Creative Knowledge

« Back to Result | List

108 Creation โดย ปูรณ์ นิลเจริญ จากเฟอร์นิเจอร์สั่งทำสู่ผลิตภัณฑ์ของตนเอง

เวิร์คชอป "ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน" : 108 Creation โดย ปูรณ์ นิลเจริญ จากเฟอร์นิเจอร์สั่งทำสู่ผลิตภัณฑ์ของตนเอง

108-creation-bef_aft.jpg

โจทย์ความต้องการ

กระบวนการ

ผลลัพธ์

ต้องสร้างผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง นอกเหนือจากการผลิตตามออเดอร์ - เลือกผลิตสินค้าจากจุดแข็งของบริษัท
- กำหนดขอบเขตสินค้าให้ชัดเจน
- เปิดตัวเป็นคอลเลกชั่นให้เห็นภาพรวม
ได้ผลิตภัณฑ์ใหม่จากวัสดุไฟเบอร์กลาส ที่มีแนวคิดแตกต่าง และยึดความแตกต่างนั้นต่อยอดทำสินค้าต่อไปได้

ปูรณ์ นิลเจริญ คือ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สั่งสมประสบการณ์กับวัสดุไฟเบอร์กลาสมาแรมปี เขาประสบความสำเร็จกับการเปิดบริษัท 108 Creation ที่รับออกแบบและผลิตชิ้นงานไฟเบอร์กลาส เคยได้จับทั้งงานเฟอร์นิเจอร์ ผลิตภัณฑ์จากไฟเบอร์กลาส และงานออกแบบสำหรับอีเวนท์ต่างๆ มากมาย แต่ถึงกระนั้น ปูรณ์ก็ยังมีฝันอยากสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นสักวัน

ตลาดปล่อยแสง 2 คือก้าวแรกของแบรนด์ IDact ที่ปูรณ์พัฒนาขึ้นเองในวันนี้ ด้วยการเลือกใช้วัสดุที่น่าสนใจทำให้ IDact ได้รับเลือกเข้าร่วมเวิร์คชอป "ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน" ในเวลาต่อมา

108-creation1.jpg

ในการพบกันครั้งแรก ขวัญหทัย ผู้จัดการร้าน The Shop@TCDC พบว่า บริษัท 108 Creation มีความพร้อมในเรื่องทักษะและแรงงานผลิตเป็นอย่างดี โดยมีโรงงานเป็นของตัวเอง รองรับงานได้ทุกรูปแบบไม่ว่าใหญ่เล็ก ขึ้นรูปงาน 3 มิติได้ไม่จำกัด จึงเล็งเห็นโอกาสในการสร้างสรรค์ "ผลิตภัณฑ์ขนาดย่อม ที่เน้นการขึ้นรูปลอยตัวและโชว์ลักษณะเฉพาะของตัววัสดุ" ตัวอย่างเช่น โคมไฟที่เป็นรูปปั้นลอยตัว สามารถปรับใช้ได้ทั้งภายในและภายนอก เป็นต้น

จากความประทับใจในตัววัสดุที่ปูรณ์นำมาแสดงในตลาดปล่อยแสง (ไฟเบอร์กลาสแบบโปร่ง ไม่พ่นสีทึบ ทำให้เห็นเส้นใยอยู่ด้านใน) ขวัญหทัยเสนอให้ปูรณ์ลองสร้างตัวเลือกให้กับผลิตภัณฑ์โคมไฟ โดยให้ทำแบบโปร่งแสงและผสมสีต่างๆ เข้าไปเพื่อขับเน้นลักษณะเฉพาะของตัววัสดุนี้ขึ้นมา

ในขณะที่ทางฝ่ายปูรณ์ก็มีไอเดียใหม่มานำเสนอกับขวัญหทัย นั่นคือ เขาคิดอยากจะ "สร้างเนื้อหา ในตัวผลิตภัณฑ์ให้ชัดเจน" ขึ้น เนื่องจากไฟเบอร์กลาสเป็นวัสดุที่ทนทาน มีอายุการใช้งานนานปี ปูรณ์จึงเสนอว่า เขาจะลองหยิบเอา "รูปทรง" ของสิ่งที่ตกยุค หรือตายจากการรับรู้ของคนปัจจุบันไปแล้ว มารักษาไว้ในรูปของไฟเบอร์กลาส เพื่อให้สิ่งนั้นคงอยู่ในความทรงจำตลอดไป เช่น เทปคาสเสทท์ ฯลฯ

ขวัญหทัยสนับสนุนแนวคิดนี้โดยขอให้ปูรณ์นำลูกเล่น "ความเป็นไทย" เข้ามาทดลองออกแบบด้วย เช่น ให้นำรูปทรง "หัวโขน" มาออกแบบในสไตล์ร่วมสมัย ใช้วัสดุไฟเบอร์กลาสสีสดๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ดี ขวัญหทัยแนะนำให้ปูรณ์แบ่งหมวดหมู่ของผลิตภัณฑ์ออกเป็น 4 กลุ่ม อันได้แก่ 1) ของตกแต่งสวน 2) ของสำหรับเด็ก 3) ของตกแต่งบ้าน 4) งานประติมากรรม เพื่อว่าในเวลาที่เปิดตัวแบรนด์ คนจะได้เห็นภาพใหญ่ว่า สินค้าจากไฟเบอร์กลาสของ IDact มีความเป็นไปได้หลากหลายกว่าที่คนเคยรู้กัน

108-creation2.jpg

ในการพบกันครั้งต่อมา ปูรณ์ติดปัญหาเรื่องออเดอร์ที่บริษัทมีมาก จึงมีเวลาจำกัดในการทดลองปั้นต้นแบบ ประกอบกับความคิดที่จะนำหัวโขนมาออกแบบใหม่ อาจติดปัญหาเรื่องการขออนุญาตและการไหว้ครู ปูรณ์จึงเลี่ยงมาทำโคมไฟตามแบบที่ได้คิดกันไว้ตั้งแต่ต้นก่อน อย่างไรก็ตาม เขาได้นำแบบจำลองโคมไฟรูปเทปคาสเสทท์มาเสนอด้วย ขวัญหทัยรับทราบถึงปัญหาและเสนอแนะว่า ให้ลองออกแบบผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่น่าจะทำได้ง่าย เช่น ดรัมเบลไฟเบอร์กลาสรูปทรงแปลกๆ น่ารักๆ เหมาะสำหรับผู้หญิงที่ชอบออกกำลังกาย เป็นต้น

นอกจากนั้น ปูรณ์ยังได้นำต้นแบบของ "เก้าอี้ล้มลุก" ที่เขาเคยออกแบบไว้ มาเสนอเป็นสินค้าในกลุ่มของเล่นสำหรับเด็ก (หรือผู้ใหญ่หัวใจเด็ก) ซึ่งก็เป็นชิ้นงานที่น่าสนใจ มีรายละเอียดต้องปรับแก้แค่เรื่องสัดส่วนและน้ำหนักเท่านั้น

108-creation3.jpg

การพบกันครั้งที่ 3 ปูรณ์ได้ขึ้นต้นแบบโคมไฟรูปคาสเสทท์จากไฟเบอร์กลาสโปร่งแสง ซึ่งให้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ แต่เนื่องจากมีเวลาจำกัดในการทดลองปั้นต้นแบบ เขาจึงไม่ได้ทดลองขึ้นรูปต้นแบบอื่นๆ แต่มุ่งเน้นมาที่คาสเสทท์อย่างเดียว และแตกไลน์มาเป็นกระเป๋ารูปเทปคาสเส็ทท์ที่ทำจากไฟเบอร์กลาสประกบกับกระเป๋าผ้าอีกที

ขวัญหทัยมีข้อเสนอแนะต่อผลงานในรอบนี้ว่า
1. โคมไฟเทปคาสเส็ทท์ทำออกมาได้ดีมาก เชื่อว่าปูรณ์สามารถทำได้เนี้ยบหากผลิตจริง จึงขอเพิ่มเติมในเรื่องการแตกไลน์สีสันเท่านั้น
2. กระเป๋าเทปคาสเส็ทท์มีแนวคิดน่าสนใจ จึงเสนอให้ออกแบบเป็นกระเป๋าใส่แลปทอปด้วย เพื่อเน้นในเรื่องไลฟ์สไตล์มากขึ้น

นอกจากนั้น ปูรณ์ได้คิดหาทางออกใหม่สำหรับปัญหาเรื่องการใช้หัวโขน โดยเขาจะเลี่ยงไปใช้รูปศีรษะของคนจากภาพจิตรกรรมไทยแทน ขวัญหทัยจึงแนะเพิ่มเติมว่า ความคิดนั้นน่าสนใจแล้ว ให้ปูรณ์ลองแตกไลน์ทำเป็นกระปุกออมสิน ที่เขี่ยบุหรี่ ฯลฯ ด้วย แต่ควรระมัดระวังในเรื่องขนาด เพราะหากทำขนาดเท่าจริงอาจดูน่ากลัว ส่วนเรื่องสี ขอให้ใช้สีสันสดๆ หรืออาจเติมฟินิชชิ่งด้วยกากเพชรเพื่อเสริมความเด่นก็ได้

ด้วยระยะเวลาอันจำกัดของเวิร์คชอป ประกอบกับธุรกิจเดิมที่รัดตัว ทำให้ปูรณ์ยังไม่สามารถทุ่มเทผลิตสินค้าชุดใหม่ของเขาได้เต็มที่ แต่เขาเองเชื่อมั่นว่า การได้ทดลองพัฒนาผลงานและคำแนะนำที่ได้จากขวัญหทัยในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างมากต่อการพัฒนาผลิตภัณฑ์ของเขาในอนาคต


« Back to Result

  • Published Date: 2009-07-17
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป