไปก็ได้ และที่มองข้ามไม่ได้เลยก็คือ การเลือกคู่สีที่สดใสของนักออกแบบ ซึ้งถือเป็นเอกลักษณ์ของ Bobles เฟอร์นิเจอร์สื่อการเรียนรู้อันนี้

eva1.jpg

เพียงหนึ่งปีหลังการก่อตั้งแบรนด์ Bobles ก็สามารถคว้ารางวัล Formidable จากงาน Design Fair Formex ณ กรุงสตอร์กโฮล์มมาครองได้สำเร็จ อีกทั้งยังได้รับความไว้วางใจจาก Museum of Modern Art (MOMA) ในกรุงนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในฐานะสินค้าเฟอร์นิเจอร์เด็กที่มีความโดดเด่นทั้งในด้านการออกแบบ และการเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กด้วย

Bolette Blaedel ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Bobles ได้ให้ข้อคิด 5 ประการของการก่อตั้งธุรกิจไว้ว่า
1. วิสัยทัศน์ต้องชัดเจน เพื่อให้องค์กรมีทิศทางการเติบโตอย่างเป็นระบบ ไม่เขวซ้ายเอียงขวา
2. คิดใหญ่ไว้ก่อน พร้อมก้าวไปด้วยความมุ่งมั่น
3. ในการนำเสนอแบรนด์อย่างมีเอกลักษณ์ เรื่องราวหรือจินตนาการในการสร้างสรรค์คือหัวใจสำคัญ รวมทั้งต้องสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับร้านค้าปลีก เพราะนั่นคือช่องทางการเติบโตของผลิตภัณฑ์
4. ยึดมั่นในเป้าหมายที่ตั้งไว้ ไม่มีกลยุทธ์ตายตัวว่าอะไรคือผิดหรือถูก ทุกอย่างอยู่ที่ขั้นตอนการทำงานที่ต้องสอดคล้องกับกลยุทธ์นั้นๆ
5. สุดท้ายคือความสนุกสนานซึ่งมีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าเป้าหมายทางการตลาดเลย

ถ้าอยากชมสินค้าของแบรนด์ Bobles เพิ่มเติม สามารถเข้าไปเยี่ยมชมได้ที่ http://www.bobles.dk/ รับประกันความสดใสของผลิตภัณฑ์ที่เต็มเปี่ยมไปด้วยการเรียนรู้ครับกระผม

บทความที่เกี่ยวข้อง
กรณีศึกษาจากบริษัท ศรีสำอางค์ ซัพพลายเออร์ จำกัด


« Back to Result

  • Published Date: 2009-02-18
  • Resource: www.tcdcconnect.com