Creative Knowledge

« Back to Result | List

ความสนุกสนาน... อัตลักษณ์ของสินค้ายุคใหม่

ชีวิตประจำวันของใครหลายคนอาจต้องพบเจอกับความตึงเครียดหรือจริงจังกับหน้าที่การงานเสียจนไม่มีเวลาเล่นสนุกเหมือนตอนเป็นเด็ก ผู้ประกอบการหลายรายจึงเกิดไอเดียในการนำผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เคยได้รับความนิยมในอดีตกลับมาปรับโฉมและออกแบบเป็นสินค้าใหม่ เพื่อให้ทั้งความรู้สึกสนุกขบขันและหวนนึกถึงช่วงเวลาในวัยเยาว์

อย่างที่ Hot Pop Factory สตูดิโอออกแบบจากโตรอนโต ประเทศแคนาดาได้ปรับปรุงรูปแบบหัวของตัวการ์ตูนบนฝาปิดขนม Pez ผลิตภัณฑ์ชื่อดังจากออสเตรเลีย จากเดิมที่ผลิตด้วยเทคนิคแบบในโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป เปลี่ยนมาเป็นการขึ้นรูปด้วยการพิมพ์สามมิติแทน โดยใช้ Kinect Motion-Sensor เพื่อสแกนวัตถุต้นแบบ และเชื่อมต่อข้อมูลด้วยซอฟแวร์สามมิติเพื่อผลิตหัวพลาสติกออกมาทีละชิ้น ทำให้ลูกค้าสามารถสั่งทำเป็นหัวการ์ตูนลวดลายพิเศษ สร้างส่วนลำตัวเพิ่ม หรือจะสั่งทำเป็นหน้าตัวเองก็ยังได้ เหมาะสำหรับมอบเป็นของขวัญที่รับรองว่าต้องสร้างรอยยิ้มให้กับผู้รับแน่นอน 

Pez1             Pez2

หรือการนำความขบขันมาประยุกต์ใช้กับเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านอย่างที่ Igor Chak นักออกแบบชาวรัสเซียได้สร้างสรรค์โซฟา Space Invader Couch ที่เป็นรูปทรงมนุษย์ต่างดาวในเกมช่วงปี 1970 โดยเบาะนั่งทำจากหนังแท้ และบริเวณที่วางแขนยังมีตู้เย็นบิวท์อินขนาดเล็กไว้สำหรับแช่เครื่องดื่มได้อีกด้วย เหมาะสำหรับผู้ที่อยากย้อนความหลังไปสมัยเครื่องเล่นเกมยังเป็นสีขาวดำแบบ 8 bit และสัมผัสกับความสนุกที่เกิดขึ้นได้นอกจอ

space1             space2

นอกจากนี้ของใช้ที่คุ้นตาในช่วงวัยรุ่นของหลายๆ คนอย่างเทปคาสเซ็ท ก็ได้กลายมาเป็น Cassette Tape Floor Lamps หรือโคมไฟจากม้วนเทปเก่า โดยสตูดิโอออกแบบ Ooo My Design ประเทศสเปน ได้นำม้วนเทปเพลงฮิตสมัยยุค 80s มาประกอบกันด้วยการสอดเชือกพลาสติกผ่านรูของเทป กลายมาเป็นคอลเล็กชันโคมไฟสุดฮิปที่มีรูปแบบไม่ซ้ำกันในแต่ละชิ้น มีทั้งแบบแขวนและแบบตั้งพื้น พร้อมทั้งให้แสงไฟที่สลัวพอเหมาะสำหรับการตกแต่งบ้านที่ช่วยคืนชีวิตชีวาให้กับคนวัยทำงานได้เป็นอย่างดี 

LAMP1       lamp2

สินค้าที่ตรงใจผู้บริโภคยุคใหม่อาจไม่ใช่ผลิตภัณฑ์ที่ล้ำยุคเสมอไป แต่การดึงความขบขันและความสนุกสนานในวัยเด็ก นำมาผ่านกระบวนการคิดเชิงสร้างสรรค์ ก็สามารถสร้างอัตลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์และเติมเต็มความต้องการเล็กๆ ให้กับผู้บริโภคได้เช่นกัน ติดตามเรื่องราวของทิศทางการออกแบบแห่งปีได้ใน eBook Trend 2014 จัดทำโดย TCDC ดาวน์โหลดฟรีได้ ที่นี่


« Back to Result

  • Published Date: 2014-02-26
  • Resource: www.tcdc.co.th
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป