Creative Knowledge

« Back to Result | List

TCDC SOCIAL CLUB #4 - Make Your Brand Stand Out ตอนที่ 5 : ศรัณย์ อยู่คงดี นักออกแบบผู้เชื่อว่าแก่นแท้ของผลิตภัณฑ์คือพื้นฐานของแบรนด์ที่มั่นคง

เรื่อง : วิสาข์ สอตระกูล

_MG_7901 (3).jpg


เมื่อสิบปีที่แล้ว ศรัณย์ อยู่คงดี เริ่มต้นอาชีพนักออกแบบโดยไม่มีความรู้เรื่องการตลาดหรือการสร้างแบรนด์เลยแม้แต่น้อย เขาทำงานแบบศิลปินเต็มตัว สนใจแต่สิ่งที่ตัวเองอยากทำ จนมาวันหนึ่งเขาก็เริ่มสัมผัสได้ว่า “นี่ไม่ใช่โลกของความเป็นจริง” มันเป็นไปไม่ได้เลยที่เขาจะทำแต่ในสิ่งที่ตัวเองชอบ และหวังจะยัดเยียดสิ่งนั้นให้กับผู้อื่น เขาเริ่มหันมามองว่าการทำ “สิ่งที่ตัวเองชอบ” และ “สิ่งที่คนอื่นชอบ”​ นั้นมันน่าจะมีทางเดินไปด้วยกันได้

หลังจากทำงานมาระยะหนึ่งศรัณย์เริ่มจับทางได้ว่าเวลาที่ลูกค้าเดินเข้ามาหานักออกแบบ ลูกค้ามักจะเข้ามาด้วยอารมณ์งงๆ เหมือนกำลังหลงทางอยู่ แต่ถ้านักออกแบบเริ่มต้นชี้นำเมื่อไหร่ (บอกให้ทำอย่างนั้นอย่างนี้) ลูกค้าก็จะรู้สึกเหมือนถูกจูงจมูกและจะเริ่มระแวงทันที นำไปสู่ความไม่เชื่อใจกันตั้งแต่ต้น ดังนั้นแล้วเขาเชื่อว่ากลยุทธ์ที่จะซื้อใจลูกค้าได้ดีที่สุดก็คือการบอกลูกค้าว่า “เราจะหลงทางไปพร้อมๆ กัน”

เขาย้อนเล่าถึงการหลงทางครั้งแรกตั้งแต่สมัยทำวิทยานิพนธ์ ในครั้งนั้นศรัณย์เลือกหัวข้อเรื่อง “กระดาษ” ซึ่งทำให้เขาได้เดินทางไปยังจังหวัดเชียงใหม่เพื่อศึกษาเรื่อง “กระดาษสา” ที่นั่น ในตอนนั้นศรัณย์ได้ลองนำเรื่องราวของกระดาษสาแผ่นละ 2 บาทมาเปรียบเทียบกับ “กระดาษญี่ปุ่น” (ที่มีศักดิ์ศรีเหนือกว่าทุกด้าน) เขาพบว่าในแง่มุมเชิงวัฒนธรรมแล้ว ไทยกับญี่ปุ่นมีความคล้ายคลึงกันหลายๆ อย่าง ดังนั้นถ้าญี่ปุ่นสามารถสร้างกระดาษให้มีเอกลักษณ์ขนาดนี้ได้...ไทยเราก็น่าจะทำได้เช่นกัน

sr.jpg


ศรัณย์เริ่มค้นคว้าลงลึกถึงอัตลักษณ์และวัฒนธรรมการทำกระดาษของไทย เขาพบว่าคนไทยในหลายหมู่บ้านนิยมทำกระดาษด้วยสีย้อมผ้า (เคมี) ซึ่งในระยะเวลาสามวันก็จะทำได้ราว
500 แผ่น และขายได้แผ่นละ 3 บาท (ราคาที่พ่อค้าคนกลางซื้อไปขายต่อ เช่นที่ประเทศอังกฤษขายกันแผ่นละ 250 บาท) ศรัณย์รู้สึกว่าเขาอยากจะยกระดับอาชีพของคนทำกระดาษไทยให้ดีขึ้น ถูกเอารัดเอาเปรียบน้อยลง ซึ่งโชคดีว่าเขาได้พบกับกลุ่มผู้ทำกระดาษในอำเภอเด่นชัยที่ตกลงใจร่วมอุดมการณ์ “หลงทาง” ไปกับเขา ทั้งสองฝ่ายได้ทดลองนำ “ต้นกล้วย” (ซึ่งเป็นวัตถุดิบทางวัฒนธรรมของไทย) มาพัฒนาเป็น “เส้นใยกระดาษ”

ด้วยแง่มุมทางวัฒนธรรมที่กล้วยผูกติดกับชีวิตคนไทยอย่างแนบแน่น ศรัณย์เชื่อว่า “กระดาษเยื่อกล้วย” ที่เขาพัฒนาขึ้นนี้จะเป็นต้นทุน “สินค้าวัฒนธรรม” ที่ไม่มีใครสามารถลอกเลียนแบบได้ ไอเดียแรกเริ่มของเขาคือการนำกระดาษเยื่อกล้วยนี้ไปต่อยอดเพิ่มฟังก์ชั่นใหม่ๆ เช่น

นำ “ผงถ่าน”​ มาผสมในเนื้อกระดาษเพื่อต่อยอดทำเป็นพาร์ทิชั่นกั้นห้องที่ดูดซับกลิ่นได้

ใช้ “ยางกล้วย”เคลือบผิวกระดาษเพิ่มความทนทาน ทำให้พาร์ทิชั่นมีคุณสมบัติกันน้ำ ไม่ฉีกขาดง่ายๆ

ทำเฉดสีของกระดาษให้แตกต่างกันด้วยการตากแดดหลายระดับและการใช้เปลือกมะกรูดช่วยกัดสี  (เพิ่มความหลากหลายให้ผลิตภัณฑ์)

sr2.jpg

ศรัณย์สรุปว่าเขาใช้เวลาหลงทางอยู่กับกระดาษเยื่อกล้วยนี้เพียงแค่ 3 ปี แต่หลังจากนั้นกระดาษเยื่อกล้วยกลับพาเขาไปต่างประเทศอีกถึง 4-5 ประเทศ ทำให้เขาได้รับรางวัลและได้รับเกียรติประวัติมากมาย และที่สำคัญที่สุด ความตั้งใจแรกเริ่มที่อยากจะเพิ่มมูลค่าให้กับกระดาษไทยนั้น (จากตารางเมตรละ 10 กว่าบาทเป็น 1,000 กว่าบาท) มันก็ได้ผลิดอกออกผลแล้วอย่างเป็นรูปธรรม กระดาษเยื่อกล้วยมีออร์เดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งจากลูกค้าในกลุ่มโรงแรม สปา และแบรนด์ต่างๆ มากมาย

Saran-Youkongdee_06.jpg

Saran-Youkongdee_08.jpg

Capture.JPG

TCDC SOCIAL CLUB #4 - Make Your Brand Stand Out ตอนที่ 1 : BARAMIZI นวัตกรแห่งการสร้างแบรนด์ ผู้เชี่ยวชาญด้านรีเทลแบรนด์ดิ้ง


ชมผลงานของ ศรัณย์ อยู่คงดี

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg 

« Back to Result

  • Published Date: 2014-03-07
  • Resource: www.tcdcconnect.com