Creative Knowledge

« Back to Result | List

โครงการ TIDA Top Talent : ร้านกระเพาะปลาแบบโอริกามิ

เรื่อง: ชัชรพล เพ็ญโฉม

“กระเพาะปลา” คือ อาหารฟาสต์ฟู้ดจีนบำรุงกำลังที่คนไทยคุ้นเคยกันดี แม้จะเป็นเมนูที่พบเห็นได้ทั่วไป แต่ “บุคลิก” ของร้านกระเพาะปลานั้นกลับไม่ค่อยโดดเด่นชัดเจนเมื่อเทียบกับร้านอาหารประเภทอื่นๆ (ลองนึกเทียบถึงร้านข้าวต้มกุ๊ยที่ผัดผักบุ้งไฟแดงไฟลุกท่วมกะทะ หรือร้านขายหอยทอดที่สาดแป้งลงบนกะทะใบบัวเสียงดังฉ่าน่ารับประทาน)

จุดเริ่มต้นของแนวคิด เมื่อมองว่า “อัตลักษณ์” ของร้านกระเพาะปลาคือ ปัญหา คุณบรรจงลักษณ์ กัณหาชาลี หรือคุณเชอรี่ หนึ่งในทีมนักออกแบบจาก Interior Visions จึงอยากจับร้าน “กระเพาะปลาวัลลภ” มาแต่งหน้าทาปากเสียใหม่ โดยเธอนำไอเดียของ “มงกุฎ” มาเป็นสัญลักษณ์สื่อถึงฉายา “ราชากระเพาะปลา” ที่ทางร้านได้รับ


แรงบันดาลใจในการออกแบบ
หลังจากที่ได้พูดคุยกับเจ้าของธุรกิจและศึกษารูปแบบของร้าน นอกจากเรื่องอัตลักษณ์แล้ว คุณเชอรี่ยังพบว่า รถเข็นที่มีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมผืนผ้านั้นใช้พื้นที่ได้ไม่เต็มศักยภาพ ทั้งผู้ขายยังต้องเสียเวลากางและเก็บโต๊ะเก้าอี้ทุกวัน เธอจึงคิดออกแบบร้านใหม่ให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส โดยลดขนาดพื้นที่ใช้สอยและน้ำหนักของตัวรถเข็นลง พร้อมเพิ่มพื้นที่ 3 ส่วนที่สามารถพับ-กางได้จากตัวรถ ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้าสามารถนั่งรับประทานได้เลย (เป็นลักษณะ all-in-one) ช่วยให้รถคันนี้สะดวกต่อการเคลื่อนย้าย สามารถเข็นไปขายในพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว

ร้านรูปแบบดังกล่าวได้รับแรงบันดาลใจมาจากวิธีการพับกระดาษแบบโอริกามิ (origami) ซึ่งนอกจากจะช่วยให้ไม่ต้องกาง-เก็บโต๊ะทุกวันแล้ว ยังช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างลูกค้ากับผู้ขายอีกด้วย (เนื่องจากลูกค้าสามารถนั่งคุยกับเจ้าของร้านที่กำลังปรุงและเสิร์ฟกระเพาะปลาได้สะดวกขึ้น)


รายละเอียดการสร้างสรรค์ + พัฒนา
- ส่วนโครงสร้าง : ใช้โครงเหล็กวางด้วยแผ่นไม้อัดหุ้มลามิเนต โดยส่วนที่โดนความร้อนจะหุ้มแผ่นสังกะสี และมีช่องระบายความร้อนเพิ่ม ด้านบนหลังคาใช้ผ้าใบเจาะรูยึดกับโครงเหล็ก โดยทำเป็นรูปมงกุฎคล้ายการพับกระดาษโอริกามิ ติดตั้งโคมไฟ LED เพื่อให้แสงสว่าง (เมื่อปิดร้านก็สามารถนำรถเข็นนี้ขนย้ายขึ้นรถกระบะ ซึ่งจะเห็นแต่ส่วนหลังคามงกุฎ เป็นการประชาสัมพันธ์ร้านไปในตัว)
- เก้าอี้และอุปกรณ์ตกแต่ง : เก้าอี้หุ้มผ้าสีเดียวกับหลังคาเพื่อแสดงถึงความพิถีพิถัน มีการออกแบบกระดาษรองจานที่สามารถแกะตามรอยปรุ เพื่อโปรโมทแนวคิดความเป็น “ราชากระเพาะปลา” ด้วย
- การปรับ-เปลี่ยนและความเหมาะสมต่อการใช้งาน : ร้านกระเพาะปลาต้นแบบนี้ถูกออกแบบเพื่อให้ตั้งขายภายในห้างสรรพสินค้าเป็นหลัก ดังนั้นนักออกแบบจึงเลือกวัสดุที่เหมาะสมกับการใช้งานภายในอาคาร อย่างไรก็ดี ผู้ที่สนใจสามารถนำวัสดุประเภทอื่นๆ มาปรับใช้ได้ตามความเหมาะสม อาทิเช่น ใช้แผ่นอะลูมิเนียมแทนแผ่นไม้อัดหุ้มลามิเนต หรือปรับหลังคามงกุฎให้สามารถถอดประกอบได้ ฯลฯ

ข้อคิดฝากร้านค้าขนาดเล็ก
นักออกแบบสังเกตว่าร้านค้าขนาดเล็กโดยเฉพาะรถเข็นขายอาหาร สามารถปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อสนองต่อฟังก์ชั่นการใช้งานได้ดีอยู่แล้ว แต่ธุรกิจน่าจะดียิ่งขึ้นไปอีกหากผู้ประกอบการสามารถเพิ่มลูกเล่นความสวยงามเพื่อดึงดูดใจลูกค้าด้วย

** TiDA Top Talent เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TiDA TEN PLUS โดยสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย


« Back to Result

  • Published Date: 2012-04-21
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป