Creative Knowledge

« Back to Result | List

โครงการ TIDA Top Talent : ร้านซูชิ ม้วน-เก็บ-คลี่ เพื่อกิจกรรมที่หลากหลาย

เรื่อง : อาศิรา พนาราม

อะไรก็เกิดขึ้นได้ในประเทศไทย เมื่อ “ซูชิ” อาหารสุดประณีตจากดินแดนซามูไร ได้เคลื่อนตัวล้ำหน้าไปยิ่งกว่าในแผ่นดินต้นกำเนิด จากร้านหรูในห้องหับ ทุกวันนี้ซูชิกระโดดข้ามสายพานลงมาอยู่บนแผงลอยข้างทางเท้า ณ บางกอก ไปแล้วอย่างเนียนๆ พ่อค้าแม่ค้าไทยได้ประยุกต์ขนาดและวัตถุดิบใหม่ให้เหมาะกับมื้อง่ายๆ (แต่ยังได้กลิ่นอายเจแปน) ดูเหมือนว่าเพียงตั้งโต๊ะ 1 ตัว จัดเรียงซูชิหน้าต่างๆ ให้ลูกค้าเลือกใส่กล่อง ธุรกิจอาหารแผงลอยลูกครึ่งไทย-ญี่ปุ่นก็ได้ถือกำเนิดขึ้นแล้ว

ร้านซูชิแผงลอยในกรุงเทพฯ เหมาะสำหรับชีวิตที่เร่งด่วนและต้องการตัวเลือกที่หลากหลาย แต่มันก็มีปัญหาที่มาพร้อมกับพื้นที่บาทวิถีที่เล็กแคบ นั่นก็คือ เมื่อลูกค้ารุมกันเลือกซูชิและยืนออกันอยู่หน้าร้าน ไม่เพียงแต่ทำให้การซื้อ-ขายชะลอตัวเท่านั้น ยังกระทบต่อการสัญจรบนทางเท้าอีกด้วย

ปัญหาข้อนี้คือ สิ่งที่สามนักออกแบบ ปวิมล สามเสน, จุติกานต์ กาญจนประพิณ และสมาธิ ธิยาม นิสิตคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้นำมาตีความโจทย์ “แผงขายอาหารเคลื่อนที่” (หรือ Kinetic Food) สำหรับงานประกวด Young Interior Designer Awards ปี 2011 (จัดโดย TIDA ร่วมกับกรุงเทพมหานคร)

จุดเริ่มต้นของแนวคิด
นิสิตทั้งสามสังเกตว่า บนพื้นที่เล็กๆ ข้างทางเท้า ร้านซูชิแผงลอยต้องรองรับลูกค้าและกิจกรรมที่หลากหลาย ทำให้เกิดปัญหาลูกค้ากระจุกตัวอยู่หน้าร้าน (ซึ่งเป็นแค่โต๊ะสี่เหลี่ยม 1 ตัว) จึงคิดจะออกแบบพื้นที่ที่เหมาะกับการยืนเลือกซูชิ และยืดหยุ่นต่อการใช้งานมากกว่าเดิม พวกเขาได้ไอเดียจาก “มากิซึ” (Makisu) หรือเสื่อม้วนซูชิ ที่สามารถม้วนเก็บและคลี่ออกได้ มาเป็นแนวคิดตั้งต้นในการออกแบบ

ขั้นตอนการออกแบบ
จากปัญหาที่ลูกค้าต้องยืนอออยู่หน้าร้าน ทั้งเลือกซูชิและจ่ายสตางค์ แถมไม่มีที่ยืนหม่ำสำหรับคนเร่งรีบ นักออกแบบกลุ่มนี้ได้แบ่งโซนพื้นที่สำหรับกิจกรรมต่างๆ ให้เป็นสัดส่วน คือ 1. โซนเลือกซูชิ อยู่บริเวณปลายเสื่อที่คลี่ออกไป โซนนี้มีจุดวางซูชิหน้าต่างๆ ให้ลูกค้าเลือก 2. โซนจ่ายสตางค์และทำซูชิ อยู่ตรงแกนเสื่อในอีกปลายด้านหนึ่ง 3. โซนรับประทาน พื้นที่ตรงกลางสามารถตั้งโต๊ะ เก้าอี้ให้ลูกค้ารับประทานได้เลย

ปรับ แต่ง แก้ไข
ทีมนิสิตได้ออกแบบทั้งพื้นที่ใหม่ วิธีการจัดการกับกิจกรรมภายในร้าน และดีไซน์ที่เชื่อมโยงกับซูชิได้โดยตรง
- ผนังเลียนแบบเสื่อม้วนซูชิเป็นแบบเปิด สามารถเคลื่อนเพื่อกำหนดพื้นที่ใช้งานให้เหมาะสมกับพื้นที่ที่มีอยู่ และสามารถม้วนเก็บเข้ามาชิดเพื่อปิดร้าน
- แต่ละบานของช่องผนังสามารถเปิดเพื่อวางซูชิ และปิดกลับได้ตามตำแหน่งที่ต้องการ
- เคาน์เตอร์ทำซูชิและคิดเงิน อยู่ตรงแกนด้านในเสื่อสำหรับพนักงาน 2 คน ด้านล่างยังสามารถดึงโต๊ะออกมา ขยายเป็นพื้นที่สำหรับลูกค้านั่งรับประทาน
- วัสดุเป็นไม้ไผ่ หรือวัสดุทดแทนปิดผิวด้านนอกเลียนแบบไม้ไผ่ เพื่อคงอารมณ์ของเสื่อม้วนซูชิ
ด้วยการคลี่คลายปัญหาเหมือนการคลี่ตัวของเสื่อ ทำให้สามารถบริหารกิจกรรมในร้านได้ดีขึ้น

แนวคิดนี้จึงได้รับรางวัลชนะเลิศจากการประกวด และได้มาเป็นหนึ่งในโชว์เคสของโครงการ 12 Designer Top Talent ซึ่งช่วยสร้างแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้กับธุรกิจขนาดเล็กได้เป็นอย่างดี

อย่างไรก็ดีเมื่อทดลองทำต้นแบบเพื่อใช้งานจริงแล้ว ทีมนิสิตพบว่า ต้องมีการปรับเปลี่ยนแบบพอสมควร และงบประมาณการก่อสร้างยังไม่เหมาะกับร้านแผงลอยที่เปิดชั่วคราว แต่เหมาะสำหรับผู้ที่คิดจะลงทุนทำเป็นร้านถาวร มีการทำแบรนด์ดิ้ง ฯลฯ จึงจะคุ้มค่าการลงทุน

ข้อคิดฝากร้านค้าขนาดเล็ก
ผู้ที่ต้องการมีร้านค้าเล็กๆ ในปัจจุบันไม่ควรมุ่งเน้นแค่เฉพาะตัวสินค้า แต่ควรใส่ใจเรื่องการออกแบบตัวร้านด้วย ในที่นี้ไม่จำเป็นต้องใช้วัสดุราคาแพงก็ได้ ขอแค่คิดถึงวัสดุที่จะขับเน้นภาพลักษณ์ทั้งในเชิงการตกแต่งและการใช้งาน รับรองว่าแนวคิดการออกแบบง่ายๆ นี้ จะช่วยส่งเสริมให้การค้าขายของคุณคล่องตัวขึ้นอย่างแน่นอน

** TiDA Top Talent เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TiDA TEN PLUS โดยสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย


« Back to Result

  • Published Date: 2012-04-22
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป