Creative Knowledge

« Back to Result | List

Creative Space Workshop : Food Curator Workshop โดย Minibar Royale

เรื่อง  : กมลกานต์ โกศลกาญจน์

minibar.jpg

เสน่ห์ของธุรกิจที่เริ่มต้นจากความรักมักจะส่งกลิ่นอายแห่งความหลงใหลออกมาสู่โลกภายนอก Minibar Royale เองก็เช่นกัน ที่นี่คือธุรกิจร้านอาหารที่เริ่มต้นจากความชอบในสไตล์ปารีเซียงและวัฒนธรรมการกินอาหารแบบ “Brunch Culture” ในเวิร์กช็อป Food Curator ครั้งนี้ร้าน Minibar Royale ได้เปิดประตูครัวพร้อมเผยกระบวนการออกแบบสร้างสรรค์แบบไม่มีกั๊ก 

ภายใต้โจทย์ “การออกแบบเมนูอาหารในเทศกาลเฉลิมฉลอง” ผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อปมีโอกาสได้เรียนรู้ถึงกระบวนการสร้างสรรค์แบบครบขั้นตอน เริ่มตั้งแต่การศึกษาเทรนด์ การวางแผนการตลาดสำหรับแต่ละช่วงเวลา การศึกษาวัตถุดิบ การสร้างประสบการณ์ผ่านเรื่องราว การตกแต่งหน้าตาอาหาร การตั้งราคา ไปจนถึงการคิดชื่อเมนูให้ติดหูและเชิญชวน 

Minibar Royale เน้นว่าการถ่ายทอดอารมณ์ที่เป็นเหมือนลายเซ็นของร้านนั้นเป็นเรื่องสำคัญ และสำหรับ Minibar Royale มันก็คืออารมณ์แบบ “ย้อนรำลึกถึงวันวาน” (Nostalgia) ที่จะต้องสอดคล้องกับอาหารแนว “คอมฟอร์ทฟู้ด” (Comfort food) ที่มีรสชาติเสมือนเมนูประจำบ้านของคนทั่วไปด้วย 

ตั้งแต่เปิดร้านเมื่อปี 2008 ทีมงาน Minibar Royale เชื่อมาตลอดว่า “ความทรงจำที่ดีในมื้ออาหารจะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่ออาหารที่ดีได้ผสมผสานเข้ากับบรรยากาศที่ดี” ซึ่งนั่นนำมาสู่โจทย์เวิร์กช็อปในหัวข้อ “เมนูอาหารในเทศกาลเฉลิมฉลอง” โดยผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อปแต่ละกลุ่มต้องใช้เวลา 10 นาทีในการรังสรรค์เมนูอาหารจานหลักที่เข้าใจง่าย เหมาะกับคนทุกเพศทุกวัย โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องวัตถุดิบ พร้อมกันนั้นทีมงานก็ได้เผยเคล็ดในการประเมินราคาต้นทุนเพื่อจะตั้งราคาขายที่เหมาะสมด้วย 

ผลลัพธ์ที่ได้จากเวิร์กช็อปครั้งนี้คือเมนูใหม่ที่หลากหลาย อาทิ พาสต้าสอดไส้เนื้อผัดซอสรสชาติพิเศษโรยชีส, เนื้อแกะขนาดกำลังดีวางบนพาสต้าเส้นบางเคียงข้างด้วยฟัวร์กราส์ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดได้ผ่านกระบวนการคิดในแบบที่ Minibar Royale ใช้ทำงานจริงในห้องครัว เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงขั้นตอนการวางแผน การเลือกวัตถุดิบ (ส่วนประกอบ) การค้นคว้าและเรียบเรียงข้อมูล รวมไปถึงการสร้างสรรค์ประสบการณ์ และความรู้สึกใหม่ ๆ ให้แก่ผู้บริโภค 

ท้ายสุดทีมงาน Minibar Royale ได้ย้ำกับผู้เข้าร่วมเวิร์กช็อปว่า “กระบวนการคิดเช่นนี้ไม่ได้มีไว้เพื่อธุรกิจอาหารเพียงอย่างเดียว เราสามารถประยุกต์ใช้มันกับการออกแบบธุรกิจอื่น ๆ ได้เสมอ”

IMG_5616.JPG

Food Curator Workshop by Minibar Royale
Writer : Kamolkarn Kosolkarn

Businesses that are a labour of love always ooze the unmistakable scent of passion. The same goes for Minibar Royale, a restaurant business born out of passion for the Parisian style and the ‘brunch culture’. In the Food Curator Workshop, Minibar Royale opened its kitchen to let the participants in on the secrets of their creative process.

On the topic ‘how to design a festive menu’, the workshop participants had a chance to learn about the entire design process, starting from trend analysis, marketing planning for each period, ingredient research, creating experiences through stories, right down to garnishing, pricing, and creating catchy and inviting names for dishes on the menu.

Minibar Royale emphasised the importance of the mood that a restaurant chooses to evoke as it is essentially the signature of the place. For Minibar Royale, it is the mood of ‘nostalgia,’ conveyed through the ‘comfort food’ they serve, which is reminiscent of homemade meals.

Since the opening in 2008, the team of Minibar Royale has always believed that ‘great memories of a meal can be created on when both the food and the atmosphere is right.’ This led to the topic ‘how to design a festive menu’ for the workshop. Each group of the workshop participants had only 10 minutes to concoct a main course menu with any ingredient their heart desired, on the condition that the outcome had to be simple and suitable for people of all ages and genders. The team also revealed tips in estimating the total cost to help them price their dishes reasonably.

The results of the workshop were various novel dishes such as pasta stuffed with beef in special sauce with extra cheese topping and pasta topped with a nice lamb chop and foie gras.
 
All of the dishes were the products of the same thinking process that Minibar Royale used in its kitchen, from the planning process, ingredient selection, research and information organising 
to the creation of new experiences and moods for the consumers.

As a final note, Minibar Royale team iterated that “this thinking process is not only for restaurant businesses but can always be applied to other business as well.”

« Back to Result

  • Published Date: 2013-12-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป