Articles

« Back to Result | List

อาหารกับการออกแบบ

คงปฏิเสธไม่ได้ว่าความอร่อยของอาหารแต่ละชนิดเกิดจากการสร้างสรรค์รสชาติ ด้วยการผสมผสานวัตถุดิบอย่างพิถีพิถันอาหารอร่อยสามารถสนองประสาทสัมผัสของคนเราได้ครบทั้งตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ โครงสร้างของอาหารอาจมีความคล้ายกับงานออกแบบ จึงไม่แปลกที่มีนักออกแบบรวมและผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมอาหารดึง 2 ศาสตร์มารวมเป็นหนึ่งการออกแบบเข้าที่เข้ามาไม่ใช่เพียงเพื่อสวยงาม แต่ยังคำนึงถึงพฤติกรรมการรับประทาน สร้างเอกลักษณ์และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าอาหารนั้นด้วย

สถาปัตยกรรมในอาหาร

macaroni.jpg

เดิมทีมักกะโรนีรูปร่างต่างๆ ก็เกี่ยวพันกับสถาปัตยกรรมอยู่เหมือนกัน เพราะพัฒนาโครงสร้างโดยคำนึงถึงความเหมาะสมในการรับประทาน แต่อาจไม่มีนักทำอาหารยอมรับอย่างชัดเจน นิทรรศการสถาปัตยกรรมมักกะโรนี (Macaroni Exhibition of Architects) เมื่อปี 1997 ที่ญี่ปุ่น เลยคิดเป็นจริงเป็นจัง ชักชวนให้สถาปนิกมาออกแบบรูปร่างของมักกะโรนีให้มีฟังก์ชั่นเพิ่มขึ้น ทั้งแบบที่ทำให้ซอสเกาะติดได้มาก แบบเคี้ยวสนุก กลมกลืนกับซอสหรือง่ายต่อการผลิตจำนวนมาก งานนี้จึงกลายเป็นงานอ้างอิงที่ผู้คนจากฝั่งอาหารและสถาปัตย์ให้ความสนใจกันอย่างกว้างขวางและนำมาปรับใช้ในสูตรทำมักกะโรนีจริงๆ อีกด้วย

พอดีปากพอดีคำ

fruitpuff.jpg

ในเมืองไทย ของฝากอย่างผลไม้พับผสมแป้งที่แต่เดิมนิยมย่างเป็นรูปวงกลมแบนๆเท่านั้น ร้านของฝากกุลนารถ ที่จันทบุรีธุรกิจแปรรูปผลไม้ ได้เพิ่มความแปลกใหม่เข้าไปโดยนำขนมมาม้วนเป็นรูปกรวย ผลที่ได้คือสวยงามเมื่อจัดเรียงในกล่องและยังรับประทานง่ายพอดีในหนึ่งคำ เมื่อเทียบกับขนมในแบบเดิมที่กัดแล้วแตกมีเศษขนมร่วงบนตัก ผลไม้พับนี้จึงได้รับรางวัลสินค้าโอทอปดีเยี่ยม และเข้าสู่การตลาดแบบโมเดิร์น เทรด ไปจนถึงตลาดส่งออก

ชอคโกแลตบาร์นอกกรอบ

chocobar.jpg

ชอคโกแลตบาร์ยี่ห้อ Lagrange 34 ของอิตาลี ที่เกิดจากความร่วมมือของร้านชอคโกแลตระดับอาจารย์ในเมืองตูรินและบริษัทออกแบบที่นิยมงานแบบคิดนอกกรอบ หยิบเส้นสายของดีไซน์แปลกตาบวกกับความอร่อยแบบเดิม โดยคำนึงถึงความง่ายในการหยิบ กัด หัก ชอคโกแลตบาร์แบบสะดุดตานี้ จึงสามารถเข้าถึงลูกค้าได้หลากหลายกลุ่มและโอกาสมากขึ้น

Credit ภาพ:
http://www.ndc.co.jp/hara/works/en/1995/06/post_21.html
http://www.kullanard.com/product-th.htm
http://www.lagrange34.com/english/what.htm

« Back to Result

  • Published Date: 2008-05-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com