Articles

« Back to Result | List

จิตรลดา ปรีชาหาญ “นักออกแบบต้องเปิดรับโอกาสการเรียนรู้ใหม่ๆ เสมอ”

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

_MG_8770.JPG

จิตรลดา ปรีชาหาญ บัณฑิตคณะนิเทศน์ศิลป์ มหาวิทยาลัยรังสิต คือผู้ที่ไม่เคยหยุดนิ่งในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ โดยเฉพาะกับสื่อดิจิตอลที่เธอไม่คุ้นเคย เพราะเธอเชื่อว่าการปิดกั้นตัวเอง (ออกจากความซับซ้อนของเทคโนโลยี) ถือเป็นเรื่องน่าเสียดายมากสำหรับวิชาชีพนักออกแบบ

และเมื่อไม่นานมานี้จิตรลดาก็มีโอกาสเปิดประตูให้ตัวเองอีกครั้งเข้าสู่โลกของ การออกแบบบรรจุภัณฑ์โดยเธอได้ทดลองส่งผลงานเข้าประกวดในเวที “Cool The World Design Contest” (จัดโดยแป้งเย็นตรางู - Prickly Heat) ซึ่งในครั้งนั้นเธอได้เรียนรู้ถึงแนวคิดการทำภาพประกอบสำหรับงานออกแบบบรรจุภัณฑ์ ที่ต้องอาศัยการศึกษาทำความเข้าใจในส่วนผสมของการผลิตและถ่ายทอดส่วนผสมนั้นออกมาเป็นภาพวาดกราฟิกที่เข้าใจง่าย ยกตัวอย่างเช่น แป้งเย็นสูตร Antibacterial agent ที่จิตรลดานำส่วนผสมจากต้น Tea Tree Oil มาออกแบบเป็นภาพประกอบพร้อมสัญลักษณ์งู และนำภาพกราฟิกคนกำลังวิ่งมาวางไว้ทางด้านข้างของขวดบรรจุภัณฑ์ (เพื่อจะสื่อถึงคุณสมบัติความแห้งสบายตัว สดชื่นยาวนาน) ส่งผลให้งานออกแบบของเธอผ่านเข้ารอบสองในการประกวดครั้งนั้นได้สำเร็จ

pp1(1).jpg

ไม่กี่ปีต่อจากนั้น หลังจากที่จิตรลดาจบการศึกษา เธอก็มีโอกาสสัมผัสกับโลกของ งานออกแบบดิจิตอลซึ่งแม้ว่าขั้นตอนการพัฒนาแนวคิดจะคล้ายคลึงกันกับงานออกแบบสิ่งพิมพ์ที่เธอถนัด แต่ในความเป็นจริงแล้วงานออกแบบดิจิตอลก็มีรายละเอียดอีกหลายส่วนที่เธอต้องเรียนรู้ใหม่ ตั้งแต่กระบวนออกแบบ การผลิต ไปจนถึงการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ โดยเธอได้เรียนรู้ว่าการออกแบบ User Experience (UX) ถือเป็นสิ่งสำคัญที่นักออกแบบสื่อดิจิตอลจะมองข้ามไปไม่ได้ และเว็บไซต์ ทอฝัน : Social Media Blog ก็คือเวทีที่จิตรลดามีโอกาสใช้ความรู้ด้านการออกแบบสื่อดิจิตอลนำเสนอผลงาน (ผ่านการเขียนบล็อกในเว็บไซต์นี้ทั้งหมด)

3.JPG


ชมผลงานของ จิตรลดา ปรีชาหาญ

149852668822b189af6071262f9c8ab6.jpg 

 

 

« Back to Result

  • Published Date: 2013-11-12
  • Resource: www.tcdcconnect.com