Creative Knowledge

« Back to Result | List

NUTTAMAN สร้างสรรค์ผลงานผ่านกระบวนการ Design Thinking



แม้ว่า ปัญหา ระหว่างการทำงานคือสิ่งที่เราทุกคนไม่อยากเจอ แต่ประโยชน์ของเจ้าตัว ปัญหา ที่ว่าคือ แหล่งความรู้ ที่รอให้เราได้ฝึกฝนทักษะฝีมือตลอดเวลา และนี่คืออีกหนึ่งแนวคิดในการพัฒนาทักษะด้านการออกแบบของ ณัฐมาน ธเนศนิตย์ ที่ไม่เคยหยุดนิ่งกับความสำเร็จ ในทางตรงกันข้ามเธอชื่นชอบความท้าทายที่แอบซ่อนอยู่ในตัวปัญหา วันนี้ผมมีโอกาสพูดคุยกับ ณัฐมาน ที่พร้อมแบ่งปันมุมมองแนวคิดการทำงานออกแบบของเธอ

ก่อนก้าวย่างสู่ที่ Design Consultant

ณัฐมานจบการศึกษาจากคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ สาขาวิชาศิลปอุตสาหกรรม พระจอมเกล้าฯ ลาดกระบัง ในปี พ.ศ. 2555 ก่อนก้าวเข้าสู่บริษัทชั้นนำอย่าง IKEA ในตำแหน่ง Communication and Interior Design เป็นรุ่นก่อร่างสร้าง IKEA Store ในประเทศไทย ณ ที่นั่นเธอได้เรียนรู้แนวคิดทางการออกแบบจากแบรนด์ระดับโลก พร้อมวิสัยทัศน์และมุมมองในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ผสมผสานกับการตลาดเพื่อให้เกิดแนวคิดที่สดและแปลกใหม่ตลอดเวลา เป็นการกระตุ้นให้เกิดการขายสินค้า หลังจากทำงานได้เกือบหนึ่งปีเธอเข้าทำงานกับบริษัท Kenkoon ในฐานะนักออกแบบที่ตรงกับสาขาที่เรียนมา ที่นี่เองที่ทำให้เธอได้เรียนรู้กระบวนการทำงานทั้งหมด ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการค้นคว้าวิจัย การควานหาความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภค การสร้าง Design Brief การออกแบบ กระบวนการผลิต การวางจำหน่าย ที่สำคัญ Kenkoon ทำให้เธอได้เรียนรู้การสร้างแบรนด์ โดยเธอมีส่วนร่วมในการออกแบบตัวตนของแบรนด์ (Branding and Corporate Identity Design) ให้กับแบรนด์ลูกของ Kenkoon และผลิตภัณฑ์ใหม่ๆของบริษัทอีกด้วย


ตัวตนที่ซ่อนอยู่ในแบรนด์ NUTTAMAN
รูปแบบการทำงานและผลงานที่นำเสนอเป็นสิ่งสะท้อนตัวตนของนักออกแบบแต่ละท่าน สำหรับณัฐมานแล้วเธอมองงานออกแบบคือการแก้ไขปัญหา ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการใช้งานและรูปทรงที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค เธอพยายามคลี่คลายปัญหาเหล่านั้นให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ดูเรียบง่าย มีความเป็นสากล และมีดีไซน์ที่อยู่เหนือกาลเวลา ดังเช่นผลงานเก้าอี้นั่งเอกเขนก Agnes Easy Chair ที่เธอออกแบบให้กับ Kenkoon เธอเล่าว่า จุดเริ่มต้นของผลงานชิ้นนี้เกิดจากการศึกษาผลิตภัณฑ์ขององค์กรว่าเคยทำอะไรมาบ้าง แล้วมีส่วนขาดเหลือตรงไหน จากการวิเคราะห์ถอดรหัสพบว่า เอกลักษณ์ที่โดดเด่นของผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Kenkoon จะมีความทันสมัย (Modern) เรียบหรู (Simple but Luxurious) เหนือกาลเวลา (Timeless) และแฝงกลิ่นอายของความเป็นชาย (Masculine) เธอมองว่า ถ้าเราลองทวิสต์แนวคิดเปลี่ยนความเป็น Masculine ให้มีความอ่อนช้อยแบบ Feminine ที่มีความนุ่มนวล ก็น่าจะสร้างความแปลกใหม่ให้เกิดขึ้นกับผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Kenkoon ด้วยเหตุนี้ ณัฐมานจึงนำเส้นเว้าส่วนโค้งของร่างกายผู้หญิงมาเป็นต้นตอแรงบันดาลใจในการสร้างรูปทรงให้เกิดขึ้นบนชิ้นงาน โดยใช้สแตนเลส สตีลท่อเหลี่ยม (Stainless Steel Pipe) มาดัดให้เกิดความโค้งตามเส้นสายที่ออกแบบไว้ พร้อมขึงผ้า Outdoor Fabric Mesh บนชิ้นงานเพื่อให้ผู้ใช้นั่งสบาย ส่งผลให้เกิดเก้าอี้ Agnes Easy Chair มีความแปลกใหม่แต่ยังคงเอกลักษณ์สำคัญของ Kenkoon ผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัล DEmark Award 2015 สาขากลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ และรางวัล ELLE Decoration Thailand Design Award ปี 2015/2016

Design Thinking หัวใจหลักของงานออกแบบ
สำหรับณัฐมานแล้ว Design Thinking คือกระบวนการออกแบบที่เธอใช้ในการทำงาน เธอเชื่อว่างานออกแบบที่ดี ไม่ใช่การสร้างรูปทรงที่มีความสวยงามเพียงอย่างเดียว แต่หนึ่งชิ้นผลิตภัณฑ์จะต้องสะท้อนถึงตัวตนของแบรนด์ เพื่อตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคอย่างสูงสุด ด้วยเหตุนี้กระบวนการออกแบบภายใต้แนวคิดการทำงานของณัฐมานจึงเริ่มต้นด้วยการค้นหาตัวตนของแบรนด์ โดยเธอจะเข้าไปมีส่วนร่วมในการค้นหาเอกลักษณ์กับเจ้าของแบรนด์ จากนั้นจะนำข้อมูลที่ได้มา Brainstorming กับทีมงานเพื่อวิเคราะห์ให้เห็นถึง จุดเด่น ที่สามารถสร้างเอกลักษณ์ให้กับแบรนด์ พร้อมหาแนวทางในการแก้ปัญหากับ จุดด้อย ที่พบ ก่อนสรุปเป็น Design Brief เพื่อกำหนดทิศทางในการออกแบบ เมื่อ Design Brief ชัดเจนก็จะทำให้นักออกแบบทำงานง่ายขึ้น ตอบโจทย์ได้ตรงเป้าหมายมากขึ้น



นวัตกรรมสร้างสรรค์ในมุมมองของณัฐมาน

แม้ว่าคนทั่วไปจะมองว่า นวัตกรรมสร้างสรรค์ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี แต่สำหรับณัฐมานแล้ว นวัตกรรมสร้างสรรค์ไม่จำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีทั้ง 100% แต่เราสามารถนำศักยภาพด้านการออกแบบมาสร้างนวัตกรรมให้เกิดขึ้นบนผลิตภัณฑ์ได้ เพราะต่อให้เทคโนโลยีดีแค่ไหน ถ้าชิ้นงานไม่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ เทคโนโลยีนั้นๆก็จะด้อยค่าลงทันที ดังนั้นนวัตกรรมที่ดีคือการแก้ไขปัญหาผ่านมุมมองใหม่ๆทางการออกแบบ ยกตัวอย่างเช่น งานออกแบบเก้าอี้ Lets Make A Seat ที่เธอมองมุมต่างในการออกแบบเก้าอี้นั่ง นอกจากตัวเก้าอี้ที่นั่งสบายแล้วเธอยังคำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมด้วย ชิ้นงาน Lets Make A Seat แบ่งออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือส่วนที่นั่งและฐานที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ส่วนที่สองเป็นส่วนที่เรานำขวด PET สำหรับใส่น้ำหรือน้ำอัดลมขนาด 1.5 ลิตรหรือขวด PET ขนาดเล็กมาทำเป็นขาเก้าอี้ เวลาประกอบก็นำขวด PET ไปหมุนเกลียวยึดติดกับส่วนที่นั่งและส่วนฐาน จากนั้นนำชิ้นส่วนทั้งสองมาประกอบเป็นเก้าอี้นั่งโดยใช้เวลาการต่อประกอบเพียงเล็กน้อยเท่านั้น จะเห็นได้ว่ากระบวนการผลิตเก้าอี้ Lets Make A Seat ไม่ได้ใช้เทคโนโลยีการผลิตที่แปลกใหม่เลย แต่การมองมุมต่างพร้อมใช้งานออกแบบเข้ามาแก้ปัญหาก็สามารถสร้างนวัตกรรมทางการออกแบบที่ฉีกรูปแบบไปจากเก้าอี้เดิมๆได้ ที่สำคัญชิ้นงานยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแถมช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกได้มาก ผลงานชิ้นนี้ได้รับรางวัลอันดับหนึ่ง สาขางานออกแบบผลิตภัณฑ์ First Prize in Product Design Program : RECO Young Designer Competition 2012 ที่จัดขึ้นโดย Indorama Ventures



มองตัวเองในอีก 3 ปีข้างหน้าไว้ตรงไหน
แม้ว่าณัฐมานจะคว้ารางวัลมามากมายภายในระยะเวลาเพียงแค่ 4 ปี แต่เธอกลับคิดว่า ตัวเองยังไม่พร้อมที่จะเปิดสตูดิโอออกแบบ ด้วยเหตุนี้เธอวางแผนที่จะไปศึกษาต่อด้าน Branding หรือสาขาที่เกี่ยวข้องกับ Creative Entrepreneur ในต่างประเทศเพื่อหาประสบการณ์พร้อมเปิดโลกทรรศน์ใหม่ๆ เธอหวังว่าการเรียนการสอนในครั้งนี้จะมีส่วนช่วยให้เธอคิดหัวข้อวิทยานิพนธ์ดีๆ ที่พร้อมนำมาต่อยอดสร้างธุรกิจเป็นของตนเองในประเทศไทย

นอกจากนี้ ณัฐมานยังสนใจงานออกแบบพัฒนาสินค้าและบรรจุภัณฑ์ให้กับชุมชน เธอหวังว่าความรู้ที่ได้จะมีส่วนช่วยผลักดันผลิตภัณฑ์ท้องถิ่นของแต่ละพื้นที่ให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น โดยไม่ต้องลอกเลียนแบบใคร พร้อมสรรสร้างงานท้องถิ่นให้มีความเป็นสากล ยกระดับผลิตภัณฑ์ไทยให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ



แง่คิดดีๆสำหรับนักออกแบบรุ่นใหม่

ก่อนจากกัน ณัฐมานได้ฝากแง่คิดให้กับนิสิตนักศึกษาที่กำลังก้าวออกจากรั้วมหาวิทยาลัยสู่เวทีการทำงานในชีวิตจริง เธอมั่นใจว่านักออกแบบทุกท่านที่จบออกมาล้วนมีความสามารถในงานออกแบบสร้างสรรค์ที่ดีอยู่แล้ว แต่ไม่ว่าคุณจะเก่งระดับเทพหรือกำลังหัดเดิน ทุกคนจำเป็นต้องฝึกฝนทักษะงานออกแบบตลอดเวลา จงพยายามทำตัวให้เหมือนกับน้ำที่ไม่เต็มแก้ว เพื่อเปิดโอกาสให้เราได้เรียนรู้พร้อมเผชิญกับปัญหาเพราะนั่นคือบทเรียนสำคัญที่ช่วยให้นักออกแบบทุกท่านแข็งแกร่งขึ้น ที่สำคัญพยายาส่งผลงานเข้าประกวดทั้งในเวทีระดับประเทศและเวทีระดับนานาชาติ เพราะรางวัลที่ได้จะช่วยให้เรามีแต้มต่อในการทำงานมากขึ้นอีกทั้งยังเป็นบททดสอบความสามารถทางการออกแบบของเราด้วย 

ข้อคิดประเด็นเด็ด

- ปัญหา ไม่ใช่ อุปสรรค แต่คือบทเรียนที่ช่วยฝึกฝนทักษะงานออกแบบของเราให้ดีขึ้น
- นวัตกรรมสร้างสรรค์หาใช่การมีเทคโนโลยีที่ดีเยี่ยมเท่านั้น แต่คือการแก้ไขปัญหาในมุมมองใหม่ๆผ่านกระบวนการออกแบบ 
- ณัฐมานให้ความสำคัญกับ Design Thinking เพราะนั่นจะทำให้เรามองเห็นปัญหาที่แท้จริงของชิ้นงาน ผลวิเคราะห์ที่ได้จะเป็นโจทย์สำคัญที่ช่วยให้เราสามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่นอกจากจะตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายแล้ว ยังตอบโจทย์ด้านกระบวนการผลิต และการจัดจำหน่ายทั้งหมดด้วย
- ทำตัวให้เหมือนกับน้ำไม่เต็มแก้ว เพื่อเปิดพื้นที่ให้เราพร้อมเรียนรู้ตลอดเวลา



View_profile.jpg
  คลิก view profile เพื่อเชื่อมต่อกับ Nuttaman ได้โดยตรง

« Back to Result

  • Published Date: 2016-08-05
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป