Creative Knowledge

« Back to Result | List

จับเทรนด์งานโฆษณาจาก Cannes Lions ที่ท้าทายอนาคตเหล่าครีเอทีฟ

วิธีคิดงานเชิงโฆษณาที่เปี่ยมด้วยไอเดีย “สร้างสรรค์”และ “ทรงพลัง” คงไม่มีสูตรสำเร็จตายตัว แต่แนวทางหรือทิศทางที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ และสร้างความจับใจให้กับผู้ชมจำนวนมหาศาลในระยะเวลาอันสั้นเป็นสิ่งที่ครีเอทีฟ นักโฆษณา และนักการตลาด ต้องจับตาอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้ชิ้นงานที่ทรงคุณค่านั้นดู “ด้อยค่า” ในสายตาของผู้ชม

ผลจากการวิเคราะห์ของกรรมการคนไทยทั้ง 3 ท่านที่ร่วมตัดสินรางวัล Cannes Lions International Festival of Creativity 2015 พอจะสรุปเป็นแนวทางในอนาคตที่ท้าท้ายความคิดและการสร้างสรรค์ผลงานของชาวครีเอทีฟในทุกประเภท

คุณอนุวรรต นิติภานนท์  Executive Creative Director,  BBDO Proximity Bangkok

anuwat.png

“ในภาพรวมของผลงานการประกวดจากงานคานส์ที่ผ่านมา ผมมองว่าเทรนด์หลักๆ ในการสร้างสรรค์งานโฆษณาที่ครีเอทีฟต้องจับตาคือ Female Empowerment จะเห็นได้ว่า ไม่ว่าจะเป็นแคมเปญโฆษณา Like a girl และงานโฆษณาแบรนด์ Under Armour Woman ที่ใช้ Gisele Bündchen ในปีนี้ถือว่าเป็นเทรนด์ที่ค่อนข้างจะมาแรงเลยทีเดียว 

ในปีนี้ยังมีหมวดใหม่ที่เปิดขึ้นมาคือ Glass Lion ที่พูดถึงความเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ ที่รวมทั้ง Gender Equality หรือความเท่าเทียมในเรื่องเพศ ไม่เฉพาะหญิงหรือชายเท่านั้น ซึ่งผมมองว่าเทรนด์นี้ก็จะยังคงมีต่อๆ ไปในปีข้างหน้านี้ด้วย 

อีกเรื่องที่น่าสนใจเป็นเรื่องของ Data ในปีนี้ก็มีการเปิดในหมวด Creative Data ซึ่งเป็นการดึงข้อมูลออกมาตีความและนำมาใช้ในการคิดเชิงสร้างสรรค์ สามารถนำมาประยุกต์ในรูปแบบต่างๆ ได้ดี และมีการพูดถึงว่าการนำเสนอในเชิง Data นี้เป็นเทรนด์ที่น่าจะมีไปอีกนาน เพราะเราอยู่ในโลกที่มีข้อมูลมหาศาล ซึ่งเราสามารถหยิบข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการคิดในเชิงลึก หรือสร้างสรรค์งานให้เกิดประโยชน์ในรูปแบบอื่นๆ ได้

ผลงานสร้างสรรค์อีกประเภทที่อาจจะเห็นตัวชิ้นงานที่ออกมาน้อยมาก แต่น่าจะเป็นเทรนด์ที่จะสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในอนาคต นั่นก็คือเรื่อง AI หรือ “Artificial Intelligence” ซึ่งหมายถึง “ปัญญาประดิษฐ์” ซึ่งพูดและฟังอาจจะเหมือน Sci-Fi แต่ว่ามันมาเกี่ยวข้องกับวงการโฆษณาในปัจจุบันแล้ว และต่อไปอาจจะเกี่ยวข้องมากขึ้นไปเรื่อยๆ โดยจะมีการใช้ประโยชน์จากการนำ Data และ AI มาผสมผสานเข้าด้วยกันให้เกิดเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น ซึ่งงานพวกนี้น่าจะเห็นในงานคานส์ต่อๆ ไปในอนาคต”


คุณปรางทิพย์ เซโลส Executive Creative Director, Creative Juice Bangkok 

prangtip.png

“พัฒนาการของชิ้นงานโฆษณาเมื่อเทียบกับหลายๆ ปีที่แล้ว เท่าที่เห็นจะค่อยๆ เริ่มมีเรื่องของดิจิทัลที่เข้ามา พอมาปีนี้ก็ระเบิดชัดเจนขึ้นมาก เรียกว่าจัดมาเต็มรูปแบบจนกระทั่งทำให้ผลงานในหมวดอื่นๆ ที่เรียกว่า คลาสสิกดูด้อยไปเลย เช่น งานในหมวด Press หรือสิ่งพิมพ์ ก็ดูไม่ค่อยได้รับความสนใจแล้ว 

จริงๆ ก็เป็นความท้าทายของครีเอทีฟด้วยว่า เขาจะกลับมาทำงานคลาสสิกนี้ให้มันดี หรือจะกระโดดไปร่วมกับเทรนด์ใหม่พวก Innovation ต่างๆ ซึ่งเท่าที่มองคิดว่า ทุกคนจับพัฒนาการนี้ได้และจะไปในทิศทางของเทคโนโลยีอย่างเต็มรูปแบบ”


คุณอาณิกนาถ หวังไพฑูรย์ Creative Director, JWT  Bangkok

aniknat.png

“ถ้าถามว่าการสร้างสรรค์งานที่จับใจผู้ชมและสร้างอิมแพคได้ดี ควรมีองค์ประกอบอะไรบ้าง หนึ่งคือต้องโดน คือถ้ายิ่งเกี่ยวข้องกับผู้ชมมากเท่าไร เขาก็จะรู้สึกอินหรือเข้าถึงงานชิ้นนั้นมากเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับหมวดของชิ้นงานนั้นด้วยเช่น งานฟิล์ม ก็มีองค์ประกอบอยู่หลายอย่างทั้งเรื่องภาพและเสียง แต่ถ้าเป็นชิ้นงานของหมวดอื่น เช่น Media ก็เป็นเรื่องของ Innovation ที่เอาเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับผู้คนมาใช้ แต่สิ่งที่สำคัญที่ทิ้งไม่ได้นั่นก็คือ เรื่องของไอเดียที่ทำให้คนรู้สึกและสร้างสิ่งใหม่ๆ ให้เขาได้คิดและรู้สึก

ในทางตรงกันข้ามสิ่งที่ไม่ควรใส่เข้าในชิ้นงานซึ่งอาจจะทำให้ชิ้นงานของคุณดูด้อยลงทันที ยกตัวอย่างงานฟิล์มบางชิ้นถ้าเราดูแรกๆ จะดีมาก แต่พอดูไปสักพัก เรื่องของระยะเวลา ในบางครั้งการเล่าของที่มันซ้ำๆ ไปเรื่อยๆ ทำให้ชิ้นงานนั้นด้อยค่าลงไปเรื่อยๆ 

เพราะฉะนั้นการสร้างสรรค์ชิ้นงานที่ดีน่าจะเป็นเรื่องของการให้ความสำคัญในทุกๆ อย่างขององค์ประกอบ และต้องดูไม่เฟค (fake) บางชิ้นงานไอเดียดูเหมือนจะดี แต่พอทำออกมาแล้วคนดูจับได้ว่าเหมือนเฟค เช่นนั้นคนก็จะรู้สึกว่ามันเป็นการบังคับหรือยัดเยียดคนให้รู้สึกแบบนั้น ซึ่งถือว่าเป็นชิ้นงานที่ไม่ดี”



« Back to Result

  • Published Date: 2015-07-29
  • Resource: www.tcdc.co.th
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป