Creative Knowledge

« Back to Result | List

THAS องค์ความรู้ใหม่กับการใช้งานไม้คอร์ก

THAS01.jpg

แม้โลกนี้จะผ่านการสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ จนดูเหมือนจะอิ่มตัวจนไม่อาจสร้างสิ่งที่เรียกว่า ใหม่ ได้อีก แต่ความพยายามของคนเราก็ไม่เคยหยุดนิ่ง แล้วนิยามความใหม่ขึ้นจากการผสมผสาน และการทดลองให้เกิดองค์ความรู้ที่ไม่ซ้ำหรือดีกว่าสิ่งเก่าที่มีอยู่ แบรนด์ THAS คืออีกแบรนด์หนึ่งที่กำลังพัฒนาความรู้ใหม่ๆ จากวัสดุที่มีอยู่เดิม และยังเป็น 1 ในสมาชิก TCDC ซึ่งถูกชักชวนมาร่วมเสวนากันใน TCDC Social Club ตอน โมเดิร์นไม้ ด้วย โดยแบรนด์นี้ได้ให้อีกมุมมองเกี่ยวกับการออกแบบงานไม้ โดยเฉพาะจากไม้ที่ถูกบดแล้ว

เมื่อกราฟิกดีไซเนอร์อย่างคุณพุฒิพงศ์ ทัศนะ มานะสร้างผลิตภัณฑ์ของตัวเองขึ้นมา เขาคิดต่างจากนักออกแบบคนอื่นที่มักนึกถึงประเภทของผลิตภัณฑ์ที่ต้องการทำ แต่เขาเริ่มจาก วัสดุ ก่อน

ผมอาจคิดสวนทางกับคนอื่น เพราะผมจบเอกภาษาอังกฤษ แต่มาเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ ตอนนั้นผมชอบเดินตามแหล่งวัสดุ ดูว่าย่านไหนมีอะไร ผมก็สะสมมาเรื่อยๆ ว่าอีกหน่อยถ้าอยากทำแบรนด์ของตัวเองเราจะหยิบอะไรมาทำได้บ้าง พอถึงเวลาที่พร้อม งานของผมจึงเริ่มจากวัสดุ ไม่ได้เริ่มจากผลิตภัณฑ์ ผมไม่ได้จบทางนี้ เลยไม่ได้ทำตามกฏเท่าไหร่ แต่พอไปสู่กระบวนการทดลองออกแบบก็ต้องเข้ามาสู่กฏ มีกรอบความคิดเหมือนกัน

THAS06.jpg

คุณพุฒิพงศ์มองหาวัสดุธรรมชาติที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม จนกระทั่งมาดูสารคดีเกี่ยวกับไม้คอร์ก ซึ่งได้วัสดุจากการลอกเปลือกไม้ออกมา โดยไม่ต้องโค่นต้นไม้ทั้งต้น และเปลือกไม้ที่ขึ้นใหม่ก็สามารถนำมาใช้ได้ทุกๆ 10 ปี คุณพุฒิพงศ์จึงศึกษาคุณสมบัติของไม้คอร์ก รวมทั้งดูว่าที่ผ่านมาทั้งในต่างประเทศและเมืองไทยได้นำไม้คอร์กมาทำอะไรกันบ้าง เพื่อจะสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการใช้ไม้คอร์กขึ้นมา

ทดลองสู่ความเป็นไปได้ใหม่ในแบบ Eco Innovation

ไม้คอร์กทำมาจากเปลือกไม้ของต้นโอ๊กพันธุ์หนึ่ง ซึ่งสามารถมีความหนาได้ถึง 25 ซม. เปลือกไม้นี้มีคุณสมบัติเบา  ลอยตัวในน้ำได้ ยืดหยุ่น ทนไฟ อากาศและน้ำซึมผ่านไม่ได้ ในอดีตชาวกรีกและโรมันนำไปทำเป็นทุ่นสำหรับจับปลา ยุคหลังนำมาทำเป็นจุกไวน์ โดยการนำไปปั่นและอัดรวมกันให้แน่นเป็นแผ่นหนาบางตามต้องการ จนมาถึงปัจจุบันก็มีการนำมาทำเป็นสินค้าดีไซน์ในแบบต่างๆ แต่ยังคงเป็นไม้คอร์กที่มีรูปแบบเดิมเช่นในอดีต

THAS02.jpg

คุณพุฒิพงศ์พยายามทดลองสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ในการเพิ่มเติมคุณสมบัติของไม้คอร์ก เริ่มจากการ ลงลาย ซึ่งเป็นการทำบล็อกกดลายลงไปด้วยมือ โดยไม่ได้ใช้การพิมพ์อิงค์เจ็ท เพราะต้องการคงพื้นผิวของไม้คอร์กไว้ หากใช้เครื่องพิมพ์ นอกจากจะทำให้สูญเสียพื้นผิวของไม้คอร์กไปแล้ว ยังอาจทำให้เครื่องพิมพ์เสียหายได้ด้วย

การลงลายบนแผ่นไม้คอร์กนับว่าเป็นการเกิดขึ้นครั้งแรก ยังไม่เคยมีใครทำมาก่อน เมื่อคุณพุฒิพงศ์นำวัสดุไม้คอร์กลงลายนี้มาจัดแสดงในงาน POP by TCDCCONNECT: Love Your Local ผู้อำนวยการห้องสมุดวัสดุ Material Connexion ก็เกิดความสนใจ ขอตัวอย่างวัสดุส่งไปให้ทางอเมริกาตัดสินว่าวัสดุและกระบวนการผลิตนี้ เหมาะที่จะเข้าในห้องสมุดหรือไม่ ซึ่งก็ได้รับอนุมัติการบรรจุเข้าไปกลุ่มวัสดุธรรมชาติ ที่มีจุดแข็งด้านกระบวนการและเทคนิคลงลาย

THAS04.jpgTHAS05.jpg

การทดลองต่อมาคือการดัดโค้งแผ่นไม้คอร์กให้คงสภาพอยู่ในรูปทรงที่ต้องการ กลายเป็นโคมไฟฟรีฟอร์มซึ่งได้รับรางวัล G-UPCYCLE: Gold Award ไปเมื่อปีที่แล้ว ด้วยประกายความคิดจากแฟชั่น ที่จะใช้เส้นสายดีไซน์ด้านหลังของเดรสผู้หญิงมาออกแบบ นำไปสู่การทดลองตลอดทั้งกระบวนการ จนเกิดแผ่นไม้คอร์กที่คงสภาพดัดโค้งได้

นี่คือวิธีค้นหาศักยภาพใหม่ของวัสดุ โดยเริ่มต้นจากการสังเกตปัญหา และความสงสัยว่าสิ่งที่ยังไม่เคยมีใครทำจะเป็นไปได้ไหม แล้วลงมือทดลองจนได้เป็นองค์ความรู้ที่สามารถส่งต่อให้ผู้อื่นได้ ด้วยการสอนคนในชุมชนที่จ.พิษณุโลก และเด็กๆ ที่อยู่ในช่วงปิดเทอมให้มีรายได้เสริมด้วย

ที่เมืองนอกเขามีเครื่องอัดเป็นโมลด์ แต่เราพยายามเอาต้นทุนทางวัฒนธรรม คืองานฝีมือ เข้ามาใช้ร่วมกับการทดลองทางวิทยาศาสตร์ และการออกแบบ

ส่วนงานทดลองล่าสุดคือการย้อมสีแผ่นไม้คอร์ก ซึ่งตอนนี้ทำได้ถึง 8 สีแล้ว และไม่เพียงย้อมจากสีสังเคราะห์ แต่ย้อมได้ด้วยรงควัตถุจากธรรมชาติอีกด้วย รวมถึงการชุบทองด้วยกระบวนการเฉพาะ ซึ่งทั้งหมดนี้อยู่ในระหว่างการทดลองให้ลงตัว และรอทุนเพิ่มเพื่อขยายศักยภาพในการผลิตอีกด้วย

เจาะเป้าหมายงานอีโคดีไซน์
งานนี้เข้าถึงตลาดกลุ่มเฉพาะ เจาะเป้าหมายผู้ที่สนใจงานดีไซน์ งานอีโคที่ผสมผสานนวัตกรรม โดยใช้โซเชียลเน็ทเวิร์คเป็นช่องทางหลัก ควบคู่กับการออกงานแฟร์ทั้งในประเทศและต่างประเทศ เช่น งาน TIFF และงาน Interiorlifestyle ที่โตเกียว เป็นต้น ซึ่งทำให้ลูกค้าได้สัมผัสงานด้วยตัวเอง


THAS03.jpg

สิ่งที่คุณพุฒิพงศ์ต้องทำมากพอๆ กับการทดลองก็คือการสื่อสารกับลูกค้า โดยเฉพาะลูกค้าชาวไทย ที่ยังไม่คุ้นเคยกับวัสดุ แรกเห็นมักเข้าใจว่าเป็นหนังหรือชานอ้อย แต่ถ้าได้สัมผัสแล้วก็จะทราบว่าเป็นไม้คอร์ก ส่วนลูกค้าต่างชาติมักจะรู้จักวัสดุดีอยู่แล้ว และให้ความสนใจที่ไม้คอร์กนั้นสามารถนำมาดัดแปลงได้มากกว่าที่เคยเห็น

ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่คุณพุฒิพงศ์ทำแบรนด์มา เขาเน้นไปที่วัสดุชนิดเดียว แต่ใช่ว่าไม้คอร์กจะเป็นวัสดุสุดท้ายที่เขานำมาใช้
ผมพยายามสร้างองค์ความรู้ขึ้นมาหลายๆ อย่าง แต่ในเรื่องการต่อยอดก็ต้องใช้ทุน ในใจผมคิดถึงการขยายไปสู่วัสดุอื่นเช่นกัน คราวนี้นึกถึงวัสดุที่มีอยู่ในเมืองไทยแล้ว แต่จะเป็นวัสดุอะไร ก็ต้องดูความชำนาญของท้องถิ่นด้วย

พื้นที่ที่เปิดกว้างคือแรงหนุนสำคัญ
สำหรับนักออกแบบที่เริ่มต้นสร้างผลิตภัณฑ์ของตัวเอง การสนับสนุนเรื่องโอกาสและพื้นที่ที่ช่วยสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์มีความสำคัญมาก คุณพุฒิพงศ์คือคนหนึ่งที่เข้ามาใช้พื้นที่ของ TCDC ในหลายแง่มุม

ตอนที่เป็นกราฟิกดีไซเนอร์ ผมไม่เคยเข้า TCDC เลย แต่พอคิดจะทำผลิตภัณฑ์ของตัวเองแล้วลองศึกษาดู ก็พบว่าที่นี่มีคอนเทนท์ และคอร์สต่างๆ ที่สนับสนุนนักออกแบบหน้าใหม่ ผมก็พยายามจะส่งผลงานเข้าไปร่วมเสมอ ผมว่า TCDC ให้ความสำคัญกับการสนับสนุนนักออกแบบ ทั้งเรื่องความรู้ งานเสวนา การจัดอบรมต่างๆ และการจัดประชาสัมพันธ์ของงาน ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เปิดกว้างดีครับ

การลงมือปั้นธุรกิจสร้างสรรค์ให้เป็นจริงขึ้นมา ต้องอาศัยหลายองค์ประกอบดังเช่นแบรนด์ THAS ที่มีทั้งองค์ความรู้เฉพาะ ดีไซน์สวยงาม กระบวนการน่าสนใจ ช่องทางการตลาดอันเหมาะสม และพื้นที่ที่พร้อมสนับสนุน ก็ทำให้แบรนด์มีโอกาสเติบโตได้ไกล

ชม Profile และผลงานของ THAS ได้ที่ TCDC CONNECT Portfolio
http://www.tcdcconnect.com/THAS/

อ่านเพิ่มเติม
บทความ โมเดิร์นไม้ไม่ใช่แค่ทันสมัย แต่มองไม้มุมใหม่กับประสบการณ์หลากหลายใน TCDC Social Club ตอน Modern Wood

« Back to Result

  • Published Date: 2016-06-22
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป