Creative Knowledge

« Back to Result | List

Design is More ดีไซน์เป็นมากกว่า โดย Yves Behar, นักออกแบบผลิตภัณฑ์

จากงานสัมมนาเกี่ยวกับความคิดสร้างสรรค์ "Creativities Unfold, Bangkok 06-07" อีฟ บีฮาร์ ฝากบทความ Design is More ไว้ เนื้อหาความคิดที่เชื่อว่า "ดีไซน์เป็นมากกว่า" ของนักออกแบบผลิตภัณฑ์คนนี้เป็นอย่างไรลองอ่านดู แล้วอย่าเมินที่จะแสดงความคิดเห็นนะคะ


yb.jpg

ดีไซน์เป็นมากกว่าสื่อการแสดงออกถึงตัวตนของแบรนด์ และเชื่อมโยงแบรนด์กับลูกค้า นั่นเป็นสิ่งที่เรารู้อยู่แล้ว...

ผมหวังว่า ณ จุดสูงสุด ดีไซน์คือภาพสะท้อนระบบนิเวศของมนุษย์ แต่ดีไซน์นั้นกำลังหยุดชะงัก: ชะงักอยู่ระหว่างวิกฤติวัยกลางคนของมันที่ถูกครอบงำด้วยความเป็นทุนนิยม

ในปัจจุบัน และอุดมคติฝันเฟื่องของวัยทารก เราลังเลที่จะก้าวไปข้างหน้า จนทำให้เราได้แต่วนเวียนอยู่ในสภาวะปัจจุบัน เสาหลักใหม่ของดีไซน์กลายเป็นเทรนด์ แฟชั่น และการเยาะเย้ยถากถาง (เห็นได้จากงานออกแบบเชิงขบขันที่มีอยู่ล้นตลาด) ซึ่งได้เข้ามาแทนที่แนวคิดแบบสังคมนิยมเชิงอุตสาหกรรมของ Le Corbusier และกลุ่มBauhaus หรือกลุ่มปัญญาชนเพื่อประชาธิปไตยในอิตาลีช่วงก่อนและหลังสงคราม

ทำไมเราถึงต้องการดีไซน์มากไปกว่านี้? เก้าอี้อีกตัว? หรือขวดนมอีกขวด?
ณ เวลานี้ เราต้องการดีไซน์ใหม่ๆ ยิ่งกว่าช่วงเวลาอื่นใด – แต่เป็นดีไซน์ที่มาพร้อมกับแนวคิดมนุษยนิยมแบบใหม่ซึ่งแสดงออกอย่างเป็นรูปธรรมถึงความก้าวหน้าของมนุษยชาติ มีเพียงสิ่งเดียวเท่านั้นที่เราต้องกลัว นั่นก็คือ เมื่อมนุษย์ไม่มีศรัทธาในอนาคตอีกต่อไปมีโอกาสงามๆสำหรับงานดีไซน์ที่มีความสอดคล้องกับแนวทางมนุษยนิยมเป็นพิเศษอยู่สามจุดด้วยกัน และเป็นสิ่งที่เราควรคำนึงถึงในการออกแบบทุกสิ่งทุกอย่าง นั่นคือ

1) การออกแบบเพื่อคนอีก 6 พันล้านคน: งานดีไซน์ส่วนใหญ่ตอบสนองความต้องการของคนเพียง 1 พันล้าน
คนในกลุ่มประเทศที่เรียกกันว่าพัฒนาแล้ว ในที่สุด ดีไซเนอร์กำลังจะเข้ามามีส่วนในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นทั่วโลกที่ซึ่งคนอีก 6 พันล้านคนอาศัยอยู่ ดังเช่นโครงการ One Laptop Per Child หรือคอมพิวเตอร์แลปท็อปหนึ่งเครื่องต่อเด็กหนึ่งคน ผลิตภัณฑ์ที่ปฏิวัติวงการนี้นำการเรียนรู้ ข้อมูล และการสื่อสารไปสู่เด็กๆ ในที่ซึ่งต้องการสิ่งเหล่านั้นมากที่สุด นั่นก็คือ ในประเทศที่กำลังพัฒนา อาจกล่าวได้ว่า OLPC (หรือ แลปท็อป $100) ทำได้ในสิ่งที่คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลควรจะทำได้ตั้งแต่แรก คือนำข้อมูลและการเรียนรู้ไปสุ่ทุกๆ คน

2) ความยั่งยืน: กล่องเครื่องมือของดีไซเนอร์ในวันนี้มาพร้อมกับคำสัญญาว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีกระบวนการผลิต และวัตถุดิบ จะช่วยให้เราสร้างแหล่งทรัพยากรที่ยั่งยืนและสร้างขึ้นใหม่ได้ตลอดไป ผู้บริโภคไม่ต้องรออีกนานที่จะพบรถยนต์ไร้มลพิษที่มอบความตื่นเต้นทั้งยังตอบสนองความต้องการเฉพาะตนให้ผู้ขับขี่เรายังมีงานต้องทำอีกมาก

3) อารมณ์ความรู้สึก: ใช่แล้ว การแสดงอารมณ์และมุมมองที่แตกต่างกำลังปลุกเราให้ตื่นจากความน่าเบื่อของลัทธิการบริโภคแบบมวลชน ดีไซเนอร์ถูกปลดปล่อยจากพันธนาการของเทรนด์และสไตล์ เรามีโอกาสที่จะสร้างสรรค์ไม่เพียงแค่สินค้าที่มีประโยชน์ใช้สอยตามความเหมาะสม แต่ยังเป็นเสมือนแถลงการณ์แห่งตัวบุคคล ขึ้นอยู่กับว่าอะไรคือสิ่งที่เกี่ยวข้องกับปัญหาที่ประสบอยู่มากที่สุด ณ วันนี้ เราสัมผัสได้ถึงความต้องการทางอารมณ์ที่ลึกซึ้งของผู้บริโภค ดังเช่นโคมไฟ Leaf Light ที่ใช้ความเรียบง่ายแบบ Minimalism และปฏิกิริยาของแสงเพื่อตอบสนองอารมณ์ที่แตกต่างได้อย่างชาญฉลาด

โดยพื้นฐานแล้ว คนที่เป็นดีไซเนอร์จึงต้องคิดกว้างและใจกว้าง เราออกเดินทางอันยาวไกลเพื่อแสวงหามองลึกลงไปในจิตวิญญาณและความคิดสร้างสรรค์ที่เหล่าดีไซเนอร์มีร่วมกัน รู้สึกและเข้าใจในผู้ว่าจ้างและลูกค้าสนับสนุนผู้บริโภคและความต้องการของพวกเขา หากใครไม่มีใจที่จะ “ให้” ก็คงทำงานนี้ไม่ได้ดีนัก ดังนั้น ดีไซน์จะมีความเป็นมนุษย์มากขึ้น คือเข้าใจอย่างถ่องแท้ถึงความต้องการที่จะสร้างสรรค์อนาคตอันยั่งยืน เชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับความต้องการด้านอารมณ์และการแสดงตัวตนที่แท้จริง และเราจะยังต้องการสิ่งเหล่านั้นอีกมาก


Design is More
แปลโดย วิสาข์ สอตระกูล


Design is more than the vehicle by which brands express themselves, and connect with their customers. We know that…I hope. At its best, design is a reflection of the human eco-system.

But design is stuck: stuck between the current capitalism of its mid-life crisis, and the utopias of its infancy. We are reluctant to move forward so we linger in the current state. Trends, fashion, and a certain cynicism (designer jokes abound), are the new pillars of design; replacing the industrial socialism of Le Corbusier and the Bauhaus, or the Italian democrat-intellectuals of pre- and post-war Italy.

Why do we need more design? another chair? another milk bottle?
More than at any other time, we do need new designs--but designs which contain a new humanism which embodies the human challenges moving forward. The only thing we have to fear is when, as a species, we don’t believe in the future anymore. There are three areas of opportunity for design which have a special resonance with respect to humanism, and we will have to consider in every design practice.

1) Design for the other 6 billion people. The vast majority of design work addresses the 1 billion populating the so-called developed countries. Finally, designers are getting involved in solving problems around the world, where the other 6 billion live. Example: the One Laptop Per Child. This revolutionary product brings learning, information, communication to children where they need it the most: in developing countries. In a way, OLPC (also called the 100$ laptop) accomplishes what the personal computer was supposed to do in the first place: bring information and learning to all.

2) Sustainability. The designer’s toolbox now contains this promise: technologies, processes, and materials will allow us to change industry forever into sustainable and renewable sources. Consumers will not wait much longer for the car to be redesigned as a non-polluting, exciting, and individualized new experience. There is work to do.

3) Emotion. Yes, expression and point-of view wakes us up from the boredom of mass-consumerism. Designers are liberated from the obligatory following of trends and styles. The permission is there to create not only the appropriate functional product, but also the self-expressed statement, depending on what is most relevant to the problem at hand. Today we touch on sophisticated emotional needs of consumers. The Leaf Light’s minimalism and simple interactivity gives way to light’s emotive abilities.

Fundamentally, being a designer is a generous endeavor. We embark on a long path of discovery, dig deep into our collective soul and creativity, feel and express the qualities of our backers and clients, advocate the consumers and their needs. Without this sense of "giving", this job cannot be done well.

Then, design will be humanistic: deeply in-tune with the needs to create a sustainable future, deeply connected with emotional needs, deeply self-expressive. And we will need lots of it.

Yves Behar


« Back to Result

  • Published Date: 2008-02-21
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป