Articles

« Back to Result | List

สร้างความหลงใหลให้เป็นอาชีพ อีริค รีเวอร์ ผู้จัดการฝ่ายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ โกเบอแลงส์ เลกอล เดอ ลิมมาจ

“ถ้าหากกระดูกไม่สามารถทำงานได้ คุณก็เหมือนมีผิวหนังเพียงแค่กองหนึ่ง” - Samuel Antupit (1932 – 2003), Art director

จากคำกล่าวข้างต้น อีริค รีเวอร์ ตั้งใจบอกกับผู้ฟังว่า หัวใจที่สำคัญที่สุดในการทำแอนิเมชั่นก็คือ “การเคลื่อนไหว” ดังนั้น นักแอนิเมชั่นทุกคนจำเป็นต้องมีพื้นฐานความเข้าใจต่อกายวิภาคและรูปแบบการเคลื่อนไหวของสิ่งมีชีวิต

ความสร้างสรรค์ + ทักษะความสามารถ
หนึ่งในวิธีการสอนอันเป็นเอกลักษณ์ของโกเบอแลงส์ก็คือ โรงเรียนแห่งนี้ไม่เพียงแต่จะเน้นเรื่องการส่งเสริมความสามารถด้านศิลปะของนักเรียนเท่านั้น แต่ยังเน้นไปที่การเตรียมนักสร้างสรรค์รุ่นเยาว์ให้พร้อมต่อโลกจริงของวิชาชีพด้วย อีริคย้ำว่า การเตรียมนักเรียนให้พร้อมกับอาชีพนักแอนิเมชั่นหมายถึงพวกเขาจะต้องเรียนรู้การทำงานตามกรอบเวลา รวมทั้งสามารถทำงานเป็นทีมร่วมกับผู้อื่น รู้จักแบ่งหน้าที่ และแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์ระหว่างกัน ซึ่งการฝึกฝนนักเรียนภายใต้กรอบการทำงานที่เสมือนจริงนี้ถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่โกเบอแลงส์


ความหลงใหลต่อโลกแอนิเมชั่นของอีริคฉายแววชัดตลอดเวลาที่เขานำเสนอผลงานจากฝีมือของเหล่านักเรียน เขาเริ่มต้นจากชิ้นงานที่เป็นแบบฝึกหัดง่ายๆ ไปจนถึงผลงานขั้นเทพที่นักเรียนสามารถใช้ในการสมัครงานกับสตูดิโอต่างๆ อีริคยกคำกล่าวของ Timothy D. Cook ซีอีโอคนปัจจุบันของ Apple ที่ว่า “เราเลือกที่จะเสี่ยงทั้งๆ ที่รู้ว่ามันอาจจะล้มเหลว แต่หากไม่มีโอกาสของความล้มเหลวแล้ว มันก็ไม่มีโอกาสของความสำเร็จด้วย” และนี่ก็คืออีกหนึ่งปรัชญาในการเรียนการสอนของโกเบอแลงส์ ความล้มเหลวนั้นถือเป็นประสบการณ์ที่ดียิ่งสำหรับนักเรียน มันจะช่วยให้พวกเขาเติบโตขึ้นเป็นนักสร้างสรรค์ที่แท้จริงได้ “แต่ในขณะเดียวกันพวกเราก็ต้องช่วยเด็กๆ ให้รอดพ้นจากความล้มเหลวด้วย เพราะนั่นคือหน้าที่ของครู” อีริคกล่าว


นอกจากนั้น อีริคมองว่าการที่โรงเรียนต่างๆ สร้างความเกี่ยวโยงกับอุตสาหกรรมจริงก็เป็นเรื่องสำคัญ การเรียนการสอนที่ดีควรต้องทำให้เหมือนกับการทำงานระดับมืออาชีพ (จะดีที่สุดหากพิจารณาให้มืออาชีพมาสอนได้) ทั้งนี้เพื่อให้นักเรียนได้สัมผัสและเข้าใจถึงความต้องการที่แท้จริงของตลาด รวมถึงเทรนด์ต่างๆ ในขณะนั้น ด้วยเหตุนี้โกเบอแลงส์จึงให้ความสำคัญมากกับการนำเสนอผลงาน (showreel) ของนักเรียน เพราะในตลาดงานปัจจุบัน showreel ที่ดีคือ ใบเบิกทางสู่ตำแหน่งงานที่มีค่ายิ่งกว่าปริญญาใดๆ

K.I.S.S. Principle
K.I.S.S. ย่อมาจาก Keep It Short and Simple (หมายถึง สั้นกระชับและเข้าใจง่าย) อีริคกล่าวว่า ข้อผิดพลาดใน showreel ส่วนใหญ่เกิดจากการทำ “เยอะเกินไป” ความเป็นจริงคือ นายจ้างหรือสตูดิโอต่างๆ ทุกวันนี้ไม่มีเวลามากพอที่จะศึกษาผลงานที่ยาวหรือซับซ้อน พวกเขาสนใจที่จะดูผลงานที่สั้นกระชับ ตรงประเด็น และแสดงถึงฝีมืออันสุดยอดได้ภายในสามนาที ดังนั้น สถาบันการศึกษาต่างๆ จึงจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมและความเข้าใจในส่วนนี้ให้กับนักแอนิเมชั่นรุ่นเยาว์ด้วย


การบรรยายครั้งนี้ปิดท้ายด้วยผลงานแอนิเมชั่นชื่อ “Oktapodi” ซึ่งเป็นเรื่องราวการผจญภัยของปลาหมึกยักษ์คู่หนึ่ง ที่ฝ่ายหญิงถูกพ่อครัวซูชิจับตัวไป ส่วนฝ่ายชายก็ออกไล่ล่าเพื่อช่วยเหลือคนรัก อีริคเล่าว่า ในขั้นตอนการผลิตนักเรียนกลุ่มนี้ต้องเจอกับปัญหาเรื่องเวลา ซึ่งทางออกอันชาญฉลาดของพวกเขาก็คือ การปรับลดจำนวนหนวดปลาหมึก (จากแปด) ให้เหลือเพียงแค่หกหนวด เพราะพวกเขาไม่มีเวลาพอที่จะทำแอนิเมชั่นเพื่อเคลื่อนไหวหนวดทั้งแปดของปลาหมึกสองตัวได้ อีริคใช้ผลงานชิ้นนี้เพื่อสื่อถึงความสร้างสรรค์ในการออกแบบ ความสามารถในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า และการเคารพถึงกรอบเวลาของเหล่านักเรียนโกเบอแลงส์ “Oktapodi” ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์สาขาภาพยนตร์แอนิเมชั่นขนาดสั้นในปี 2009

ส่วนผสมของงานแอนิเมชั่นระดับอาชีพ
- ความโดดเด่นสวยงามของตัวคาแรกเตอร์
- คุณภาพของการแสดงและการเคลื่อนไหว
- ทักษะการบริหารเวลาและการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า


« Back to Result

  • Published Date: 2012-08-16
  • Resource: www.tcdcconnect.com