Creative Knowledge

« Back to Result | List

ใช้ User Experience Design เพื่อสังเกตและเข้าใจผู้อื่น กับ เอกกฤต ฝุ่นเงิน



คนรุ่นใหม่ยุคนี้หันมาสนใจงานด้านสื่อดิจิตัลและการพัฒนาซอฟต์แวร์กันมากมาย หลายๆ คนได้มีประสบการณ์ทำงานจริงๆแล้วแม้จะยังเรียนอยู่ เช่น เอกกฤต ฝุ่นเงิน (ทิวไผ่) ซึ่งเป็นตัวแทนคนกลุ่มนี้มาบอกเล่ามุมมองในงานเสวนา Social Club ครั้งนี้ เอกกฤตมองว่างาน UX กับ UI นั้นมีกระบวนการที่ต่างกันโดยชัดเจน โดยตัวงานที่ได้ก็ต่างกัน แต่ทั้งงาน UX และ UI ต้องเป็นอะไรที่วัดได้ และส่วนใหญ่จะออกมาในรูปแบบผลการทดสอบแบบหนึ่งๆ
 
"ปัญหาที่เคยพบ คือช่วงของการเก็บ Requirement จากลูกค้าหรือการเก็บข้อมูลจากผู้ใช้ เมื่อก่อนเราค่อนข้างหงุดหงิดกับการทำงานที่ไม่ระบุความต้องการให้ละเอียดชัดเจน เพราะมันทำให้เราทำงานยากแต่หลังๆ เราเข้าใจความจริงที่ว่า Requirement ไม่มีอยู่จริง"

เขาเปรียบงาน UX กับอาชีพหมอ ที่คนไข้จะมาด้วยอาการที่ตัวเขาเองก็ไม่รู้ไม่แน่ใจ เราต่างหากที่ต้องเป็นคนวินิจฉัยและเป็นคนจ่ายยาให้ตรงกับอาการคนไข้ บางครั้งก็ต้องใช้วิธีการทดสอบว่าแบบนี้ใช่หรือไม่ใช่ เหมาะหรือไม่เหมาะ เพื่อทำให้อะไรที่ไม่ชัดค่อยๆ ชัดขึ้น

"เราคิดว่าทักษะที่จำเป็นต่อสาย UX คือการเป็นคนช่างสังเกต มีความเข้าใจผู้อื่น รู้ว่าผู้ใช้เป็นคนแบบไหน ชอบอะไร ไม่ชอบอะไร และสามารถออกแบบประสบการณ์และเลือกสิ่งที่เหมาะสมให้กับผู้ใช้และบริบทนั้นๆ ได้"

มีสิ่งใหม่ๆ เกิดขึ้นตลอด เราจึงต้องคอยสังเกตสิ่งรอบๆ ตัว พฤติกรรมของคนที่เปลี่ยนแปลงไป อัพเดทความรู้ในหลายๆ แขนงอยู่เสมอ เพราะในอนาคตเราอาจเห็นการเปลี่ยนแปลงที่คาดไม่ถึงก็ได้"


"งานออกแบบที่ดี ควรเริ่มจากการเข้าใจผู้ใช้ เข้าใจความต้องการของผู้ใช้ รวมถึงงานออกแบบที่ดีต้องมีความจริงใจ เข้าใจง่าย ใช้งานง่าย ใส่ใจในรายละเอียด"

ปัจจุบัน เอกกฤต ฝุ่นเงิน เรียนชั้นปีที่ 4 คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยศิลปากร ไปพร้อมกับการทำงานด้วย เอกกฤต เล่าว่า ที่นั่นสอนความคิดเชิงออกแบบ สอนให้เป็นนักแก้ปัญหา โดยใช้เทคโนโลยีเข้ามามีส่วนช่วย โดยเรียนครอบคลุมสื่อดิจิตอลแทบทั้งหมด ทั้งออกแบบคอมพิวเตอร์กราฟิก ออกแบบสื่อโต้ตอบ ทั้งเว็บไซต์ แอปพลิเคชัน User Interface ต่างๆ และก็มีศาสตร์ UX เจืออยู่ในการเรียนด้วย 


" ในวิชาที่เราเรียนอาจารย์จะมีโจทย์ให้ออกแบบงานๆหนึ่ง เราเริ่มจากการศึกษาผู้ใช้ และกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ก่อนจะลงมือเก็บข้อมูลแล้วจึงนำข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์ปัญหาและความต้องการของเขา

จากนั้น จึงตั้งโจทย์ในการออกแบบประสบการณ์ว่าเราอยากให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์แบบไหน เป็นตัว Check-list จากนั้นเราจึงออกแบบและพัฒนาระบบ แล้วนำไปทดสอบกับผู้ใช้ ปีที่แล้วเอกกฤตมีโอกาสได้มาเปิดตัวในงาน Debut กับทาง TCDC Connect ในนาม พูนไอเดีย สตูดิโอ โดยนิยามตัวเองเป็น Creative Playground หรือ สนามเด็กเล่นแห่งความคิดสร้างสรรค์ ของกลุ่มคนเล็กๆ จำนวน 2-3 คน ซึ่งเป็นนักออกแบบ โปรแกรมเมอร์ และครีเอทีฟ โดยรับงานลูกค้าทั้งให้คำปรึกษาทั้งการออกแบบและพัฒนาเว็บไซต์ สำหรับกลุ่มลูกค้ารายเล็กๆ ทั้งธุรกิจ SMEs, Startup ไปจนถึงบริษัทขนาดใหญ่ 

นอกจากนี้ทีมงานยังยังทำโปรเจคเพื่อสังคมไปพร้อมกันด้วย โดยใช้กระบวนการเดียวกันคือให้ความสำคัญกับผู้ใช้เป็นหลัก (User Centered Design) ผสมผสานกับกระบวนการออกแบบอื่นๆ เช่น Service Design 







ผลงานเด่นๆของ "พูนไอเดีย สตูดิโอ"

- "Readaway" เว็บไซต์ตัวกลางสำหรับแลกเปลี่ยนหนังสือ ( กำลังทดสอบระบบที่ readaway.co ) ให้คนที่มีหนังสือที่ไม่ใช้แล้วมาเจอกับคนที่อยากได้หนังสือ ยืมหนังสือกันอ่านแทนการบริจาค แก้ปัญหาของการบริจาคหนังสือที่ไม่ตรงกับความต้องการของคนที่อยากได้จริงๆ

- "OTOP Food Delivery" งานนี้ได้มีโอกาสนำไปเสนอที่ประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นแอปพลิเคชันสำหรับสั่งซื้อสินค้าโอท็อปเพื่อการบริโภคสำหรับเป็นของฝาก เป็นการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้า ส่งเสริมให้สินค้าท้องถิ่นเป็นที่รู้จักมากขึ้น

- แคมเปญเพื่อสังคม ฮูแอมไอ ใครคือฉัน (whoamiplanet.com) ตัวกลางในการให้ข้อมูลอาชีพต่างๆ โดยทุกคนสามารถมีส่วนร่วมได้ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้กับน้องๆมัธยมที่กำลังค้นหาตัวเอง





View_profile.jpg

                                        คุณสามารถติดต่อกับนักออกแบบได้โดยตรง  
คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ  phoon idea



« Back to Result

  • Published Date: 2016-12-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป