Creative Knowledge

« Back to Result | List

ตอบโจทย์ชึวิตยุคใหม่แบบไฮเทค ตอนที่ 1

เทคโนโลยีในปัจจุบันวิวัฒนาการไปไกลชนิดที่ว่า สามารถตอบโจทย์ความต้องการของมนุษย์ได้แทบทุกเรื่อง ไม่เว้นแม้แต่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ ในชีวิตประจำวันที่ผู้บริโภคเองอาจนึกไม่ถึงเลยด้วยซ้ำ

เริ่มตั้งแต่กิจกรรมยามเช้าที่เรามักตื่นขึ้นด้วยเสียงนาฬิกาปลุก ก่อนจะงัวเงียกดปุ่ม snooze เพื่องีบต่ออีกสักหน่อย จนอาจเป็นเหตุให้ไปทำงานสาย นาฬิกาปลุกใจบุญอย่าง Snuznluz จึงถูกผลิตขึ้นด้วยฟังก์ชั่นที่โดดเด่นคือ ทุกครั้งที่คุณกดปุ่ม snooze นาฬิกาซึ่งมีระบบ wifi ในตัวจะเชื่อมต่อกับบัญชีธนาคารออนไลน์ของคุณ แล้วโอนเงินบริจาคทันที โดยคุณสามารถเลือกบัญชีและจำนวนเงินบริจาคในแต่ละครั้ง รวมถึงรายชื่อองค์กรและมูลนิธิต่างๆ ที่รองรับในระบบกว่า 6,200 แห่ง ไอเดียนี้จึงเป็นเหมือนการยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว คือ ช่วยกระตุ้นให้เราตรงต่อเวลาพร้อมกับทำประโยชน์ต่อสังคมในเวลาเดียวกัน โดยวางจำหน่ายในราคาเครื่องละ 1,300 บาท

unmet1_1
หรือจะเป็นกิจวัตรประจำวันอย่างการดื่มน้ำ ก็มีอุปกรณ์ไฮเทคที่ช่วยเตือนให้เราดื่มน้ำครบตามปริมาณที่ควรดื่มในแต่ละวัน อย่าง Hydracoach ขวดน้ำอัจฉริยะที่ทำงานด้วยระบบดิจิทัล สามารถติดตามการดื่มน้ำของเราแบบเรียลไทม์ โดยคำนวณว่าดื่มน้ำไปปริมาณเท่าใดแล้ว และควรดื่มอีกเท่าใดจึงจะดีต่อสุขภาพ โดยการแสดงผลผ่านจอมอนิเตอร์ขนาดเล็กที่ติดตั้งอยู่บนขวด ซึ่งถูกออกแบบให้มีรูปทรงปราดเปรียวทันสมัย และมีให้เลือกหลายสี สามารถพกพาไปได้ทุกที่ ไม่ว่าจะเป็นฟิตเนส ปั่นจักรยาน ปีนเขา หรือจะตั้งไว้สวยๆ บนโต๊ะทำงานก็ได้ ในราคาขวดละประมาณ 1,000 บาท

unmet1_2

หรือหากใครเริ่มขี้หลงขี้ลืมจนหาของไม่เจอบ่อยๆ ลองใช้ StickNFind สติกเกอร์อัจฉริยะในรูปแบบชิพ ที่คุณสามารถติดบนสิ่งของที่คุณกลัวว่าจะหาย เช่น กระเป๋าสตางค์ พัสดุชิ้นสำคัญที่จะส่งทางไปรษณีย์ หรือแม้กระทั่งสัตว์เลี้ยงแสนซน โดยชิพขนาดเท่าเหรียญจะส่งสัญญาณบลูทูธเชื่อมต่อเข้ากับสมาร์ทโฟนของคุณ และแสดงผลที่หน้าจอว่าสิ่งของนั้นอยู่ที่พิกัดใด คล้ายกับการส่งคลื่นสัญญาณเรดาร์ ซึ่งชิพมีให้เลือกหลากหลายสีสันด้วยกัน ตั้งแต่แบบใส สีขาว ชมพู แดง ฟ้า และดำ วางจำหน่ายเป็นแพ็คคู่ เริ่มต้นที่ 2 แพ็คในราคาประมาณ 1,600 บาท 

unmet1_3

ผลิตภัณฑ์ไฮเทคเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า ความต้องการที่หลากหลายของผู้บริโภคยุคนี้ยังเปิดช่องว่างและโอกาสอีกมากมายให้กับผู้ประกอบการที่สร้างสรรค์ ซึ่งนอกจากตัวอย่างข้างต้นแล้ว ยังมีผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ช่วยให้งานบ้านของคนยุคใหม่เป็นเรื่องง่ายและไม่เหน็ดเหนื่อยแบบเดิมอีกต่อไป ติดตามอ่านได้ในตอนต่อไป

ข้อมูลและภาพจาก: thinkgeek.comhydracoach.comsticknfind.com


« Back to Result

  • Published Date: 2014-01-30
  • Resource: www.tcdc.co.th
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป