Articles

« Back to Result | List

โครงการ TIDA Top Talent : มาตัดเสื้อที่ร้าน “ห้องเสื้อแม่” กันเถอะ

เรื่อง : สุวิทย์ วงศ์รุจิราวาณิชย์

คุณเคยใส่เสื้อ นุ่งกางเกง สวมชุดเดรส ที่ถอยออกมาจากร้านตัดเสื้อกันบ้างหรือเปล่า? ทุกวันนี้ด้วยพฤติกรรมการบริโภคที่เปลี่ยนไป ความผูกพันระหว่าง “ช่างตัดเสื้อ” และ “ลูกค้า” จึงเริ่มจางหายไปจากสังคมไทย ร้านตัดเสื้อที่เคยเป็นที่นิยมในอดีตค่อยๆ ปิดตัวไปตามกาลเวลา ส่วนที่เหลืออยู่ก็ดูเหมือนจะถูกทิ้งไว้ตามสภาพเดิม ขาดการปัดฝุ่นพัฒนาทั้งในเชิงภาพลักษณ์และรูปแบบ ส่งผลให้ไม่มีความ “อินเทรนด์” เหมือนกับแบรนด์เสื้อผ้าสำเร็จรูปตามห้างสรรพสินค้า

ภายใต้โครงการ TiDA TEN PLUS ยุพา จงปติยัตต์, กิติภัทร์ ถาวรเศรษฐ์ และ ชลธิชา ชาญชัย จากบริษัท The Beaumont Partnership (TBP) เชื่อว่า “ดีไซน์” คือ เครื่องมือชิ้นสำคัญที่จะต่อลมหายใจให้กับร้านตัดเสื้อเหล่านี้ได้

จุดเริ่มต้นของแนวคิด
จากประสบการณ์ที่เคยมีโอกาสคลุกคลีกับร้านตัดเสื้อมาช่วงระยะเวลาหนึ่ง คุณยุพาเห็นว่า ร้านตัดเสื้อมักจะมีรูปแบบที่ซ้ำๆ กัน เริ่มจากด้านหน้าร้านที่มีหุ่นโชว์เสื้อผ้า (ของลูกค้าที่ตัดไว้) เข้าไปถึงด้านในที่มีกองผ้าพับเรียงสูงเป็นกำแพง มุมหนึ่งในร้านเป็นโต๊ะที่ใช้รับลูกค้า แต่ก็มีเครื่องไม้เครื่องมือวางเกลื่อน เธอเกิดคำถามในใจว่า “จำเป็นด้วยเหรอที่ร้านตัดเสื้อต้องดูรกและไร้ระเบียบเช่นนี้” นั่นเองคือ จุดตั้งต้นที่ทำให้เธออยากปรับภาพลักษณ์ของร้านตัดเสื้อใหม่ โดยให้ความสำคัญกับการ “จัดสรรพื้นที่ภายในร้าน” เพื่อสร้างทั้งประโยชน์ใช้สอยและบรรยากาศที่ร่วมสมัยมากขึ้น

แรงบันดาลใจในการออกแบบ
คุณยุพาในฐานะหัวหน้าทีมออกแบบเชื่อว่า อย่างไรเสียร้านตัดเสื้อก็ควรจะต้องสื่อถึงความผูกพันระหว่างลูกค้ากับช่าง เธอจึงระดมสมองกับทีมงานและปักหมุดให้ “ความผูกพันในครอบครัว” เป็นหัวใจหลักในการออกแบบครั้งนี้
“ความประณีตของการตัดเสื้อผ้าที่ร้านก็เปรียบเสมือนกับความเอาใจใส่ของแม่ที่ตั้งใจตัดเย็บเสื้อผ้าให้กับคนในครอบครัว” แนวคิดข้างต้นคือ ที่มาของการสร้างสรรค์ Concept Store ในชื่อ “กล่องเสื้อแม่” ที่คุณยุพาเล่าว่า เธอต้องการสร้าง Emotional Connection ให้เกิดขึ้นระหว่างลูกค้ากับช่างตัดเสื้อ โดยเพิ่มความอบอุ่นและคุณค่าทางใจให้กับลูกค้าที่เข้ามาในร้าน

รายละเอียดการสร้างสรรค์ + พัฒนา
คุณกิติภัทร์ และ คุณชลธิชา ทีมงานของ TBP เริ่มกระบวนการปรับภาพลักษณ์ให้ร้านตัดเสื้อโดยดึงเอาเอกลักษณ์ดั้งเดิม (จากโจทย์ของคุณยุพา) มาพัฒนาให้ดีขึ้น
- ผนังร้าน : จากผนังที่เคยเต็มไปด้วยกองผ้าวางซ้อนกันจนสูง ฝ่ายออกแบบได้นำตัวอย่างผ้าภายในร้านมาตัดต่อใหม่เป็น “วัสดุบุผนัง” ในกรอบสี่เหลี่ยม แนวคิดง่ายๆ นี้ทำให้บรรยากาศภายในร้านดูมีสีสรรและเป็นระเบียบมากขึ้น ที่สำคัญผนังที่เกิดจากการตัดต่อตัวอย่างผ้านี้ยังสามารถทำหน้าที่เป็น “แคตตาล็อคลายผ้า” ให้ลูกค้าเลือกชมได้อย่างสะดวกด้วย

- เก้าอี้นั่ง / ที่เก็บของ : อุปกรณ์ตัดเย็บเสื้อผ้าที่เคยวางเกลื่อนตามโต๊ะถูกจัดเก็บอย่างเรียบร้อยภายใน “เก้าอี้ Stool” ที่ออกแบบขึ้นใหม่ให้มีช่องเก็บของเป็นสัดส่วนอยู่ด้านใน

- ดิสเพลย์หน้าร้าน : พื้นที่ดิสเพลย์หน้าร้านที่แต่เดิมเคยตั้งหุ่นโชว์เสื้อลูกค้า ได้ถูกปรับเปลี่ยนใหม่ให้เป็นพื้นที่แสดงผลงาน “Limited Edition” (ที่ทางร้านออกแบบเองและขายในจำนวนจำกัด) ถือเป็นการสร้าง “Signature” และสไตล์อันโดดเด่นให้กับร้านเล็กๆ ได้เป็นอย่างดี

- พื้นที่ใช้สอย : พื้นที่ห้องสี่เหลี่ยมแบบเดิมถูก “บิดแกน-เปลี่ยนมุม” ให้เกิดเป็นรูปทรงใหม่ โดยทีมออกแบบได้เลือกใช้วัสดุดิบๆ (และราคาไม่สูง) อย่าง “ไม้ฉำฉา” มาเป็นวัสดุหลัก เน้นการโชว์เนื้อไม้เพื่อสื่อถึงอารมณ์ความร่วมสมัยมากขึ้น

จะเห็นได้ว่า กระบวนการออกแบบขั้นพื้นฐานสามารถเปลี่ยนภาพลักษณ์ของร้านตัดเสื้อที่ดูเชยให้กลายเป็นร้านบูติกอารมณ์ทันสมัย แถมมีฟังก์ชั่นที่สอดคล้องกับวิถีการบริโภคในปัจจุบันมากขึ้น เชื่อว่าแนวทางการออกแบบ “ห้องเสื้อแม่” นี้ น่าจะทำให้คนรุ่นใหม่อยากแวะเวียนเข้าไปใช้บริการร้านตัดเสื้อกันอีกครั้ง

ข้อคิดฝากร้านค้าขนาดเล็ก
1. ขอให้ผู้ประกอบการอย่าดูถูกตัวเองว่าเป็นเพียงร้านข้างถนน เพราะเราทุกคนสามารถเป็นนักสร้างสรรค์ได้ด้วยกันทั้งนั้น
2. อย่าคิดแต่จะทำอะไรแบบเดิมๆ ซ้ำๆ กัน เพราะการพลิกแนวคิดเพียงนิดเดียวมันสามารถสร้างเอกลักษณ์ให้เกิดขึ้นกับสินค้าและบริการได้
3. เจ้าของร้านไม่ว่าจะใหญ่หรือเล็กก็ควรสังเกตความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นรอบตัวเสมอ การสังเกตนี่แหละจะช่วยให้เราพัฒนาได้อย่างต่อเนื่อง และเป็นตัวผลักดันให้เกิดแนวคิดใหม่ๆ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคได้

* TiDA Top Talent เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ TiDA TEN PLUS โดยสมาคมมัณฑนากรแห่งประเทศไทย


« Back to Result

  • Published Date: 2012-04-21
  • Resource: www.tcdcconnect.com