Creative Knowledge

« Back to Result | List

รัฐ เปลี่ยนสุขกับ Genii Loci จิตวิญญาณที่กลั่นดีไซน์ออกมาเป็นศิลปะ

Gaspard02.jpg

การค้นพบเรื่องราวใหม่จากของเก่าเป็นความสนุกของนักออกแบบ โดยเฉพาะกับวัสดุที่มีมานานอย่าง ไม้ ที่ยังคงนำมาสร้างสรรค์ใหม่ได้ไม่รู้จบ TCDC Social Club จึงชักชวนนักออกแบบมาแบ่งปันประสบการณ์กันในหัวข้อ โมเดิร์นไม้ ซึ่งครั้งนี้  1 ใน 5 แบรนด์ที่มาเข้าร่วมก็เป็นนักออกแบบมือรางวัลผู้คลุกคลีกับงานไม้ จนในที่สุดก็ผันดีไซน์ไปสู่งานศิลปะที่มีความหมายลึกซึ้ง

สำหรับคนที่สนใจงานออกแบบผลิตภัณฑ์หรือเฟอร์นิเจอร์ น่าจะได้ยินชื่อของคุณรัฐ เปลี่ยนสุข อยู่หลายครั้ง ในฐานะนักออกแบบผลิตภัณฑ์ที่สามารถคว้ารางวัลด้านการออกแบบและนวัตกรรมอยู่หลายครั้ง คุณรัฐเป็นคนที่ทำงานกับวัสดุไม่จำกัด แต่วัสดุที่เขาสนใจและความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษก็คือไม้

คุณรัฐจบมาด้านสถาปัตยกรรม หลังจากเรียนจบก็ได้เข้าไปทำงานกับบริษัทออกแบบภายใน ซึ่งเกี่ยวข้องกับการใช้งานเป็นหลัก เขาอยากสัมผัสการออกแบบที่ให้เรื่องความงาม (Aesthetic) บ้าง จึงเลือกไปเรียนต่อที่ประเทศฝรั่งเศสเพราะเป็นประเทศที่มีทั้งการใช้งาน ความงาม และยังมีแนวคิดเชิงปรัชญาลึกซึ้งด้วย เขาเลือกเรียนหลักสูตรการก่อสร้างด้วยไม้ เพื่อที่จะได้นำมาประยุกต์ใช้ในเมืองไทย ในหลักสูตรเขาได้เรียนรู้เกี่ยวกับไม้เต็มที่ คุณรัฐจึงผูกพันกับไม้มาตลอด และเมื่อมาได้เป็น Design Director ให้กับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ไม้อย่าง Plato เขาก็ยิ่งพลิกมิติหาความเป็นไปได้เกี่ยวกับไม้มากขึ้นไปเรื่อยๆ

คุณรัฐทำงานหลายอย่าง และใช้ชื่อที่ต่างกันเพื่อเป็นตัวแทนของการทำงานต่างสาขา เพราะเขาเป็นทั้งสถาปนิก เจ้าของบริษัท Blue Dot เป็นนักออกแบบที่ร่วมงานกับแบรนด์และองค์กรต่างๆ และยังเป็นศิลปินในนาม Gaspard เมื่อทำงานศิลปะด้วยการผสานองค์ความรู้ของเขาทั้งหมด จึงกลายเป็นการหลอมรวมระหว่างศิลปะ สถาปัตยกรรม และงานออกแบบที่สร้างผลลัพธ์น่าทึ่ง

จุดประกายจากจิตวิญญาณในความทรงจำ

จุดเริ่มต้นของการเข้าสู่วงการศิลปะนั้นเกิดจากการชักชวนของฟิลิปป์ มัวซองน์ (Philippe Moisan) ช่างภาพซึ่งมีผลงานในมหานครแห่งใหญ่ของโลกหลายแห่ง ที่จุดประกายการรวมร่างระหว่างงานศิลปะและงานออกแบบ

Gaspard01.jpg

ตอนแรกที่ผมได้โจทย์เรื่องดีไซน์กับศิลปะมาก็คิดยากมาก เพราะศิลปะคือสิ่งที่ไม่ได้ระบุว่าคืออะไร ขึ้นอยู่กับประสบการณ์ของแต่ละคนที่มองแล้วตีความกันเอง เหมือนรูปภาพทดสอบจิตวิทยาที่คนเห็นได้ไปคนละแบบ ผมมองว่าศิลปะไม่มีความหมายตายตัว แต่เป็นการสะท้อนตัวตนของแต่ละบุคคล แต่เฟอร์นิเจอร์เป็นอย่างนั้นไม่ได้ เพราะเฟอร์นิเจอร์ต้องมีหน้าที่กำหนดชัด มองแล้วต้องรู้ว่านี่คือโต๊ะเก้าอี้ โคมไฟ แล้วทีนี้จะทำอย่างไรให้หน้าที่การใช้งานหายไป ให้แต่ละคนมองสิ่งที่อยู่ตรงหน้าแล้วมาตีความอีกทีหนึ่ง

ผมได้โจทย์มานานก็ยังคิดไม่ออก จนกระทั่งมีโอกาสกลับไปบ้านคุณยาย ผมผูกพันกับคุณยายมาก เพราะคุณยายเลี้ยงผมมาตั้งแต่เด็กๆ คุณยายเสียตอนผมอยู่ช่วงวัยรุ่น ช่วงนั้นก็ไม่ได้แสดงความรักกับท่านเท่าที่ควร ผมไปเยี่ยมบ้านยายบ่อยๆ ทุกครั้งผมก็ชอบไปนั่งดูของในตู้ของคุณยาย แล้ววันนั้นเกิดสะกิดใจว่าเรามองตู้ แต่เราไม่ได้มองว่าเป็นสิ่งของ เราเห็นว่าเป็นคุณยายนั่งอยู่ตรงหน้าเรา ก็เลยคิดว่างั้นเอาเรื่องของความทรงจำที่งอกออกมาจากสิ่งของของใช้ดีไหม

อย่างที่ชาวเอเชียเรามีความเชื่อกันว่าข้าวของเครื่องใช้ที่ผ่านมือผ่านกาลเวลามาล้วนมีจิตวิญญาณของเจ้าของอยู่ ต่างจากชาวยุโรป คุณรัฐจึงสร้างงานในคอลเลกชั่น Genii Loci ขึ้นมา ซึ่งหมายถึงวิญญาณหรือเรื่องราวที่งอกเงยขึ้นมาจากข้าวของเครื่องใช้ในรูปแบบสถาปัตยกรรมที่เจ้าของเดิมนั้นถวิลหา

Gaspard03.jpg

ตู้ไม้ใบเก่าและเรื่องราวเดิมที่เล่าใหม่
ตู้ไม้เป็นหนึ่งในสมบัติที่ส่งต่อกันมาในตระกูลพร้อมเรื่องราวที่บอกเล่ามาสู่ลูกหลาน คุณรัฐเลือกใช้ตู้ไม้เป็นวัตถุดิบหลักควบคู่กับเรื่องราวประจำตู้ โดยออกแบบให้มีสถาปัตยกรรมที่สื่อถึงสภาพแวดล้อมที่เจ้าของตู้คิดถึงให้งอกเงยออกมาจากตู้ไม้ ในขณะที่ตู้ยังสามารถใส่ของได้ แต่เมื่อเห็นแล้วผู้ชมก็สามารถตีความหมายให้แตกต่างไปตามประสบการณ์ สำหรับชาวไทย คุณรัฐคิดว่าเขาสื่อความหมายอย่างตรงตัว แต่คงตรงเกินไป เพราะทุกชิ้นงานถูกซื้อไปโดยชาวตะวันตกทั้งหมด เหตุว่าคนไทยกลัวเกินกว่าที่จะครอบครองสัญลักษณ์แห่งความผูกพันของผู้อื่น

Gaspard04.jpg

Gaspard05.jpg

บางคนอาจมองว่าเป็นตู้ เป็นบ้าน เป็นศาลพระภูมิ แต่ผมมองเหมือนกับต้นไม้ เวลาต้นไม้ล้มลงกลายเป็นขอนไม้ ชีวิตสุดท้ายที่เกิดขึ้นบนนั้นก็คือเห็ด ซึ่งงอกขึ้นมาจากขอนไม้ รูปทรงของสถาปัตยกรรมก็เลยเป็นลักษณะงอกขึ้นมาจากตู้เดิม ขึ้นอยู่กับว่าความทรงจำนั้นหนักหนา หรือมากน้อยแค่ไหน ก็เป็นตัวบ้านที่งอกออกมาตามนั้น

วัตถุดิบของ Genii Loci
คุณรัฐตามหาวัตถุดิบจากร้านขายของเก่า และตามบ้านคน ซึ่งเขาไม่ได้เลือกที่รูปทรงเท่านั้น แต่ต้องมีเรื่องราวที่น่าสนใจด้วย

มีตู้หนึ่งที่นำมาโชว์ที่ TCDC เป็นของคนจีนซึ่งเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาเมืองไทย คนจีนสมัยนั้นมาแล้วก็ไม่ได้กลับประเทศ ก็ทำให้นึกถึงว่าเขาคิดถึงบ้านที่จากมา เมื่อเขาไม่อยู่แล้ว ตู้ใบนี้ก็เป็นตัวแทนของเขา ก็เลยทำขึ้นเป็นเหมือนหมู่บ้านของเขางอกออกมาจากตู้ใบนี้ เหมือนกับเรามาต่อเรื่องราวของแต่ละคนให้สมบูรณ์หลังจากที่เขาจากไปแล้ว

Gaspard06.jpg

หรือบางตู้ซึ่งได้จากร้านขายของเก่าในฝรั่งเศส พอซื้อแล้วเดินออกมา ก็มีผู้หญิงคนหนึ่งเดินเข้ามาหา บอกว่านี่เป็นตู้ของคุณตาของเขาเอง แล้วก็เล่าเรื่องราวของตู้ใบนี้ให้ฟัง ซึ่งนี่ยิ่งกว่าบังเอิญ เหมือนกับเราได้มาขมวดเรื่องราวของเจ้าของตู้ให้จบในตอนท้าย ด้วยการสร้างงานศิลปะชิ้นนี้

คอลเลกชั่น Genii Loci ยังคงดำเนินต่อไป เพราะได้รับเสียงตอบรับอย่างดี ถึงขั้นแย่งกันซื้อ ระหว่างที่เว้นช่วงจนกว่าจะถึงนิทรรศการครั้งหน้า คุณรัฐก็ยังคงทำงานในทุกบทบาทอย่างต่อเนื่อง ปลายปีนี้ก็จะมีผลงานร่วมกับ TCDC ใน Chiangmai Design Week ครั้งที่ 2 ด้วย เขาเห็นว่าการทำงานทุกอย่างส่งเสริมความคิดซึ่งกันและกันอย่างดี

สถาปัตยกรรมก็ให้แนวคิดกับงานโปรดักท์ งานโปรดักท์ก็ให้แนวความคิดกับงานศิลปะ ศิลปะก็ให้แนวความคิดกับทั้ง 2 งาน ก็เป็นการต่อยอดวนกันไปเรื่อยๆ เหมือนกันตีปิงปองไปมาจนกระทั่งเกิดงานที่น่าสนใจจริงๆ

ท้ายที่สุดคือประสบการณ์ซึ่งทำให้เขามาถึง จุดกลั่นของอาชีพ จึงสามารถกลั่นผลงานที่มีแนวคิดลึกซึ้งเช่นนี้ได้

ชม Profile และผลงานของ Rush PLEANSUK ได้ที่ TCDC CONNECT Portfolio
http://www.tcdcconnect.com/gaspard
 
อ่านเพิ่มเติม
บทความ โมเดิร์นไม้ไม่ใช่แค่ทันสมัย แต่มองไม้มุมใหม่กับประสบการณ์หลากหลายใน TCDC Social Club ตอน Modern Wood

« Back to Result

  • Published Date: 2016-06-23
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป