Creative Knowledge

« Back to Result | List

TCDC Social Club #5 – Love Your Local ตอนที่ 2: ณัฐพล ชินอ่อน ถ่ายทอดอัตลักษณ์และประเพณีท้องถิ่นผ่านงานภาพประกอบ

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์
_MG_3332-1.jpg

 “อ๊บณัฐพล ชินอ่อน นักออกแบบอารมณ์ดีเจ้าของแบรนด์ OP Postcards ได้รับแรงบันดาลใจในการเริ่มสร้างสรรค์งานโปสการ์ดจากภาพประกอบ Thailand Survey 2012 ของนิตยสาร Monocle (ที่นำความเป็นไทยมาสื่อสารผ่านภาพวาด) เขากล่าวว่าแม้รายละเอียดของภาพชุดนั้นจะยังไม่สื่อถึงความเป็นไทยที่แท้จริงนัก เช่น การใช้ตะเกียบทานข้าว ฯลฯ แต่ก็ถือเป็นต้นตอแรงบันดาลใจที่สำคัญ บวกกับความชื่นชอบในตัวศิลปิน โน้ส อุดม ที่สามารถหยิบยกความเป็นไทยมาใส่อารมณ์ขันได้อย่างยอดเยี่ยม ก็ทำให้ณัฐพลนึกสนุกอยากนำเสนอผลงานออกมาในสไตล์ของตนเองบ้าง

ณัฐพลนำจุดเด่นของสถานที่ต่างๆ ที่เขาได้ไปสัมผัส ทั้งในเรื่องสถาปัตยกรรม ความเชื่อ ประเพณี รวมไปถึงรูปแบบการดำเนินชีวิตที่เกี่ยวโยงอยู่กับสถานที่แห่งนั้นมาสร้างสรรค์เป็นภาพประกอบแนว Illustration โดยตั้งใจว่าแต่ละภาพจะต้องแสดงถึงเอกลักษณ์ของสถานที่ตามโจทย์ที่ตั้งไว้ และเน้นเรื่องการวาดภาพให้มากที่สุด ต่อจากนั้นเขาก็จะนำภาพวาดต่างๆ มาคัดเลือก จัดวาง พร้อมเลือกคู่สีที่สอดคล้องกับเรื่องราว โดยเริ่มจากการให้สีพื้นที่เป็นฉากหลังก่อน แล้วค่อยๆ ใส่สีอื่นลงไปในองค์ประกอบอื่นของภาพ

โจทย์ทดลองชิ้นแรกของณัฐพลมีชื่อว่า พร้อมพงษ์โดยเขาได้ทดลองร่างภาพบนกระดาษ ดึงเอาเอกลักษณ์การใช้ชีวิตในย่าน พร้อมพงษ์ออกมาถ่ายทอด เช่น ภาพวาดของคุณแม่ชาวญี่ปุ่นวัยสามสิบกว่าที่กำลังจูงมือลูกน้อย (บ่งบอกว่าย่านพร้อมพงษ์นี้ก็คล้ายๆ กับ Little Tokyo), ภาพคนใส่สูทรีบเร่งไปทำงาน, ภาพแมวโชคดีที่มีให้เห็นตามร้านค้า, ภาพคนนั่งรถสองแถวภายในซอย, ภาพสวนสาธารณะ, ภาพตะเกียบหนีบซูชิ, และภาพป้ายสัญลักษณ์ภาษาญี่ปุ่นที่กระจายอยู่เต็มพื้นที่


OpBranding phrom phong.jpg

นอกจาก พร้อมพงษ์แล้ว ณัฐพลยังได้นำเอกลักษณ์ของ ที่ทางอีกหลายแห่งมาถ่ายทอดลงบนโปสการ์ด โดยจะเน้นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในเมืองไทย เช่น  วัดโพธิ์กับเอกลักษณ์ด้านการนวดแผนไทย พระนอน สถาปัตยกรรมแบบจีนผสม ฯลฯ, “ราชประสงค์ที่สื่อถึงความขลังของพระพรหม พระพิฆเนศวร พระตรีมูรติ รวมไปถึงท่าทางการจุดธุปไหว้ของผู้คน, “สบาย สบาย กรุงเทพที่นำคำพูดของ โน้ส อุดม มาเปลี่ยนเป็นภาพวาด สื่อถึงกรุงเทพในแบบสบายๆ กับรถตุ๊กตุ๊ก ร้านสะดวกซื้อ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง, “ดอกไม้ไทยกับภาพวาดดอกราชพฤกษ์ ดอกกล้วยไม้ ดอกรัก ดอกบัว ดอกเข็ม ดอกดาวเรือง และดอกมะลิ ที่สะท้อนถึงความเชื่อและประเพณีบางอย่างของคนไทย เป็นต้น

ณัฐพลผลิตโปสการ์ดขายคู่กับสแตมป์เพื่อให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ (ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลัก) สามารถส่งโปสการ์ดกันได้อย่างสะดวก เขามีแนวคิดที่จะออกแบบเคาน์เตอร์ขายสินค้าให้เป็นเหมือนกับ Post Office Box Service คือลูกค้าสามารถเข้ามาเลือกโปสการ์ด เขียนข้อความ ติดแสตมป์ และหย่อนส่งใส่ตู้ส่งได้เลย ณ จุดเดียวกัน โดยในอนาคตนั้นณัฐพลตั้งใจจะวางเคาน์เตอร์นี้ไว้ตามจุดท่องเที่ยวสำคัญต่างๆ ให้ได้ทั่วประเทศไทย

 

OpBranding bangkok-01(1).jpg
OpBranding rachaprasong-01.jpg
OpBranding thaielephants-01.jpg
OpBranding thaiflowers-01.jpg


ชมผลงานของ ณัฐพล ชินอ่อน 

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg 

 

« Back to Result

  • Published Date: 2014-05-07
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป