Creative Knowledge

« Back to Result | List

Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น

สวนทางกับนิวมีเดีย และสื่อดิจิทัลที่กำลังมาแรงในโลกยุคปัจจุบัน ก็มีอีกกระแสหนึ่งที่หวนหาอดีต และกลับไปให้หลงใหลงานสร้างสรรค์ที่ใช้ทั้งไอเดีย ความพยายาม ทักษะ และความละเอียดอ่อน จึงทำให้งานฝีมือยังคงมีที่ทางของตัวเองชัดเจน อย่างงานการ์ดที่ตัดและประกอบกระดาษขึ้นมาเป็นมิติ วางโครงสร้าง คุมโทนสี และเรื่องราวให้ออกมาในสไตล์น่ารักนุ่มนวล สร้างรอยยิ้มได้ตั้งแต่แรกเห็น

YIMLEKLEK7.jpg

Yim Lek Lek หรือยิ้มเล็กเล็ก แบรนด์งานกระดาษของปลา - หนึ่งฤทัย สุวรรณโฉม หญิงสาวที่เพิ่งจบจากคณะครุศาสตร์ สาขาสถาปัตยกรรมและการออกแบบ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง “ที่ชื่อยิ้มเล็กเล็ก เพราะอยากให้คนที่เข้ามาเห็นงานเราแล้วเกิดรอยยิ้มเล็กๆ กลับไปค่ะ”

ปลาชอบงานกระดาษ ชอบทำการ์ดมาตั้งแต่เด็กแล้ว และมาได้รื้อฟื้นอีกครั้งตอนเข้าเรียนปี 1 - ปี 2 พอขึ้นปี 3 ตามประสาคนรุ่นใหม่ ที่มักหาเริ่มสร้างธุรกิจเล็กๆ ของตัวเองขึ้นมา เพื่อนหลายคนของเธอก็ออกแบบสินค้า สร้างแบรนด์ของตัวเองตามความถนัด ปลาจึงมองหาสิ่งที่ตัวเองชอบ และสามารถทำขายไปด้วยได้ตั้งแต่ยังเรียนหนังสือ

เธอรู้ดีว่างานกระดาษเป็นกลุ่มตลาดเฉพาะ ในเมื่อปัจจุบันคนส่งการ์ดเป็นดิจิทัล ส่งคำอวยพรออนไลน์กันเป็นส่วนใหญ่แล้ว การ์ดกระดาษตามวาระก็ดูจะขายยากพอสมควร เธอจึงต้องสร้างรูปแบบที่แตกต่าง ไม่ต้องเหมือนจริง และมีขั้นตอนการผลิตที่ยาก ละเอียด ให้กลายเป็นมูลค่าของแบรนด์ที่ทำด้วยมือ และมีเพียงชิ้นเดียวในโลก

YIMLEKLEK4.jpg

เชื่อมโยง “คน” เข้ากับทุกโอกาส
การ์ดทั่วไปมักมีเฉพาะเทศกาลหรือวาระพิเศษ เช่น วันเกิด ปีใหม่ แต่งงาน เรียนจบ ฯลฯ ปลาจึงเลือกที่จะไม่อิงวาระเท่าไหร่ แต่เน้นทำออกมาในรูปคน

“ถ้าเราทำเฉพาะเทศกาลเราก็ขายได้น้อย ต้องรอเทศกาล ก็เลยคิดว่าจะทำเป็นรูปคน ให้มีเอกลักษณ์ของแต่ละคน เพื่อให้เกิดความพิเศษ มีชิ้นเดียวในโลก ไม่ซ้ำใคร ไม่สามารถหาซื้อที่ไหนได้”

ปลาทดลองพัฒนารูปแบบมาเรื่อยๆ จนเป็นแบบที่เห็นในปัจจุบัน คือการ์ดกระดาษในขนาด A5 ช่วงแรกๆ ลูกค้าคือเพื่อนๆ และคนรอบ ต่อมาก็เริ่มเป็นที่รู้จัก และมีลูกค้าวงนอกเข้ามาเรื่อยๆ งานกระดาษเป็นงานที่มีเสน่ห์ในตัวเองอยู่แล้ว และเมื่อเป็นงานฝีมือ จึงผลิตได้ครั้งละไม่มาก ตอนนี้ค่าเฉลี่ยระยะเวลาผลิตต่อ 1 ชิ้นงานอยู่ที่ 1 วัน หากคนเคยลงมือตัดกระดาษเป็นชิ้นเล็กๆ แล้วนำมาประกอบกันให้เป็น 3 มิติ จะรู้ว่านี่คือเร็วแล้ว แต่ปลาบอกว่ายังเร็วไม่พอ ทำให้ไม่สามารถรับออร์เดอร์ได้เท่าที่ต้องการ

ตอนนี้ปลาเพิ่งเรียนจบมาได้ 3 - 4 เดือน เพิ่งมีเวลาทุ่มเทกับแบรนด์เต็มที่ เธอเสามารถผลิตชิ้นงานได้คนเดียว เธอพยายามค้นหาเทคนิคที่จะทำงานให้ได้เร็วขึ้นและดีขึ้น เช่น การใช้เครื่องตัดกระดาษเลเซอร์ เข้ามาทุ่นแรงในการตัด และมองหาผู้ที่จะมาช่วยผลิตชิ้นงานอยู่เช่นกัน

YIMLEKLEK6.jpg

เวิร์คชอปตอบโจทย์คนปัจจุบัน
เมื่อมีเสียงเรียกร้องจากผู้ที่สนใจ ประกอบกับความเป็นครูที่ฝังอยู่ในวิชาชีพที่เรียนมา ปลาจึงเปิดคอร์สสอนการทำการ์ดกระดาษขึ้นมาได้ 5 ครั้งแล้ว ซึ่งการทำเองกับการสอนให้ทำนั้นไม่เหมือนกัน เธอจึงต้องศึกษาวิธีการสอน และหาแนวทางให้เหมาะสม จริงๆ แล้วปลาต้องการสอนให้คนทำเป็นเริ่มตั้งแต่ศูนย์เลย แต่จากการประสบการณ์แล้วเธอพบว่า จากนักเรียนที่รับไม่เกินครั้งละ 12 คนนั้น มีเพียง 1 - 2 คนที่อยากรู้ขั้นตอนให้ทำเป็นอย่างจริงจัง แต่สำหรับคนอื่นๆ แล้ว นี่คืองานอดิเรกที่อยากใช้เวลาเสาร์อาทิตย์เพลินๆ หรืออยากทำให้จบใน 1 วัน แล้วได้ชิ้นงานไปฝากคนที่รักเลย ไม่ถึงกับต้องการนำไปทำต่อที่บ้าน ปลาจึงต้องปรับการสอนให้เข้ากับความต้องการของคนปัจจุบันมากขึ้น

“การจัดเวิร์คชอปก็ชอบ เพราะเรียนทั้งครูและออกแบบมา มันผสมผสานกันได้ แต่ลูกค้าส่วนใหญ่ 80% อยากได้แค่เป็นงานอดิเรก หรือได้ชิ้นงานกลับไป ก็เลยพยายามปรับวิธีการให้เหมาะสม แรกๆ เราจะสอนตั้งแต่แรกจริงๆ เริ่มวาด ตัดกระดาษอย่างไร แต่เขาก็อยากได้แบบสำเร็จมาประกอบเลยมากกว่า”

เธอยอมรับว่าก็ชอบเข้าเวิร์คชอปงานฝีมือต่างๆ เช่น ปักผ้า หรือเขียนตัวอักษร เหมือนกัน เพื่อให้รู้ว่าสิ่งที่คิดว่าตัวเองชอบนั้น ชอบจริงๆ หรือไม่ หรือสามารถนำทักษะใดไปต่อยอดและเพิ่มมูลค่าให้งานของเธอได้บ้าง

YIMLEKLEK8.jpg

YIMLEKLEK5.jpg

สิ่งที่ปลามองในขั้นต่อไป คือ การพัฒนาทักษะการสร้างผลงานให้ดียิ่งขึ้น และอยากจะลองขยายรูปแบบงานไปสู่ผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างของแต่งบ้าน เช่น โคมไฟ หรือนาฬิกา ที่มีงานกระดาษของเธอเป็นองค์ประกอบสำคัญ เธอยังคงพยายามหา “กำลังผลิต” เพิ่มเติมจากผู้ที่มาเรียนและคนรักงานกระดาษให้ลองรับงานไปทำดู โดยทำตามแบบเลย

แต่ก็พบว่า งานกระดาษไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีความอดทน และใส่ใจรายละเอียดสูง อีกทั้ง แต่ละคนต่างมีสไตล์เป็นของตัวเอง ต่อให้มีแบบให้ทำตาม ก็ยังมีสไตล์ที่แตกต่างกันมากอยู่ดี ในจุดนี้ เธอจึงสนับสนุนให้แต่ละคนเปิดแบรนด์สร้างงานในแบบฉบับของตนเองเลย ปลาไม่คิดว่าพวกเขาจะมาเป็นคู่แข่ง ในทางกลับกัน การมีชุมชนคนรักการทำงานกระดาษจะช่วยแบ่งปันความรู้ เทคนิค และทำให้งานกระดาษมีความสนุกหลากหลายขึ้นด้วย

ปลาเผยแพร่งานของตัวเองใน Instagram เป็นหลัก ตอนนี้ก็มีผู้ติดตามเกือบหมื่นคนแล้ว แต่เธอก็ยังถือว่าอยู่ในช่วงเริ่มต้น และยังหาแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับงานของตัวเองอยู่ เราถามเธอว่าคิดว่าจะไปต่อให้สุดทางด้านงานกระดาษ หรือยังมองหาสิ่งอื่นอีก เพราะด้วยวัยของเธอก็ยังสามารถทดลองอะไรได้อีกเยอะ

“ปลายังมีงานอื่นๆ ที่อยากลองทำ เช่น งานกราฟิก การวาดภาพประกอบแนวน่ารักๆ หรืองานประจำ เพราะปลาก็ยังไม่ได้ลองทำงานประจำเลยว่าเป็นแบบไหน งานที่ทำอยู่ตอนนี้ ครอบครัวก็ไม่ได้ยอมรับเท่าไหร่ ต้องทำให้เขาเห็นว่ามันสามารถเลี้ยงเราได้ ต้องพยายามทำให้มั่นคงมากกว่านี้ ก็อยู่ในระหว่างหาวิธีอยู่”

ฝันเพื่อตัวเอง และฝันเพื่อคนอื่น
การ์ดกระดาษ สินค้าดีไซน์ที่ขายชิ้นละ 300, 400, 450 และ 500 บาทขึ้นอยู่กับความละเอียดของชิ้นงาน ความเฉพาะที่ต้องผลิตขึ้นทีละชิ้นนั้น จะว่าไปก็ไม่ต่างจากการสร้างงานศิลปะ ความฝันของปลาเองนั้นก็ไม่ต่างจากนักเรียนศิลปะคนอื่นๆ เธออยากจะมีผลงานเผยแพร่เป็นที่ยอมรับในต่างประเทศอยู่เหมือนกัน เธอจึงฝึกฝนฝีมือเพื่อพยายามไปถึงจุดนั้น แต่ในขณะเดียวกัน เธอก็มีความฝันเพื่อคนอื่นในฐานะครูอยู่ด้วย


YIMLEKLEK3.jpg

“จริงๆ เราก็อยากมีผลงานแสดงในต่างประเทศบ้าง นี่คือความฝัน แต่ความฝันที่สูงไปกว่านั้นคือ เวลาที่เราสร้างงานศิลปะออกมา ปลาอยากให้งานของเราให้คุณค่ากับคนอื่นได้ เช่น เคยไปติดต่อสถานสงเคราะห์เด็กหญิงที่ได้รับความรุนแรง เพื่อที่จะไปสอนน้องๆ ทำการ์ด อยากให้เขามีอาชีพ จุดประสงค์หลักของสถานศึกษาและสถานสงเคราะห์เหล่านี้คือหลังจากที่จบจากไปแล้วต้องหาอาชีพ เลี้ยงตัวเองได้ และถ้างานเราเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เขามีรายได้ก็จะดี การมีผลงานไปถึงต่างประเทศก็อยาก แต่ถ้าทำผลงานเพื่อตัวเองคนเดียวนั้นไม่พอ เราพยายามพัฒนาหาวิธีที่ง่ายที่สุด และคนต้องการ เพื่อนำไปสอนเขา ให้เขาทำได้ ก็ติดต่อไปหลายที่ เขาเห็นงานเรา ประเมินศักยภาพของเด็กเขา ก็อาจจะยังไม่ได้ขนาดนี้ ปลาก็ต้องปรับแบบ ตัดทอนรายละเอียดให้ง่ายกว่านี้เยอะๆ”

YIMLEKLEK1.jpg

“ปลาคิดว่าความฝันทั้ง 2 ส่วนมันเอื้อประโยชน์กัน การที่เราอยากให้งานของเราไปแสดงถึงต่างประเทศ มีชื่อเสียงในระดับหนึ่ง พอเป็นที่รู้จักเยอะๆ เราก็สามารถทำให้งานที่เราเอาไปสอนเขา คนก็เห็นได้เยอะ ขายได้เยอะ เรียนครูมาก็อยากให้ตัวเองเป็นประโยชน์แก่เด็กๆ เหมือนกันค่ะ”

ความฝันนี้อาจบ่มเพาะขึ้นมาจากการเรียนครู แต่เราว่ามันคงเป็นตัวตนของเธอเองด้วย เพราะคนที่ประสบสิ่งเหมือนกัน อาจมองเห็นมุมที่ต่างกันก็ได้

“ตอนที่ฝึกสอน ปลาไปฝึกสอนที่ช่างศิลป์ ลาดกระบัง เราก็เอางานกระดาษไปสอนเขาด้วย เขาก็ชอบ บางคนก็อยากทำให้เป็นงาน เราก็ช่วย ทำเลยๆ เดี๋ยวครูหาลูกค้าให้ เพราะเด็กปวช. ช่างศิลป์ที่ปลาไปสอน เกือบ 70% เขาหาเงินเรียนเอง เรียนศิลปะใช้งบเยอะด้วย เลิกเรียนเขาก็ต้องไปทำงานหาเงินจ่ายค่าเทอม เราก็คิดว่าถ้างานเราเป็นส่วนหนึ่งให้เขามีรายได้ ก็ไม่หวงวิชาเลย”

ฉะนั้น ปลาจึงเก็บความคิดนี้เอาไว้ พัฒนาวิธีการสอนที่ง่าย เหมาะแก่เด็กๆ ในสถานสงเคราะห์ที่ยังต้องการโอกาสอีกมาก




คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง 
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ Yim Lek Lek 

« Back to Result

  • Published Date: 2017-08-28
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป
  • Pinn Creative Space ห้องทดลองของงานฝีมือ