Creative Knowledge

« Back to Result | List

จับกลุ่มสร้างไอเดียแจ่ม “Service Jam 2015” ( ตอนที่ 2 )

st.JPG

หลังจากผู้เข้าร่วมเวิร์คชอปได้ระดมสมองกันในวันแรก เริ่มตั้งแต่การตีโจทย์รูปปริศนาไปจนถึงการพัฒนาไอเดียธุรกิจใหม่  แต่ละทีมได้เวลาพรีเซนท์แนวคิดงานบริการทีมละ 5 นาที ก่อนที่ทีมอื่นๆ จะให้ฟีดแบคกลับมาใน 4 แง่มุมคือ
1. ฟังแล้วเข้าใจหรือไม่ว่าบริการนั้นคืออะไร ทำเพื่อใคร และทำอย่างไร ?
2. ถ้าบริการนั้นเกิดขึ้นจริง คุณอยากจะแนะนำให้ผู้อื่นมาใช้หรือไม่ ?
3. ให้คอมเมนท์เชิงบวก หรือ ‘Green Feedback’
4. ให้ข้อติติง วิพากษ์วิจารณ์ หรือ ‘Red Feedback’ พร้อมเสนอแนะเพิ่มเติม

สุดท้ายเมื่อแต่ละทีมพรีเซนท์ไอเดียเสร็จ เพื่อนร่วมเวิร์คชอปที่เหลือก็ได้ร่วมกันโหวตลงคะแนน เพื่อค้นหาทีมที่นำเสนอ ‘Best Presentation” และโหวตให้ตัวไอเดียที่เป็น ‘Best Service’ ด้วย

สดๆ มันส์ๆ กับหลากไอเดียธุรกิจบริการ’
กลุ่มที่ 1 : ทีมนี้ตีโจทย์รูปกระดาษพับเป็นจดหมายรักแล้วต่อยอดไอเดียสู่งานบริการในชื่อ “Flexible Matching” ซึ่งเป็นเว็บไซต์และแอพลิเคชั่นที่เปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่กำลังวางแผนมาเที่ยวเมืองไทยสามารถเข้าไปใส่ข้อมูลส่วนตัว ทั้งเรื่องรสนิยม เป้าหมายในการเที่ยว ฯลฯ ก่อนที่จะเดินทางมาจริง  โดยหลังจากนั้นพวกเขาจะได้รับชุดข้อมูลคำแนะนำ หรือ Travel Tips ที่สอดคล้องกับสไตล์ส่วนตัว พร้อมเสนอแนะรูปแบบบริการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมาให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นโรงแรม ทัวร์ ฯลฯ




กลุ่มที่ 2 : ทีมต่อมาตีโจทย์รูปกระดาษพับว่าเป็นจดหมายลับและพลิกไอเดียมาสู่งานบริการที่ชื่อ “Anonymous Wish” ซึ่งตั้งใจจะนำเสนอเว็บไซต์ศูนย์รวมแห่งการประกาศแลกของที่ใครๆ ก็มาใช้บริการได้   เว็บนี้จะแตกต่างจากเว็บบอร์ดทั่วไปตรงที่มีระบบการเก็บประวัติการแลกของสมาชิก มีคะแนนความน่าเชื่อถือเป็นดาว และมีการแสดงผลตัวเลือกที่สมาชิกคนอื่นมาเสนอแลกของกับเรา  อีกจุดต่างที่สำคัญก็คือสมาชิกแต่ละคนจะมี Timeline หรือ Feed คอยบันทึกไว้ว่าเคยแลกอะไรกับใครมาแล้วบ้าง และสิ่งของแต่ละชิ้นก็มี Timeline ของมันเองที่ระบุว่าเคยเป็นของๆ ใคร หรือเคยแลกกับอะไรมาก่อนด้วยเช่นกัน ทั้งหมดนี้ก็เพื่อให้สมาชิกทุกคนสามารถ tracking ย้อนหลัง เพื่อความมั่นใจในการแลกเปลี่ยนที่มากขึ้นนั่นเอง

 

กลุ่มที่ 3 : ตั้งชื่อแนวคิดบริการว่า “Make End s Needs” จากการมองรูปกระดาษพับเป็นการจับคู่มุมต่างๆและ พัฒนาต่อเป็นไอเดียเว็บไซต์ ‘Corporate Training Matchmaker’ เป็นบริการที่จัดทำขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกแก่องค์กรต่างๆ ที่ต้องการหาวิทยากรมาบรรยายหรือฝึกอบรม โดยฝ่ายวิทยากรอิสระ หรือบริษัทจัดอบรมต่างๆ นั้น สามารถมาโพสต์ประวัติและคลิปตัวอย่างการสอนไว้ได้ และถ้าองค์กรไหนสนใจจัดจ้าง ก็สามารถชำระเงินผ่านเว็บไซต์ได้ทันที โดยวิธีการตัดบัตรเครดิตหรือผ่านระบบธนาคารแบบทั่วไป  นอกจากนั้นผู้จัดจ้างยังสามารถให้คะแนน ประเมินผล และทำรีวิววิทยากรแต่ละเจ้าเก็บไว้เป็นข้อมูลให้ผู้ที่สนใจรายอื่นๆ ในอนาคตด้วย




กลุ่มที่ 4 : กลุ่มนี้ตีโจทย์รูปกระดาษพับเป็น หมวกกัปตันและได้พัฒนาไอเดียต่อเป็นแอพลิเคชั่นกลุ่มบำบัดออนไลนโดยผู้ที่กำลังมีปัญหาชีวิตสามารถมากรอกข้อมูลทิ้งไว้ แล้วระบบก็จะจัดหากลุ่มบำบัดที่เหมาะสม เพื่อให้คุณได้มาระบายแลกเปลี่ยนความคิดกันทางออนไลน์  โดยมีผู้นำกลุ่มที่เชี่ยวชาญการบำบัดเป็นเสมือนผู้ที่ใส่หมวกกัปตันรับหน้าที่นำทางให้กับสมาชิกในแต่ละข้อปัญหา  นอกจากนั้น สมาชิกที่เคยผ่านกลุ่มบำบัดมาแล้ว มีประสบการณ์ และได้รับการยอมรับในระดับสูง ก็สามารถเลื่อนขั้นเป็นกัปตันได้ด้วย


กลุ่มที่ 5 : ไอเดียนี้มีชื่อว่า ‘V-info’ พัฒนามาจากการตีความรูปกระดาษพับเป็นคำว่า ‘Choices’ จึงต่อยอดเป็นแอพลิเคชั่นที่เปิดให้ผู้บริโภคทั่วไปมาตอบแบบสอบถามทางออนไลน์ และให้บริษัทค้าปลีกหรือธุรกิจต่างๆ นำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ประกอบการวิจัยทางการตลาดได้ โดยที่ผู้ตอบแบบสอบถามนั้นจะได้รับเงินพิเศษเป็นค่าตอบแทน


กลุ่มที่ 6 : เมื่อมองโจทย์ปริศนารูปกระดาษพับเป็นคำว่า เซียมซี’  กลุ่มนี้จึงแตกไอเดียมาสู่บริการที่ชื่อประกันรัหรือ “Love Insurance” โดยแนวคิดหลักคือการเก็บเงินน้อยๆ จากคนมีความรัก เพื่อที่ว่าหลังจากอกหักแล้ว คุณจะได้รับการชดเชยตามกรมธรรม์ ซึ่งในกรณีนี้จะไม่ได้เป็นตัวเงิน แต่เป็นบริการให้คำปรึกษาบรรเทาความเศร้า และบริการช่วยหาคนรักใหม่ด้วย

 

กลุ่มที่ 7 : กลุ่มต่อมาตีโจทย์ภาพปริศนาเป็นบริการ ‘Unlock Experience’ ซึ่งเป็นเครื่องมือออนไลน์ที่จับกลุ่ม Backpacker ต่างชาติที่ต้องการจะมาท่องเที่ยวในประเทศไทย และต้องการค้นหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ เพื่อสร้างทริปที่แตกต่าง โดยแอพฯ จะมีธีมการเที่ยว รสนิยม หรืออารมณ์หลากหลายแบบให้เลือก เช่น Crazy, Lovers, ฯลฯ  หลังจากนั้นเมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงเมืองไทยแล้ว พวกเขาก็จะได้รับ ชุดคำสั่งผ่านทางแอพฯ เป็นเสมือนเป็นเกมส์แรลลี่ ที่จะพาพวกเขาออกเดินทางไปพิชิตภารกิจต่างๆ ตามแหล่งท่องเที่ยว  โดยในแอพฯ นี้จะแสดงผลด้วยว่ามีใครเคยไปทำภารกิจไหนมาบ้างแล้ว และได้ให้คะแนนรีวิวไว้อย่างไร


กลุ่มที่ 8 : กลุ่มนี้ตีโจทย์ภาพปริศนามาสู่บริการที่ชื่อ ‘We Love Hobbies’ ไอเดียคือการเชื่อมโยงกลุ่มผู้สูงอายุตามชุมชนต่างๆ ที่มีทักษะความสามารถในด้านงานฝีมือ การทำอาหาร งานอดิเรก ฯลฯ ให้ได้มาใช้เวลาว่างสอนกลุ่มคนหนุ่มสาว หรือผู้ที่สนใจในทักษะงานอดิเรกเหล่านั้น  พร้อมมีระบบการให้คะแนนและการทำรีวิวด้วย


กลุ่มที่ 9 : กลุ่มต่อมาพัฒนาแนวคิดบริการชื่อ ‘Secret Tips’ เป็นเว็บไซต์ที่จะหา ประสบการณ์เซอร์ไพรส์ให้กับนักท่องเที่ยวในแต่ละที่ โดยเว็บจะเก็บข้อมูลไว้ก่อนว่านักท่องเที่ยวมีความชอบหรือไม่ชอบอะไรเป็นพิเศษ รวมถึงมีปัจจัยเสี่ยงอะไรบ้างที่ต้องระวัง ฯลฯ 


กลุ่มที่ 10 : ทีมสุดท้ายมากับไอเดียที่ชื่อ ‘Baby Boomers’ เป็นบริการรับจัดงานเลี้ยงรุ่นให้กับบรรดาผู้สูงวัย 50+ โดยทีมงานจะช่วยตามหาตัวเพื่อนร่วมรุ่น ไม่ว่าจะตั้งแต่สมัยประถม มัธยม วิทยาลัย หรือมหาวิทยาลัย ตามแต่ที่ลูกค้าต้องการ และช่วยจัดกิจกรรมต่างๆ ให้ได้สนุกกัน เช่น การเต้นรำคู่จิ้น เล่นเกมส์ หรือจัดทัวร์ท่องเที่ยว เป็นต้น

 

อย่างไรก็ตาม ทุกไอเดียที่กล่าวถึงทั้งหมดนี้ เหล่าผู้สร้างสรรค์รู้ดีว่ามันอาจไม่ได้เป็นโปรเจ็คท์เงินล้าน หรือโปรเจคท์เปลี่ยนโลกแต่ประการใด  เพราะเป้าหมายใหญ่ของการทำเวิร์คชอป Service Jam นั้นอยู่ที่การเปิดโอกาสให้ทุกๆ คนได้ลองใช้ความคิดสร้างสรรค์พัฒนารูปแบบบริการใหม่ๆ  และช่วยกันนำเสนอแนวคิดเหล่านั้นออกมาในแบบทีมเวิร์ค  โดยสุดท้ายแล้วแต่ละคนก็จะได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ในการพัฒนาแนวคิด ได้เรียนรู้กระบวนการทำงานสร้างสรรค์ในเวลาอันรวดเร็ว ซึ่งแน่นอนว่าแต่ละคนจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการทำงานในชีวิตจริงหลังจากนี้ได้

อ่าน จับกลุ่มสร้างไอเดียแจ่ม “Service Jam 2015” ตอนที่ 1


« Back to Result

  • Published Date: 2015-04-08
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป