Creative Knowledge

« Back to Result | List

Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ

Made here on earth เกิดจากประสบการณ์ตรงของผู้ก่อตั้งอย่างคุณเอฟ วิทิต ชัยสัมฤทธิ์โชค ที่มักจะใช้เวลาว่างไปกับการออกแบบและประกอบชิ้นงานไม้ แต่กลับพบกับช่องว่างจากการลงมือทำ ไม่ว่าจะเป็นข้อจำกัดของเครื่องมือบางประเภทที่ต้องลงทุนในราคาสูง พื้นที่ในบ้านไม่เพียงพอต่อขนาดของชิ้นงาน การสื่อสารกับช่างไม้ที่เกิดความผิดพลาด ช่างไม่มีเวลา หรือปฏิเสธงานเพราะมีจำนวนน้อยเกินไป การเผชิญกับปัญหาต่างๆ เหล่านี้ทำให้คุณเอฟเริ่มต้นไอเดียที่จะสามารถแก้ไขปัญหาเหล่านี้ได้ และเป็นพื้นที่ที่รวมตัวคนที่มีความต้องการที่ใกล้เคียงกันให้เข้ามาใช้งานในพื้นที่นี้และสร้างผลงานของตัวเองได้จริง

Made here on earth1.jpg

ด้วยความเร่งรีบที่ทำให้เวลากลายเป็นปัจจัยหลักควบคุมรูปแบบการใช้ชีวิต ทำให้งานฝีมือหรืองานคราฟท์กลายเป็นเรื่องไกลตัวและไม่จำเป็นสำหรับคนรุ่นใหม่ เพราะต้องใช้เวลาและประสบการณ์ในการทำให้สำเร็จ การเข้าระบบทำงานประจำทำให้เวลาที่จะได้เลือกทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจจริงๆ นั้นมีเพียงวันหยุด ต้องจัดสรรเวลาพักผ่อนมาเป็นเวลาฝึกฝนทักษะ ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะต้องมีเครื่องมือที่ช่วยลดระยะเวลาในการจะทำให้โปรเจ็คต์ของเราเกิดผลลัพธ์ขึ้นได้จริง โดยเฉพาะสำหรับงานไม้ที่ต้องมีเครื่องมือเจาะ ตัด ไส ก้าวข้ามข้อจำกัดด้านเวลาด้วยการเชื่อมโยงกับเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผลงานของเราเป็นรูปร่างได้จริง

กลุ่มเป้าหมายของ Made here on earth จึงมีตั้งแต่เด็กเล็กวัยไม่ถึงสิบขวบจนถึงผู้ใหญ่วัยเกษียณ ที่เข้ามาใช้งานด้วยเป้าหมายเดียวกันคือการฝึกทักษะและได้สร้างผลงานตามโจทย์ที่แต่ละคนได้กำหนดไว้ ผู้ใช้งานบางส่วนเริ่มจากการเข้ามาดื่มกาแฟที่ร้าน “Sa-ti HANDCRAFT COFFEE” ที่อยู่ในบริเวณเดียวกับ Made here on earth ก่อนที่จะสนใจเข้ามาเริ่มต้นโปรเจ็คต์ของตนเอง อย่างเช่นเด็กชายวัย 9 ขวบที่สนใจทำลำโพงบลูทูธของตนเอง หรือการที่คุณพ่อคุณแม่รวมกลุ่มลูกๆ มาเพื่อให้ที่แห่งนี้เปิดคลาสสอนโดยเฉพาะก็สามารถทำได้เช่นเดียวกัน

Made here on earth10.jpg

การยืดหยุ่นต่อโจทย์ใหม่ๆ ทำให้ Made here on earth แห่งนี้เป็นศูนย์กลาง (hub) หรือแหล่งในการให้ความรู้ มีทั้งงานดีไซน์และทักษะที่พร้อมจะกระจายและส่งต่อไปสู่คนในแง่มุมต่างๆ ผ่านการเข้ามาเรียน ทำคลาส หรือว่าจ้างผลิตชิ้นงาน จนถึงให้คำปรึกษา พื้นที่แห่งนี้ต้องการสร้างเครือข่ายข้ามสาขา ให้คนที่เขาเข้ามาได้ความต้องการของตัวเองกลับไปอย่างแทเจริง ไม่ว่าจะอยากได้เฟอร์นิเจอร์สักชิ้น มาฝึกฝนทักษะ หรือมาเริ่มต้นธุรกิจ ก็สามารถนับหนึ่งจากที่แห่งนี้ได้เช่นเดียวกัน

ช่องว่างที่เว้นไว้ เติมเต็มได้ด้วยความร่วมมือ
โอกาสในการทำงานประจำที่เดียวกัน แม้จะอยู่คนละแผนก แต่คุณเอฟ วิทิต ชัยสัมฤทธิ์โชค และคุณโต วทัญญู ทรัพย์บำเรอ ก็เจอกันด้วยความชอบในเรื่องงานฝีมือเหมือนกัน การแลกเปลี่ยนผ่านการพูดคุยทำให้ค้นพบว่าทั้งคู่ต่างใช้เวลาว่างไปกับการสร้างผลงานทำมือเล็กๆ น้อยๆ เพื่อมาขายในที่ต่างๆ แต่ด้วยข้อจำกัดของเครื่องมือ สถานที่ หรือวัสดุต่างๆ จึงเป็นการจุดประกายไอเดียให้คุณเอฟก่อตั้งห้องปฏิบัติการอย่าง Made here on earth แห่งนี้ขึ้นมา เพื่อเป็นพื้นที่ที่จะอำนวยความสะดวกตั้งแต่เครื่องมือไปจนถึงการให้ความรู้กับผู้ที่สนใจ และยังเป็นพื้นที่สำหรับใช้เวลาสำหรับกิจกรรมพักผ่อนที่อยู่นอกเหนือจากงานประจำในแต่ละวัน สามารถผลิตผลงานใช้เองไปจนถึงจัดจำหน่ายเป็นธุรกิจได้จริง


Made here on earth3.jpg

Made here on earth5.jpg

สุขคือสติ
เมื่อเราถามว่าความสุขจากการทำงานฝีมือคืออะไร? คำตอบของพวกเขาหาใช่เรื่องของผลลัพธ์ปลายทางที่เป็นชิ้นอันอย่างเช่นชั้นวางหนังสือหรือโต๊ะกินข้าว แต่กลับเป็นเรื่องของความรู้สึกอดทนเพื่อผ่านความยากลำบาก เปรียบเทียบคล้ายกับการวิ่งมาราธอน ยากเย็น ลำบาก แต่เริ่มต้นจากความรู้สึกต้องการเฉพาะจากภายในจิตใจ เช่นเดียวกับการทำงานฝีมือที่เมื่อผ่านสิ่งที่ท้าทายไปได้ ท่ามกลางสภาวะลำบากต่างๆ การฝึกฝนให้นำพลังงานนั้นแปรเปลี่ยนเป็นผลงาน ความรู้สึกตรงนี้เองที่ทำให้งานฝีมือเป็นสิ่งที่มีเสน่ห์และเป็นความลับให้เขาไปค้นหาได้อยู่เสมอ

Made here on earth13.jpg

ความรู้สึกนี้ยังสามารถปรับใช้ได้กับเรื่องอื่นๆ ในชีวิต เพราะการทำงานคราฟท์คือการฝึกให้ “ช่างมัน” รู้จักมีสติและปล่อยวางในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น สร้างเกราะคุ้มกันจากปัญหาต่างๆ ที่อาจถาโถมมาระหว่างทางการใช้ชีวิต ชั่วขณะที่สำคัญที่สุดของการทำงานฝีมือคือ “ระหว่างลงมือทำ” เพราะเป็นวินาทีที่ได้ฝึกสติ เรียนรู้การโฟกัสกับสิ่งที่ปรากฏอยู่ตรงหน้า งานฝีมือจึงเป็นการกึ่งบังคับให้ผู้ทำมีสติ ณ ขณะที่อยู่กับเครื่องมือ รู้จักระวัง ไม่คิดฟุ้งซ่าน และยิ่งฝึกทำบ่อยครั้ง แต่ละครั้งใช้เวลานานขึ้น ยิ่งเท่ากับเป็นการฝึกสติให้แข็งแรงมากขึ้นในทุกครั้ง ทั้งยังให้พลังในการใช้ชีวิตประจำวันให้สามารถผ่านพ้นทุกปัญหาไปด้วยสติปัญญาและความสุข 

ไม่ปฏิเสธเทคโนโลยีใหม่ แต่ให้รู้จักมองหาความเป็นไปได้อื่น
ในปัจจุบันที่หลายคนคุ้นเคยกับการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ คุณเอฟกล่าวว่า ในทางหนึ่งเครื่องมือทันสมัยนี้อาจเป็นกำแพงที่กั้นระหว่างเราและความคิดในการทำงาน “ยกตัวอย่างเช่นการสเก็ตช์งาน ถ้าหากเราเลือกสเก็ตช์ด้วยโปรแกรม ซึ่งมีเครื่องมือมาให้เลือก 50 ประเภท ง่าย สะดวก แต่แปลว่าเรามีวิธีสร้างภาพด้วยเครื่องมือ 50 อัน แต่ถ้าเราไม่มีโปรแกรม ต้องวาดด้วยกระดาษ เราจะขึ้นสเก็ตช์ด้วยสิ่งของหรือวัสดุอะไรก็ได้ ในระหว่างทางจะแตกไอเดียออกโดยวิธีที่เราคาดไม่ถึง เพราะเราไม่มีกำแพงมากั้นว่าการลากเส้นจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่งด้วยเครื่องมือนี้เท่านั้น” 

ความเป็นไปได้ใหม่ๆ จึงเกิดขึ้นได้อย่างคาดไม่ถึง อาจลากเส้นด้วยเชือกมาขึง วาดเส้นด้วยสี หรือยิงด้วยแสงเลเซอร์ ทั้งหมดนี้ขึ้นอยู่กับว่าไอเดียของแต่ละคนนั้นไปไกลแค่ไหน เครื่องมือจึงเป็นแค่เครื่องมือ ขึ้นอยู่กับว่าแต่ละคนใช้ประโยชน์อย่างไรต่อเครื่องมือนั้น ทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับโจทย์ด้วยเช่นกัน

Made here on earth2.jpg

ถ้าเราลงมือทำเอง แล้วมันเกิดความผิดพลาด เราจะรู้จักยอมรับในความผิดพลาดนั้นของตัวเราเอง เรารับผิดชอบความรู้สึก เป็นการฝึกการช่างมัน ใจเราต้องปล่อยให้ได้ เวลาเราเจอบ่อยๆ เราโทษใครไม่ได้ เราต้องรู้จักรับมือกับความผิดพลาดตรงนั้น  

ข้อแนะนำสำหรับคนรุ่นใหม่
- กล้าที่จะเลือก ตัดสินใจที่จะมุ่งมั่นศึกษาในสิ่งที่ตนเองสนใจให้ชัดเจน
- รู้จักค้นคว้าที่มาที่ไป ในบางครั้งเด็กรุ่นใหม่อาจมองที่ปลายทาง ดูว่าสวยหรือเท่ แต่อาจจะลืมมองว่าเส้นทางของศิลปินนั้นยากลำบากอย่างไร ถ้าอยากเป็นอย่างคนต้นแบบ แนะนำให้ลองกลับไปศึกษาหาข้อมูลมาประกอบข้อจำกัดต่างๆ ที่เรามี
- เมื่อเชื่อว่าเราสนใจและอยากทำจริงๆ แล้ว ให้โอกาสตัวเองในการทดลองทำแบบเต็มที่

เคดิตภาพ :
http://www.adaymagazine.com


 

« Back to Result

  • Published Date: 2017-09-01
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป
  • Pinn Creative Space ห้องทดลองของงานฝีมือ