Articles

« Back to Result | List

บทสนทนาที่แตกต่าง ไทเลอร์ บรูเล่ – ผู้ก่อตั้งและบรรณาธิการบริหารนิตยสารโมโนเคิล

tl1.jpg

“ดีไซน์ คือ รูปแบบหนึ่งของศิลปะการทูต

ด้วยความรักในงานสื่อสารมวลชน ไทเลอร์ บรูเล่ เริ่มต้นอาชีพในฐานะผู้สื่อข่าวบีบีซี ต่อมา เขาเบนเข็มมาสู่โลกของสิ่งพิมพ์และออกนิตยสารโมโนเคิลฉบับแรกในปี 2007 ไทเลอร์มองว่า โมโนเคิล คือบทสนทนารูปแบบใหม่ที่ครอบคลุมข่าวสารความเป็นไปของโลก ทั้งในเรื่องการเมือง ธุรกิจ วัฒนธรรม และการออกแบบ นอกจากนั้นโมโนเคิลยังถือเป็นแบรนด์สื่อผสมที่ผสานทั้งสิ่งพิมพ์ เว็บ และสื่อกระจายภาพและเสียงเข้าด้วยกัน

นอกเหนือจากงานด้านสิ่งพิมพ์แล้ว ไทเลอร์ยังทำธุรกิจเอเจนซี่โฆษณาและแบรนดิ้งชื่อ วิงครีเอทีฟ (Winkreative) ซึ่งเชี่ยวชาญการสร้างสรรค์ผลงานและภาพลักษณ์ผ่านเนื้อหาคุณภาพสูง รวมถึงการนำคุณลักษณะของดีไซน์และงานฝีมือมาต่อยอดเป็นจุดแข็งในเชิงพาณิชย์ ไทเลอร์สรุปภาพรวมของเอเจนซี่ด้วยการนำเสนอตัวอย่างผลงานของลูกค้า เช่น แบล็คเบอรี่ (ภาพนิ่งและโฆษณาแนวไลฟ์สไตล์) องค์การท่องเที่ยวไต้หวัน (อัตลักษณ์ของเกาะไต้หวัน), วิช คาซ่า (นิตยสารสถาปัตยกรรมรายเดือนของบราซิล), โรงแรมเบลเวเดียร์มิโคนอส (ไอโฟนแอพพลิเคชั่น), อเมริกันเอ็กซ์เพรส (โครงการโอเพ่นบุ๊ค), บรรจุภัณฑ์ของแมคอินทอช, โชว์รูมโตโต้, ภาพลักษณ์ใหม่ของสายการบินสวิสอินเตอร์เนชันแนล ฯลฯ

เกาะกระแสโลกกับโมโนเคิล
โมโนเคิลเป็นนิตยสารที่ไม่สนใจเรื่องราวของคนดัง แต่มันนำเสนอ “รสนิยม” และ “ข้อมูล” ที่น่าสนใจเกี่ยวกับเมืองเล็กใหญ่ต่างๆ ทั่วโลก เนื้อหาของนิตยสารครอบคลุมตั้งแต่การเมืองไปจนถึงการช็อปปิ้งโดยมุ่งหวังที่จะกระตุ้นความขัดแย้งในเชิงสร้างสรรค์ ปัจจุบัน โมโนเคิลมีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงลอนดอน และมีสำนักงานย่อยอีก 4 แห่งในโตเกียว, ฮ่องกง, ซูริค และนิวยอร์ค

แนวคิดของโมโนเคิลเกิดจากการที่ไทเลอร์เฝ้าสังเกตพฤติกรรมการซื้อนิตยสารของผู้คน เขายกตัวอย่างเหตุการณ์ในสนามบินที่ลูกค้าร้านหนังสือจำนวนไม่น้อยตัดสินใจซื้อทั้ง ดิ อิโคโนมิสต์ (The Economist) และ โวค (Vogue) ในคราวเดียวกัน นั่นเองทำให้เขาเกิดความคิดที่จะผสานบุคลิกทั้งสองด้านของคนๆ หนึ่งให้อยู่ในนิตยสารหนึ่งเล่ม ไทเลอร์กล่าวว่า 70% ของผู้อ่านโมโนเคิลในปัจจุบันเป็นผู้ชายอายุประมาณ 35 ปี ที่ประกอบอาชีพในสายการเงิน นโยบายสาธารณะ สื่อมวลชน ธุรกิจท่องเที่ยว และนักวิชาการหลายแขนง

PETER E RAYMOND.jpg

โลกใบเดียว เนื้อหาชุดเดียว
ปัจจุบัน โมโนเคิลตีพิมพ์ 10 ครั้งต่อปีในประเทศอังกฤษ และเลือกที่จะนำเสนอเนื้อหาเวอร์ชั่นเดียวสู่ผู้อ่านทั่วโลก นอกจากนั้นโมโนเคิลยังมีช่องรายการวิทยุ (Monocle24), รายการโทรทัศน์ทางสถานีบลูมเบิร์ก (Monocle TV), หนังสือพิมพ์ฉบับฤดูร้อนและฤดูหนาว (Monocle Alpino & Mediterraneo), รวมไปถึงธุรกิจค้าปลีกซึ่งขายสินค้าไลฟ์สไตล์และมีหน้าร้านของตัวเอง (Monocle shop) ในหลายประเทศ

โมเดลธุรกิจที่ครอบคลุมนี้ส่งผลให้โมโนเคิลเชื่อมโยงกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีทัศนคติตรงกันได้ตลอดเวลา โมโนเคิลคาเฟ่ (ในกรุงโตเกียว) ก็คืออีกหนึ่งตัวอย่างของการส่งผ่านภาพลักษณ์และการนำเสนอประสบการณ์ที่เหนือกว่าให้กับผู้บริโภค ยังไม่รวมถึงการบูรณาการเนื้อหาหลากหลายเข้าด้วยกันผ่านช่องทางใหม่ๆ เช่น การทำเนื้อหาผ่านไฟล์เสียง แอพพลิเคชั่นมือถือ และวิทยุไวไฟ “ไม่แน่ว่าในอนาคตเราอาจจะมีค่ายเพลงโมโนเคิลด้วยก็ได้” ไทเลอร์กล่าวปิดท้ายแบบทีเล่นทีจริง

แม้โมโนเคิลจะเป็นเขตปลอดคนดัง แต่เมื่อผู้ฟังถามว่า เขาต้องการจะพบคนดังคนไหนมากที่สุด ไทเลอร์ตอบว่า “เฮนรี่ คิสซิงเจอร์” และ “ฮิลลารี่ คลินตัน” คือสองชื่อที่อยู่ในลิสต์ต้นๆ ของเขา

“ตั้งเป้าหมายให้แรงไว้เสมอ เพราะท้ายที่สุดมันจะถูกเจือจางลงอยู่ดี” - ไทเลอร์ บรูเล่

tl2.jpg

« Back to Result

  • Published Date: 2012-08-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com