Creative Knowledge

« Back to Result | List

Marc Newson (b.1963, Australia) นักออกแบบผู้นำเสนอสุนทรียศาสตร์ใหม่ในรูปทรงและวัสดุ

เรียบเรียง: ณัฏฐินี กาญจนาภรณ์

newson.jpg

Marc Newson กล่าวว่า "การออกแบบแตกต่างจากการใช้ความคิดสร้างสรรค์" คำนิยามของการออกแบบในความคิดของ Newson คือ การทำงานภายใต้ข้อกำหนด เช่น ความต้องการของลูกค้า เครื่องจักรที่ใช้ในการผลิต กฏหมายที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ความปลอดภัยในการทำงาน รวมไปถึงมาตราการป้องกันและระงับอัคคีภัย เป็นต้น ดังนั้น โอกาสที่นักออกแบบจะได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการทำการออกแบบมีเพียง 5% เท่านั้น Newson พูดเสมอว่า "การออกแบบเหมือนกับเชื่อมจุด นักออกแบบแสดงออกถึงความเป็นอัตลักษณ์ของตนในการเชื่อมช่องว่างระหว่างจุดนั้น" และจากการยึดถือแนวทางในการออกแบบดังกล่าว ทำให้ Newson ได้รับรางวัลระดับโลก ตั้งแต่การออกแบบห้องน้ำ ไปจนถึงการออกแบบยานอวกาศ Newson มีพื้นฐานการออกแบบจากการเรียนในสาขาเครื่องประดับและประติมากรรม เขาเป็นคนที่ชอบทำโน่นทำนี่ Newson ใช้โรงจอดรถเป็นที่ "ทำ" งาน

ในปี ค.ศ. 1986 Newson ทำเก้าอี้ Lockheed Lounge โดยอาศัยแรงบันดาลใจการจากการเล่นกระดานโต้คลื่น Lockheed Lounge เป็นเก้าอี้เอนหลังที่มีรูปทรงโค้งมนรอบตัว โครงของเก้าอี้ทำจาก fiberglass พื้นผิวของเก้าอี้กรุแผ่นอลูมิเนียมที่ขึ้นรูปด้วยการใช้ค้อนย้ำและเชื่อมแต่ละแผ่นด้วยหมุด Newson ขายเก้าอี้ Lockheed Lounge ไปในราคา US$ 968,000 หรือประมาณ 32 ล้านบาทไทยในปี ค.ศ. 2006 เขายอม รับว่าเก้าอี้ตัวนี้นั่งไม่สบาย แต่ต้นแบบของเก้าอี้ Lockheed Lounge ก็ทำลายสถิติด้วยการเป็นผลงานที่มีราคาที่แพงที่สุด ในกลุ่มนักออกแบบที่ยังคงมีชีวิตอยู่ อะไรที่ทำให้ Newson กลายเป็นนักออกแบบที่มีชื่อเสียงระดับโลกได้ในระยะเวลาอันสั้น?

หลายคนมองว่า Newson มีพรสวรรค์ในการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งก็คือ 5% ของการออกแบบผลงานของเขาแสดงให้เห็นว่า Newson มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวในเรื่องสุนทรียภาพของรูปทรง โดยเฉพาะรูปทรงโค้งมนแต่อีกหลายคนมองว่า ความสำเร็จของ Newson เกิดจากความทุ่มแทในการศึกษา ไม่ว่าจะเป็นเรื่องโครงสร้างและวัสดุที่เกิดขึ้นใหม่ การพัฒนากระบวนการคิดและเทคโนโลยี ซึ่งอยู่ในกลุ่ม 95% ของการทำงานออกแบบ

จริงอยู่ที่ว่าจินตนาการเป็นแก่นของผลงานออกแบบ แต่ผลงานของ Newson ก็ยังแสดงให้เห็นถึงความเพียรในการศึกษาสิ่งใหม่ๆ เขาทำงานโดยมีวัสดุเป็นแก่นของการสร้างงาน ไม่ว่าจะเป็น หวาย หินอ่อน carbon fiber หรือ นิกเกิล Newson ใช้วัสดุชนิดเดียวในการออกแบบผลงานหนึ่งชิ้น และใช้วัสดุนั้นให้เกินขีดจำกัดของสภาพปกติของมัน

งานออกแบบที่ Newson ทำให้กับบริษัทต่างๆ ได้รับรางวัล Good Design Awards หลายครั้ง รางวัลนี้เป็นรางวัลที่ให้กับงานออกแบบที่มีคุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นการตอบโจทย์ในเรื่องของการใช้งานและความสวยงาม ผลงานชิ้นสำคัญของ Newson เช่น สุขภัณฑ์และอุปกรณ์ภายในห้องน้ำของบริษัท Ideal Standard, ที่นั่งสำหรับผู้โดยสารชั้นธุรกิจของสายการบิน Qantas Airline, การพัฒนาแบบ Concept car ให้บริษัทรถยนต์ Ford และ ยานอวกาศชื่อ Spaceplace (ค.ศ. 2007) ที่ Newson ออกแบบให้ กับบริษัท EADS Astrium Spaceplace เป็นยานอวกาศสำหรับผู้โดยสาร 4 คน ซึ่งบริษัท EADS Astrium ต้องการพัฒนาขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการในด้านการท่องเที่ยวในอวกาศ Newson พอใจกับผลงานชิ้นนี้มากเป็นพิเศษเพราะเป็นผลงานที่เติมเต็มความฝันในวัยเยาว์ของเขา

Marc Newson (b.1963, Australia) The design genius who injected new aesthetics of form and material into the world

newson2.jpg

Marc Newson understands the difference between design and creativity. Design means working with limitations the client's brief, the factory's machines, down to health, safety and fire regulations. Within design, there is about 5 percent room for creativity, Newson
once said."It's like joining the dots," he explained, "but you express yourself between the dots."
It is this approach to design that has won Newson a prestigious range of commissions, from toilet to spacecraft.

Having studied jewelry and sculpture in college, the young Newson was obsessed with making things. In 1986, he made the Lockheed Lounge in his garage. Inspired by his other obsession, surfing, Newson constructed a curvaceous chaise made of a fiberglass
core and riveted sheets of hand-hammered aluminum. It isn\'t very comfortable to lie on, Newson admits, but the Lockheed Lounge prototype sold in 2006 for $968,000 (almost 32 million baht), making it history\'s most expensive work by a living designer.

What has propelled Newson into stardom in less than twenty years? Some say his unique aesthetics of curves and thick volumes - that 5 per cent of activity. Others say his dedicated exploration of materials, structures, processes and technologies - that remaining 95 percent of hard work.

Newson's portfolio speaks not only of imagination, but diligent study. His furniture often built from a single material ranging from wicker to marble, carbon fiber to nickel push structural and manufacturing limitations. His commissioned designs have won numerous Good Design Awards, including the bathroom range for Ideal Standard, the business class seat for Qantas airline, and the concept car for Ford. In 2007, Newson's imagination and diligence saw the fulfillment of his childhood dream. He designed Spaceplace, a 4-passenger spacecraft offered for actual space travel by EADS Astrium.

written by Nicha Rakpanichmanee

« Back to Result

  • Published Date: 2008-09-25
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป