Creative Knowledge

« Back to Result | List

Editorial designers ออกแบบเพื่อเนื้อหา คู่ขนานของการเล่าเรื่อง

เมื่อครั้งที่หนังสือพิมพ์ The Washington Post นำคอลัมน์รีวิวภาพยนตร์ขึ้นหน้าแรกของเซคชั่น เราก็ได้เห็นพลังการเลือกใช้ภาพประกอบที่ดึงดูดความสนใจของเราได้อย่างอยู่หมัด ผลงานนี้เป็นฝีมือของดีไซเนอร์อย่าง Sean McCabe หรือบทความ Ten Years After 9/11 ที่ปรากฏใน The Virginian Pilot ที่ใช้การจัดวางตัวหนังสือเพื่อนำเสนอข้อมูลที่เล่นกับวิธีการอ่านของผู้อ่าน แต่ละเส้นแทนค่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงของสถิติในหัวข้อต่างๆ ไปจนถึงหนังสือที่เพิ่มลูกเล่นเป็นเส้นด้ายที่ร้อยเรียงฝีมือของดีไซเนอร์อย่าง Maria Fischer นำคอนเซปต์จากอินเทอร์เน็ตอย่าง hyperlinks มาปรับใช้กับสื่อสิ่งพิมพ์ โดยเชื่อมคำที่เหมือนกันที่บรรจุในแต่ละหน้าของเล่มเข้าไว้ด้วยกัน

editorial_design01.jpg

editorial_design02.jpg

เบื้องหลังการออกแบบที่มอบประสบการณ์ใหม่ในการอ่านเหล่านี้คือฝีมือและแนวคิดอันเฉียบคมของ Editorial designers หรือนักออกแบบที่จัดการเนื้อหาในสื่อต่างๆ รับหน้าที่ออกแบบเลย์เอ้าท์และเลือกใช้ภาพเพื่อสื่อสารในสื่อรูปแบบต่างๆ ทั้งหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือสื่อออนไลน์ จนถึงในวันนี้ที่ครอบคลุมทั้งบล็อก แอพพลิเคชั่น และอีบุ้ค บนพื้นฐานความเข้าใจในธรรมชาติของสื่อแต่ละประเภทเพื่อสื่อสารให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด เปลี่ยนข้อมูลตัวหนังสือสู่การสื่อสารที่น่าสนใจมากขึ้น เพราะการสื่อสารเพื่อการอ่านเรียกร้องการชี้นำและถูกกำหนดด้วยกฎผ่านตัวอักษรและเลย์เอ้าท์ ความสำเร็จของสื่อหลากหลายประเภทที่จะเกิดขึ้นได้จริงนั้นจึงต้องการการสื่อสารที่เข้าใจและสอดคล้องไปกับเรื่องราว เพื่อสามารถนำพาผู้อ่านเดินทางไปกับเนื้อหาได้ตั้งแต่ต้นจนถึงบรรทัดสุดท้าย

editorial_design-09.jpg

หนึ่งใน Editorial designers ที่น่าจับตามองคนหนึ่งในประเทศไทย เราเลือกพูดคุยกับ ดุษฎี บุญชัยศรี นักออกแบบที่มีฝีมือในการจัดการกับเนื้อหา นำเสนอเรื่องร่าวผ่านการกำหนดกริด (grid) วางเลย์เอ้าท์ (layout) ดูแลทิศทางของภาพประกอบ (illustration) ดุษฎีเริ่มต้นเส้นทางนักออกแบบด้วยการเข้าเป็นสมาชิกของดีไซน์สตูดิโออย่าง be>our>friend ที่เขาได้สะสมประสบการณ์ในการทำงานหลากประเภท ตั้งแต่เว็บไซต์จนถึงออกแบบนิทรรศการ ก่อนจะเปลี่ยนสนามมาทำงานให้กับ The Mall group ด้วยการรับหน้าที่ทำแบรนด์ดิ้งให้กับห้างสรรพสินค้ายอดนิยมอย่างเอมควาเทียร์ และลงตัวกับตำแหน่ง Art director ที่นิตยสาร Wallpaper* (ฉบับภาษาไทย) ที่เขาช่วยนำเสนอเนื้อหาหลากหลายทั้งการออกแบบ สถาปัตยกรรม จนถึงไลฟ์สไตล์ให้ถูกใจผู้อ่านเสมอมา ก่อนที่ในวันนี้เขาเริ่มต้นก่อตั้งสตูดิโอเล็กๆ ของตัวเองภายใต้ชื่อ nonnormative ที่ให้ความหมายถึงการไม่ยึดติดกับกฎเกณฑ์ แต่สามารถสร้างไอเดียใหม่จากการทดลอง พร้อมนำเสนอผลลัพธ์ใหม่ๆ ให้ตรงใจกับรูปแบบสื่อหลากหลายประเภท

editorial_design07.jpg

Curated stories

editorial designer คือนักเล่าเรื่อง ต้องรู้ก่อนว่าเนื้อหาที่ทำคืออะไร มีภาษาแบบไหน คล้ายนักฟุตบอลทีมชาติที่เห็นเก่งๆ ทุกคนต้องมีพื้นฐานที่แข็งแรงก่อน พอมาอยู่ในสนามจริงเเล้วโค้ชบอกว่าต้องเล่นแผนนี้ เพื่อเป้าหมายแบบนี้ นั่นหมายความว่าเราต้องเข้าใจแผนก่อน แล้วเอาทักษะที่มีมาเล่นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายนั้นให้ได้ เพราะ editorial designer ไม่ใช่เป็นเเค่คนที่กำหนดกริดเลือกรูปหรือวางเลย์เอาท์ เเต่ต้องเข้าใจหัวใจของสื่อนั้นเป็นอย่างดี เพื่อออกแบบอย่างไรให้สนับสนุนเนื้อหาที่ปรากฏในสื่อนั้นๆ

ดุษฎีเปรียบเทียบให้เห็นภาพเมื่อเราถามถึงความหมายของ editorial designer ที่นอกเหนือจากต้องเข้าใจในพื้นฐานด้านกราฟิกดีไซน์แล้ว สิ่งสำคัญคือการเข้าใจในธรรมชาติของสื่อแต่ละเล่ม หรือ DNA ของสื่อนั้นๆ เพื่อให้สามารถพูดใน สำเนียง ที่ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะนอกเหนือจากเนื้อหาที่นักเขียนเป็นคนสร้างสรรค์ องค์ประกอบอื่นอย่างภาพประกอบหรือการจัดวาง ก็เป็นเครื่องมือสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมเนื้อหาให้มีความสนใจและทำให้บทความหรือข่าวนั้นๆ สื่อสารออกไปได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด

Push your boundaries 

ผลงานของดุษฎีนั้นมีความน่าสนใจตรงนี้ไม่ได้มาพร้อมกับสไตล์ฉูดฉาด แต่ทุกการจัดวางนั้นคือเนื้อหาที่มีความหมาย ลักษณะของการพูดน้อยแต่ต่อยหนักนี้มีที่มาจากการที่เขาค้นคว้าอย่างเจาะลึกถึงเรื่องอื่นๆ ที่อยู่นอกสนามของการออกแบบ เขาลงทุนเวลาไปกับการศึกษาเรื่อง ศิลปะ ปรัชญา การตลาด ธุรกิจ เพื่อค้นหาจุดเชื่อมโยงจากข้อมูลเชิงลึกในแต่ละสาขา และนำมาเป็นต้นทุนในการออกแบบเป็นภาพเพื่อสื่อสารได้ดีที่สุด การแปลงข้อมูลให้เป็นภาพฝีมือของเขาจึงเกิดขึ้นจากองค์ความรู้หลากหลายแบบที่สะสมไว้ เพื่อเป็นต้นทุนในการหยิบจับมาใช้ได้ตลอดเวลา

เมื่อก่อนตอนทำงานแรกๆ จะเข้างานล่วงหน้าครึ่งชั่วโมงเพื่ออ่านข่าวในเว็บไซต์ออกแบบทั่วโลก ดูพอร์ทโฟลิโอของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ บันทึกเนื้อหาและรูปภาพต่างๆ เหล่านี้แยกเป็นหมวดหมู่ตามเว็บไซต์เเละสตูดิโอเป็นระยะเวลาหลายปี เพื่อทำความเข้าใจและจดจำกระบวนการคิดที่มาของไอเดียต่างๆของผลงานระดับโลก

สิ่งสำคัญที่เขาย้ำอยู่บ่อยครั้งของการเป็น editorial designer นั่นคือการเป็นนักเล่าเรื่องที่ดี ซึ่งจะดีได้ต้องทำความเข้าใจกับเรื่องนั้นในเชิงลึก ค้นคว้าข้อมูลให้มาก รู้จักตั้งคำถาม เเละหมั่นทำความเข้าใจอยู่เสมอ

editorial_design03.jpg

editorial_design05.jpg

Not based on a norm!

หนึ่งในความท้าทายของการก่อตั้ง nonnormative นั้นคือการทำงานเชิงพาฌิชย์ด้วยเนื้อหาทางศิลปะและการออกแบบให้ลงตัว โดยดุษฎีแบ่งสัดส่วนว่า โจทย์ของลูกค้าคือ 40% กลุ่มเป้าหมายเเละข้อจำกัดอีก 30% ตัวตนของสตูดิโออีก 30% นำเอาลายเซนต์เรื่องความสามารถในการค้นหาวิธีการที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าเเต่ละคน เขากล่าวว่าในแต่ละครั้งที่ได้โจทย์มานั้น ความสนุกอยู่ที่การได้ค้นหาเครื่องมือที่เหมาะสมที่สุดในการสร้างผลงานแต่ละชิ้น

ดุษฎีกล่าวปิดท้ายถึงคุณสมบัติสำคัญของการเป็น editorial designer นั่นคือ การหมั่นสำรวจตัวเองว่าเราทำอะไรอยู่ในทุกๆวัน สำรวจและมองให้เห็นถึงข้อเสียหรือจุดด้อยของเรา ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการที่จะพัฒนาตัวเอง เพราะเมื่อเห็นแล้วก็จะพร้อมที่จะปรับปรุงต่อไปในอนาคต

ที่มาภาพ
seanwes.com
designschool.canva.com

 

« Back to Result

  • Published Date: 2016-06-06
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป