Articles

« Back to Result | List

Kochaporn โดย กชพร ปัถย์ปัญจพล สินค้าโอท็อปแปลงร่าง

เวิร์คชอป "ต่อยอดสินค้าทำมือ สู่ตลาดทำกิน" : Kochaporn โดย กชพร ปัถย์ปัญจพล สินค้าโอท็อปแปลงร่าง

kochporn_before-n-after.jpg

ปัญหา

กระบวนการแก้ไข

ผลลัพธ์

สินค้าโอท็อปในรูปแบบเดิมๆ ขาดความน่าสนใจ ขายได้ราคาไม่สูงเท่าที่ควร - ประยุกต์ประสบการณ์การคัดเลือกสินค้าเข้าช่วยพัฒนางานออกแบบ
- เพิ่มรูปแบบและสีสันใหม่เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ ได้
- เน้นย้ำรูปแบบใหม่ด้วยการเปิดตัวเป็นคอลเลกชั่น
ภาพลักษณ์ของสินค้าเปลี่ยนไปอย่างชัดเจน ดูทันสมัย และน่าสนใจมากขึ้น

กชพร ปัถย์ปัญจพล ทำงานร่วมกับกลุ่มแม่บ้านโอท็อปในพื้นที่จังหวัดสงขลา เป็นตัวแทนช่วยทำการตลาดและหาช่องทางการขายใหม่ๆ โดยเขาได้นำผลิตภัณฑ์หลายชนิดที่ได้จากการสานเส้นใยกระจูด ใบลาน ใบเตย ใยกล้วย และเส้นใยธรรมชาติอื่นๆ ในท้องถิ่น เช่น กระเป๋า กล่องใส่ของแบบต่างๆ ที่รองจาน หมวก ฯลฯ เข้าร่วมกับบริษัทบาติกไทย เพื่อให้เป็นตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ที่กว้างขวางขึ้น

สินค้าในการดูแลของกชพรนั้นเคยส่งออก (โดยผลิตตามออร์เดอร์) ไปสู่ประเทศญี่ปุ่น ไต้หวัน ฯลฯ แต่เนื่องจากการผลิตสินค้าของกลุ่มแม่บ้านต้องพึ่งพาธรรมชาติสูง ทั้งตัววัสดุเส้นใยที่มีเฉพาะฤดูกาล การตากแห้ง-ย้อมสีก็ขึ้นกับสภาพอากาศ ซึ่งปัจจัยที่ไม่คงที่เช่นนี้ ทำให้การผลิตตามออร์เดอร์ต่างประเทศเป็นไปด้วยความยากลำบาก จึงต้องยกเลิกการทำตลาดส่งออกไปในที่สุด และหันมามุ่งตลาดในประเทศเป็นสำคัญ

กชพรเล่าว่า ปัญหาของเขาคือ การตั้งราคาสินค้า เพราะด้วยสไตล์การออกแบบเดิมๆ ดูอย่างไรผู้ซื้อก็ติดภาพความเป็นสินค้าฝีมือชาวบ้าน "ราคาถูก" ซึ่งเมื่อบริษัทบาติกไทยชักชวนให้เขานำสินค้ามาร่วมออกร้านในตลาดปล่อยแสง 2 กชพรจึงได้รับการชักชวนให้เข้าร่วมโครงการ "ต่อยอดสินค้าทำมือสู่ตลาดทำกิน" เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้ตรงใจตลาดมากขึ้น

ขวัญหทัย ผู้จัดการร้าน The Shop@TCDC ผู้เป็นเจ้าของโครงการข้างต้น ต้องการสร้างการรับรู้ใหม่ต่อสินค้าโอท็อปว่า ไม่จำเป็นต้องอยู่ในรูปแบบเดิมๆ หรือผลิตตามใบสั่งจากต่างประเทศเท่านั้น หัตถกรรมไทยสามารถมีรูปแบบที่ทันสมัยได้ โดยแนะนำให้กชพรนึกถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ เช่น กลุ่มผู้หญิงโมเดิร์นที่ชอบงานหัตถกรรม ทั้งนี้เพื่อจะได้สร้างรูปแบบสินค้าที่เป็นไลฟ์สไตล์มากขึ้น

ในการพูดคุยครั้งแรก ขวัญหทัยให้กชพรดูตัวอย่างกระเป๋าสายที่มีรูปแบบหลากหลายไม่จำกัด เพื่อขยายแนวคิดของกชพรว่า เขาเองก็สามารถสร้างสินค้ารูปแบบใหม่ๆ ได้ โดยไม่ต้องลอกเลียนแนวทางของคนอื่น จากนั้นขวัญหทัยก็ทดลองปรับแต่งสินค้าเดิมของกชพร โดยเน้นการจับคู่สีและวัสดุให้เกิดความแปลก สะดุดตา ทันสมัยมากขึ้น

kochporn1.jpg

จากที่กชพรนำตัวอย่างกระจูดย้อมสี (ซึ่งเป็นวัสดุที่ทำสินค้าได้หลากหลาย) ตัวอย่างแผ่นหนังเทียม และตัวอย่างกำมะหยี่มาให้ขวัญหทัยดู เธอจึงสาธิตการจับคู่สีและวัสดุให้ไว้เป็นตัวอย่าง โดยได้ออกมาเป็นกระเป๋า 2 แบบ 2 ขนาด ที่มีการกำหนดแบบและขนาดอย่างละเอียด ในขั้นนี้ขวัญหทัยออกแบบไว้ให้เพียง 2 ชิ้น เพื่อให้กชพรได้ลองนำกลับไปทำเอง จะได้รู้ข้อจำกัดทางการผลิตก่อนที่จะออกแบบต่อไป

kochporn2.jpg

ครั้งต่อมา กชพรมีต้นแบบกระเป๋าทั้ง 2 ใบมาให้ดู พร้อมกับความเห็นจากกลุ่มแม่บ้านว่า "แบบกระเป๋าแปลกใหม่มาก ไม่เคยทำมาก่อน แต่ก็อยากลองดู" เมื่อขวัญหทัยเล็งเห็นว่า ทั้งกชพรและกลุ่มแม่บ้านให้ความร่วมมือเต็มที่ (ทั้งในการเปิดใจรับและลงมือผลิต) จึงทดลองออกแบบกระเป๋าให้เพิ่มเติม นอกจากนั้นยังแตกไลน์สินค้าเพิ่มให้ด้วย โดยมุ่งเปิดตัวดีไซน์ใหม่ให้เป็นคอลเลกชั่น ประกอบไปด้วยกระเป๋าใบใหญ่ กระเป๋าสะพายใบเล็ก ที่รองจาน และกรอบรูป เชื่อมโยงกันด้วยคู่สีและวิธีการวางจังหวะของสีกับพื้นผิววัสดุที่ดูทันสมัยขึ้น

ขวัญหทัยได้เสนอแนะให้กชพรปรับขนาด คู่สี และจังหวะสีในสินค้าดูใหม่ รวมทั้งออกแบบที่รองจานและกรอบรูปให้เป็นตัวอย่าง โดยเลือกวัสดุที่มีอยู่เดิมมาจับคู่กับสีใหม่ๆ ที่ไม่ค่อยมีใครใช้ในสินค้าแนวนี้ เช่น เริ่มจากสีเอิร์ธโทนแล้วผสมสีสดๆ อย่างสีส้มหรือสีเหลืองเข้าไป นอกจากนั้นทั้งคู่ยังได้ปรึกษากันถึงความเป็นไปได้ทางการผลิตและข้อจำกัดต่างๆ เช่น ระยะการกุ๊นขอบที่รองจาน การเย็บ และความแข็งแรงต่างๆ เป็นต้น

kochporn3.jpg

การพบกันครั้งต่อมา กชพรมีตัวอย่างสินค้าที่ผลิตขึ้นตามคำแนะนำมาเสนอหลายชิ้น ขวัญหทัยได้กล่าวชมว่า การพัฒนาในขั้นนี้ถือว่ามีความก้าวหน้ามาก พร้อมย้ำกับกชพรว่า เมื่อสินค้าหลายๆ อย่าง ทั้งกระเป๋า กรอบรูป แผ่นรองจาน ถูกเสนอด้วยกันเป็นคอลเลกชั่นแล้ว ภาพลักษณ์ใหม่ของสินค้าโอท็อปนี้จะแข็งแรงขึ้นแน่นอน นอกจากนั้นยังขอเพิ่มชนิดสินค้าใหม่เข้าไว้ในคอลเลกชั่นด้วย คือ กล่องใส่ทิชชูและกระเป๋าแบบใหม่

สิ่งที่กลุ่มแม่บ้านสงขลาต้องขบคิดไปพร้อมๆ กับการเปิดตัวสินค้าแนวใหม่นี้ก็คือ "ชื่อแบรนด์" เพราะที่ผ่านมาสินค้าหลากประเภทของกลุ่มแม่บ้านนั้นยังไม่เคยมีชื่อในการขายมาก่อน ซึ่งขวัญหทัยเห็นว่าจำเป็นต้องเริ่มสร้างแบรนด์ด้วย เพื่อจะกรุยทาง "สินค้าโอท็อปมีดีไซน์" ต่อไปให้มั่นคงขึ้น ท้ายสุดกชพรจึงเลือกใช้ชื่อของตนในภาษาอังกฤษ คือ Kochaporn เป็นชื่อแบรนด์ให้กับกลุ่มสินค้าแนวทางใหม่ ใช้โลโก้ที่ออกแบบขึ้นอย่างง่ายๆ เพื่อให้สามารถติดอยู่กับสินค้าทุกชิ้น ...แค่เท่านี้สินค้าโอท็อปก็พร้อมจะก้าวเดินสู่ตลาดใหม่แล้ว


« Back to Result

  • Published Date: 2009-07-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com