Articles

« Back to Result | List

Creative Entrepreneur: Let’s comic

เรื่อง: กมลกานต์ โกศลกาญจน์

2801832909_3ba249f365_o.jpg

การเฝ้าติดตามเรื่องราวใหม่จากการ์ตูนเรื่องโปรด ความรู้สึกที่ได้เอาใจช่วยพระเอกซูเปอร์ฮีโร่ การได้ชื่นชมกับความเข้มแข็งของนางเอก หรือการร่วมลุ้นไม่ให้ตัวร้ายทำลายเมืองไปจนหมดสิ้น คือเรื่องราวที่ถูกถ่ายทอดลงในหนังสือการ์ตูนเล่มแล้วเล่มเล่า เพื่อให้เหล่านักอ่านทั้งวัยเยาว์และวัยผู้ใหญ่ได้เปิดสัมผัสสู่จินตนาการของโลกใบใหม่ผ่านเส้นสายและลีลาการเล่าเรื่องอันสนุกสนาน ทว่าการ์ตูนก็ไม่ได้ทำหน้าที่เฉพาะการเติมเต็มจินตนาการ แต่ยังเป็นวัตถุดิบสำคัญที่นำไปสู่ธุรกิจน่าจับตามองได้ อย่างเช่นที่ ธัญลักษณ์ เตชศรีสุธี เจ้าของสำนักพิมพ์การ์ตูนสัญชาติไทย
Let’s Comic ได้แปลงความสนใจและความชอบวาดการ์ตูนในวัยเด็ก มาสู่ธุรกิจสำนักพิมพ์หนังสือการ์ตูนที่วาดโดยคนไทย จนทำให้ผลผลิตจากความหลงใหลในเบื้องต้น ก้าวขึ้นสู่ความสำเร็จในระดับสากล

Let’s begin…Let’s Comic
จากพื้นฐานครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับการผลิตสื่อสิ่งพิมพ์อย่างนิตยสาร สตาร์พิคส์ ส่งผลให้วัยเด็กของธัญลักษณ์ถูกหล่อหลอมด้วยการซึมซับทักษะการเล่าเรื่องที่ได้มาจากการดูภาพยนตร์ร่วมกับครอบครัว และเติบโตมาด้วยความต้องการที่อยากจะเล่าเรื่อง ลำดับเหตุการณ์ การถ่ายทอดภาพต่างๆ ที่เกิดขึ้นในจินตนาการออกมาให้คนอื่นๆ ได้รับรู้บ้าง อาชีพนักวาดการ์ตูนจึงกลายเป็นหนึ่งทางเลือกที่ชัดเจนซึ่งจะผลักดันความต้องการนั้นให้เป็นรูปธรรมขึ้นมาได้จริง เมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่น ธัญลักษณ์จึงเริ่มพิสูจน์ตัวเองด้วยการทำหนังสือการ์ตูนทำมือส่งออกไปจำหน่ายตามงานเทศกาลต่างๆ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น บ่น Comic หรือ เล็ด Gang ที่มีผู้อ่านติดตามจำนวนไม่น้อยและขายดีจนต้องพิมพ์ซ้ำ รวมถึงการได้รับโอกาสจากบรรณาธิการชื่อดังอย่างโหน่ง วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์ ให้เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราวของนิตยสาร a day ในรูปแบบการ์ตูนออกมาเป็นหนังสือชื่อ a day story ซึ่งธัญลักษณ์เริ่มต้นทำหนังสือเล่มนี้ตอนที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปีที่ 2 และทำจนสำเร็จในอีกสองปีต่อมา อย่างไรก็ตาม แม้จะมีผลงานเป็นที่ยอมรับ แต่ความเป็นไปในวงการหนังสือการ์ตูนไทยในยุคนั้นก็ไม่เอื้อให้มีทางเลือกที่หลากหลายอย่างในปัจจุบัน นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นให้เขาลงมือสร้างเส้นทางในวงการหนังสือการ์ตูนไทยขึ้นมาด้วยตัวเอง

418913_332442866797444_133694104_n.jpg

เข้าใจนักอ่าน รู้ใจนักวาดเขียน
ด้วยตระหนักดีถึงหน้าที่ของสำนักพิมพ์ที่ต้องเป็นฟันเฟืองหลักในการขับเคลื่อนความเป็นไปของหนังสือ ไม่เว้นแต่ในแวดวงนักวาดการ์ตูน ธัญลักษณ์จึงมีวิธีคัดเลือกต้นฉบับด้วยความพิถีพิถัน ดูแลคุณภาพทั้งด้านภาพประกอบและประเด็นของเรื่องด้วยตัวเองในทุกขั้นตอน เพราะเชื่อว่าแม้ปริมาณของการ์ตูนไทยในปัจจุบันจะไม่ได้มีจำนวนมากเพียงพอเหมือนกับในหลายประเทศ แต่การทุ่มเทคัดเลือกต้นฉบับด้วยคุณภาพที่ดีอย่างแท้จริงนั้น จะทำให้สำนักพิมพ์สามารถสร้างกลุ่มเป้าหมายของผู้อ่านที่ชัดเจนได้มากยิ่งขึ้น และยังเป็นการประทับตราสินค้าที่ดีให้กับวงการการ์ตูนไทย “สิ่งหนึ่งที่ผมเชื่อว่าเรามีศักยภาพก็คือ เราไม่ได้สร้างแบรนด์ของสำนักพิมพ์ด้วยตัวเราเองคนเดียว เมื่อนักวาดการ์ตูนสร้างแบรนด์ของตัวเอง เราก็สร้างด้วย เราเดินไปด้วยกัน นั่นทำให้ภาพของ Let’s Comic เติบโตเร็วกว่าแบบที่เราจะสร้างของเราเองโดยลำพัง” 

การเปลี่ยนแปลงรูปแบบครั้งแรกของ
Let’s Comic เกิดขึ้นเมื่อสี่ปีที่แล้ว จากเดิมที่ผลิตการ์ตูนไทยออกมาในรูปแบบนิตยสารรายเดือน มาเป็นรูปแบบบุ๊กกาซีนรายสองเดือน เพื่อให้เนื้อหาทั้งหมดได้รับการพัฒนาให้เชื่อมโยงกับกลุ่มผู้อ่านได้อย่างใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ก็ยังได้เพิ่มเติมความหลากหลายของเรื่องราว ทั้งการ์ตูน บทสัมภาษณ์ และสารคดี รวมไปถึงการเปิดโอกาสให้กับนักวาดการ์ตูนหน้าใหม่ได้มีพื้นที่ในการแสดงผลงานของตัวเอง ซึ่งนับเป็นอีกหนึ่งวิธีการสำคัญที่ช่วยสร้างเอกลักษณ์ที่ชัดเจนของการ์ตูนไทยให้เกิดขึ้นได้จริง

 let's2.jpg

ส่งต่อวัฒนธรรมผ่านการ์ตูนไทยในเวทีนานาชาติ
นอกจากการผลิตบุ๊กกาซีน
Let’s Comic ยังกระตุ้นวงการหนังสือการ์ตูนไทยด้วยการจัดพิมพ์หนังสือที่รวบรวมผลงานของนักวาดการ์ตูนยอดนิยมอย่าง เดอะ ดวง (Around The Duang Artwork) และไตรภัค (Trial-Pack Artwork 2005-2010) ในรูปแบบพ็อกเก็ตบุ๊กปกแข็งที่มาพร้อมกับความหนาไม่ต่ำกว่า 200 หน้า เป็นการเน้นย้ำถึงการยกระดับและให้ความสำคัญกับหนังสือการ์ตูนไทยในมาตรฐานเดียวกับหนังสือที่ได้รับความนิยมจากนักอ่านประเภทอื่นๆ “ผมมองว่าแผงการ์ตูนมันเปิดตลาดให้การ์ตูนไทยได้ยาก เพราะแผงการ์ตูนในไทยนั้นขายในราคาถูกมาก มากที่สุดที่ผมเคยเห็นในทุกประเทศเท่าที่ผมรู้ ต่อให้เราไปเจอการ์ตูนญี่ปุ่นเล่มเดียวกันในประเทศไทย การ์ตูนที่ญี่ปุ่นก็จะราคาแพงกว่าอยู่มากในขณะที่ต้นทุนการผลิตของเราก็ไม่ได้แตกต่างนัก ผมต้องผลักดันให้หนังสือการ์ตูนไทยมาถึงจุดนี้ เพราะมันคงจะยากหากนักเขียนการ์ตูนจะต้องต่อสู้ด้วยต้นทุนที่เสียเปรียบขนาดนั้น”

จากความตั้งใจเริ่มต้น จนถึงวันที่ความสำเร็จออกผล ในที่สุดหนังสือการ์ตูนเรื่อง ชายผู้ออกเดินทางตามเสียงของตัวเอง ของ ธนิสร์ วีระศักดิ์วงศ์ หรือนามปากกาว่า “สะอาด” ก็ได้รับรางวัลจากเวที
International Manga Award 2012 จากประเทศญี่ปุ่น “ผมมองว่าการ์ตูนสำหรับผมคือวัฒนธรรมเหมือนที่ญี่ปุ่นมอง เขามองว่าการวาดการ์ตูนคือการเผยแพร่วัฒนธรรม นั่นคือความฝันของผมเลยนะ คือเด็กๆ เมื่อก่อนก็จะลอกดราก้อนบอล วาดโดราเอมอน แต่ในยุคนี้มีเด็กที่วาดตามนักเขียนการ์ตูนไทยแล้ว อย่างวาดให้เหมือนเดอะ ดวง วาดเหมือนคุณไตรภัค ผมว่ามันเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมที่ค่อนข้างป็อป ผมเชื่อว่ามันมีพลังมาก ถ้าเราใช้มันให้ถูกทาง มันจะเป็นได้มากกว่าการ์ตูน” ความสำเร็จที่เกิดขึ้นบนเวทีของหนึ่งในประเทศผู้นำด้านการ์ตูนอย่างญี่ปุ่นในครั้งนี้ นับเป็นการย้ำชัดถึงเจตนารมย์ของธัญลักษณ์ได้เป็นอย่างดีว่า สิ่งที่เขากำลังตั้งใจและลงมือกับมัน ได้งอกเงยออกเป็นผลผลิตที่น่าจับตามองต่อแปลงวรรณกรรมประเภทการ์ตูนที่เขาเพียรหว่านและเพาะปลูก คงเหลือเพียงว่าจากไปนี้ ผลผลิตจากจินตนาการของคนไทยจะได้รับการเก็บเกี่ยวจากผู้อ่าน และได้รับการตัดตอนกิ่งเพื่อแพร่ขยายความนิยมออกไปให้ได้มากที่สุดจากนักอ่านต่างชาติต่างวัฒนธรรมต่อไป

let's5.jpg



« Back to Result

  • Published Date: 2013-05-30
  • Resource: www.tcdcconnect.com