Creative Knowledge

« Back to Result | List

จูน จิรภาส เปลี่ยนความหลงใหลเป็นเส้นสายมากรายละเอียด

ลายเส้นของ june jirapart หรือจิรภาส สระโร ดึงดูดความสนใจด้วยรายละเอียดและความละเอียด สไตล์ลายเส้นแบบย้อนยุคที่ถูกนำมาใช้กับงานในบริบทร่วมสมัยได้อย่างลงตัว ขอบเขตความถนัดของเขาไม่จำกัดแค่เพียงการวาดเส้นเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสีน้ำ การเขียนตัวอักษรวิจิตร ไปจนถึงการเพ้นท์ติ้งในรูปแบบต่างๆ จิรภาสจบการศึกษาจากคณะมัณฑศิลป์ สาขาเครื่องเคลือบดินเผา มหาวิทยาลัยศิลปากร เขามีความสนใจเรื่องของเก่าและเริ่มต้นเส้นทางการเป็นนักวาดภาพประกอบจากการฝึกหัดเขียนคอแร้ง ศึกษาอย่างลงลึก และสื่อสารผ่านภาพวาดได้อย่างน่าจดจำ

เมื่อปี 2013 จิรภาสเริ่มต้นเขียนอักษรวิจิตร (calligraphy) ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากหนังสือปืนและหนังสือพิมพ์เก่าที่บ้านของคุณตา ตัวอักษรที่มีลักษณะคล้าย encrypt drawing หรือภาพวาดจากการแกะแท่งเหล็กเก่าแล้วไปพิมพ์ เขาสนใจและเปลี่ยนความสนใจเป็นความมุ่งมั่นในการฝึกฝนจนเกิดเป็นลายเส้นที่เป็นลายเซ็นของตัวเอง

หลังจากฝึกการเขียนอักษรวิจิตรแล้ว จิรภาสเริ่มต้นหันมาศึกษาศาสตร์แขนงอื่นอย่างการวาดภาพ เขาตั้งต้นจากความชอบที่มี นั่นคือภาพพฤกษศาสตร์ ใบไม้ ดอกไม้ รูปสัตว์ ที่ปรากฏอยู่บนผนังในพระราชวังสมัยก่อน ความหลงใหลที่มีต่อของเก่าของจิรภาสเริ่มต้นมาแต่วัยเด็ก “ถ้ามีของมาตั้งอยู่สองอย่าง ระหว่างของเก่าและของใหม่ จะเลือกของเก่าด้วยความรู้สึก” เมื่อเข้าถึงช่วงมหาวิทยาลัย เขาก็ได้โอกาสในการเริ่มต้นศึกษาอย่างจริงจัง ทั้งออกเดินทางไปดูบ้านเก่า ดูการแต่งตัวในยุคสมัยก่อน เครื่องแต่งตัว บ้านเรือน รถรา ด้วยเชื่อว่าประวัติศาสตร์บอกเรื่องราวเพื่อการพัฒนาต่อยอด การหมั่นค้นคว้าสำหรับจิรภาสคือการสร้างพื้นฐานที่แข็งแรงในการทำงาน คือสิ่งสำคัญที่เขาบอกว่า “จะได้ไม่หลงทาง” นั่นหมายถึงการไม่ออกนอกเป้าหมายที่กำหนดไว้ ที่สำคัญคือการหมั่นเรียนรู้ด้วยตัวเอง ขยายขอบเขตสาขาไปมากเท่าไหร่ ยิ่งทำให้เขารู้จักนำมาประยุกต์ใช้ข้ามสาขากันได้มากเท่านั้น


ประวัติศาสตร์เป็นวิวัฒนาการของมนุษย์ ยิ่งเรียนรู้มากเท่าไหร่ รายละเอียดในผลงานก็มากขึ้น ความรู้ทางประวัติศาสตร์สามารถนำมาปรับใช้กับการทำงานได้

ผลงานของจิรภาสนั้นกล่าวได้ว่ามาพร้อมกับสไตล์ที่ชัดเจน ซึ่งเกิดจากความชอบส่วนตัวที่ถูกนำมาปรับให้โมเดิร์นด้วยการเพิ่มรายละเอียดที่ทันสมัยเข้าไป ทั้งยังรู้จักสร้างความแตกต่างให้กับลายเส้นของตัวเองด้วยการศึกษาเชิงลึก ทั้งจากหนังสือ อินเทอร์เน็ต และการออกเดินทางไปตามสถานที่ต่างๆ เพื่อสะสมต้นทุนทางความคิดและได้แรงบันดาลใจใหม่ๆ

ข้อแนะนำสำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่
1.พิจารณาความชอบของตัวเองเป็นพื้นฐาน เพื่อให้สามารถกำหนดความชอบของตัวเองให้ชัดเจน รวมถึงรูปแบบการใช้ชีวิต จะทำให้งานออกแบบมาเป็นสไตล์ของตัวเอง เช่น จูนชอบดูหนังด้วย เพื่อนำไปศึกษา เรื่อง board of anti 1920 ดูคอสตูม ดูสี แต่ก่อนเป็นฟิล์มขาว-ดำ เรานำมาจินตนาการต่อว่าสีเป็นแบบนี้ ดูตัวหนังสือ จากอังกฤษจะมีความมนกว่า ดูถึงรูปแบบการใช้ชีวิต ดูตั้งแต่ตัวหนังสือหน้าร้าน

2.ศึกษาเพิ่มเติม สำหรับจิรภาส เขาชอบไปดูหนังสือเก่าพร้อมกับค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต รวมถึงไปดูเฟอร์นิเจอร์ เสื้อผ้า เครื่องเขียน อย่างที่เขาบอกว่า “รีเสิร์ชจากอินเทอร์เน็ตมันเป็นเพียงสองมิติ เราเห็นแค่รูปทรงแต่เราไม่เห็นรายละเอียด วาดอย่างไรให้รู้สึก เป็นไปไม่ได้เลยที่เห็นจากสองมิติ เราต้องได้เห็นของจริงก่อน”



สถานที่หาแรงบันดาลใจที่จิรภาสแนะนำ
- J no.14 เป็นโรงแรมสุดคลาสสิคที่เปลี่ยนจากโรงเจเดิมเป็นห้องพัก ภายในมีทั้งของเก่า ของตกแต่งแนววินเทจ เฟอร์นิเจอร์แบบแอนธีคที่ผ่านการเลือกมาแต่ของที่มีรายละเอียด รวมถึงภาพประกอบ หนังสือเก่า และภาพวาด
- ร้านหนังสือเอเชียบุ้คส์ เพราะตอบโจทย์หนังสือที่ต้องการและสั่งซื้อออนไลน์ได้ ทั้งยังมีพนักงานแนะนำหนังสือได้ตรงตามความต้องการ



คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ june jirapart

 

« Back to Result

  • Published Date: 2017-05-15
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป