Articles

« Back to Result | List

ยูนิ โยชิดะ (Yuni Yoshida) : ขยายกรอบจินตนาการด้วยการลงมือทำ

เรื่อง : พัชรินทร์ พัฒนาบุญไพบูลย์

IMG_1421.jpg

ยูนิ โยชิดะ นับเป็นศิลปินหญิงเพียงหนึ่งเดียวที่ร่วมเดินทางมาถ่ายทอดประสบการณ์และตัวอย่างผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้กับเธอ ทั้งยังช่วยเพิ่มระดับแรงบันดาลใจให้กับทุกคนที่พบเห็นในงาน GRAPHIC PASSPORT IN BANGKOK งานสัมมนาด้านการออกแบบและสื่อสารเพื่อค้นหาความสัมพันธ์ระหว่างแอนะล็อกและดิจิทัลครั้งสำคัญในระดับนานาชาติที่หลายคนรอคอย ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 26 เมษายน 2557 ที่ผ่านมา

โยชิดะบอกเล่าเรื่องราวและเทคนิคการทำงานของเธอแทบจะทันทีที่ได้ก้าวขึ้นบนเวที ท่ามกลางภาพผลงานทั้งหลายที่เธอนำติดตัวมาจากประเทศญี่ปุ่นในครั้งนี้ ล้วนสร้างความตื่นตาตื่นใจ และแรงบันดาลใจให้กับผู้เข้าชมได้อย่างต่อเนื่อง ด้วยความเชื่อและศรัทธาส่วนตัวที่ว่า “การลงมือทำบนพื้นที่จริงจะช่วยให้ได้งานที่คิดและจินตนาการไว้ในหัวนั้นพัฒนาไปได้ไกลเกินกว่ากรอบของจินตนาการ” ดังนั้นผลงานส่วนใหญ่ของเธอจึงมักเป็นผลงานที่สร้างขึ้นในรูปแบบแอนาล็อก หรือการลงมือทำด้วยมือและตัวของเธอเอง แม้ว่าผลงานหลายชิ้นจะต้องใช้เวลาและความพยายามในการทำงานที่มากขึ้นเมื่อเทียบกับการทำงานด้วยเทคนิคและเครื่องมืออันล้ำสมัยแบบดิจิทัล แต่เธอก็ให้ความเห็นว่า ผลงานที่ได้รับจากการลงมือทำอย่างจริงจังและพยายามก็คุ้มค่ามากกับเวลาที่เสียไป

โดยผลงานชิ้นแรกที่โยชิดะเลือกนำมาแสดงและบอกเล่าเบื้องหลังการทำงานนั้น คือการได้ร่วมงานกับแบรนด์แฟชั่นในฮ่องกงที่ชื่อ “B+AB” สำหรับฤดูใบไม้ร่วง/ฤดูหนาว โดยเธอได้สร้างความแปลกใหม่ผ่านการค้นหาวิธีการจัดแสดงเสื้อผ้าแฟชั่นในรูปแบบที่ต่างไปจากเดิม ด้วยการถ่ายภาพมุมมองจากพื้นห้องเพื่อสร้างมิติใหม่ให้กับผู้ชม และสร้างความลึกให้กับห้องด้วยการจัดแสง ตลอดจนการสร้างรายละเอียดต่างๆ ที่สื่อสารถึงฤดูกาลของเสื้อผ้า เช่น การใส่หุ่นรูปสัตว์ที่หลบหนาวมาซุกอยู่ภายใต้กระโปรงของนางแบบ เป็นต้น

yuni1.JPG

ขณะที่ผลงานอีกชิ้นที่สร้างความตื่นตาให้กับผู้ชมอย่างมากก็คือ งานครบรอบ 75 ปี ของนิตยสารโซ-เอ็น (So-En) ที่เธอได้ร่วมกับศิลปินชาวญี่ปุ่น “Nam” สร้างสรรค์ผลงานภาพถ่ายรูปใบหน้าหญิงสาวขนาดมหึมาบนชั้นหนังสือ ซึ่งเบื้องหลังการทำงานชิ้นนี้เกิดจากการนำภาพถ่ายใบหน้าของนางแบบมาตัดและแปะลงบนสันของหนังสือทีละเล่ม ก่อนใช้เทคนิคการจัดวางหนังสือบนชั้นที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ เช่น หนังสือที่ล้มซ้อนกันหรือพุ่งออกจากชั้นเพื่อแสดงถึงความเคลื่อนไหวในภาพถ่าย โดยไม่ใช้ตัวช่วยอย่างคอมพิวเตอร์กราฟิกเลย

y2.JPG
นอกจากนี้ โยชิดะ ยังได้ร่วมงานกับนักร้องชื่อดังอย่างแครี่ ปามิว ปามิว (
Kyary Pamyu Pamyu) ในงานโปสเตอร์ ที่เธอออกแบบให้ใบหน้าของศิลปินทำหน้าที่เป็นตัวแทนของบ้านหลังหนึ่ง เพื่อสื่อถึงการเปิดบ้านให้เพื่อนศิลปินและแฟนเพลงเข้ามาเยี่ยมบ้านสีสันสวยงามของศิลปิน ผ่านการสื่อสารที่เรียบง่ายและชาญฉลาด อย่างการให้ศิลปินคาบบันไดจำลองขนาดเล็กไว้ที่ปาก เป็นเสมือนบันไดเข้าบ้าน ก่อนจะนำภาพนั้นไปตกแต่งด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์อีกที

y3.JPG

นอกเหนือจากความโดดเด่นด้านฝีมือการจัดวาง และสไตล์ลิ่งแล้ว ผลงานของโยชิดะยังสะท้อนถึงแนวคิดที่แตกต่างทว่ามีความละเอียดอ่อนแบบผู้หญิงซ่อนอยู่ เช่น ผลงานหน้าปกซีดีของศิลปินชื่อยุนจิ ซึ่งเธอให้ศิลปินนอนตะแคงและจับภาพเงาสะท้อนที่เป็นเสมือนริมฝีปาก โดยมีการออกแบบเสื้อผ้าให้ศิลปินเพื่อสร้างรูปลักษณ์ของริมฝีปากขณะที่นอนลงและปรับแต่งเงาด้วยวัสดุที่หลากหลายให้กลายเป็นเงารูปริมฝีปากพอดี หรืองานโปสเตอร์ของห้างสรรพสินค้าลาฟอร์เรต์ที่ย่านฮาราจุกุ ในแคมเปญที่ชื่อ “
Pink”  ซึ่งเป็นการสร้างผลงานภาพถ่ายที่ประกอบด้วยเส้นและจุด โดยแต่ละเส้นและแต่ละจุดที่เห็นในภาพล้วนเกิดจากการจัดท่าทางให้นางแบบแต่ละคนอยู่ในอิริยาบถที่ต่างกัน เช่น ภาพจุดที่เกิดจากทรงโค้งของกระโปรงที่นางแบบสวมใส่ขณะนั่งลงกับพื้น เป็นต้น เช่นเดียวกับผลงานบัตรเชิญเข้าร่วมงานปาร์ตี้ส่วนตัว (private party) ที่โยชิดะออกแบบให้เป็นรูปหญิงสาวใส่กระโปรงบานทรงสุ่มขนาดเท่าๆ กับตุ๊กตาบาร์บี้ โดยเมื่อเปิดการ์ดส่วนที่เป็นกระโปรงขึ้น ภายในจะพบข้อมูลภายในงาน และการเปิดกระโปรงก็เป็นเสมือนการเปิดเผยความลับของงานเลี้ยง ที่ผู้ได้รับการ์ดจะรู้สึกตื่นเต้นและยังสามารถนำการ์ดนี้ไปตกแต่งบ้านได้ด้วย

y6.JPG
อีกหนึ่งความโดดเด่นในผลงานของยูนิ โยชิดะ ก็คือผลงานด้านศิลปะจัดวาง (installation art) เช่นผลงานภาพโปสเตอร์ของนิทรรศการเกี่ยวกับอาหารซึ่งเธอทำงานร่วมกับ Nam อีกครั้ง โดยนำภาชนะในครัวและอาหารต่างๆ มาจัดวางใหม่ให้เป็นรูปร่างของผู้หญิงอย่างสร้างสรรค์ ไม่ต่างจากเทคนิคการสร้างภาพจากวัตถุ สิ่งของ หรือแม้แต่บุคคล เช่น ภาพรูปแมวเฮลโล คิตตี้ ที่เกิดจากการจัดวางสิ่งของและลักษณะของบุคคลในบริเวณต่างๆ กันตามที่ออกแบบไว้ เพื่อให้ได้รูปลักษณ์ตามที่ต้องการผ่านการถ่ายภาพมุมสูง เช่น ริบบิ้นของคิตตี้ที่เกิดจากรูปทรงของหมอน และดวงตาที่แท้จริงเป็นเด็กๆ ซึ่งกำลังนั่งจิบชาอยู่ โดยเธอเชื่อว่า การใช้บุคคลหรือส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายของแบบมาผสมผสานกับชิ้นงาน จะช่วยให้ผลงานเป็นที่จดจำ มีความดึงดูดใจ และสร้างอารมณ์ร่วมได้มากกว่า เพราะแต่ละคนมีภาพลักษณ์และมีความเป็นธรรมชาติที่แตกต่างกัน

y8.JPGy7.JPG
ศิลปินสาวยูนิ โยชิดะ เจ้าของบุคลิกนอบน้อม แววตาที่ช่างสังเกตและเต็มไปด้วยความคิดกล่าวย้ำว่า การเป็นนักออกแบบที่ดีบางครั้งก็ต้องการการทดลองทำในสิ่งใหม่ๆ เพราะ
บางครั้งการทำงานกับคอมพิวเตอร์อาจจำกัดกรอบความคิดของเรา แต่การลงมือทำด้วยตนเอง จะเปิดให้เราได้ทดลองสิ่งใหม่ๆ ซึ่งบางครั้งอาจไม่ตรงกับสิ่งที่คิดไว้ตั้งแต่ต้น และนั่นอาจทำให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด แน่นอนว่าเธอไม่ลืมตอบคำถามเกี่ยวกับอุปสรรคของการทำงานแบบแอนาล็อกที่ต้องลงมือทำจริง ใช้เวลานาน และมักมีเรื่องงบประมาณมาเป็นกำแพงที่กั้นขวางให้การทำงานให้ยากมากขึ้น โดยเธอคิดว่าวิธีการแก้ปัญหาเหล่านี้ได้ดีที่สุดก็คือ การทำความเข้าใจกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้มองเห็นเป้าหมายเดียวกันและภาพเดียวกันก่อนที่จะลงมือทำ เพื่อหลีกเลี่ยงความไม่เข้าใจ หรือความเข้าใจผิดที่อาจเกิดขึ้นระหว่างการทำงาน  โดยเฉพาะการทำงานเชิงพาณิชย์ที่จะต้องทำงานให้ดึงดูดสายตา สามารถแสดงเอกลักษณ์ของผลิตภัณฑ์ และสื่อสารผลงานนั้นกับคนทั่วไปได้มากที่สุด มากกว่าการแสดงเพียงเทคนิคและความคิดที่ซับซ้อนของตนเองมากจนเกินไป

_MG_7750_resize.jpg


รู้จัก ยูนิ โยชิดะ

ยูนิ โยชิดะ เกิดในปี 2523 ที่โตเกียว และปัจจุบันประกอบอาชีพเป็นผู้กำกับศิลป์และนักออกแบบ โดยเริ่มทำงานกับโอนุกิ ดีไซน์ เป็นที่แรกไม่นานหลังจากจบการศึกษาด้านสถาปัตยกรรมศาสตร์ การวางผังเมือง และการออกแบบจากมหาวิทยาลัยศิลปะและการออกแบบโจชิบิ ภายหลังจากการหยุดพักที่อุจุ โยชิดะจึงหันมารับงานในฐานะนักออกแบบอิสระ และเน้นไปที่งานด้านการกำกับทิศทางงานออกแบบและสื่อโฆษณาต่างๆ ที่เธอที่ความสนใจ มีพรสวรรค์ และสร้างสรรค์ผลงานออกมาได้อย่างโดดเด่น เช่น ห้างสรรพสินค้าลาฟอร์เรต์ รวมถึงงานสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆ เช่น หนังสือและหน้าปกซีดี รวมถึงงานวิดีโอ

ดูผลงานของยูนิ โยชิดะ เพิ่มเติมที่  http://yuni-yoshida.com


graphic passport.jpg

ชมผลงานของนักออกแบบชั้นนำในนิทรรศการ Graphic Passport in Bangkok  
26 เมษายน - 1 มิถุนายน 2557 |สถานที่: TCDC ชั้น 6 เอ็มโพเรียม

รายละเอียดเพิ่มเติม     คลิกที่นี่


« Back to Result

  • Published Date: 2014-05-15
  • Resource: www.tcdcconnect.com