Creative Knowledge

« Back to Result | List

Re-Design เก้าอี้แขนโค้งสู่การตีความแบบ New Originals



ผู้คนจำนวนไม่น้อยต้องเคยเห็นเก้าอี้รูปทรงนี้ผ่านตามาบ้างล่ะ หลายคนอาจจะเคยนั่ง บางคนอาจจะเป็นเจ้าของด้วยซ้ำ โดยเฉพาะในเชียงใหม่เราจะสามารถเห็นเก้าอี้รูปร่างหน้าตาแบบนี้ตามสถานที่ต่างๆ กันไป อาจจะเป็นบ้านเพื่อนสักคน ในร้านกาแฟที่เราชอบไป ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ โรงแรม เกสเฮ้าส์ หรือแม้แต่หอพัก เรียกได้ว่าตั้งอยู่อย่างกลมกลืนในทุกสถานที่ และไม่รู้ทำไม... เมื่อเห็นเข้ายามใดจะต้องรีมายด์ถึงความเป็นพื้นถิ่นของเชียงใหม่ทุกทีสิน่า

ความฮอตฮิตของเก้าอี้ทรงนี้ในเชียงใหม่และพื้นที่รอบๆ นำมาสู่การตั้งคำถาม และกลายร่างมาสู่ Anonymouslyous Chair Exhibition นิทรรศการหลักภายในเวิ้งท่าแพ อีสต์ (Thapae East - Venue for the Creative Arts) หนึ่งใน Showcase ของเทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week 2016 ระหว่างวันที่ 3 - 11 ธันวาคมนี้ โดยมี ตุ๋ย - พัชรดา อินแปลง และ แอ๊ว - คณัสนันท์ ตันวัฒนานันท์ ดีไซเนอร์คู่หูจาก Dibdee Binder เป็นผู้ดำเนินการและดูแลการจัดกิจกรรมทั้งหมด พวกเธอเล่าให้ฟังถึงไอเดียที่เลือก เก้าอี้ มาเป็นโจทย์ในครั้งนี้ว่า

เราทำงานร่วมกับกลุ่มนักออกแบบชื่อ อิสรภาพ ซึ่งมีความสนใจเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ทั่วไปในชีวิตคนไทยอยู่แล้ว พอได้มาเห็นเก้าอี้ตัวนี้ก็เกิดความสนใจขึ้นมา ด้วยความที่เป็นเก้าอี้ที่มีความเป็น Functional มากๆ ลักษณะเหมือนจะเป็นงานคราฟท์ก็ได้ หรือผลิตแบบอุตสาหกรรมก็ได้ และสามารถพบเห็นได้ในทุกๆ ที่ ตั้งแต่โรงแรมหรู ไปจนถึงร้านริมทาง จะตั้งอยู่ตรงไหนก็เวิร์ค เข้าได้กับทุกพื้นที่ มีเส้นกั้นระหว่างความเป็น Design Object กับของใช้ในชีวิตประจำวันน้อยมาก เป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ใครๆ ก็จับต้องได้ หรืออย่างน้อยทุกคนคงต้องเคยผ่านตา หรือ มีประสบการณ์ร่วมสักอย่างเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ชิ้นนี้ แล้วเคยมี Case Study เกิดขึ้นในประเทศญี่ปุ่นคือมีเก้าอี้ตัวนึงที่เรียกว่า Willow Chair ที่กลุ่มดีไซเนอร์ญี่ปุ่นนำมาทำการรีดีไซน์ จริงๆ เก้าอี้รูปทรงนี้ไม่ใช่เก้าอี้ดีไซน์ของญี่ปุ่นเลย แต่พอผ่านการรีดีไซน์ปุ๊บ ปรากฏว่าได้ภาษาบางอย่างที่เหมาะกับใช้ในคาเฟ่ประเทศญี่ปุ่น เราเลยคิดว่าทำไมไม่ลองเอาเก้าอี้แบบล้านนามารีดีไซน์บ้าง 

ไม่เพียงทำงานร่วมกับกลุ่มอิสรภาพเท่านั้น พวกเธอยังชักชวนสถาปนิกและดีไซเนอร์จากกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ มาเข้าร่วมด้วย งานนี้จึงเป็นการรวมกันของ 11 สตูดิโอออกแบบเพื่อรีดีไซน์เก้าอี้แขนโค้ง หรือหลายคนรู้จักในชื่อเก้าอี้เจ้าคุณปู่ออกมาเป็นรูปแบบใหม่ที่ยังคงฟังก์ชั่นการใช้งานเดิม 

เราให้อิสระในการตีความอย่างเต็มที่เลย แล้วแต่ว่าสตูดิโอไหนตีความยังไง แต่ต้องอยู่บนเงื่อนไข 2 ประการคือ ต้องสามารถนั่งได้ ตอบโจทย์ในแง่ของฟังก์ชั่น และสามารถนำไปผลิตซ้ำได้ ในเชิงอุตสาหกรรมก็ได้ ในเชิง Craftmanship ก็ได้ คือที่ต้องตั้ง 2 ข้อนี้ขึ้นมา เพราะถ้าเราทำม็อกอัพเก้าอี้ขึ้นมาตัวนึงแล้วไม่สามารถทำซ้ำได้อีกเลย นั่นคือการหยุดการเรียนรู้ สมมุติว่าเราจะเอาเก้าอี้ตัวนี้ไปให้ช่างพื้นถิ่นทำงานต่อ แล้วเขาไม่สามารถทำได้ก็จะเป็นการหยุดกระบวนการเรียนรู้หรือการส่งต่อความรู้บางอย่างให้เขาแล้ว



เพราะดีไซน์ไม่ได้จำกัดเฉพาะในวงการดีไซเนอร์เท่านั้น พวกเธอยังมีแพลนที่จะจัดทำแผนที่เพื่อบอกว่ามีเก้าอี้รูปทรงนี้อยู่ที่ไหนบนถนนท่าแพ และบริเวณใกล้เคียงบ้าง เพื่อขยายขอบเขตของงานออกแบบให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้ ทั้งยังเป็นการสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่าง คน, เฟอร์นิเจอร์ และเมือง ให้มีความเชื่อมโยงกันผ่านประสบการณ์ร่วมจากเก้าอี้รูปทรงนี้

สำหรับการจัดนิทรรศการในครั้งนี้เราก็คาดหวังว่าจะเกิดการต่อยอดไปอีกในอนาคต ในดีไซน์วีคครั้งถัดไปดีไซเนอร์ทั้ง 11 ทีมนี้อาจจะส่งไม้ต่อให้สตูดิโออื่นๆ ที่สนใจมาลองออกแบบดูบ้าง ลองนึกภาพว่าเก้าอี้นี้ที่มีแบบเยอะมากอยู่แล้ว แต่ยังมีการพัฒนาต่อไปได้อีก แล้วอีก 2 ปีจะมีแบบเพิ่มขึ้นมาอีก 11 ตัว แล้ว 11 ตัวนี้คือโอกาสในการต่อยอดงานดีไซน์ สามารถส่งออก ผลิตซ้ำ สามารถถูกสถาปนิกสเปคเข้าไปอยู่ในแบบของอาคารได้หลายลักษณะ นี่คือสิ่งที่เรามองต่อไปอีก เราไม่ได้จบแค่การที่ดีไซน์วีคจบ แล้วเราจบ แต่เรายังสามารถทำงานต่อไปได้



นอกจากการจัดงานเพื่อนำเสนอไอเดียผ่านงานดีไซน์แล้ว ทั้งคู่ยังมีความเห็นตรงกันว่า อยากให้เทศกาลงานออกแบบของเชียงใหม่อย่าง Chiang Mai Design Week ในปีนี้มีสีสันและความสนุกสนานมากยิ่งขึ้น เพื่อแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมของคนทำงานด้านออกแบบ รวมทั้งนำเสนอความเป็นเชียงใหม่แบบ New Originals ตามคอนเซ็ปต์หลักของเทศกาลฯ จากการตีความของพวกเธอและเพื่อนๆ ผ่านกิจกรรมหลากรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นงาน Installation, เสวนาจากนักออกแบบในหัวข้อ Dutch Design Culture, การจัดฉายสารคดีเกี่ยวกับงานดีไซน์, Workshop งานคราฟ์, กิจกรรมการแสดงดนตรีจากเหล่าศิลปินเชียงใหม่ และ Backyard Music & Market ในรูปแบบ Chair Market ให้ผู้สนใจสามารถนำเก้าอี้ที่บ้านมาโชว์ มาขาย หรือนั่งชมกิจกรรมต่างๆ ได้ตามสะดวก

การที่เราอยากทำงานนี้ขึ้นมา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเราเคยไปเห็นดีไซน์วีคจากต่างประเทศด้วย อย่างที่ประเทศญี่ปุ่นมีความเข้มแข็งมาก ทุกคนมีส่วนร่วมจริงๆ ทุกคนรู้บทบาทของตัวเอง ถ้าเปรียบกับบ้านเราก็คงเหมือนเทศกาลไม้ดอกไม้ประดับที่ทุกคนออกมาดูขบวน ที่นั่นก็เหมือนกัน ทุกคนออกมาดูงานดีไซน์ แล้วเป็นการจัดงานสำหรับคนในทุกเจเนเรชั่น มีการดีไซน์พื้นที่ให้เด็ก มีงานดีไซน์สำหรับผู้ใหญ่ ไปเห็นแล้วก็รู้สึกว่าอยากสร้างสีสันให้งานดีไซน์บ้านเราบ้าง แอ๊วเล่าให้ฟังถึงไอเดียที่ได้จากการไปชมเทศกาลงานออกแบบที่ต่างประเทศ และนำมาสู่การร่วมจัดนิทรรศการนี้ โดย ตุ๋ย ช่วยเสริมด้วยว่าสำหรับงานนี้ไม่เพียงอยากให้ทุกคนที่มาเชียงใหม่ในช่วงเวลานั้นได้รับความสนุกสนานกลับไปเท่านั้น แต่ยังอยากสร้างการมีส่วนร่วม และต่อยอดงานดีไซน์ให้ขยายวงกว้างออกไป 
นอกเหนือจากความสนุกสนานรื่นเริง เราก็อยากให้คนที่มาชมเห็นว่าถึงแม้เราจะเป็นเมืองเล็กๆ แต่เรารวมกลุ่มกันได้นะ และก็ทำให้เกิดบางสิ่งบางอย่างได้จริงๆ โดยไม่ต้องรอให้ใครมาจัดให้ แต่เราเอาตัวเองไปเป็นส่วนหนึ่งได้ แม้แต่ร้านเล็กๆ ก็ตาม เพื่อขยายวงของงานดีไซน์ให้กว้างออกไปเรื่อยๆ ตุ๋ย กล่าวทิ้งท้าย
ร่วมสังสรรค์ และเปิดมุมมองใหม่ๆ ทางการออกแบบไปกับ Anonymous Chair Exhibition ตลอดเทศกาลงานออกแบบ Chiang Mai Design Week 2016 ระหว่างวันที่ 3 - 11 ธันวาคมนี้ ได้ตามรายละเอียดกิจกรรมด้านล่าง

« Back to Result

  • Published Date: 2016-11-02
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป