Creative Knowledge

« Back to Result | List

โครงการ TIDA Top Talent : พลิกกระบวนการ สร้างภาพลักษณ์ใหม่ ให้ “ร้านก๋วยเตี๋ยว”

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

หนึ่งในเมนูอาหารยอดฮิตของคนไทยคงจะข้าม “ก๋วยเตี๋ยว” ไปไม่ได้ อาหารเส้นประเภทนี้มีสนนราคาตั้งแต่ 5 บาทไล่ไปจนถึงหลักร้อย ขายกันตั้งแต่รถเข็นริมถนน ตึกแถวในร้าน ไล่จนไปถึงในห้างสรรพสินค้า แต่ไม่ว่าเมนูเส้นเหล่านี้จะเบสิกหรือแฟนซีแค่ไหน รูปแบบและวิธีการทำของมันก็ยังถูกขีดเส้นใต้ไว้ที่การลวกเส้นพร้อมผักหรือถั่วงอก ใส่ลูกชิ้น เพิ่มเนื้อสัตว์ และตบท้ายด้วยการราดน้ำซุปปรุงรสพร้อมเสิร์ฟ

“แล้ววิธีการทำก๋วยเตี๋ยวจะมีรูปแบบอื่นได้อีกหรือไม่?” คำถามนี้ถูกคลี่คลายโดย คิริน ชัยชนะ จาก IA 49 ที่พลิกแนวคิดของการทำก๋วยเตี๋ยวพร้อมเปลี่ยนภาพลักษณ์ของ “ร้านห้องแถว” ให้กลายเป็นสถานที่ฮิปๆ ได้

จุดเริ่มต้นของแนวคิด
หลังจากได้รับโจทย์ สิ่งแรกที่คิรินนึกถึงก็คือ การเข้าแถวรอโต๊ะหน้าร้านก๋วยเตี๋ยวแสนอร่อยย่านซอยสุขุมวิท 26 เขาเกิดคำถามขึ้นมาว่า “ทำไมเราไม่คิดกระบวนการทำก๋วยเตี๋ยวแบบใหม่ เพื่อให้ร้านสามารถรับคนได้เร็วขึ้นในชั่วโมงเร่งด่วน และสามารถขายได้ตลอด 24 ชั่วโมง”

แรงบันดาลใจในการออกแบบ
แนวคิด “ก๋วยเตี๋ยว 2 Go” คือ สิ่งที่คิรินนึกถึงในการสร้างสรรค์งานครั้งนี้ โดยเขาต้องการจะเปลี่ยนพฤติกรรมการบริโภคก๋วยเตี๋ยวของคนเมือง จากเดิมที่ลูกค้าต้องไปรอโต๊ะ สั่ง ทาน แล้วจ่ายเงิน ไปสู่การให้ลูกค้าเป็นผู้ปรุงก๋วยเตี๋ยวด้วยตัวเอง

คิรินแบ่งขั้นตอนและส่วนผสมของก๋วยเตี๋ยวออกเป็น 4 ส่วนหลัก คือ 1. เส้น (Noodle), 2. ลูกชิ้น เนื้อสัตว์ (Meat ball), 3. เครื่องเคียง (Snack), และ 4. น้ำซุปหรือซอสปรุงรส (Sauce) ส่วนผสมแต่ละชนิดข้างต้นจะถูกบรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์สูญญากาศ (Vacuum Pack) และแขวนไว้บนผนัง ลูกค้าสามารถเดินเลือกหยิบตามปริมาณที่ตนเองชอบ (ขนาดของ Pack แบ่งเป็น S, M, L, XL) จากนั้นก็เทใส่ชาม นำเข้าไมโครเวฟ และรับประทานได้ทันที

รายละเอียดการสร้างสรรค์ + พัฒนา
กระบวนการคิดและฟังก์ชั่นที่เกิดขึ้นใหม่ทำให้ภาพลักษณ์ของร้านก๋วยเตี๋ยวนี้ถูกพลิกไปอย่างสิ้นเชิง
- พื้นที่ใช้สอย : ตู้กระจกใส่เส้นและหม้อน้ำร้อนขนาดใหญ่ที่วางอยู่หน้าร้านได้อันตรธานหายไป กลายเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมโล่งกว้าง บริเวณผนังของร้านถูกเปลี่ยนเป็นที่แขวนเครื่องปรุงและส่วนผสมในการทำก๋วยเตี๋ยว พร้อมขนาดที่มีให้เลือกถึง 4 size
- บรรจุภัณฑ์ : เนื่องจากเป็นก๋วยเตี๋ยวแบบ To Go ดังนั้นลักษณะของชามจึงถูกเปลี่ยนไปด้วย คิรินได้เลือกใช้วัสดุที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ และลูกค้าสามารถเดินถือทานได้สะดวก (หรือจะนำกลับไปปรุงทานที่บ้านก็ได้)
- วิทยาการ : คิรินนำเสนอวิธีการบรรจุเครื่องปรุงแบบสูญญากาศให้กับร้านก๋วยเตี๋ยว เพื่อให้เจ้าของร้านสามารถนำเครื่องปรุงมาแขวนเพิ่มเติมได้สะดวกมากขึ้น
- รูปแบบการบริการ : การเปลี่ยนกระบวนการปรุงก๋วยเตี๋ยวส่งผลให้ร้านก๋วยเตี๋ยวนี้สามารถให้บริการลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง เพราะทางร้านไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานเยอะ ใช้พื้นที่น้อย แถมการดูแลรักษาความสะอาดก็ง่ายขึ้น

จะเห็นว่า หากเราเริ่มต้นคิดที่จะเปลี่ยนกระบวนการ ภาพลักษณ์ของร้านก็จะเปลี่ยนไปด้วยโดยอัตโนมัติ ผลงานการออกแบบที่เข้าไปแก้ไขในขั้น “ระบบการทำงาน” (System design) นี้ ไม่เพียงแต่จะสร้างอัตลักษณ์ใหม่ให้กับร้านได้เท่านั้น แต่มันยังสร้างรูปแบบการบริโภคที่ตอบโจทย์เฉพาะกลุ่มมากขึ้น ถือเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ดีในการพัฒนาตลาดใหม่ให้กับธุรกิจขนาดเล็ก

ข้อคิดฝากร้านค้าขนาดเล็ก
การทำร้านค้าให้โดดเด่นจากคู่แข่งที่ขายอาหารประเภทเดียวกัน นอกจากจะต้องมีรสชาติที่ดีแล้ว กลยุทธ์อีกข้อก็คือการเปลี่ยนกระบวนการหรือวิธีการนำเสนอผลิตภัณฑ์ใหม่ แนวคิดนี้จะส่งผลต่อการสร้างภาพลักษณ์ที่แตกต่างได้แบบ 360 องศา

* TiDA Top Talent เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TiDA TEN PLUS โดยสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย


« Back to Result

  • Published Date: 2012-04-21
  • Resource: www.tcdcconnect.com
  • Made here on earth พื้นที่งานช่างที่สร้างจากสติ
  • จับตามอง “วอร์ซอ” เมืองหลวงแห่งประเทศโปแลนด์ อดีตเมืองที่เกือบจะหายไปจากแผนที่โลก ด้วยเหตุความเสียหายที่ได้รับจากสงครามโลกครั้งที่ 2 แต่ขณะนี้ วอร์ซอคือเมืองที่กำลังถูกพูดถึงในฐานะ “Cool Destination” ที่น่าจับตามองมากที่สุดในยุโรป
  • สำรวจมุมมองนักคิด “ดร.วสุ โปษยะนันทน์” สถาปนิกผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์โบราณสถาน จากสำนักสถาปัตยกรรม กรมศิลปากร ผู้ที่บอกให้เราเข้าใจว่า คุณค่าและความหมายคือจุดเริ่มต้นของการอนุรักษ์และการจัดการโบราณสถานอย่างยั่งยืน
  • เพื่อนหญิงพลังหญิงในภาพประกอบของ Superfah Jellyfish
  • สีสันที่เป็นตัวเองของ Mana Dkk
  • ความสูงวัยไม่ใช่เรื่องตัวเลขของอายุที่น่ากลัวอีกต่อไป การค้นหารูปแบบความสุขในแบบของตัวเองบวกกับอัพเดทเทรนด์การมีอายุยืนผ่านหนังสือหรือบทความออนไลน์ ช่วยเพิ่มบทสนทนาระหว่างคนรุ่นเรา รุ่นพ่อ และรุ่นแม่ปู่ย่าตายาย TCDC Resource Center จึงอยากบอกต่อหนังสือดีที่ว่าด้วยเรื่อง “สูงวัย” ที่เรายังไม่รู้อีกมากมาย
  • Yim Lek Lek งานกระดาษสร้างรอยยิ้ม ด้วยความฝันเพื่อตัวเองและผู้อื่น
  • เมื่อนิยามของคำว่าสูงวัยได้เปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งเห็นได้จากวิถีชีวิตอันน่าสนใจของผู้สูงวัยที่ไม่ยอมแพ้ต่อข้อจำกัดของร่างกาย หากแต่ลุกขึ้นมายอมรับธรรมชาติและอยู่อย่างมีความหมายและไม่มองว่าตนเป็นภาระของสังคม จนบางคนเป็นถึงแฟชั่นไอคอน นักเขียน นักแสดง กระทั่งการมีทางเลือกการทำกิจกรรมมากมายเพื่อตอบโจทย์เขาเหล่านั้น อย่างเช่นคลาสโยคะหลักสูตรผู้สูงวัย เป็นต้น
  • จากสถิติพบว่า สิงคโปร์มีประชากรผู้สูงอายุ (อายุมากกว่า 60 ปี) เป็นจำนวนสูงที่สุดในเอเชีย (รองลงมาเป็นไทย) ทำให้ภาครัฐได้วางแผนและพัฒนาระบบต่างๆเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผ่านนโยบายการเป็นประเทศ 'Nation for All Age' โดยมีการลงมือทำที่หลากหลาย โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่ของเมืองมารีน พาเหรด ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็น City for All Ages (CFAA)
  • ในอีกไม่ช้า คำว่า “สูงวัย” จะใช้กำหนดอะไรไม่ได้ เพราะสังคมผู้สูงอายุในวันนี้เต็มไปด้วยภาพของคนสูงวัยที่ตื่นตัวพร้อมทำงาน เริ่มต้นทดลองใช้โซเชียลมีเดีย ออกไปท่องเที่ยวพร้อมลูกหลาน รวมถึงการเกิดปรากฏการณ์ “หกศูนย์อีกครั้ง” (Second sixties) ที่กำลังกลับมา แล้วเราจะออกแบบชีวิตอย่างไรหากวันข้างหน้าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของสังคมผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อให้ในอนาคตที่ใกล้ถึงนี้ ไม่มีคำว่าสูงวัยมาเป็นข้อจำกัดในการใช้ชีวิตได้อีกต่อไป