Creative Knowledge

« Back to Result | List

ยุทธการคืนชีพปุยนุ่น : คุยนอกรอบกับ วิญญู วรัญญู และทีมนักออกแบบจาก O-D-A [ โครงการ The Cooperation 2 ]

wodm1.jpg

wodm2.jpg

โครงการ The Cooperation ปีที่ 2 จับคู่สร้างสรรค์ระหว่าง วิญญู วรัญญู ผู้ผลิตนุ่นธรรมชาติ จุฑามาส บูรณะเจตน์ และ ปิติ อัมระรงค์ นักออกแบบจาก O-D-A (Object Design Alliance) ร่วมกันคิดต่อยอดและพัฒนาจากโจทย์ที่ได้คือ สินค้าเฟอร์นิเจอร์ที่บอกเล่าเรื่องราวและคุณสมบัติพิเศษของนุ่น จนได้ผลิตภัณฑ์ที่แตกต่างออกไปจากเดิม นั่นก็คือ เก้าอี้นั่ง Stool ซึ่งจะมาบอกเล่าถึงกระบวนการคิด การลงมือทำ และโครงการนี้ได้ให้ประโยชน์อะไรกับพวกเขา ติดตามอ่านบทสัมภาษณ์ได้ด้านล่างนี้

นอกจากผลิตภัณฑ์ตัวใหม่ที่ได้จากโครงการ The Cooperation 2 แล้ว คุณทั้งสองได้อะไรจากโครงการนี้อีกบ้าง 
O-D-A: ได้เรียนรู้การทำงานในมิติที่เป็นธรรมชาติอย่างชัดเจน ซึ่งเชื่อมโยงกับทีมงาน O-D-A ที่สนใจด้านการทำกสิกรรมอยู่แล้ว และนุ่นก็เป็นวัสดุธรรมชาติที่ไม่มีการปรุงแต่งใดๆ มาพร้อมกับคุณสมบัติที่ดีเยี่ยม 

วิญญู: ได้เรียนรู้การทำงานร่วมกับนักออกแบบมากขึ้น จากที่ไม่เคยทำงานร่วมกับนักออกแบบเลย อีกทั้งยังสามารถเชื่อมโยงแนวคิดกับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ในโครงการ The Cooperation เป็นการเปิดโลกให้เห็นถึงศักยภาพในการนำวัสดุนุ่นมาออกแบบพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมากมาย 

จากจุดเริ่มต้นของโครงการจนถึงวันนี้ ผลิตภัณฑ์ที่ได้ในขั้นสุดท้ายเหมือนหรือแตกต่างจากวันที่ได้รับโจทย์อย่างไร
วิญญู: ในเบื้องต้นผมมีแนวคิดอยากทำที่นอนเด็ก เนื่องจากบริษัทของผมผลิตสินค้าในกลุ่มเครื่องนอนอยู่แล้ว แต่หลังจากทำงานร่วมกับ O-D-A มาเรื่อยๆ เราก็ต่อยอดจากที่นอนกลายเป็นที่นั่ง ซึ่งถือเป็นการเปิดช่องทางการตลาดเข้าไปในกลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์มากขึ้น อีกทั้งเก้าอี้ที่ออกแบบมาก็สามารถปรับเป็นที่นอนได้ด้วย ทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มันทวีคูณจากจุดเริ่มต้นที่ตั้งใจไว้

O-D-A: ก่อนจะเริ่มต้นทำงาน พวกเราได้กำหนดขอบเขตของงานออกแบบเอาไว้ล่วงหน้า ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ในวันนี้ก็เป็นตัวสะท้อนว่า “เก้าอี้ที่สามารถปรับเป็นที่นอนได้” นั้นมันสามารถตอบข้อกำหนดที่เราตั้งไว้ทั้งหมด เริ่มจากการใช้นุ่นเป็นวัสดุหลักประมาณ 80%, อยากให้ร่างกายคนได้สัมผัสกับตัวผลิตภัณฑ์มากที่สุด, สอดคล้องกับความถนัดของผู้ผลิตวัสดุและนักออกแบบ รวมทั้งเหมาะสมกับแนวทางการขายในท้องตลาดด้วย ซึ่งแม้ว่าในขณะที่กำลังพัฒนาแบบอยู่นี้จะมีการปรับรูปร่างของผลิตภัณฑ์ไปบ้าง แต่ทุกอย่างก็ยังคงอยู่ในขอบเขตที่เราตั้งไว้นี้โดยตลอดครับ

_MG_4521.jpg

เมื่อโจทย์การออกแบบเริ่มต้นจาก “ตัววัสดุ” อยากถาม O-D-A ว่าวิธีการทำงานของคุณต้องเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ อย่างไร
O-D-A: จริงๆ แล้วเราไม่คุ้นเคยกับการทำงานกับวัสดุนิ่มๆ มาก่อน  อีกทั้งยังห่างไกลจากเรื่องการตัดเย็บมาก ส่วนใหญ่เราจะทำงานกับไม้ ซึ่งตัดเท่าใดก็ได้ขนาดเท่านั้น  แต่สำหรับครั้งนี้ที่เรามาทำงานกับผ้าและนุ่น มันก็มีความยืดหยุ่นตามคุณสมบัติของตัววัสดุ  ดังนั้นโจทย์ที่เราได้จึงถือเป็นเรื่องยากและท้าทาย  เราต้องเริ่มต้นเรียนรู้คุณสมบัติของวัสดุนี้ให้ครบทั้งหมด รู้จักมันให้ครบทุกมุม จากนั้นจึงค่อยกำหนดขอบเขตเป้าหมายของการทำงาน ต้องทำให้ได้ตามกรอบเวลา และดึงเอาความถนัดของทั้งตัวเองและของผู้ผลิตออกมาใช้อย่างสูงสุดด้วย

ในฐานะผู้ประกอบการและผู้ผลิตวัสดุนุ่น คุณวิญญูคิดว่างานออกแบบช่วยพัฒนาวัสดุของคุณได้อย่างไร
วิญญู: งานออกแบบช่วยทำให้ผมมีมุมมองในการทำผลิตภัณฑ์มากขึ้น จากเดิมที่ผมทำแต่ที่นอน หมอน หมอนข้าง และหมอนขิดแบบเดิมๆ มาในวันนี้ผมได้เห็นศักยภาพในการต่อยอดวัสดุนุ่นให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ อีกมาก

หลังจบโครงการนี้คุณมีแนวคิดในการนำวัสดุนุ่นมาใช้ในการทำงานเพิ่มเติมอีกหรือไม่ และถ้ามี คุณคิดว่าจะเอานุ่นไปต่อยอดเป็นอะไร
O-D-A: ถ้าถามตอนนี้นะ เราคิดว่าวัสดุนุ่นสามารถไปต่อได้อีกแน่นอน แต่เราอาจจะลดความท้าทายในการนำวัสดุนุ่นไปใช้ โดยน่าจะออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์ที่เรียบง่ายแต่สามารถเปิดช่องทางการตลาดได้ เช่น กลุ่มผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์สำหรับเด็ก เพราะนุ่นเองเป็นวัสดุธรรมชาติที่มีคุณสมบัติชนะเลิศอยู่แล้วเมื่อเทียบกับเส้นใยสังเคราะห์อื่นๆ สำคัญคือเราต้องนำคุณสมบัติของนุ่นมาใช้ให้ “ตรงจุด” เท่านั้นเอง

วิญญู:  ผมมีแนวคิดในการนำนุ่นไปแทนวัสดุใยสังเคราะห์ที่กลืนกินตลาดนุ่นไปทั้งหมด เช่น ตุ๊กตา และกลุ่มสินค้าเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด นอกจากนั้นยังมีแนวคิดในการสร้าง “บ้านระบบใหม่” โดยอยากใช้นุ่นเป็นส่วนผสมในการทำพื้นผิวผนัง ซึ่งจะช่วยทำให้บ้านเย็นสบาย และผมวางแผนที่จะปลูกต้นนุ่นเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบเพิ่มเติมในจังหวัดน่านครับ

_MG_3953.jpg

บทความตามติดโครงการ The Cooperation ปี 2
อ่าน ตามติดโครงการ The cooperation ปี 2 ตอนที่ 1/8 
อ่าน ตามติดโครงการ The cooperation ปี 2 ตอนที่ 2/8  
อ่าน ตามติดโครงการ The cooperation ปี 2 ตอนที่ 3/8  
อ่าน ตามติดโครงการ The cooperation ปี 2 ตอนที่ 4/8  
อ่าน ตามติดโครงการ The cooperation ปี 2 ตอนที่ 5/8  
อ่าน ตามติดโครงการ The cooperation ปี 2 ตอนที่ 6/8  
อ่าน ตามติดโครงการ The cooperation ปี 2 ตอนที่ 7/8  
อ่าน ตามติดโครงการ The Cooperation ปี 2 ตอนที่ 8/8

« Back to Result

  • Published Date: 2015-03-26
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป